HIGHLIGHT CONTENT

มาจากประวัติศาสตร์! เบื้องหลังชื่อของตัวละครลับที่มาในฉากพิเศษของ Black Panther 2

  • 878
  • 21 พ.ย. 2022

 

 

มาจากประวัติศาสตร์! เบื้องหลังชื่อของตัวละครลับ

ที่มาในฉากพิเศษของ Black Panther 2

 

บทความนี้มีการเปิดเผยเนื้อหาภายในเรื่อง

 

แก่นเรื่องของ Black Panther: Wakanda Forever มีใจความหลักอยู่ที่การสูญเสียแชดวิก โบสแมน หรือ ที’ชัลล่า ไป ผลกระทบของการสูญเสียนี้แผ่กระจายไปถึงจุดไหนของเรื่องราว และส่งผลยังไงกับแต่ละตัวละครบ้าง แต่ในตอนท้ายของภาพยนตร์ ในฉากพิเศษระหว่างเครดิตของภาพยนตร์ก็ได้เปิดเผยเรื่องราวที่น่าสนใจ กับการเปิดตัวลูกชายของที’ชัลล่า และนาเคีย หนูน้อย Toussaint หรือเจ้าชายที’ชัลล่า นั่นเอง ซึ่งชื่อนี้เป็นชื่อของบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์ของประเทศเฮติด้วย

 

ในประวัติศาสตร์ของประเทศเฮตินั้น มีบุคคลสำคัญคนหนึ่งที่มีชื่อว่า Toussaint Louverture เขาเป็นนักปฏิวัติชาวเฮติที่เป็นผู้นำในการต่อสู้เพื่อปลดแอกเหล่าทาสในประเทศ โดยเขาเป็นนายพลชาวเฮติที่โดดเด่นและสำคัญที่สุดคนหนึ่งในเหตุการณ์ปฏิวัติเฮติ โดยการปฏิวัตินั้นเริ่มต้นขึ้นในปี 1791 เพื่อต่อต้านและปลดปล่อยเหล่าทาสที่ตกอยู่ภายใต้อาณานิคมของฝรั่งเศส เขาสามารถนำทัพจนชาวเฮติได้รับอิสรภาพในปี 1804 สิ่งที่สำคัญก็คือ เขาสามารถนำการจราจลจนนำไปสู่การจัดตั้งรัฐปลอดทาสขึ้นมาได้ จากเหตุการณ์ครั้งนี้เองก็ได้สร้างผลกระทบอันนำไปสู่การปลดปล่อยทาสที่เกิดขึ้นในอเมริกา

 

การเอาชื่อ Toussaint มาตั้งเป็นชื่อของเจ้าชายที่มีสิทธิขึ้นครองบัลลังก์ของวาคานด้าคนต่อไป ทำให้นี่กลายเป็นสัญลักษณ์ที่น่าสนใจ และแสดงให้เห็นถึงสิ่งที่ภาพยนตร์ตั้งใจจะถ่ายทอดออกมาอย่างชัดเจน เพราะไม่เพียงแค่การไว้อาลัยแชดวิก โบสแมนเท่านั้น แต่ Wakanda Forever ยังเล่าประเด็นเรื่องการล่าอาณานิคมของประเทศมหาอำนาจ ที่บังคับให้ประชาชนของประเทศปลายทางให้ตกเป็นทาส ดั่งที่แสดงให้เห็นในฉากที่เนมอร์ขึ้นมาจากใต้น้ำเพื่อหวังจะฝังร่างของแม่ผู้ล่วงลับ แต่กลับต้องมาเจอกับการจับผู้คนมากดขี่ให้กลายเป็นทาส

 

 

สิ่งหนึ่งที่ Black Panther นำออกมาได้อย่างโดดเด่น และยึดมั่นมาตลอดตั้งแต่ภาคแรกก็คือ การนำเสนอประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของดินแดนอันห่างไกล ในภาคแรกกับวัฒนธรรมของชาวแอฟริกา มาในภาคนี้ก็ได้เสริมวัฒนธรรมของชาวเมโสอเมริกาเข้าไป กับประเด็นการล่าอาณานิคมที่เปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย จากในอดีตที่ต้องการยึดครองดินแดนเพื่อครอบครองประเทศและทรัพยากร เปลี่ยนมาสู่ปัจจุบันกับการพยายามฉกฉวยทรัพยากร น่าสนใจมากทีเดียวว่าในภาค 3 เรื่องราวนี้จะถูกพัฒนาต่อไปอย่างไร

 

 สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

Source: Screen Rant

แบล็ค แพนเธอร์ วาคานด้าจงเจริญ

  • 09 November 2022
  • Adventure / แอ็คชัน / ผจญภัย /
  • 161 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง