HIGHLIGHT CONTENT

ย้อนรอย ฉลุย 4ภาค หนังไทยยุค90ฮาระดับตำนาน ที่กำลังจะกลับมา

  • 21,094
  • 30 พฤษภาคม 2015

ย้อนรอย ฉลุย 4ภาค หนังไทยยุค 90
ฮาระดับตำนาน ที่กำลังจะกลับมา 

 

 

หากย้อนกลับไปยุค90 หรือ ช่วงประมาณปี 2531 คนไทยในยุคนั้นอาจจะคุ้นเคยกับภาพยนตร์ ฉลุย ซึ่งเป็นหนังแนวตลกที่สร้างรายได้มากกว่า 12 ล้านบาท (ในยุคนั้นถือว่าค่อนข้างโอเค) โดยหนังแจ้งเกิดให้กับบิลลี่โอแกนและ สุรศักดิ์ วงศ์ไทย ผลงานกำกับโดยอังเคิล อดิเรก วัฏลีลา  

ฉลุย  (2531) 

หากย้อนกลับไปที่ความดั้งเดิมของฉลุยเป็นเรื่องราวของป๋องและโต้งที่เข้ามาตามหาความฝันในเมืองกรุง  โดยพวกเขาฝันที่จะเป็นนักร้องแต่หนทางไม่ได้สวยหรูอย่างที่คิดและเต็มไปด้วยอุปสรรคที่มาพร้อมความฮา พร้อมแฝงแง่คิดในเรื่องของการดิ้นรถและต่อสู้กับชีวิตในเมืองใหญ่  การประสบความสำเร็จของหนังฉลุยได้รับรางวัลในงานมหกรรมภาพยนตร์เอเซียนแปซิฟิก ครั้งที่ 33 ที่จังหวัดภูเก็ต ในสาขาลำดับภาพยอดเยี่ยม โดยเป็นความยอดเยี่ยม ซึ่งต่อมาอังเคิล ได้สร้างฉลุย โปรเจ็กต์ต่อ อีก 4 ภาคซึ่งเนื้อหาค่อนข้างจะไม่เกี่ยวเนื่องกันแต่ยังคงคอนเซปต์ความฮา ได้แก่ 

 

 

ฉลุยโครงการ 2 (2533)

เรื่องราวต่อเนื่องจากภาคแรกโดยเป็นชีวิตของป๋อง  ที่ก้มหน้าก้มตาทำแต่งานจนเครียดเป็นบ้าและสติฟั่นเฟือนในที่สุด เป็นเหตุให้เพื่อนๆในแก๊งค์กลับมารวมตัวกันอีกพร้อมกับพาป๋องไปย้อนวันวานระลึกความหลังเพื่อฟื้นความทรงจำซึ่งภาพยนตร์ภาคต่อนี้สามารถทำรายได้ 19 ล้านบาท และคว้ารางวัลตุ๊กตาทอง สาขาถ่ายภาพยอดเยี่ยมและได้รับรางวัลชมรมวิจารณ์บันเทิงสาขาถ่ายภาพ-ลำดับภาพยอดเยี่ยมไปด้วย 

 

 

ฉลุยหิน คนไข่สุดขอบโลก (2537)

เป็นเรื่องราวของป๋องเช่นเดียวกันแต่ดันย้อนกลับไปในยุคหิน เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อป๋องถูกขับไล่ออกจากเผ่าซึ่งป๋องต้องเดินทางหาดินแดนแห่งน้ำเพื่อทวงสิทธิ์อันชอบธรรมให้เพื่อ โดยป๋องต้องต่อสู้กับภัยอันตรายมากมายต้องเจอกับไดโนเสาร์ด้วย จนสุดท้ายเขาสามารถเอาชนะอุปสรรคและกลายเป็นราชาแห่งน้ำได้ในที่สุด ความสามารถในหารเอาชนะไดโนเสาร์ของป๋อง ได้เป็นราชาแห่งน้ำอย่างที่หวังเอาไว้และปกครองคนในเผ่าให้อยู่อย่างสงบสุข

 

 

วาไรตี้ผีฉลุย (2548)

เป็นภาคแยกที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับป๋องเลย แต่ยังถือว่าอยู่ในหนังตระกูลฉลุยอยู่เพราะเป็นการกำกับและโปรดิวเซอร์โดย อังเคิล  อดิเรก ซึ่งเป็นเรื่องราวของต้อม เป็นเลิศ ผู้ใฝ่ฝันจะเป็นผู้กำกับหนังใหญ่สักใคร ซึ่งต้อมเป็นคนที่กลัวผีมาก แต่ด้วยความที่ยุคนั้นเศรษฐกิจตกต่ำทำให้เขาเข้าตาจนต้องรวมกลุ่มกับเพื่อนทำรายการGHOST VARIETY คน ค้น ผี  ซึ่งเป็นหนทางเดียวที่จะยาไส้และตามความฝันไปพร้อมกันนำมาซึ่งความฮาของเรื่อง โดยหนังเรื่องนี้เป็นการล้อเลียนวงการผู้กำกับด้วย และมีผู้กำกับดังๆร่วมแสดงในหนังมากที่สุดด้วย 

 

 

ฉลุย แตะขอบฟ้า (2558)

 เรื่องนี้อังเคิลได้กำกับร่วมกับ  หนึ่ง สุชาติ มัฆวิมาลย์ ซึ่งหนังเดินตามพล็อตออริจินัลของหนังปี2531 กลายมาเป็นแกนหลักของ ฉลุย แตะขอบฟ้าใโดยได้ปรับเนื้อหาให้ทันยุค ทันสมัย ด้วยการที่สองตัวละครเอกของเรื่องไม่ได้ไปตามหาฝันในไทยเท่านั้น แต่พวกเขาฝันโกอินเตอร์ไปเป็นศิลปินโด่งดังไกลถึงเกาหลี    

 

 

ฉลุยแตะขอบฟ้า ได้เจสซี่-เมฆ เมฆวัฒนา (รับบท ป๋อง) นิกกี้-ณฉัตร จันทพันธ์ (รับบท โต้ง) และได้นิชคุณ มาเป็นแรงบันดาลใจในการสู้เพื่อฝันครั้งนี้   ถือว่าไม่ทิ้งเส้นเรื่องเดิมและเป็นการปรับให้เด็กสมัยใหม่ได้เข้าใจ และจุดประกายความฝันให้กับเด็กรุ่นนี้ได้กล้าคิด กล้าทำ กล้าลองและกล้าออกไปเผชิญโลก  ทั้งนี้โปรเจ็กต์ฉลุย ที่กำลังจะกลับมาอีกครั้งถือว่ามีความน่าติดตามมาก ได้นักแสดงรุ่นใหม่ และผู้กำกับรุ่นเก๋า พร้อมทั้งความน่ารักของนิชคุณ มาร่วมสมทบด้วย ซึ่งถือว่าพลาดไม่ได้เลยทีเดียว 

เช็ครอบและข้อมูลหนัง http://www.majorcineplex.com/movie/cha-lui-tae-khob-fah

 

 

 

ฉลุยแตะขอบฟ้า

  • 04 June 2015
  • Adventure / ตลก /
  • 122 นาที
15+