HIGHLIGHT CONTENT

เปิดอาณาจักรสัตว์ของ The Legend of Tarzan สร้างกอริลล่าให้สมจริงมากที่สุด

  • 14,948
  • 29 มิ.ย. 2016

เปิดอาณาจักรสัตว์ของ The Legend of Tarzan
สร้างกอริลล่าให้สมจริงมากที่สุด

 

 

จอห์นและเจนไม่ได้กลับไปพบกับมนุษย์เท่านั้น “The Legend of Tarzan” ยังมีสัตว์อีกมากมายหลายชนิด อย่างไรก็ตามไม่มีการใช้สิ่งมีชีวิตจริงๆ ในการสร้างหนังเรื่องนี้เลย เดวิด บาร์รอน เน้นว่า “เราไม่ใช้สัตว์จริง เพราะเป็นเรื่องยากมากที่จะให้สัตว์ป่าอย่างสิงโต ช้าง และลิงขนาดใหญ่ มาทำตามที่เราต้องการโดยใช้วิธีการที่มีมนุษยธรรม ซึ่งก็คือการปฏิบัติต่อมันอย่างที่ควรจะเป็น และด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสมัยใหม่ทุกวันนี้จึงไม่จำเป็นที่จะต้องใช้สัตว์จริง สัตว์ที่สร้างขึ้นจากซีจีสามารถทำสิ่งที่คุณต้องการได้ในเวลาที่เหมาะสมซึ่งถือเป็นเรื่องดีอย่างยิ่ง”

ผู้ควบคุมวิชวลเอฟเฟ็กต์ ทิม เบิร์ค ร่วมงานกับบริษัทวิชวลเอฟเฟ็กต์หลายแห่ง เช่น Framestore, MPCและ Rodeo FX เพื่อนำกลุ่มสิงสาราสัตว์มาปรากฏตัวบนจอภาพยนตร์ได้อย่างสมจริงน่าทึ่ง ทีมงานทุกทีมจะต้องเริ่มต้นด้วยการดูฟุตเทจสารคดีเพื่อศึกษาพฤติกรรมของสัตว์ชนิดต่างๆ ในป่า บางทีมก็ได้เดินทางไปสวนสัตว์เพื่อสังเกตด้วยตนเองและได้เห็นว่าสัตว์ที่ถูกขังทำตัวแตกต่างจากเวลาที่อยู่ตามธรรมชาติอย่างไรด้วยข้อมูลเหล่านี้ นักสร้างแอนิเมชันซีจีจึงได้จำลองพันธุ์สัตว์ในเรื่องอย่างสมจริง ไม่ว่าจะเป็นกอริลลา สิงโต ช้าง กาเซลล์ ม้าลาย ฮิปโปโปเตมัส นกกระจอกเทศ วิลเดอบีสต์ จระเข้ และอื่นๆ

 ความหลากหลายของสายพันธุ์สัตว์ยิ่งเพิ่มความท้าทายให้ทีมวิชวลเอฟเฟ็กต์ เบิร์คอธิบายว่า “เราได้พัฒนาเทคนิคในการสร้างขน ขนนก และผิวหนัง แต่มันซับซ้อนมากยิ่งขึ้นเมื่อคุณทำงานในสเกลขนาดนี้ที่ต้องเรนเดอร์องค์ประกอบหลายส่วนในช็อตจำนวนมาก เราเพิ่งแน่ใจว่าจะทำงานใหญ่ขนาดนี้ให้เป็นจริงขึ้นมาได้เมื่อไม่กี่ปีมานี้เอง มาตรฐานสูงขึ้นตลอดเวลาและเราต้องคอยไล่ตามให้ทัน”

 

 

มาตรฐานนั้นยิ่งสูงขึ้นไปอีกเวลาที่บรรดาสัตว์ตอบสนองกับทาร์ซานโดยตรง ไม่ว่าจะเป็นเวลาที่เขาเอาจมูกดุนกับสิงโตตะลึงกับความสง่างามของช้าง หรือกลับไปเชื่อมสัมพันธ์กับกอริลลาแมงกานีที่เคยเป็นครอบครัวของเขา “สิ่งหนึ่งที่ผมชอบในตัวทาร์ซานก็คือความสามารถในการสื่อสารกับสัตว์” เยตส์กล่าว “ผมคิดว่ามันเป็นแง่มุมที่น่ามหัศจรรย์อย่างหนึ่งของหนังเรื่องนี้”
ในฉากเหล่านั้นนักแสดงสตันท์จะใส่ชุดสีเทาเพื่อมาแสดงแทนสัตว์ ช่วยให้สการ์สการ์ดและทีมวิชวลเอฟเฟ็กต์มีจุดอ้างอิงในการแสดง ตัวอย่างสำคัญคือการต่อสู้ระหว่างทาร์ซานกับพี่ชายกอริลลาที่ชื่อ อะคูต เบิร์คเล่าว่า “เราออกแบบชุดบุนวมขนาดใหญ่และหมวกโปร่งใสที่ช่วยให้สตันท์แมนมีขนาดใกล้เคียงกับอะคูต อเล็กซ์จำเป็นจะต้องตอบสนองกับสิ่งที่มีขนาดและรูปร่างเหมือนกับอะคูต ไม่อย่างนั้นเราจะพบปัญหาสารพัดจากการที่อเล็กซ์ยื่นแขนผ่านลำตัวของอะคูตหรือเคลื่อนไหวไปทับพื้นที่ของอะคูตอย่างที่ไม่ควรจะเป็น นี่ไม่ใช่การจับการเคลื่อนไหว เพียงแค่เป็นแนวทางให้นักแสดงและคนทำแอนิเมชัน แต่วิธีนี้ก็ช่วยได้มากทีเดียว”

 

 

เพื่อเป็นแนวทาง นักแสดงสตันท์ไม่เพียงต้องมีขนาดใกล้เคียงกับกอริลลาแต่ยังต้องเลียนแบบการกระทำของพวกมันด้วย โดยในจุดนี้ทีมสตันท์ซึ่งนำโดยผู้ประสานงานสตันท์ บัสเตอร์ รีฟส์ ได้ร่วมงานกับนักออกแบบท่าทางการเคลื่อนไหว เวย์น แม็คเกรเกอร์ “พวกเขาไม่ต้องเคลื่อนไหวเหมือนกอริลลาเป๊ะๆ” แม็คเกรเกอร์อธิบาย “แต่จะต้องถ่ายทอดความเป็นกอริลลาออกมา คุณจะเคลื่อนไหวแบบนี้ได้ก็ต่อเมื่อคุณไม่คิดแบบมนุษย์ เราจึงต้องทำเวิร์คช็อปหลายครั้งเพื่อสำรวจถึงความหมายของการเป็นกอริลลาท่าทางของคุณจะเปลี่ยนไปอย่างไรเมื่อคุณมีน้ำหนักแตกต่างไปจากเดิม การเดินสี่ขาแล้วเปลี่ยนมาใช้สองขานั้นเป็นอย่างไร เกิดอะไรขึ้นบ้างกับศีรษะ ไหล่ และแขนขา กิริยาท่าทางต่างๆ นั้นสื่อถึงอะไร”

 

 

ตำนานแห่งทาร์ซาน

  • 30 June 2016
  • Adventure / ผจญภัย /
  • 109 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง