HIGHLIGHT CONTENT

ฟ.ฮีแลร์ หนังชีวประวัติปราชญ์ฝรั่งผู้แต่งแบบเรียนไทย ดรุณศึกษา

  • 11,726
  • 03 มิ.ย. 2015

ฟ.ฮีแลร์ หนังชีวประวัติปราชญ์ฝรั่ง
ผู้แต่งแบบเรียนไทย ดรุณศึกษา 

 

 


"...วิชาเหมือนสินค้า     อันมีค่าอยู่เมืองไกล
 ต้องยากลำบากไป     จึงจะได้สินค้ามา
จงตั้งเอากายเจ้า     เป็นสำเภาอันโสภา
 ความเพียรเป็นโยธา     แขนซ้ายขวาเป็นเสาใบฯ..."
                                                     (ดรุณศึกษา เล่ม 3)

 

บทอาขยานจากหนังสือแบบเรียน ดรุณศึกษา ที่หลาย ๆ คน ท่องจำกันมาจนขึ้นใจ โดยแบบเรียนชุดนี้ใช้เรียนกันอย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลา 105 ปีแล้ว แต่ปัจจุบันน้อยคนนักจะทราบว่า ผู้แต่งแบบเรียนชุดนี้เป็นใคร หรือ บางคนอาจหลงลืมไปแล้วว่า ผู้ที่แต่งตำราดรุณศึกษานี้ คือชาวฝรั่งเศส ที่ชื่อ ฟร็องซัวตูเวอเนท์ หรือ ที่รู้จักกันในนามของ ฟ.ฮีแลร์

 ภราดาฟร็องซัว ตูเวอเนท์ (Fronçois Touvenet) หรือที่รู้จักในนาม ฟ.ฮีแลร์ เป็นนักบวชคณะเซนต์คาเบรียล เจ้าของสมญานาม “ปราชญ์แห่งอัสสัมชัญ” ท่านเป็นหนึ่งในบุคคลที่สำคัญที่สุดของโรงเรียนอัสสัมชัญ ได้รับการยกย่องในด้านความแตกฉานภาษาไทยเป็นอย่างมาก ท่านเป็นชาวฝรั่งเศสมาแต่กำเนิด เมื่อได้มาอยู่ที่ประเทศไทย ท่านศึกษาภาษาไทยจนแตกฉาน สามารถแต่งหนังสือ “ดรุณศึกษา” แบบเรียนภาษาไทยให้คนไทยได้เรียนกันจนถึงปัจจุบันนี้  

มูลนิธิบราเดอร์ฮีแลร์ ได้จัดตั้ง โครงการจัดสร้างภาพยนตร์เรื่อง ฟ.ฮีแลร์   ซึ่งเป็นผู้มีคุณูปการอย่างใหญ่หลวงในการเรียนการสอนภาษาไทย และเป็นบุคลสำคัญทางประวัติศาสตร์ระหว่างไทยและฝรั่งเศส ผลงานชิ้นเอกของท่านคือการแต่งแบบเรียน ดรุณศึกษา ที่ได้รับการยอมรับให้เป็นตำราเรียนของคนไทยมาเป็นเวลากว่าร้อยปี ซึ่งเป็นบุคคลหนึ่งที่คนไทยในปัจจุบันควรรู้จัก ประวัติและผลงานการเขียนของบราเดอร์ฮีแลร์ มากยิ่งขึ้น ผ่านการถ่ายทอดออกมาเป็นภาพยนตร์ นำแสดงโดย เจสัน ยัง, ภรัณยู  โรจนวุฒิธรรม กำกับการแสดงโดย สุรัสวดี เชื้อชาติ  

 

 

เรื่องย่อ ฟ.ฮีแลร์

เรื่องราวของพงศธรครูในโรงเรียนประถมศึกษาแห่งหนึ่ง ซึ่งต้องการจะมีเงินเดือนที่มากขึ้น ทางเดียวที่เขาจะทำได้คือการลงเรียนต่อปริญญาโท เพื่อนำวุฒิการศึกษามาปรับขึ้นเงินเดือน พงศธรซึ่งเป็นครูสอนภาษาไทยจึงลงเรียนปริญญาโทสาขาวรรณกรรมและเลือกทำวิทยานิพนธ์เรื่อง ฟ.ฮีแลร์ เป็นงานจบของเขา

ฟ.ฮีแลร์ คือนักบวชชาวฝรั่งเศส ผู้ที่เดินทางมายังประเทศไทยเมื่อ 100 กว่าปีก่อน เพื่อมาเป็นครูและเป็นครูฝรั่งที่นั่งเรียนภาษาไทยกับนักเรียนจนพูดภาษาไทยได้ และไม่ใช่เพียงพูดได้เท่านั้น ฟ.ฮีแลร์ยังเก่งถึงขนาดเขียนตำราให้คนไทยเรียน ยิ่งพงศธรค้นคว้าเรื่องราวของฟ.ฮีแลร์ใหม่ลึกลงไปเท่าไหร่ ก็ยิ่งเหมือนเป็นการตบหน้าตัวเอง เพราะเขาค้นพบว่า ฟ.ฮีแลร์ก็เป็นครูเช่นเดียวกับเขา แต่ความเป็นครูเขาเทียบอะไรไม่ได้กับฟ.ฮีแลร์เลย ขณะที่เขาสอนเพื่อแลกเงิน แต่ฟ.ฮีแลร์กลับสอนเพื่อต้องการให้ความรู้

เขาได้ค้นพบความจริงที่ว่า ตำราดรุณศึกษาที่เขาใช้สอนนักเรียนทุกวันนี้  ประพันธ์โดย ฟ.ฮีแลร์ นักบวชชาวฝรั่งเศสผู้ซึ่งอุทิศตัวเพื่อการศึกษาของไทยแม้ว่าจะไม่ใช่คนไทยก็ตาม พงศธรเริ่มค้นพบปรัชญาชีวิตบางอย่างจากการค้นคว้าชีวิตของฟ.ฮีแลร์ แต่พงศธรยังคงไม่เข้าใจว่าเพราะเหตุใดฟ.ฮีแลร์จึงได้เลือกอยู่ในประเทศเล็ก ๆ อย่างประเทศไทยจนวันสุดท้ายของชีวิต และเมื่อพงศธรได้รู้เหตุผลนั้น มันจะเปลี่ยนแปลงชีวิตของเขาตลอดไป...

 

 

ฟ.ฮีแลร์

  • 09 July 2015
  • Adventure / ชีวิต /
  • 103 นาที
15+