HIGHLIGHT CONTENT

เปิดโปรไฟล์ โคลอี้ เจา ผกก.หญิงเอเชียคนแรกคว้า2ออสการ์ สู่จักรวาลมาร์เวล Eternals

  • 2,404
  • 02 พ.ย. 2021

 

 

Chloé Zhao ผกก.หญิงเอเชียคนแรกคว้า

รางวัลลูกโลกทองคำ-ออสการ์ ก่อนเธอกลับมาใน Eternals

 

ชื่อของ Cholé Zhao อาจจะไม่คุ้นเคยแฟนหนังชาวไทยเท่าไรนัก แต่เราเชื่อว่าหลังจากนี้ ชื่อของเธอจะต้องพูดถึงอย่างกว้างขวางแน่นอน เพราะเธอเพิ่งจะได้รับรางวัล ผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม จากเวทีลูกโลกทองคำ ครั้งที่ 78  จากภาพยนตร์ชั้นเยี่ยมที่กวาดคำชมจากบรรดานักวิจารณ์ไปอย่างท่วมถ้น อย่าง Nomadland ทำให้เธอกลายเป็นผู้กำกับหญิงชาวเอเชียคนแรกที่สามารถคว้ารางวัลระดับโลกนี้มาครองได้ และในปีนี้เธอก็กำลังจะมีผลงานภาพยนตร์เรื่องใหม่เข้าฉาย เป็นภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์จากสตูดิโอที่ทุกคนรอคอย กับ Marvel’s Eternals 

 

เรามาลองส่องประวัติของเธอคนนี้กันหน่อย โดย Cholé Zhao เป็นผู้กำกับเชื้อสายจีน เกิดในประเทศจีน แต่เติบโต เรียนในระดับไฮสคูลที่ประเทศอเมริกา โดยในวัยเด็กเธอเติบโตขึ้นมาโดยมีแรงบันดาลใจจากวัฒนธรรมป็อปตะวันตก ก่อนจะเริ่มศึกษาด้านการสร้างภาพยนตร์ในระดับมหาวิทยาลัย จนกระทั่งในปี 2015 เธอก็ได้มีผลงานการกำกับภาพยนตร์เรื่องแรกในชื่อ Songs My Brothers Taught Me ที่ได้รับเลือกให้ฉายเป็นครั้งแรกในงานเทศกาล Sundance พร้อมได้รับเสนอเชื่อเข้าชิงรางวัล the Independent Spirit Award ในสาขา Best First Feature

 

ในงานประกาศรางวัล the Academy Awards ประจำปี 2021 Cholé Zhao ก็แสดงความสามารถอย่างโดดเด่นจากภาพยนตร์เรื่อง Nomadland คว้า 2 รางวัลใหญ่จากเวทีออสการ์มาได้ ได้แก่ รางวัลผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมประจำปี 2021 มาได้ ทำให้ตอนนี้เธอกลายเป็นภาพยนตร์เจ้าของรางวัลออสการ์คนแรก ที่ก้าวเข้ามากำกับภาพยนตร์ใน Marvel Cinematic Universe กับภาพยนตร์เรื่อง Eternals

 

 

ในปี 2017 เธอมีผลงานกำกับเรื่องใหม่ออกมาในชื่อ The Rider ที่กวาดคำชมจากนักวิจารณ์ไปอย่างท่วมถ้น และได้รับการเสนอชื่ออีกครั้ง เพื่อเข้าชิงรางวัล the Independent Spirit Award เช่นเคย แต่คราวนี้เป็นรางวัลในสาขา ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม จนกระทั่งในปี 2020 นี้ ภาพยนตร์ที่พาเธอไปประสบความสำเร็จอย่างสูงก็คือ Nomadland ทำให้เธอเป็นที่รู้จักมากขึ้นในระดับนานาชาติ จนสามารถคว้ารางวัล ผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม จากเวที Golden Globe Awards ในปีล่าสุดนี้ได้ ทำให้เธอกลายเป็นผู้หญิงชาวเอเชียคนแรกที่คว้ารางวัลนี้มาครองได้ 

 

 

ดูจากผลงานที่ผ่านมา แม้จะไม่มากมายนัก แต่เห็นได้ชัดเลยว่า บรรดานักวิจารณ์ต่างจับตามองผลงานของเธอคนนี้ และให้ความสนใจในแทบทุกผลงานที่เธอสร้างออกมา ซึ่งต่อจาก Nomadland แล้ว ผลงานภาพยนตร์เรื่องต่อไปของเธอก็คือ การนั่งแท่นกำกับภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์อย่าง Eternals ภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่ทีมใหม่ของ Marvel Studios ที่มีข้อมูลเปิดเผยออกมาว่า นี่จะเป็นภาพยนตร์ที่เต็มไปด้วยความหลากหลายในแบบที่มาร์เวลไม่เคยทำมาก่อน

 

สิ่งน่าที่สนใจอีกอย่างก็คือ การเลือกตัวผู้กำกับสายรางวัลมาสร้างภาพยนตร์บล็อกบัสเตอร์แบบนี้ น่าสนใจทีเดียวว่ามาร์เวลกำลังจะวางแผนให้ Eternals กลายเป็นภาพยนตร์ที่จะสามารถเข้าชิงรางวัลในสาขาต่าง ๆ หรือไม่ คงต้องมาจับตารอดูกันต่อไปว่าจะออกมาเป็นอย่างไร โดย Eternals ที่กำกับโดย Cholé Zhao  

 

Source: EN.Wikipedia

ฮีโร่พลังเทพเจ้า

  • 04 November 2021
  • Adventure / แอ็คชัน /
  • 157 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง