HIGHLIGHT CONTENT

สมรภูมิการฟาดฟันของดัมเบิลดอร์ เบื้องหลังการเนรมิต เบอร์ลิน สู่โลกเวทมนตร์ Fantastic Beasts 3

  • 1,178
  • 18 เม.ย. 2022

 

 

สมรภูมิการฟาดฟันของดัมเบิลดอร์

เบื้องหลังการเนรมิต เบอร์ลิน สู่โลกเวทมนตร์ Fantastic Beasts 3

 

เมื่อเดินทางถึงเบอร์ลิน คามาและบันตี้เดินทางแยกกันตามคำแนะนำของดัมเบิลดอร์ ส่วนคนอื่นเดินทางสู่กระทรวงเวทมนตร์ประเทศเยอรมัน โดยเดินผ่านผนังอิฐที่ปกป้องโลกแห่งเวทมนตร์จากโลกภายนอก เยทส์อธิบายว่า “ผมแปลกใจมาตลอดว่าจะเกิดอะไรขึ้นหากเราเดินทางผ่านผนังนานขึ้นกว่าพริบตาเดียว ผมเลยบอกกับคริสเตียน แมนซ์ ที่ฉลาดอย่างน่าทึ่งว่า ‘เราทำให้จาค็อบเดินผ่านกำแพงแบบให้เห็นอิฐนูนขึ้นมา เดินผ่านพวกฝุ่นและซากปรักหักพังได้มั้ย? และพวกเขาก็ทำได้ เมื่อจาค็อบเดินผ่านผนังนี้จะเห็นว่าท่าทางการแสดงของแดนเป็นอย่างไร มันค่อนข้างตลกดีครับ”

                สำหรับในโลกแห่งเวทมนตร์ ผู้สนับสนุนผู้ท้าชิงแต่ละคนต่างมารวมตัวกันในการเลือกตั้ง ซึ่งในกลุ่มนั้นมีกลุ่มผู้ติดตามของเกลเลิร์ต กรินเดลวัลด์รวมอยู่ด้วย ป้ายประกาศของผู้ท้าชิงที่มีสีสันทำขึ้นโดยผู้ชำนาญด้านกราฟฟิค เอ็ดดัวร์โด ไลมา และ ไมราโฟรา ไมนา หรือที่รู้จักกันในชื่อไมนาไลมา ผู้รับหน้าที่ด้านกราฟฟิคของภาพยนตร์เกี่ยวกับโลกแห่งเวทมนตร์ทั้งหมด

 

 

                ความยิ่งใหญ่ของการออกแบบบริเวณด้านนอกของกระทรวงเวทมนตร์เยอรมัน “ต่างจากกระทรวงต่างๆ ที่เราเคยเห็นมาก่อน” ลามอนต์กล่าว “ได้แรงบันดาลใจส่วนใหญ่มาจาก Chilehause ในแฮมเบิร์กที่สร้างขึ้นเมื่อช่วงต้นปี 1920 รวมถึงสถาปัตยกรรมนีโอคลาสสิคของเยอรมันช่วงยุค 1930 และ 40 ตึกอาคารเป็นอิฐสีฟ้า-ดำ และมีรูปปั้นขนาดใหญ่บริเวณสนามเพื่อเป็นตัวแทนของตัวละครตามที่ได้รับความนิยมในวัฒนธรรมเยอรมัน”

                ความรับผิดชอบของทีมวิชวลเอ็ฟเฟ็กต์คือการขยายฉากจริงและกระทรวงอย่างไม่มีเงื่อนไข แมนซ์เล่าว่า “กระทรวงเวทมนตร์ประเทศเยอรมันเป็นฉากหนึ่งที่มีบริเวณด้านนอกสร้างความท้าทายมาก เพราะมันมีขนาดใหญ่ เวลาเรายืนอยู่ในฉากกระดาษแข็งเพื่อดูว่าเราจะถ่ายทำอย่างไร เรารู้สึกได้ทันทีเลยว่า ‘ว้าว มันใหญ่มากเลย!’” ถ้าให้นึกภาพออกคือหากจะสร้างตึกเดียขึ้นมา พวกเขาต้องสร้างตึกที่มีความสูง 90 ฟีตเลยล่ะ

สำหรับการช่วยให้พวกเขาเห็นภาพดิจิตอลขนาดใหญ่ที่มีการขยายแล้ว แมนซ์เล่าต่อว่า “เฟรมสโตร์จัดอุปกรณ์ที่ช่วยทำให้เราเห็นภาพก่อนการถ่ายทำเรียกว่าฟาร์ไซท์ นั่นหมายความว่าเราจะยืนตรงไหนก็ได้ในฉาก เพียงแค่ถือแท็บเล็ตเอาไว้ มันก็จะโชว์ฉากดิจิตอลให้เราเห็น นับว่าเป็นอุปกรณ์ที่ยอดเยี่ยมมากสำหรับนักแสดง เดวิด ตากล้อง และแผนกศิลป์”

 

 

ฉากห้องเต้นรำของกระทรวงก็มีขนาดใหญ่ไม่แพ้กัน และต้องใช้โรงถ่ายที่ใหญ่ที่สุดของ Leavesden แผนกศิลป์ตกแต่งผนังและพื้นด้วยหินอ่อนสีดำและขาว ส่วนเสาต่างๆ จะเป็นหินอ่อนสีแดง ผนังด้านบนเพดานจะมีใบไม้สีทองปกคลุม แผนกฉากที่ควบคุมโดยปิแอร์ โบฮานนาใช้แชงเดอเลียร์ที่สวยงามตกแต่งอีก 4 ชุด โดยแต่ละชุดใช้ไฟ 250 ดวง ภาพสีน้ำมันขนาดใหญ่ 2 ผืนตกแต่งที่ผนังห้อง บอกเล่าถึงตัวละครจากโลกแห่งเวทมนตร์และสร้างภาพแอนิเมชั่นโดยวิชวลเอ็ฟเฟ็กต์ 

                แต่พายุไม่ได้รวมอยู่ในส่วนของอาร์ทเวิร์ค ในฉากการพยายามทำลายงานเลี้ยงของผู้ท้าชิงต้องอาศัยไม้กายสิทธิ์เสกกระแสลมขึ้นมา “”มันเป็นฉากที่สนุกแต่ก็ยากมาก” แมนซ์เล่ารายละเอียด “ข้าวของที่ใช้ตกแต่งฉากทุกชิ้นตั้งแต่แอสพารากัส ล็อบสเตอร์ เครื่องดินเผา แก้วน้ำ เครื่องเงินต่างๆ ต้องถูกสแกนเพื่อให้เราสร้างภาพดิจิตอลเหมือนมันอยู่กลางพายุได้” 

 

 

                ท้องถนนของเบอร์ลินสร้างขึ้นบนโรงถ่าย Leavesden ที่นั่นจะเป็นสถานที่เผชิญหน้ากันระหว่างดัมเบิลดอร์และครีเดนซ์ สำหรับการออกแบบท่าทางในฉากนั้น ผู้ร่วมควบคุมการแสดงผาดโผน โรว์ลีย์ เออร์แลม ได้เล่าว่าพวกเขาอยากสะท้อนให้เห็นถึงอารมณ์ของแต่ละตัวละคร “ดัมเบิลดอร์ควบคุมได้มากกว่า ส่วนครีเดนซ์ดูยังอ่อนแอและเจ้าอารมณ์มากกว่า เราเลยต้องพยายามถ่ายทอดการแสดงนั้นออกมาให้ได้ มันมีความรู้สึกบางอย่างเกิดขึ้นระหว่างสิ่งที่พวกเขาทำอยู่”

                เอซร่า มิลเลอร์ยืนยันว่า “การแข่งขันของพวกเขาดุเดือดมาก แต่ก็เต็มไปด้วยหลากหลายความรู้สึกเช่นกัน เราทำงานกันอย่างหนักเพื่อหาท่าทางที่จะบอกเล่าเรื่องราวผ่านการปะทะกันระหว่างพวกเขาได้ มันเป็นเรื่องของพ่อมดสองคนที่คนหนึ่งได้รับการฝึกฝนมาอย่างดี มีพลังมาก ส่วนอีกคนหนึ่งไม่ผ่านการฝึกฝนอะไรแต่เข้าถึงพลังที่มาจากออบส์คูรัสที่อยู่ในตัวเขาได้ นับเป็นความตื่นเต้นและความสนุกที่ผมได้เจอมาเลยครับ”

                “ผมพิถีพิถันเรื่องความสวยงามและพลังที่ไร้ขีดจำกัดของดัมเบิลดอร์ในการต่อสู้” ลอว์กล่าว “ทีมนักแสดงผาดโผนรับฟังคำแนะนำจากผมมาก ภาษากายจะถ่ายทอดสื่อถึงพลังของเขาได้อย่างไร และรวมถึงความสงบที่เป็นจุดเด่นของเขาด้วย บางคนที่มีอำนาจจะสงบเยือกเย็นภายใต้ความรุนแรง เพราะพวกเขาอาจต้องใช้กำลัง 80% เอซร่ากับผมสนุกกับการแสดงตรงนั้นมาก” 

 

 

                การประลองไม้กายสิทธิ์ของพวกเขาสร้างความเสียหายที่ผู้ไม่มีเวทมนตร์อาจไม่ทันสังเกตเห็นได้ ซึ่งเป็นเรื่องน่าสนใจที่แมนซ์อธิบายว่าดัมเบิลดอร์สามารถพลิกสภาพความเป็นจริงได้ “ดัมเบิลดอร์สร้างเมืองที่เป็นโลกเสมือนขึ้นมา ทุกอย่างถูกทำลาย กราฟฟิคทั้งหมดจะย้อนกลับหลังและไม่มีใครอยู่ที่นั่นเลย เมืองที่แสนวุ่นวายแห่งนี้กลายเป็นเมืองผีสิงทันที และเขาใช้ดีลูมิเนเตอร์สร้างความมืด มันจะตรงกันข้ามกับโลกแห่งความจริง แต่พวกเขายังต่อสู้กันได้และสร้างพังทลายทุกสิ่งโดยไม่ต้องกังวลอะไร”

                เบื้องล่างถนนสายต่างๆ ยังมีฉากแอ็คชั่นที่เกิดขึ้นในเรือนจำเอิร์กสแต็ก เชื่อกันว่าถูกปิดตัวลงแต่เปิดดำเนินการอยู่ชั้นใต้ดิน สิ่งที่ใช้อ้างอิงในการออกแบบคือเหมืองแร่เก่าแก่ที่เลิกใช้งานแล้ว ลามอนต์เลาว่า “มันมีเสาสี่เหลี่ยมที่เป็นหินรองรับน้ำหนักหลังคาที่มีความต่ำมาก สจ๊วตชอบฉากสไตล์นี้ที่ได้แรงบันดาลใจจากธรรมชาติ และเราชอบที่มันดูคับแคบอึดอัด และมันจะพาเราไปสู่ทางเดินเรือนจำที่วนเป็นเกลียวขนาดใหญ่ เรียกได้ว่าเป็นฉากที่มีหลายองค์ประกอบมาก”

 

 

                ทิม ลูอิสอธิบายเสริมว่า “เราสร้างเรือนจำนี้ขึ้นมาหลายส่วน เพราะมันยากที่จะสร้างให้มีขนาดใหญ่ตามที่อธิบาย แต่ผู้กำกับภาพฯ จอร์จ ริชมอนด์ ทำให้มันดูยิ่งใหญ่น่ากลัวขึ้นมากกว่าเดิม เพราะฉากนั้นจะถูกความมืดปกคลุม ฉะนั้นตัวละครต่างๆ จะต้องอาศัยแสงไฟช่วยตลอดเวลา”

                “ภาพโดยรวมจะเป็นโทนที่ดูอึมครึมและหินก็ทำให้เรารู้สึกได้ว่าไม่อยากอยู่ที่นั่นเอาซะเลย” ลามอนต์กล่าวย้ำ

 

 

ในเทือกเขาใกล้กับออสเตรีย Nurmengard Castle เป็นทั้งบ้านและที่บังคับการของเกลเลิร์ต กรินเดลวัลด์ ฉากภายนอกยังคงเก็บไว้จากภาคที่ 2 ไม่รวมสนามนอกด้านนอก ภายในห้องวาดภาพยังคงบรรยากาศเดิม แต่มีห้องของครีเดนซ์เพิ่มเข้ามา เยทส์อยากให้ห้องสะท้อนถึงความสับสนในตัวละคร บนผนังจึงและพื้นจึงมีพวกการเขียนระบาย ใบไม้ปลิวเข้ามาทางหน้าต่างที่แตก เพิ่มบรรยากาศความวุ่นวายมากขึ้น

สระน้ำห้องใต้ดินของปราสาทสร้างขึ้นด้วยเหล็กและมีไฟใต้น้ำซ่อนอยู่ สัญลักษณ์และตัวอักษรมากมายถูกสลักอยู่บนผนังรอบสระ น้ำและความชื้นที่นั่นเพิ่มความหนาวเย็นและความชื้นให้บรรยากาศห้องใต้ดิน

 

 สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

สัตว์มหัศจรรย์ ความลับของดัมเบิลดอร์

  • 13 April 2022
  • Adventure / แอ็คชัน / แฟนตาซี /
  • 143 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง