HIGHLIGHT CONTENT

อาชญากรพลเมือง เลียม นีสัน ชายผู้มากับการล้างแค้นครั้งใหม่ใน Cold Pursuit

  • 3,493
  • 14 ก.พ. 2019

 

อาชญากรพลเมือง

 

เลียม นีสัน เป็นคนที่แสดงในภาพยนตร์หลากหลายบทบาท แต่ถึงขนาดนั้น Cold Pursuit ก็เป็นการยกระดับบทบาทการแสดงของเขาขึ้นไปอีกระดับ

 

“มันคือเรื่องราวระหว่างพ่อและลูก และความซับซ้อนของความสัมพันธ์นั้น” – เลียม นีสัน

 

มีนักแสดงอยู่ไม่กี่คนหรอกที่ประวัติการทำงานนั้นจะมีตั้งแต่ การได้รับเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์จากเรื่อง Schindler’s List ไล่ไปจนถึงแสดงในบทเจได, ตัวร้ายในเรื่องแบทแมน  ไปจนถึง ให้เสียงพากย์สิงโต ด้วยเครดิตการแสดงมากว่า 126 เรื่อง นักแสดงในวัย 66 ปี เพิ่งจะมาพลิกบทบาทครั้งสำคัญจากการประสบความสำเร็จในบท ไบรอัน มิลส์ ในเรื่อง Taken ในภาพยนตร์แอ็คชั่นเรื่องราวเกี่ยวกับพ่อที่ตามปกป้องลูกสาวและล้างแค้นกับคนที่ทำให้เธอต้องตกอยู่ในอันตราย ฟังแล้วก็มีความเหมือนกับ Cold Pursuit อยู่ไม่น้อย

 

“ในแง่หนึ่งคือ เรื่อง Cold Pursuit นั้นเป็นหนังคลาสสิคแห่งการล้างแค้น” เลียม นีสัน กล่าว “แต่สิ่งที่ทำให้ผมสนใจเรื่องนี้มากที่สุดคือเรื่องอารมณ์ขันอันดำมืดในหนังเรื่องนี้ หรือดั่งที่ผู้กำกับได้กล่าวไว้ว่า “นี่คือบทบาทของ เลียม นีสัน ที่คุณไม่เคยเจอจากที่ไหน มันพิเศษมาก มันเป็นการแสดงที่แปลกใหม่”

 

 

บทสัมภาษณ์ เลียม นีสัน

Q ระหว่างการผสมผสานของประเภทหนัง และ การเป็นหนังรีเมคจากหนังนอร์เวย์ คุณชอบอะไร แล้วอะไรทำให้คุณมาร่วมงานในหนังเรื่องนี้

A ผมได้รับบทมา ไม่สิ...นั่นก็เป็นการโกหก ผมเคยพูดมันตลอดเวลา แต่ความจริงแล้ว มันเริ่มมาจาก ไมเคิล แชมเบิร์ก ผมเคยร่วมงานกับเขามาก่อน เขาเป็นโปรดิวเซอร์ที่เก่งมาก เขาขอให้ผมไปดูหนังนอร์เวย์เรื่อง In Order of Disappearance แล้วผมก็ไปดู ผมคิดว่ามันดีเลยล่ะ แล้วเขาก็บอกผมว่าเขาอยากทำมาให้กับตลาดอเมริกา เขาถามผมว่าผมอยากที่จะแสดงดูมั้ย ผมก็ตอบว่าสนใจ มันเป็นหนังลุ้นระทึกแห่งการล้างแค้น แล้วก็มีตัวร้ายที่น่าสนใจ พร้อมกับอารมณ์ขันที่แปลกใหม่

Q คุณบอกอะไรเกี่ยวกับตัวละครของคุณได้บ้าง

A ผมแสดงในตัวละครที่ชื่อว่า เนลส์ ค็อกซ์แมน เขาเป็นผู้ชายธรรมดาๆ แต่งงาน มีลูกชายในวัย 21 ปี เขาอาศัยอยู่ท่ามกลางเทือกเขาใหญ่ชานเมืองแห่งสกีรีสอทร์ทแห่งเมืองคีโฮ งานของเขาคือการขับรถกวาดหิมะเพื่อเปิดทางให้ผู้คนอื่นในเมืองสามารถเดินทางไปไหนต่อไหนได้ ในบทอธิบายตัวเขาว่าเป็นผู้เปิดอารยธรรมให้เข้ามา นั่นคือชีวิตของเขา นั่นคือสิ่งที่เขามีความสุข แล้วเขาก็ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นพลเมืองดีเด่นแห่งปี

Q จุดเปลี่ยนในชีวิตของเนลส์ คือการสูญเสียลูกชายไป คุณบอกอะไรกับเราได้บ้าง

A ทั้งสองสนิทกัน เนลส์ และไคล์ มันเป็นความสัมพันธ์แบบทั่วไป อาชีพของไคล์คือเป็นเด็กยกกระเป๋าที่สนามบิน ทุกอย่างดูปกติไปหมด จนกระทั่งเขาได้ตายไปด้วยเงื้อมมือของพ่อค้ายาเสพติด แล้วมันก็กลายเป็นจุดจบของความสัมพันธ์ในครอบครัว เขาเสียทั้งลูก และภรรยาที่ทำใจไม่ได้เลย เธอตัดสินใจทิ้งเขาไป นั่นหมายความว่าเขาได้สูญเสียทั้งลูกชายและภรรยาในคราวเดียว แล้วมันก็กลายเป็นการส่งเขาเข้าไปสู่เส้นทางแห่งการชำระแค้น นั่นคือสิ่งเดียวที่เขาคิดออกว่าเขาต้องการความยุติธรรมบางอย่างให้เกิดขึ้น

 

 

Q คุณเคยแสดงในภาพยนตร์ล้างแค้นลุ้นระทึกมาก่อน ภาพยนตร์เรื่องนี้แตกต่างจากเรื่องอี่นไหม

A ใช่ แน่นอนที่สุด เนลส์เขาไม่ใช่คนที่เตรียมพร้อมมาเพื่อเจอกับเรื่องแบบนี้ เขาไม่ได้มีความรู้ด้านการฆ่าหรือการใช้กำลังเลยแม้แต่น้อย เมื่อเนลส์เลือกเส้นทางเดินแห่งการล้างแค้น เขาไม่รู้ตัวเลยว่ากำลังจะเป็นต้นเหตุให้ก่อชนวนสงครามระหว่างแก๊งค้ายา เขาคิดแค่ว่าจะตามล่าแค่คนเดียวที่ฆ่าลูกชายของเขาเท่านั้น แต่ความเป็นจริงชายคนนั้นก็ทำงานให้กับชายอีกคนหนึ่งที่ชื่อไวกิ้ง ไวกิ้งคุมที่หนึ่ง ส่วนไวท์บูลก็คุมอีกที่หนึ่ง เนลส์กลายเป็นผู้ที่อยู่ตรงกลางเรื่องทั้งหมดที่ได้กลายเป็นผู้ก่อให้เกิดสงครามล่าระห่ำเกิดขึ้น นอกจากนี้มันก็ยังฝังไปด้วยอารมณ์ขันด้านมืดผสมอยู่ หนังการล้างแค้นคลาสสิคที่ตัวร้ายมีมุมให้เราเห็นอย่างรอบด้าน

Q การได้ร่วมงานกับ ฮานส์ เพทเทอร์ โมแลนด์ และ การรีเมคหนังของเขาเองนั้นเป็นอย่างไร

A เขายอดเยี่ยมมาก เขามีเซ้นส์ของการทำหนังยุโรป เพราะเขาเป็นคนยุโรปนั่นแหละ แต่มีบางอย่างที่ทำให้เรารู้สึกว่าเขานิ่งมาก เขาเป็นคนที่เตรียมพร้อมดีมาก เขาเคยกำกับละครเวทีมาก่อน เขาเลยรู้ว่านักแสดงต้องเตรียมตัวอย่างไรมันทำให้เราทำงานกันง่ายขึ้น เขามีมุมมองและกล้าที่จะตัดสินใจ ผมไม่ลังเลเลยสักนิด ถ้าหากอนาคตรเราจะได้ทำงานร่วมกันอีก

 

 

Cold Pursuit เข้าฉาย 14 มีนาคม ในโรงภาพยนตร์

 

แค้นลั่นนรก

  • 14 March 2019
  • Adventure / แอ็คชัน / ชีวิต / ระทึกขวัญ /
  • 119 นาที
15+