HIGHLIGHT CONTENT

ทอม ครูซ เล่นเองน้ำลึกกลั้นหายใจ6นาที ใน Mission : Impossible

  • 34,621
  • 24 ก.ค. 2015

เสี่ยงปอดระเบิด! ทอม ครูซ เล่นเอง
ฉากดำน้ำลึกกลั้นหายใจ6นาที  ใน Mission : Impossible 

 

 

ใน Mission : Impossible  อีธาน ฮันท์เคยบุกเข้าโรงงานที่มีการรักษาความปลอดภัยแน่นหนามาแล้ว แต่ครั้งนี้เขาต้องบุกเจาะโรงงานที่อยู่ใต้น้ำและมีระบบรักษาความปลอดภัยสูง โดยไม่ใส่อุปกรณ์ดำน้ำที่ทำให้เกิดเสียง “ทอรัสก็เหมือนกับรูปแบบการผ่านอุปสรรคใต้น้ำ” เจก ไมเออร์ส กล่าว “มันคือสิ่งที่คนดูยังไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน”

ครูซไม่ใช่คนแปลกหน้าสำหรับงานใต้น้ำ แต่เขาตัดสินใจที่จะฝึกให้หนักขึ้นสำหรับ Mission : Impossible  เพื่อแสดงฉากดำน้ำที่อาจระเบิดปอดของเขาให้ออกมาเหมือนจริงมากที่สุดเท่าที่จะทำได้

“คำถามที่ผมสงสัยมากที่สุดในฉากนี้ก็คือ เราจะทำมันออกมาให้คนดูรู้สึกตึงเครียดมากขึ้นได้อย่างไร ทำให้พวกเขาได้สัมผัสประสบการณ์ที่เหมือนคุณต้องกลั้นหายใจเป็นเวลานานมาก เราได้ออกแบบทอรัสที่ จิม บิสเซลล์ คิดขึ้นมาและไอเดียแจ่มๆ ของ คริส ผมรู้สึกว่าการแสดงของผมจะต้องทำให้ได้ดีพอๆ กับแนวคิดของพวกเขาให้ได้” ครูซให้ความเห็นไว้

 

 

เพื่อให้ได้การแสดงระดับนั้น ครูซเริ่มต้นด้วยการฝึกดำน้ำแบบไม่ใช้อุปกรณ์ ซึ่งบางครั้งเรียกได้ว่าเป็น  “กีฬาที่อันตรายที่สุดในโลก” ซึ่งนักกีฬาจะดำลงไปที่ความลึกมากกว่า 200 ฟุตโดยไม่ใช้อุปกรณ์ หรือถังออกซิเจน เสี่ยงกับการเห็นภาพหลอน หมดสติ ปอดถูกบีบอัด และเกิดอาการน็อคน้ำ ถึงแม้จะเสี่ยงตาย แต่ศิลปะในการใช้เทคนิคได้เปลี่ยนมันให้กลายเป็นศิลปะที่ทำให้เกิดสมาธิ เป็นการประเมินระบบการเผาผลาญภายในร่างกาย และเรียนรู้ที่จะลดระดับการเต้นของหัวใจจนถึงจุดที่คนสามารถเอาชีวิตรอดที่ความลึกที่คนส่วนใหญ่คิดว่าไม่มีทางเป็นไปได้ ซึ่งเราจะได้เห็นใน Mission : Impossible 

ครูซฝึกฝนอย่างพากเพียรทั้งการกลั้นหายใจและกลยุทธใต้น้ำกับนักกีฬาอาชีพในฟลอริด้า และที่หมู่เกาะเคย์แมน เพื่อให้พร้อมสำหรับการดำน้ำโดยไร้อุปกรณ์ที่ความลึก 40 เมตร แต่เป้าหมายของเขาแตกต่างไปจากคนส่วนมาก แทนที่จะเรียนรู้ที่จะผ่อนคลายร่างกายในสภาพที่ไร้ออกซิเจน ครูซจำต้องเรียนรู้ที่จะแสดงฉากแอ็กชั่นที่ซับซ้อนโดยปราศจากอากาศหายใจ

 

 

“ผมคงต้องบอกละว่า ไม่ต้องสงสัยกันเลยว่ามันคือสิ่งที่ท้าทายที่สุดในภาพยนตร์เรื่องนี้ในแง่ของทางร่างกายนะ” ครูซบอก “เราถ่ายทำชอตยาว และเมื่อร่างกายของคุณเคลื่อนไหวมาก มันก็จะเผาผลาญออกซิเจนไปเร็วขึ้น ดังนั้น จึงมีความกดดันต่อร่างกายสูง สิ่งที่มันมีผลต่อร่างกายของผมน่าสนใจมาก หลังจากผมแสดงฉากนั้น ทำให้ผมต้องพักฟื้นนานกว่าในทุกฉากเลยทีเดียว”

สำหรับ Mission : Impossible  ครูซยอมรับว่าเขาต้องเกลี้ยกล่อมทีมสตั๊นต์ว่าฉากกลั้นหายใจนานขนานนั้น จะไม่มีอันตรายใดๆ “พวกเขาไม่ค่อยสบายใจกันนักในทีแรก เพราะปกติในภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ ฉากใต้น้ำก็จะเป็นฉากที่มีคนลงไปกลั้นหายใจอยู่มากสุดก็แค่ 10 หรือ 15 วินาที” นักแสดงหนุ่มอธิบาย “ดังนั้น ผมต้องพิสูจน์ให้ทุกคนเห็นว่า มันไม่ใช่แค่ปลอดภัยเท่านั้นนะ แต่มันยังดีขึ้นเยอะที่ผมได้เรียนรู้เทคนิคการกลั้นหายใจเป็นเวลานาน เพราะตอนนี้ผมรู้สึกชิลๆ กับเรื่องนี้มาก ในเรื่องของการกลั้นหายใจ ทุกอย่างมักอยู่ภายใต้การควบคุมเสมอ แต่มันอาจเหนื่อยมาก ผมเจ็บเส้นเอ็นมากที่ต้องแสดงหลายเทกแบบนั้น แต่มันทำให้ผมรู้สึกทึ่ง ผมได้เรียนรู้เยอะมากเกี่ยวกับร่างกายของผมและวิธีการทำงานของมัน” 

สุดท้ายแล้ว อีสต์วู้ดบอกว่าการสาธิตของครูซว่าเขาทำอะไรได้บ้างนั้น ก็ชนะใจทีมสตั๊นต์ “ก็เหมือนกับทุกอย่างที่ทอม ทำ เขาฝึกจนสุดๆ จริงๆ เขาสามารถกลั้นหายใจได้นานถึง 6 นาที ซึ่งเหมือนกับการฝึกสมาธิแบบเซน” ผู้ประสานงานสตั๊นต์กล่าว

 ฉากดังกล่าวนี้เสมือนเป็นการสรุปว่า ทอม ครูซ และอีธาน ฮันท์ เป็นการจับคู่ที่ไม่อาจแยกออกจากกันได้ “ทอมสร้างหนังเพื่อคนดูมามากมาย เขาไม่ได้สร้างหนังเพื่อตัวเอง” แกรนเจอร์บอก “ดังนั้น เมื่อคุณเห็นเขาผลักดันตัวเอง ทำงานวันละ 20 ชั่วโมงใต้น้ำนานหลายวันสำหรับฉากทอรัส ต้องขึ้นจากแท้งก์น้ำในสภาพสะบักสะบอมจากการกลั้นหายใจครั้งแล้วครั้งเล่าทุกวัน เขาทำมันเพราะเขารักไอเดียที่ว่าคนดูจะกลั้นหายใจไปกับเขาด้วย”

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง