HIGHLIGHT CONTENT

ต้องอ่าน! เบื้องหลังงานสร้าง 65 ที่เก็บละเอียดทุกเม็ด ทั้งบทหนังและงานภาพ

  • 829
  • 10 เม.ย. 2023

ต้องอ่าน! เบื้องหลังงานสร้าง 65 ที่เก็บละเอียดทุกเม็ด ทั้งบทหนังและงานภาพ

 

 

อาซีซีกล่าวว่า วู้ดส์และเบ็คเป็นทีมที่สมบูรณ์แบบ “พวกเขาเป็นเพื่อนซี้กันตั้งแต่เกรดหกในไอโอวา” เธอกล่าว “ฉันตีความว่าสก็อตเป็นสมองซีกซ้าย ส่วนไบรอันเป็นสมองซีกขวา พวกเขาจะมองหน้ากัน โดยไม่ต้องพูดอะไรเลย แต่พวกเขาจะรู้เลยว่าอีกฝ่ายคิดอะไรอยู่ พวกเขาทำงานร่วมกันได้อย่างยอดเยี่ยมและถ่วงดุลกันและกันค่ะ”

“สำหรับเรา การเขียนบทและการกำกับเป็นสิ่งเดียวกัน เพราะมันเกี่ยวกับการเล่าเรื่องทั้งนั้นครับ” วู้ดส์กล่าว

เบ็คกล่าวว่า เป็นเรื่องน่าขันที่การที่ทั้งคู่ทั้งเขียนบทและกำกับทำให้พวกเขาถูกผูกมัดด้วยบทภาพยนตร์ของพวกเขาเองน้อยลง “ในฐานะผู้กำกับ คุณสามารถเปิดรับไอเดียดีๆ ไหนๆ ในกองถ่ายก็ได้ ไม่ว่าจะอยากผู้กำกับภาพของคุณหรือซูเปอร์ไวเซอร์ฝ่ายวิชวล เอฟเฟ็กต์ของคุณหรือนักแสดงคนใดคนหนึ่งของคุณ” เบ็คกล่าว “คุณสามารถผสมผสานมันได้จนถึงวินาทีสุดท้ายที่คุณพร้อมจะสั่ง ‘แอ็กชัน’ น่ะครับ”

วู้ดส์กล่าวว่า ความสัมพันธ์นั้นชัดเจนเป็นพิเศษเมื่อร่วมงานกับนักแสดงพรสวรรค์อย่างอดัม ไดรเวอร์ “เขามีไอเดียเยี่ยมๆ มากมายเกี่ยวกับตัวละครของเขา” วู้ดส์กล่าว “เขาท้าทายเราให้คิดถึงฉากต่างๆ จากมุมมองของตัวละครแต่ละตัวและกลั่นกรองฉากพวกนั้นผ่านเลนส์พวกนี้น่ะครับ”

ลีบลิงกล่าวว่า เช่นเดียวกับที่พวกเขาทำกับ A Quiet Place แนวทางของเบ็คและวู้ดส์ทำให้พวกเขาโดดเด่นในฐานะทีมผู้สร้าง เพราะพวกเขาได้นำเสนอภาพยนตร์ที่ให้ความรู้สึกโดดเด่น ความคิดอ่านของพวกเขาทำให้พวกเขาใช้ประโยคจากคุณสมบัติที่โดดเด่นของภาพยนตร์ในการนำเสนอใบหน้าที่แสดงออกถึงอารมณ์ของไดรเวอร์ในตอนที่เขาแสดงอารมณ์ต่างๆ ที่มากกว่าคำพูด “มันเป็นวิธีการบอกเล่าเรื่องราวที่แตกต่างจากที่เรามักจะเห็นบนจอเงินตามปกติ” ลีบลิงกล่าว “มันมีไดอะล็อคที่จำกัดมากๆ มีนักแสดงหลักๆ เพียงแค่สองคนในหนังเรื่องนี้ และมันก็ยังเป็นหนังที่ตึงเครียดมากๆ ที่มีอะไรเกิดขึ้นมากมายด้วยค่ะ”

“มันเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ ทั้งหมดที่หนังทำได้ดีที่สุด ทั้งภาพวิชวล เสียง ดนตรี การแสดง เราได้รับแรงบันดาลใจจากการสร้างหนังเงียบ และการพึ่งพิงหลักพื้นฐานต่างๆ ของหนัง การใช้เครื่องมือมินิมอลลิสต์พวกนี้ในการเล่าเรื่องราวในสเกลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้” วู้ดส์กล่าว

บทเรียนคลาสสิกอีกอย่างหนึ่งที่เบ็คและวู้ดส์ได้เรียนรู้คือการสร้างความลุ้นระทึก “เรามีคำที่เราพร่ำบอกกันที่ว่า ‘มันเป็นเรื่องเกี่ยวกับสิ่งที่คุณมองไม่เห็น’ น่ะครับ” เบ็คกล่าว “มันเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งใน A Quiet Place เหมือนกับที่มันสำคัญต่อเราที่โตมากับหนังอย่าง Jaws หนังทั้งเรื่องถูกสร้างขึ้นมาจากคำที่พวกเขาพร่ำบอกนั้น ไอเดียที่ว่ามีบางสิ่งที่อันตรายและลึกลับในสิ่งแวดล้อมนี้ ที่มิลส์และโคอาจะต้องไปข้องเกี่ยวด้วย เราใช้การออกแบบเสียง ใช้กล้องใช้การออกแบบงานสร้างในการเสนอแนะว่ามีอะไรบางอย่างอยู่ข้างนอกนั่น และมีแค่จังหวะที่เหมาะสมเท่านั้นที่เราจะทำให้ผู้ชมตกใจน่ะครับ”

“สก็อตและไบรอันได้สร้างภาพที่งดงาม เป็นช็อตที่ฉันไม่เคยเห็นผู้กำกับคนไหนคิดได้มาก่อน” ลีบลิงกล่าว “มันไม่ใช่วิธีที่พวกเขาสอนกันในโรงเรียนภาพยนตร์ ที่มีการถ่ายทำตามแบบฉบับ มันนำพาเราเข้าสู่ประสบการณ์ของพวกเขาค่ะ”

ภาพยนตร์เรื่องนี้ถ่ายทำในป่าภายในรัฐโอเรกอน รวมถึงที่โกลเดน ฟอลส์ ซึ่งทำให้ทีมผู้สร้างได้ภาพที่ตระการตามาเป็นฉากหลัง จากฝีมือของผู้กำกับภาพชื่อดัง ซัลวาโทร์ ต็อตติโน ผู้ซึ่งผลงานของเขารวมถึงภาพยนตร์เรื่อง Everest, Spider-Man™: Homecoming, Inferno และ Bird Box

“มีฉากที่เหลือเชื่อหลายฉากครับ” ต็อตติโนกล่าว “มันเป็นความท้าทาย บางช็อตนี่ซับซ้อนจริงๆ และเราก็อยู่ในโลเกชันที่ทำงานด้วยไม่ง่ายเลย ไม่ว่าจะเป็นการนำเทคโนเครนเข้าสู่ป่าหรือบึงน้ำ และคิดหาทางออกว่าเราจะให้แสงพื้นที่กว้างใหญ่นี้ตอนกลางคืนในแบบที่ทำให้มันดูน่าสนใจ แต่ก็น่ากลัวและเป็นปริศนาได้ยังไง เราคิดวิธีที่ดีจริงๆ ขึ้นมาได้และเราก็ได้เล่าเรื่องราวในแบบที่อาศัยภาพวิชวลมากๆ ในแบบที่คุณไม่ได้เล่าบ่อยนักน่ะครับ”

“ซัลเป็นนักมายากลค่ะ” อาซีซีกล่าว “เขารู้ว่าจะถ่ายทำด้วยมุมที่เพอร์เฟ็กต์ยังไง คุณจะเห็นได้ในฉากใหญ่ๆ แต่บ่อยครั้ง ช่วงเวลาที่เรียบง่ายและเปี่ยมด้วยอารมณ์จะเป็นช็อตที่ทำให้คุณทึ่งได้มากพอๆ กับช็อตที่ซับซ้อนค่ะ”

ตามคำที่พวกเขาพร่ำบอกว่า “มันคือสิ่งที่คุณมองไม่เห็น” ซูเปอร์ไวเซอร์ฝ่ายวิชวล เอฟเฟ็กต์ คริส ฮาร์วีย์กล่าวว่า เขาได้ร่วมงานกับต็อตติโนเพื่อซ่อนเจ้าไดโนเสาร์พวกนี้ไว้จนกว่าจะถึงเวลาที่เหมาะสม “ซัลได้เล่นกับแสง ใช้การซ่อนตัวในเงามืด เป็นแสงสว่างกับความมืดครับ” ฮาร์วีย์กล่าว “เราเล่นกับสิ่งเหล่านั้นในการออกแบบสิ่งมีชีวิตด้วยเหมือนกัน วิธีการที่เราสร้างภาพอนิเมชันของพวกไดโนเสาร์และวิธีการที่พวกมันเคลื่อนตัวผ่านเงามืดน่ะครับ”

ในการออกแบบพวกไดโนเสาร์ ฮาร์วีย์ได้ใช้งานเนวิลล์ เพจ นักออกแบบในตำนาน ผู้ซึ่งผลงานรวมถึงแฟรนไชส์ Avatar, Star Trek และ Tron “ตัวละครแต่ละตัวมีพื้นฐานจากความเป็นจริง แต่ใส่เอากลิ่นไอความสยดสยองเข้าไปนิดๆ ครับ” ฮาร์วีย์กล่าว “เราสร้างเรื่องราวความเป็นมาให้กับงานดีไซน์แต่ละตัวของเขา ที่มีส่วนช่วยในเรื่องของตัวละคร เช่นพี่เบิ้มตัวร้ายนั่นจะมีตัวผอมซูบ มันอายุมาก และมีร่องรอยบอบช้ำจากการต่อสู้ครั้งก่อนๆ และเราก็ต่อยอดจากตรงนั้นครับ”

65 หรือ 65 ผจญนรกล้านปี มีกำหนดเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ในวันที่ 13 เมษายน ที่จะถึงนี้

 

สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

65 ผจญนรกล้านปี

  • 12 April 2023
  • Adventure / ผจญภัย / ชีวิต / วิทยาศาสตร์ /
  • 93 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง