HIGHLIGHT CONTENT

ฉากที่ไม่ได้เห็นในหนัง...อาเธอร์ฆ่าตัวละครตัวนั้นจริงหรือ?

  • 13,125
  • 11 ต.ค. 2019

 

ฉากที่ไม่ได้เห็นในหนัง...อาเธอร์ฆ่าตัวละครตัวนั้นจริงหรือ?

 

คำเตือน: บทความนี้มีเนื้อหาที่เป็นการสปอยล์เรื่องราวสำคัญในหนัง Joker

 

หนัง Joker ของผู้กำกับ Todd Phillips ได้ทิ้งคำถามเอาไว้ให้แฟนๆได้ถกเถียงกันมากมายหลังหนังจบ จนเกิดเป็นทฤษฏีที่น่าสนใจขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็น 1.เกิดอะไรขึ้นกับ Joker กันแน่ เรื่องไหนบ้างคือเรื่องจริง และเรื่องไหนบ้างคือจินตนาการของอาเธอร์? หรือเรื่องทั้งหมดอาจไม่เคยเกิดขึ้นเลย เป็นเพียงแค่เรื่องราวในจินตนาการของคนไข้โรคจิตที่อยู่ในโรงพยาบาลบ้าเท่านั้น? 2.จริงๆแล้ว Thomas Wayne เป็นพ่อของ อาเธอร์ จริงๆรึเปล่า เพราะในส่วนนี้ภายในหนังจะมีการบอกเราเป็นนัยๆและคำตอบมันยังเทาๆอยู่ 3.อาเธอร์ อาจไม่ใช่ Joker ตัวจริงที่เป็นคู่ปรับ Batman แต่เขาคือชายผู้เป็นแรงบันดาลใจให้ Joker ตัวจริงถือกำเนิดขึ้นมา และยังมีคำถามอื่นๆอีกมากมายที่น่าสนใจ แต่ในวันนี้เราจะมาหาคำตอบในฉากๆหนึ่งที่น่าสนใจภายในหนังว่าจริงๆแล้วมันเกิดอะไรขึ้นกับฉากๆนี้....

 

 

Joker ฆ่าเพื่อนบ้านสาว Sophie รึเปล่า?

ฉากนี้เป็นอีก 1 ฉากสุดช็อคที่เผยให้เราได้รู้ว่า Sophie (รับบทโดย Zazie Beetz) เพื่อนข้างห้องในอพาร์ทเม้นท์ของอาเธอร์ที่คอยอยู่เคียงข้าง เป็นกำลังใจ เป็นรอยยิ้ม และเป็นคนรักของอาเธอร์มาตลอด จริงๆแล้วเธอเป็นเพียงแค่ภาพในจินตนาการที่อาเธอร์สร้างขึ้นมาเท่านั้น Sophie ไม่เคยรู้สึกอะไร และไม่เคยรู้จักกับอาเธอร์ด้วยซ้ำ....ในช่วงเวลาชีวิตที่เลวร้ายที่สุดของอาเธอร์ เขาได้เลือกที่จะเดินเข้าไปนั่งรอ Sophie ในห้อง (Sophie อาศัยอยู่กับลูกสาววัยเด็ก) Sophie ตกใจเมื่อเห็นอาเธอร์ เธอดูหวาดกลัว...อาเธอร์หันมาหาและทำท่ายิงตัวตาย เหมือนที่เขาและเธอเคยเล่นกันในลิฟต์ (ในการเจอกันครั้งแรก) หลังจากนั้นภาพก็ตัดมาที่อาเธอร์เดินออกมาจากห้องของ Sophie และเข้าไปนั่งหัวเราะด้วยความเจ็บปวดอยู่ในห้องของตัวเอง

 

ในฉากนี้มันจึงเกิดคำถามขึ้นในใจแฟนๆว่า สรุปแล้ว อาเธอร์ ฆ่า Sophie หรือเปล่า? หรือเขาเพียงแค่ผิดหวังจากเธอและเดินออกมาอย่างเจ็บใจ? หากเราสังเกตดีๆสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจคือแสงไซเรนจากรถตำรวจ ในฉากที่อาเธอร์นั่งอยู่ในห้อง ที่มันได้ลอดเข้ามาทางหน้าต่างห้องของเขา มันหมายถึงอะไร จะเป็นไปได้ไหมที่รถตำรวจมาที่อพาร์ทเม้นนี้เพื่อเกิดเหตุร้ายขึ้นกับ Sophie? หรือจริงๆแล้วมันอาจจะไม่เกี่ยวข้องกันเลย..

 

 

เกิดอะไรขึ้นกับตัวละคร Sophie? ทั้งนี้มันก็ขึ้นอยู่กับว่า อาเธอร์ จะเข้าใจไหมว่าปฏิกิริยาของ Sophie เมื่อเห็นเขาคือการกลัวคนโรคจิตอย่างตน? แล้ว อาเธอร์ จะเข้าใจจริงๆไหมว่าความสัมพันธ์ทั้งหมดที่ผ่านมาเป็นเพียงแค่จินตนาการของตัวเขาเอง

 

หากมุมมองของอาเธอร์ที่มองปฏิกิริยาของ Sophie ในการเห็นอาเธอร์ในช่วงเวลาที่เขาย่ำแย่ ว่ามันเป็นสิ่งที่ทำร้ายจิตใจเขา คำตอบที่เราได้รับคืออาจมีความเป็นไปได้ที่อาเธอร์จะฆ่า Sophie เพราะหากพิจารณาจากเหล่าคนที่อาเธอร์ฆ่า ส่วนใหญ่จะเป็นคนที่ทำร้ายร่างกายและจิตใจของเขาหรือโกหกเขา ไม่ว่าจะเป็น กลุ่มชายในรถไฟใต้ดิน, แม่ของเขา, Murray Franklin หรือเพื่อนร่วมงานของเขา Randall

 

แต่มันก็ยังมีความเป็นไปได้ที่ อาเธอร์จะไม่ฆ่า Sophie เหมือนกับที่เขาไว้ชีวิต Gary เพื่อนตัวเล็กที่ไม่เคยหักหลังเขา แต่หากจะมองในมุมที่แย่ที่สุด ไม่แน่ว่าอาเธอร์อาจลงมือฆ่าทั้งสองแม่ลูกไปเลยก็ได้

 

นอกจากนี้หาก Sophie โดน Joker ฆาตกรรมจริง เธอจะไม่ใช่หญิงสาวคนเดียวที่ถูกฆ่าตายแต่ไม่เห็นฉากการตาย เพราะหลังจากนั้นในฉากจบ ก็มีการบอกเป็นนัยๆว่า Joker ได้ลงมือสังหารนักบำบัดหญิงในโรงพยาบาลไปด้วยเหมือนกัน

 

แล้วแฟนๆล่ะคิดว่าอย่างไร? Joker ได้ลงมือฆ่า Sophie หรือไม่? หรือเขาเพียงแค่เสียใจและเดินออกมาเท่านั้น?

 

 

Joker วันนี้ ในโรงภาพยนตร์

เรียบเรียงจาก: https://www.ign.com

 

โจ๊กเกอร์

  • 11 June 2020
  • Adventure / อาชญากรรม / ชีวิต / ระทึกขวัญ /
  • 122 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง