HIGHLIGHT CONTENT

เขาสร้างกันยังไง? เบื้องหลังกว่าจะมาเป็น “M3GAN” หุ่นสยองตัวแม่

  • 1,144
  • 11 ม.ค. 2023

เขาสร้างกันยังไง? เบื้องหลังกว่าจะมาเป็น “M3GAN” หุ่นสยองตัวแม่

 

 

การสร้างโมเดล 3 เจเนเรทีฟ แอนดรอยด์ หรือเรียกสั้นๆ ว่า เมแกน สำหรับภาพยนตร์เรื่องนี้ต้องอาศัยทีมงานหลายทีมจากหลายศาสตร์ ซึ่งรวมถึงนักแสดงมนุษย์ วิชวล เอฟเฟ็กต์ อนิเมโทรนิคส์และหุ่นเชิด โดยทุกคนจะทำงานร่วมกันเพื่อสร้างไอคอนแห่งวงการสยองขวัญคนใหม่ที่ทันสมัยและไม่เหมือนใคร ในตอนที่ผู้กำกับเจอราร์ด จอห์นสโตนและผู้อำนวยการสร้างเจมส์ วานกำลังทำเวิร์คช็อปสำหรับเมแกน พวกเขาคุยกันถึงสิ่งที่ทำให้ตุ๊กตาน่าขนลุกน่าสะพรึงกลัว พวกเขาเห็นพ้องต้องกันว่า ประการแรก มันจะต้องให้ความรู้สึกเหมือนของเล่นเด็กที่มีชีวิตขึ้นมา

“นั่นเป็นสิ่งที่โทบี้ ฮูเปอร์ทำได้ดีเหลือเกินกับตัวตลกใน Poltergeist เป็นการสร้างความคาดหวังว่าจะมีเรื่องเลวร้ายเกิดขึ้น แต่คุณไม่รู้หรอกว่าเมื่อไหร่หรือยังไง” วานกล่าว

“การได้เห็นมันมีชีวิตขึ้นมาด้วยตัวมันเองคือสิ่งที่ทำให้มันมีความน่ากลัวและน่าขนลุก หลังจากที่เราทำการปรึกษาและพูดคุยกับเจอราร์ดเกี่ยวกับงานออกแบบ เราก็โน้มเอียงไปทางการทำให้เมแกนมีลักษณะทางกายภาพที่สมจริงมากยิ่งขึ้น เป็นเรื่องหาได้ยากที่ลุค ‘เหมือนจนน่าขนลุก’ ช่วยเสริมสร้างความน่าขนลุกให้กับเมแกนครับ”

ด้วยคำแนะนำเบื้องต้นจากเจมส์ วาน ผู้มีประสบการณ์ในการทำงานกับตัวละครหลักที่ไม่ใช่มนุษย์ จอห์นสโตนและเพื่อนร่วมงานของเขาจึงทำได้เกินความคาดหวังทุกอย่างกับเมแกน

“เจอราร์ดทำได้อย่างน่าทึ่งในการใส่ชีวิตชีวาเข้าไปในตัวละครตัวนี้” วานกล่าว

“เธอเป็นตัวละครที่โดดเด่น และเธอก็ไม่ใช่มนุษย์ ผมดีใจมากๆ ที่ได้เห็นเขาสามารถทำมันได้ในแบบที่ทำให้เธอทั้งน่าเอ็นดูและมีเสน่ห์ในนาทีหนึ่ง...ก่อนที่จะน่าหวาดหวั่นและอันตรายในนาทีถัดมา มันเป็นสิ่งที่พิสูจน์ให้เห็นถึงความสามารถของเจอราร์ดและแนวทางการสร้างหนังของเขาครับ”

จอห์นสโตนต้องการให้ผลกระทบทางวิชวลของเมแกนสั่นคลอนเส้นประสาท ถ้าคุณมองดูเธอจากที่ไกลๆ ล่ะก็ คุณจะคิดว่าเธอเป็นคนจริงๆ แต่เมื่อมามองใกล้ๆ สัดส่วนและสีหน้าของเธอจะผิดเพี้ยนไปนิดๆ และดูเหมือนตุ๊กตามากกว่า แต่สีผิว ผิวสัมผัส ผม ดวงตา คิ้วและขนตากลับไม่เหมือนสิ่งที่คุณเคยเห็นมาก่อน นี่ใช่หรือไม่ใช่คนจริงๆ กันแน่นะ

จอห์นสโตนเคยคิดที่จะจ้างนักแสดงมนุษย์ให้มาสวมบทเมแกนในช็อตที่มีความยาวและกว้างกว่า แต่การหานักแสดงเด็ก ที่มีขนาดตัวพอๆ กับเคดี้ (ไวโอเล็ต แม็คกรอว์) ที่สามารถทำในสิ่งที่บทนี้ต้องการได้ ดูเหมือนจะเป็นงานที่เป็นไปไม่ได้

“ผมคิดว่าเราคงไม่สามารถหาใครที่จะทำในสิ่งที่เธอต้องทำได้หรอกครับ ซึ่งก็คือ 1.ขยับตัวเหมือนหุ่นยนต์ 2.เต้น 3.ต่อสู้ และ 4.แสดงฉากที่มีไดอะล็อคสี่หรือห้าภาพและประจันหน้ากับนักแสดงนำของเราได้” จอห์นสโตนกล่าว “พวกเราแปลกใจมากในตอนที่ผู้กำกับฝ่ายคัดเลือกนักแสดงชาวนิวซีแลนด์ของเรา มิแรนดา ริเวอร์ส เจอเอมี โดนัลด์ในทันที แม้ว่านี่จะเป็นงานแสดงงานแรกของเอมี แต่เธอกลับทำทั้งหมดที่ว่ามานั้นได้ แถมทำได้ดีซะด้วย”

โค้ชการเคลื่อนไหว ลุค ฮอว์เกอร์ และผู้ประสานงานฝ่ายสตันท์ ไอแซ็ค “ไอค์” ฮามอน เรียกโดนัลด์ว่า “เครื่องจักร”

“สตันท์สำคัญๆ มากมายที่พวกเขาคิดว่าพวกเขาต้องใช้กลไก เอมีกลับทำได้หลังจากฝึกเพียงไม่กี่นาทีครับ” จอห์นสโตนกล่าว

“การพบเธอเป็นปาฏิหาริย์ และมันก็ไม่เกินจริงเลยซักนิดที่จะพูดว่า ถ้าไม่มีเธอ ก็ไม่มี M3GAN ครับ ยิ่งไปกว่านั้น เธอก็เป็นคนน่ารักมากๆ แต่เธอกลับชื่นชอบการทำอะไรน่าขนลุกมากที่สุดครับ”

จากซีนที่เมแกนไล่ตาม แบรนดอน เด็กเกเรที่แกล้งเคดี้ ในป่า ไปจนถึงช่วงเวลาสนิทสนมกันระหว่างเธอกับเคธี สิ่งสำคัญคือการผสมผสานระหว่างหุ่นอะนิเมโทรนิคเมแกนและการแสดงจริงๆ ของเอมี โดนัลด์อย่างแนบเนียน ทีมนักเชิดหุ่นที่เก่งกาจหกหรือเจ็ดคนเป็นผู้ควบคุมสีหน้าและไดอะล็อคของเมแกน ในช็อตที่มีความยาวกว่า โดนัลด์สวมใบหน้าปลอมที่จะมีการใส่การเคลื่อนไหวเข้าไปในภายหลัง

“สำหรับการโคลสอัพ เราอยากให้เมแกนรักษาความรู้สึกเหมือนเป็นหุ่นอนิเมโทรนิคเอาไว้” วานกล่าว

“เรามีบริษัทที่ชื่อว่า โมร็อต ที่ผลิตเมแกนเวอร์ชันเหมือนจริงสำหรับช็อตโคลสอัพของเธอให้กับเรา การผสมผสานเทคนิคและวิธีการต่างๆ เหล่านี้ทำให้เธอมีชีวิตขึ้นมาได้ครับ”

นอกจากนั้น ฉากสำคัญในภาพยตร์เรื่องนี้ยังกลายเป็นมีมได้ทันทีในตอนที่เทรลเลอร์ตัวแรกของภาพยนตร์เรื่องนี้เปิดตัว ซึ่งก็คือฉากเต้นบิดตัวตรงทางเดิน ที่เมแกนไล่ล่าเหยื่อของเธอ จอห์นสโตนทำงานอย่างใกล้ชิดร่วมกับโค้ชการเคลื่อนไหว เจ็ด โบรฟีย์และครูสอนเต้น ไคลีย์ นอร์ริส ในการนำฉากนี้สู่หน้าจอ

“นี่เป็นฉากที่ทำงานสนุกมาๆ ในหลายๆ แง่มุมด้วยกัน” ไอค์ ฮามอนกล่าว

“เอมีเป็นนักแสดงที่มีทักษะทางกายยอดเยี่ยมมากๆ และเราก็หาวิธีที่จะเปลี่ยนมันจากช่วงเวลาแปลกๆ ที่ไร้เดียงสาให้กลายเป็นความสยองขวัญได้ การเต้นนี้จะทำให้เหยื่อของเธองุนงงนิดๆ และมันก็ก้าวไปสู่ความรุนแรงขั้นสุดอย่างรวดเร็วมากๆ...จากความเงียบสงบสู่ความสยองขวัญเต็มรูปแบบน่ะครับ”

M3GAN มีกำหนดเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ในวันที่ 12 มกราคมที่จะถึงนี้

สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่าย ๆ เพียงแค่คลิก ที่นี่ 

เมแกน

  • 12 January 2023
  • Adventure / สยองขวัญ / วิทยาศาสตร์ / ระทึกขวัญ /
  • 102 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง