HIGHLIGHT CONTENT

Easter Egg ในหนังคืออะไร ทำไมหนังใหญ่ หนังดังชอบมี ?

  • 88,991
  • 27 ต.ค. 2017

Easter Egg ในหนังคืออะไร ทำไมหนังใหญ่ หนังดังชอบมี ? 

 

 

Easter Egg ถ้าแปลตามตัวแล้วมันคือ ของในเทศกาลอีสเตอร์ ซึ่งคนส่วนใหญ่มักนำไข่ หรือ ของรูปทรงกลมมาทาสีข้างในสอดไส้ด้วยของที่ระลึก ขนม หรือของขวัญ เป็นสัญลักษณ์แห่งการเกิดใหม่ ส่วนในโลกภาพยนตร์ ความหมายของ Easter Egg คือจุดเชื่อมโยงไปยังหนังในจักรวาลเดียวกัน มุกล้อเลียน หรือข้อความลับที่ซ่อนอยู่ตามจุดต่างๆของภาพยนตร์มีทั้งบอกอย่างโจ่งแจ้ง บางครั้งก็ซ่อนไว้อย่างแนบเนียน แต่ละจุดมีความหมายซึ่งต้องอาศัยแฟนหนังตัวจริงมาเฉลย จนบางปริศนาต้องให้ผู้สร้างออกมาเฉลยเองก็มี ภาพยนตร์ที่นิยมนำรูปแบบของ Easter Egg มาใส่ไว้ในเนื้อเรื่องยุคแรกๆ คือ ดิสนีย์ ที่มักจะนำสัญลักษณ์ของมิกกี้เมาส์มาซ่อนไว้ตามจุดต่างๆให้แฟนหนังได้ค้นหา และล่าสุดกับหนัง Spider-Man: Homecoming ก็มีซ่อนปริศนาไว้เหมือนกัน [ อ่าน Easter Egg ของสไปเดอร์แมน คลิก]

 

Easter Egg ในจักรวาลหนังดัง มีอะไรบ้าง -

 

จักรวาล Marvel : หนังซูเปอร์ฮีโร่ที่ในยุคแรกของงานสร้างยังไม่ได้นิยมทำ Easter Egg  แต่พอเริ่มควบรวมหนังทั้งหมดเข้าสู่จักรวาลเดียวกันภายใต้การดูแลงานของดิสนีย์ ทำให้แต่ละฉาก แต่ละเสี้ยวมีความหมายเชื่อมโยงเข้าหาหนังที่อยู่ในกลุ่มเดียวกัน รวมถึงบางส่วนยังโยงไปหาฉบับการ์ตูนให้แฟนๆได้ไปตามอ่านความหมายกันต่อด้วย นอกจากจะซ่อนไว้ตามเนื้อเรื่อง มาร์เวล มักจะทิ้งฉากท้ายเครดิตไว้เสมอ ส่วนใหญ่จะเป็น 2 ฉาก คือ 1.ฉากเพื่อเชื่อมโยงไปหาหนังภาคต่อของหนังเดี่ยวที่กำลังฉายอยู่ 2.ฉากเพื่อเชื่อมโยงไปหาหนังในจักรวาลเดียวกันเพื่อเป็นการยั่วให้คนอยากดู  ในหนัง Marvel เฟส 2 ยังทำให้หนังทุกเรื่องเชื่อมไปหาหนังไซไฟอวกาศ สตาร์วอร์ส เพื่อเป็นการเคารพหนังระดับตำนานอีกด้วย สุดท้ายที่ขาดไม่ได้ในจักรวาลหนังของมาร์เวลไม่ว่าจะเป็นของ FOX หรือ Disney คนที่จะโผล่มาร่วมแจมด้วยเสมอคือ ปู่สแตน ลี ผู้สร้างฮีโร่ในจักรวาลแห่งนี้ 

 

จักรวาลพิกซาร์ : ค่ายแอนิเมชั่นที่มีการวางหลักของ Easter Egg  มายาวนานตั้งแต่ 1995 ซึ่งแต่ละเรื่องจะมีชุด Easter Egg แบบเดียวกันแต่ต่างรูปแบบ คือจะปรากฎสิ่งเหล่านี้ 

• A113 เลขนี้มีที่มาจากป้ายหน้าห้องเรียน A113 ของสถาบัน California Institute of Arts ซึ่งก่อตั้งโดยคุณวอลท์ ดิสนีย์

• John Ratzenberger ตัวนำโชคของดิสนีย์ พิกซาร์ ซึ่งจะต้องให้เขาไปเป็นคนพากย์ ไม่ว่าตัวละครตัวนั้นจะมาแบบเล็กๆ หรือจะเล่นใหญ่ๆก็ตาม

• Luxo Ball เป็นลูกบอลสีเหลืองฟ้ามีดาวสีแดงอยู่ตรงกลาง มันมาจากอนิเมชั่นขนาดสั้นเรื่อง Luxo Jr.  

• รถของร้าน Pizza Planet ปรากฎครั้งแรกในทอย สตอรี่  ต่อมารถส่งพิซซ่าของร้านนี้ก็วิ่งและจอดแฝงไปในอนิเมชั่นของพิกซ่าร์อีกหลายเรื่อง

 

จักรวาลสยอง Conjuring :  มีการวางของประกอบฉากเพื่อเชื่อมโยงไปหาหนังภาคแยกอย่าง แอนนาเบลล์ และหนังสยองภาคต่อ ที่ผ่านมาใน Conjuring2 ได้แอบซ่อนของไว้ เช่น กล่องดนตรีลายละครสัตว์ เป็นกล่องดนตรีที่เอ็ดและลอร์เรนเก็บมาจากคดีครอบครัวเพอร์รอนใน The Conjuring โดยเป็นกล่องดนตรีของเด็กชายที่ถูกฆ่าตายในบ้าน และถูกใช้เป็นสื่อระหว่างคนกับวิญญาณ,ตุ๊กตาแอนนาเบลล์ ในตอนท้ายของเรื่อง ตามธรรมเนียมของครอบครัววอร์เรนที่มักเก็บของที่ระลึกจากบ้านที่พวกเขาทำคดี และในพิพิธภัณฑ์สุดสยองของพวกเขา แน่นอนว่าต้องมี “แอนนาเบลล์” ตุ๊กตาเด็กหญิงสุดขนหัวลุกที่เคยโผล่มาใน The Conjuring ภาคแรก,รูปวาดในห้องทำงานของเอ็ด  มีรูปวาดหนึ่งที่ตั้งอยู่อีกฟากของห้อง เป็นภาพวาดบ้านของครอบครัวเพอร์รอน ที่โร้ดไอส์แลนด์  หนึ่งในคดีหลอนสะพรึง สร้างความขนหัวลุกมาแล้วในภาคแรกนั่นเอง

 

จักรวาลมืด : ใน The Mummy หนังเปิดจักรวาลมืด ได้วางจุด Easter Egg  แบบเห็นชัดเจน เช่น หัวกระโหลกของ Dracula ,แขนของปีศาจแห่งหนองน้ำ จากเรื่อง Creature from the Black Lagoon,บทพูดสุดคลาสสิคจาก Bride of Frankenstein และ หนังสือแห่งความตาย จาก The Mummy (1999) ซึ่งจุดเชื่อมโยงเหล่านี้จะพาคนดูเดินทางไปในหนังอื่นๆ ที่ Universal Studio ประกาศไปก่อนหน้านี้ 

 

เตรียมตัวพบกับสงครามเทพเจ้าใน Thor: Ragnarok วันที่ 2 พฤศจิกายน 2017 นี้ ในโรงภาพยนตร์

 

สไปเดอร์แมนโฮมคัมมิ่ง

  • 05 November 2020
  • Adventure / แอ็คชัน /
  • 133 นาที
15+