HIGHLIGHT CONTENT

รวมพาร์ทตัวร้ายและรายละเอียดที่ถูกซ่อนไว้ใน Spider-Man: Homecoming

  • 74,362
  • 04 พ.ย. 2020

 

รวม Easter Eggs ใน Spider-Man: Homecoming

ล้อทั้งจักรวาลมาร์เวล (Part 1)

 

 

 

Spider-Man หนึ่งในฮีโร่ยอดฮิตตลอดกาลของมาร์เวล เพื่อนบ้านที่แสนดี   วันนี้เราจัดเต็ม Easter Eggs เด็ด ๆ จาก Spider-Man: Homecoming มาให้แฟนพันธุ์แท้ได้ดูกันแล้ว!

- บทความนี้มีการเปิดเผยเนื้อหาภายในเรื่อง –

 

เพลงที่แสนคุ้นเคย

หนึ่งในปัญหาหลักของภาพยนตร์มาร์เวลก็คือ การไม่มีเพลงประกอบที่ติดหูจากภาพยนตร์เรื่องไหนโดดเด่นออกมา แต่ดูเหมือนว่าใน Spider-Man: Homecoming นี้จะลบความคิดนั้นออกไปแล้ว เมื่อผู้กำกับภาพยนตร์เลือกใช้เพลงเปิดตัวโลโก้ Marvel ด้วยเพลงประกอบอนิเมชั่น Spider-Man ในช่วงยุค 1960 สุดคลาสสิค อย่างเพลง “Friendly Neighborhood Spider-Man” เรียกได้ว่าเมื่อประกอบเข้ากับฉากไตเติ้ลแนะนำ Marvel Studio แล้วยิ่งทำให้แฟนเดนตายของจักรวาลมาร์เวลขนลุกกันเป็นแถว ๆ

 

องค์กร “DAMAGE CONTROL”

 

ก่อนเริ่มไตเติ้ลแนะนำ Marvel Studio ภาพยนตร์เปิดตัวมาด้วยฉากการแนะนำวายร้ายหลักประจำเรื่องอย่าง เอเดรียน ทูมส์ (รับบทโดยไมเคิล คีตัน) ที่กำลังดำเนินการเก็บเศษซากจากเทคโนโลยีชิทอริที่หลงเหลือจากเหตุการณ์บุกถล่มนิวยอร์กในภาพยนตร์ Avengers ภาคแรก ก่อนจะถูกขัดขวางด้วยเจ้าหน้าที่รัฐที่อ้างตัวในชื่อ องค์กร United States Department of Damage Control ซึ่งจริง ๆ แล้วในฉบับการ์ตูนนั้นองค์กรนี้มีตัวตนอยู่มายาวนานมาก ต้องขอบคุณ Spider-Man: Homecoming ที่แนะนำพวกเขาอย่างเป็นทางการสู่จักรวาลภาพยนตร์เสียที

 

หมายเลขล็อคเกอร์ของปีเตอร์ พาร์คเกอร์

 

ถ้าตาไม่ไวจริงไม่มีทางสังเกตเห็นได้ นั่นคือหมายเลขล็อคเกอร์ของเจ้าหนูปีเตอร์ ที่เป็นหมายเลข 1184 แล้วตัวเลขนี้มันสำคัญอย่างไรล่ะ??... เลข 1184 สำหรับการ์ตูน Spider-Man นั้นเป็นตัวเลขบอกฉบับตีพิมพ์ของการ์ตูนเรื่องนี้ 11 คือเดือนพฤศจิกายน และ 84 คือปี 1984 แต่ตัวเลขนี้ไม่ได้กล่าวถึง Spider-Man แต่เป็นการแนะนำ Venom! ซึ่งในฉบับการ์ตูนเล่มนี้นั้นจะเป็นครั้งแรกที่วีนอมได้ปรากฎตัวออกมาเต็มตัว หลังจากที่เป็นซิมไบโอตซึ่งสิงสู่อยู่ในร่างของ Spider-Man ก่อนที่ปีเตอร์จะได้รับความช่วยเหลือจากทีม Fantastic Four ให้แยกเอาเจ้าซิมไบโอตออกมา กลายเป็นวีนอมในที่สุด นี่คือการอ้างอิงเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อบอกกับเราว่าตอนนี้ Venom มีภาพยนตร์ภาคแยกของตัวเองแล้ว

 

ลิซ อัลเลน (อลิซาเบธ ทูมส์)

 

หลายคนคงคาดหวังให้นางเอกของ Spider-Man เป็นเกว็น สเตซี่ หรือไม่ก็เป็น MJ แมร์รี เจน วัตสัน แต่ใน Spider-Man: Homecoming นั้นกลับเลือกลิซ อัลเลนมาเป็นสาวที่ปีเตอร์แอบชอบอยู่ นอกจากจุดหักมุมที่ภาพยนตร์นำเสนอแล้ว ในฉบับการ์ตูนตัวละครตัวนี้ยังมีบทบาทที่ไม่ธรรมดาอีกด้วย เพราะเธอคือภรรยาของแฮร์รี ออสบอร์น หรือ กรีน ก็อบลิน นั่นเอง พวกเขาแต่งงานกันและมีลูกชายชื่อว่า นอร์มี ออสบอร์น

 

ความสนใจของมิเชล

 

เป็นเรื่องยากในภาพยนตร์ที่เราจะรู้ได้ว่าจริงๆแล้ว มิเชล (รับบทโดยแซนดายา) นั้นสนใจในตัวของปีเตอร์ พาร์คเกอร์ หรือจริง ๆ แล้วเธอไม่ได้สนใจอะไรเลย ดูเหมือนว่างานนี้ผู้กำกับจะแอบบอกใบ้ถึงความรู้สึกของเธอเอาไว้แบบเนียน ๆ ย้อนกลับไปที่ฉากในโรงยิม ใช่แล้ว...ฉากที่ปีเตอร์คุยกับเน็ดว่าเขารู้จักกัปตันอเมริกา แล้วเคยขโมยโล่ของกัปตันมาด้วยนั่นล่ะ มองไปที่มุมขวาบนจะเป็นมิเชล กำลังอ่านหนังสือเรื่อง On Human Bondage ซึ่งเป็นนิยายกึ่งชีวประวัติของ ฟิลิป แครี่ ที่บอกเล่าเรื่องราวของเด็กหนุ่มกำพร้าที่อาศัยอยู่กับลุงและป้า ก่อนจะมีความสนใจในหนังสือและได้ศึกษาในระดับที่สูงขึ้น เรื่องราวฟังดูคุ้น ๆ ไหมละ?

 

บรูซ แบนเนอร์ในเรื่อง

 

ใครว่ามีแค่โทนี สตาร์ค และกัปตันอเมริกาล่ะที่มาปรากฎตัวในเรื่องนี้ ถ้าใครจำฉากในคาบวิชาเคมีของปีเตอร์ได้ คุณครูกำลังโยนคำถามไปยังปีเตอร์ พาร์คเกอร์ที่กำลังให้ความสนใจกับคลิปของ Spider-Man ใน Youtube แต่ถ้ามองไปที่เหนือกระดานไวท์บอร์ดแล้ว จะเห็นภาพของนักวิทยาศาสตร์ชื่อดังของโลกมากมายหลายต่อหลายคนเรียงกันอยู่ ไม่ว่าจะเป็น เซอร์ไอแซค นิวตัน, นิโคลา เทสลา, อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์, แมรี คูรี และท้ายสุดของแถวคือบรูซ แบนเนอร์ที่ปรากฎตัวเป็นรูปภาพในฐานะของนักวิทยาศาสตร์ชื่อดังของโลก ไม่ใช่ในการเป็น The Hulk

 

เบ็ตตี้ แบรนท์ เวอร์ชั่น 2.0

 

นี่ไม่ใช่การล้อนโยบาย 2.0 3.0 หรือ 4.0 ใด ๆ ทั้งสิ้น แต่คืออีกหนึ่งตัวละครที่เคยปรากฎตัวใน Spider-Man ในเวอร์ชันของโทบี้ แม็คไกว เธอคือ เบ็ตตี้ แบรนท์ เลขาสาวของบรรณาธิการสำนักพิมพ์ Daily Bugle ซึ่งในตอนนั้นรับบทโดยเอลิซาเบท แบงก์ แต่ในเวอร์ชัน Homecoming นี่ เธอคือเด็กสาววัยรุ่นที่ทำหน้าที่เป็นนักข่าวในโรงเรียนมัธยมของเธอเอง

 

จากเซียนคอมพิวเตอร์สุดเนิร์ดสู่คุณครูคณิตศาสตร์

 

ย้อนกลับไปในภาพยนตร์ The Incredible Hulk เวอร์ชันของเอ็ดเวิร์ด นอร์ตัน ไม่ใช่เวอร์ชันของมาร์ค รัฟฟาโล ในฉากมหาวิทยาลัย Culver ที่เราได้เห็นเซียนคอมพิวเตอร์สุดเนิร์ดคนหนึ่ง แม้ว่าในเรื่องนั้นเขาจะไม่ได้มีชื่อตัวละคร แต่ว่า Martin Starr ผู้รับบทในตอนนั้น ได้กลับเข้ามาสู่จักรวาลภาพยนตร์มาร์เวลอีกครั้งในบทบาทของ มิสเตอร์แฮร์ริงตัน อาจารย์วิชาคณิตศาสตร์ผู้นำทีมนักเรียนไปแข่งตอบปัญหาถึงกรุงวอร์ชิงตัน ดีซีและได้รับชัยชนะกลับมา นี่อาจจะเป็นหนทางของเขาก็ได้ที่พัฒนาจากเซียนคอมพิวเตอร์ระดับมหาวิทยาลัย สู่อาจารย์คณิตศาสตร์ชั้นมัธยม

 

ฉาก Cameo ของปู่สแตน ลี

 

สะเทือนเลื่อนลั่นจนกลายเป็นกระแสของแฟน ๆ ไปเมื่อในภาพยนตร์เรื่อง Guardians of the Galaxy Vol.2 ได้แสดงฉาก Cameo ของปู่สแตน ลี ในบทบาทของการเป็นผู้ให้ข้อมูลแก่ The Watcher คอสมิคบีอิ้งผู้เฝ้ามองความเป็นไปของจักรวาล แต่สำหรับใน Spider-Man: Homecoming นี้บทบาทของปู่เป็นเพียงคนธรรมดาที่อาศัยอยู่ในย่าน Queens ที่โผล่หน้าออกมาดุสไปดี้ที่ดันไปทำเสียงสัญญาณกันขโมยดังลั่นจนรบกวนไปหมด ก่อนที่ปู่จะถูกทักด้วยชื่อที่ป้าข้างบ้านเรียกเขาว่า “แกรี”

 

อเวนเจอร์สในมาดของโจรปล้นธนาคาร

 

เป็นอีกหนึ่งฉากฮาที่เปิดตัวการเป็นฮีโร่เต็มตัวของ Spider-Man ใน Homecoming เมื่อสไปดี้ไปเจอแก๊งค์ปล้นธนาคารที่สวมหน้ากากเป็นเหล่าอเวนเจอร์ส ฉากนี้แทบจะถอดแบบออกมาจากฉบับการ์ตูนที่ตีพิมพ์ขายในหัวเรื่อง Ultimate Spider-Man เล่มที่ 42 ปี 2003 แต่แตกต่างกันนิดหน่อยตรงที่ในฉบับการ์ตูนดันมีหน้ากากแบทแมนออกมาด้วย!

 

เข็มขัดวิเศษของธอร์

 

ตลอดทั้งเรื่องผู้ช่วยคนสำคัญของมิสเตอร์สตาร์ค แฮปปี้ โฮแกนก็เอาแต่วุ่นอยู่กับการขนย้ายสิ่งของจากอเวนเจอร์ทาวเวอร์ ไปยังฐานที่มั่นใหม่ แต่มีสิ่งของสิ่งหนึ่งที่หลายคนคงสะดุดหูอยู่ไม่น้อย นั่นก็คือ เข็มขัดวิเศษของธอร์ ฟังจากในเรื่องแล้วอาจจะเป็นชื่อที่แฮปปี้แต่งขึ้นเอามั่ว ๆ แต่ว่าในฉบับการ์ตูนนั้นเข็มขัดนี้มีชื่อว่า Megingjörð เข็มขัดจากตำนานเทพนอร์ส ที่โอดินมอบให้กับธอร์เพื่อเพิ่มพลังเป็นเท่าตัว หรือว่าเราจะได้เห็นธอร์ใช้เข็มขัดเส้นนี้ในการต่อสู้กับทานอสใน Infinity Wars??

 

เดอะ ช็อคเกอร์

 

อีกหนึ่งวายร้ายในทีมของ The Vulture ที่ปรากฎตัวมาตั้งแต่ต้นเรื่องอย่าง The Shocker ที่ใช้นักแสดงถึงสองคนในการรับบทนี้ คนแรกคือ Jackson Brice ชายผิวขาวที่สวมชุดเสื้อคลุมสีเหลืองตามแบบฉบับการ์ตูน ผู้เรียกตัวเองว่า The Shocker เขาไปได้ไม่ไกลนักเมื่อความอวดโอ้ของเขาทำให้แผนการของวัลเจอร์เสียหาย เลยถูกเก็บโดยอุบัติเหตุจากปืนจากเทคโนโลยีต่างดาวกลายเป็นผุยผง ก่อนจะถูกแทนที่ด้วย Herman Schultz ที่ทำให้ The Shocker พลิกโฉมโหดกว่าเดิมจนสไปดี้เกือบเอาตัวไม่รอด ถ้าไม่ได้เน็ดมาช่วยเอาไว้ได้ทันเวลา

 

ถุงมือของ The Shocker

 

มีใครได้สังเกตบ้างว่าถุงมือของ The Shocker นั้นดูคุ้น ๆ เหมือนเราเคยเห็นมาก่อน ใช่แล้ว...มันคือถุงมือแบบเดียวกับของ Crossbones วายร้ายที่ปรากฎตัวมาใน Captain America: Civil War ตอนต้นเรื่อง ก่อนจะระเบิดตัวเองตายไป แต่ในการปะทะกันกับกัปตันอเมริกานั้น ครอสโบนถูกตัดถุงมือขาดออกมาแล้วกัปตันโยนทิ้งไป ก่อนจะถูกส่งต่อมาถึงเอเดรียน ทูมส์ ที่เขาได้นำเอามาดัดแปลงใหม่ให้กลายเป็นถุงมือของ The Shocker

 

วายร้าย The Prowler

 

ในจักรวาลสไปเดอร์แมนนั้น ปีเตอร์ พาร์คเกอร์ไม่ได้เป็นยอดมนุษย์พลังแมงมุมเพียงคนเดียว แต่มีไมลส์ โมลาเรซ เด็กหนุ่มน้อยผิวสีอีกหนึ่งคนที่สวมชุด Spider-Man แม้ว่าเขาจะไม่ได้มาปรากฎตัวในภาพยนตร์ในภาคนี้ แต่ว่าตัวละครที่โยงไปถึงเขาได้ปรากฎตัวออกมาแทน นั่นคือ วายร้ายที่สไปเดอร์แมนได้ไปสอบสวนเพื่อตามหาที่อยู่ของวัลเจอร์ เขาชื่อว่า เอรอน เดวิส ซึ่งในฉบับการ์ตูนนั้นเป็นวายร้ายที่ออกปล้นธนาคารใช้สมญาว่า The Prowler ซึ่งเป็นลุงของเจ้าหนูไมลส์ โมลาเรซนั่นเอง

 

 ข้อมูลและภาพจาก :: http://screenrant.com/spider-man-movie-easter-eggs-homecoming-marvel/

สไปเดอร์แมนโฮมคัมมิ่ง

  • 05 November 2020
  • Adventure / แอ็คชัน /
  • 133 นาที
15+