HIGHLIGHT CONTENT

Mind Stone อาจมีพลังมากกว่าที่คิด ทฤษฎีพลังครอบงำจิตใจธานอส?

  • 119,368
  • 10 ต.ค. 2018

 

คิดเล่นๆ กับ Avengers 4 ถ้าภาคนี้ธานอสไม่ใช่วายร้าย ทฤษฎีฮีโร่ต้องสู้กับมายด์สโตน!?

 

 

                เราถูกทำให้เชื่อมาตลอดระยะเวลากว่า 10 ปี ว่า วายร้ายที่แข็งแกร่งที่สุดที่เหล่า Avengers ต้องเจอคือ มหาไททันจอมบ้าคลั่ง ธานอส จากการถูกปูเรื่องราวผ่านภาพยนตร์กว่า 20 เรื่อง ความน่ากลัวของเขาและอุดมการณ์ที่แรงกล้า ทำให้เหล่าฮีโร่ไม่สามารถต้านทานได้แม้แต่น้อย ทุกอย่างสูญสลายไปหลังจากจบ Avengers: Infinity War ทางฝั่งฮีโร่และครึ่งชีวิตในจักรวาลที่เหลือต้องทนทุกข์กับการสูญเสีย แต่ดูเหมือนว่าคนที่จะพบกับความสงบสุขที่สุดกลับเป็นธานอส แล้วมันจะเหลือเหตุผลอะไรให้เขากลับมาเป็นวายร้ายใน Avengers 4 ได้อีก ทฤษฎีที่ว่าธานอสอาจไม่ใช่วายร้ายในภาคต่อไปจึงเกิดขึ้น แต่ความบ้าของทฤษฎีนี้คือพวกเขากำลังสงสัยว่า Mind Stone  ต่างหากที่จะน่ากลัวที่สุด!

 

 

                ทฤษฎีสุดบ้าแต่ก็น่าสนใจนี้มาจากเว็บไซต์ Reddit (เจ้าเก่ารายเดิม) เขาได้ชี้ข้อสังเกตที่น่าสนใจว่า หากพิจารณาดูเนื้อหาในภาพยนตร์ Avengers ที่ผ่านมาทั้งหมดแล้ว Mind Stone หรือ มณีจิตใจ มันมีอิทธิพลกับเหล่าฮีโร่มากกว่าที่เราเข้าใจกัน ย้อนกลับไปใน Infinity War ฉากสะเทือนใจอีกหนึ่งฉากคงหนีไม่พ้นการถือครองมายด์สโตนโดยธานอส เหล่าผู้ชมถูกหลอกว่าเหล่าฮีโร่กำลังจะประสบความสำเร็จในการทำลายอัญมณีนี้ได้แล้ว ด้วยการให้ Scarlet Witch ใช้พลังของเธอทำลายมันไปพร้อม ๆ กับคนรักของตัวเอง

 

 

                แน่นอนว่าธานอสต้องใช้ มณีเวลา หรือ Time Stone ในการย้อนเวลาทุกอย่างกลับมา ก่อนจะจัดการกระชากเอา Mind Stone ออกจากหัวของ Vision อย่างโหดร้าย หากเทียบมณีจิตใจเป็นมนุษย์แล้ว มันก็แทบไม่ต่างจากวิชั่นคือถูกทำลายซ้ำแล้วซ้ำเล่า ดังนั้นใน Avengers 4 เราอาจจะได้เห็น Mind Stone พยายามทำอะไรบางอย่างเพื่อปกป้องตัวเอง จึงค่อนข้างสอดคล้องกับข้อสังเกตก่อนหน้านี้ว่ามณีจิตใจนั้นมีความคิดและสมองเป็นของตัวเอง มากพอ ๆ กับความต้องการที่ร้ายกาจ ตั้งแต่เราได้เห็นมันปรากฎตัวครั้งแรกในฐานะคฑาของโลกิ (The Avengers)

 

 

                อีกหนึ่งข้อมูลที่น่าสนใจคือ หากเราย้อนนึกกลับไปอีกครั้ง เราจะเห็นว่า Mind Stone ปรากฎตัวเป็นจุดศูนย์กลางของความขัดแย้งในกลุ่ม Avengers อยู่เสมอ ตั้งแต่การที่ Loki ใช้มันเพื่อควบคุมพวกเขา หรือกระทั่งในตอนที่โลกิถูกจับตัวแล้ว เหล่าอเวนเจอร์สกำลังวิเคราะห์คฑา มันก็ทำงานโดยไม่มีใครควบคุม บงการจิตใจจนพวกเขาทั้งหมดเข้าห้ำหั่นกันเอง จนเกิดโศกนาฏกรรมบนยานของหน่วยชิลด์ อีกทั้งใน Avengers: Age of Ultron บรูซ แบนเนอร์ และโทนี สตาร์ก ได้ค้นพบว่าคฑา (ที่มี Mind Stone อยู่ข้างใน) มันมี “ความคิด” เป็นของตนเอง มณีจิตใจมอบพลังให้กับ Scarlet Witch และเธอใช้มันทำให้สตาร์กเห็นภาพนิมิตที่แสนเลวร้าย นั่นนำไปสู่การสร้างอัลตรอน จักรกลผู้หมายจะรักษาโลกด้วยการทำลายชีวิตมนุษย์ทั้งหมดให้สูญพันธุ์

 

 

                ข้อมูลจากภาพยนตร์บอกเราว่า ยิ่งใครถูกบงการหรือเกี่ยวข้องกับอำนาจของ Mind Stone มากเท่าไร พวกเขาก็ยิ่งต้องการต่อสู้, ทำลาย หรือเข่นฆ่ามากขึ้นเท่านั้น อย่างที่ Thor เคยกล่าวไว้หลังจากที่เขาเห็นนิมิตในการสร้าง Vision ขึ้นมาว่า เขาเห็นนิมิตจากบ่อน้ำวนทื่ทุกอย่างทั้งความหวังและชีวิตกำลังเคลื่อนไหว โดยมีมัน (Mind Stone) เป็นจุดศูนย์กลาง จากที่เราเห็น Vision ดูเหมือนจะไม่ได้รับผลกระทบจากการกระทำของมัน อย่างที่บรูซ แบนเนอร์เคยพูดเอาไว้ใน Avengers: Infinity War ว่า ระบบประสาทของวิชั่นนั้นมีความซับซ้อนในหลายต่อหลายชั้น แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าทุกคนค่อนข้างเสียสติกันไปเล็ก ๆ น้อย ๆ ในเหตุการณ์ Captain America: Civil War แน่นอนว่าไม่เว้นแม้แต่ Vision ด้วย

 

 

                จากที่กล่าวไปทั้งหมดมันจึงทำให้น่าสนใจว่า หากการที่ Scarlet Witch ทำลายมันไปได้ชั่วคราว ส่งผลให้ Mind Stone มีความรู้สึกและอยากจะปลดปล่อยตัวเองจากการควบคุมทั้งหมด แล้วกลายเป็นภัยร้ายสุดท้าย ทั้งๆ  ที่มันสร้างความเสียหายมาตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาล่ะ??

 

                มันจะเป็นไปได้ไหมว่าที่ผ่านมามันได้ควบคุมความคิดของ ธานอส มาโดยตลอด และเหตุที่ทำให้ ธานอส ถูกขนานนามว่า ‘บ้าคลั่ง’ มันเกิดขึ้นหลังจากที่เขาได้รับคฑาที่มีมณีมาก่อนจะเกิดเหตุการณ์ใน The Avengers ภาคแรก และพลังของ Mind Stone ทั้งหมดก็ได้ควบคุมและผลักดันธานอสอย่างเบ็ดเสร็จ หากเป็นอย่างนี้ก็น่าสนใจไม่น้อยเลยว่าสุดท้ายแล้ววายร้ายที่น่ากลัวที่สุดคือ “มัน” นับเป็นการเปรียบเปรยอุปมาที่น่าสนใจว่า ศัตรูที่น่ากลัวที่สุดของมนุษย์คือจิตใจของเราเอง

 

 

                ทั้งนี้นี่เป็นเพียงทฤษฎีที่เกิดขึ้นจากการคาดเดาเท่านั้น มันสามารถเป็นไปได้หรือจะเป็นไปไม่ได้ก็สุดแท้แต่เรื่องราวที่กำลังจะเกิดขึ้นใน Avengers 4 คำตอบของเรื่องราวนี้จะเป็นอย่างไร มันจะจริงหรือจะมั่วอีกครั้งต้องมาติดตามกัน 25 เมษายน 2019 เรื่องราวทั้งหมดจะถูกไขกระจ่างที่ Major Cineplex

 

Source: Screen Rant

จอมเวทย์มหากาฬ

  • 26 October 2016
  • Adventure / แอ็คชัน / วิทยาศาสตร์ /
  • 115 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง