HIGHLIGHT CONTENT

5 เล่มเด็ด อกาธา คริสตี้ ราชินีนิยายสืบสวน ก่อนไขปริศนาใน Death on the Nile

  • 11,390
  • 31 ม.ค. 2022

5 เล่มโคตรเด็ด หนังสือของราชินีแห่งนิยายสืบสวน

หากพูดถึงผู้อยู่บนจุดสูงสุดของนวนิยายสืบสวนสอบสวน หนึ่งในบรรดาหลากหลายชื่อจะต้องมี อากาธ่า คริสตี้ ผู้ถูกขนานนามว่าเป็นราชินีแห่งนิยายสืบสวน ติดอยู่ด้วยอย่างแน่นอน ด้วยเอกลักษณ์การเล่าเรื่องและลงลึกถึงบุคลิกตัวละคร ทำให้นวนิยายของเธอมีเสน่ห์จนมีแฟนคลับเป็นผู้อ่านทั่วโลกตั้งแต่อดีต จนถึงปัจจุบัน หลายคนเฝ้ารอคอยให้มีผู้สร้างหยิบเรื่องราวของเธอมาสร้างเป็นภาพยนตร์อีกครั้ง ซึ่งเราจะได้ชม  Death on the Nile 

 

 

1. The Murder of Roger Ackroyd (ตีพิมพ์เมื่อปี 1926)

 

                เออร์กูต์ ปัวโรต์ ได้เดินทางไปยังหมู่บ้าน คิงส์ แอ็บบ็อต เมื่อเกิดคดีฆ่าตัวตายของหญิงม่ายในหมู่บ้าน ผู้ที่กำลังจะแต่งงานกับ โรเจอร์ แอ็กครอยด์ ซึ่งภายหลังพบว่าเขาถูกฆาตกรรมจนถึงแก่ชีวิต ภายในบ้านของเขา ไม่มีร่องรอยการต่อสู้ ไม่มีแม้กระทั่งรอยนิ้วมือของคนร้าย อาวุธการสังหารคือสิ่งของที่อยู่ในบ้านของเขาเอง นี่จึงกลายเป็นคดีสุดยากเย็นที่นักสืบปัวโรต์จะต้องแก้ไขให้ได้

 

2. The ABC Murders (ตีพิมพ์เมื่อปี 1935)

 

                ความน่าสนใจของหนังสือเล่มนี้คือ มันเป็นคดีฆาตกรรมต่อเนื่องที่ผู้ตายไม่มีภูมิหลังใด ๆ เกี่ยวข้องกัน พวกเขามีความเชื่อมโยงเพียงอย่างเดียวก็คือ ตัวอักษรแรกในชื่อของพวกเขาเริ่มต้นด้วยตัว A เรียงลำดับไปสู่ B และ C นักสืบปัวโรต์จะต้องหาเบาะแสที่นำไปสู่คนร้าย เพื่อหยุดยั้งการฆาตกรรมที่อาจเกิดขึ้นกับ คนที่ตัวอักษรขึ้นต้นด้วยตัว D ที่อาจจะเป็นคนต่อไป ความลุ้นระทึกและการสืบเสาะแก้ไขปัญหาทำให้นี่เป็นอีกหนึ่งเล่มที่ไม่ควรพลาด

 

3. And Then There Were None (ตีพิมพ์เมื่อปี 1939)

 

                ในเรื่องนี้ไม่มีนักสืบปัวโรต์มาเป็นคนไขคดี แต่ความน่าตื่นเต้นของมันก็คือ มีคน 10 คนถูกเชิญชวนให้ไปยังเกาะแห่งหนึ่งในวันหยุดยาว แน่นอนว่าพวกเขามีความลับซ่อนเอาไว้กับตัว การค้นหาความจริงเริ่มต้นเมื่อเริ่มมีพวกเขาตายอย่างเป็นปริศนา ทีละคนทีละคน กลุ่มคนเหล่านี้ต้องค้นหาความจริงและฆาตกรเพื่อเอาตัวรอด ท่ามกลางความลับที่พวกเขาซ่อนเอาไว้ โดยนวนิยายเรื่องนี้ได้ถูกหยิบนำไปทำเป็นซีรีย์ขนาดสั้นที่โด่งดังไม่น้อยเลย

 

4. Death on the Nile (ตีพิมพ์เมื่อปี 1937)

 

                อีกหนึ่งเรื่องราวอันเป็นเอกลักษณ์ของอากาธ่า คริสตี้ ในคราวที่นักสืบเออร์กูล ปัวโรต์ได้ล่องเรือสำราญไปบนแม่น้ำไนล์ เขาได้พบเจอกับคดีฆาตกรรม ลินเนดจ์ ลิตเวย์ หญิงสาวผู้สวยสดและมีพร้อม การล่องเรืออันแสนสงบสุขจึงกลายเป็นความโกลาหล ปัวโรต์ต้องปะติดปะต่อเรื่องราวเพื่อไขปริศนา ท่ามกลางทิวทัศน์และวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ของเมื่ออียิปต์ ความพิเศษของเล่มนี้ก็คือ มันถูกวางไว้ให้เป็นภาคต่อของ Murder on the Orient Express ในฉบับภาพยนตร์

 

5. Murder on the Orient Express (ตีพิมพ์เมื่อปี 1934)

 

                จากความพยายามต้องการไปพักผ่อนของนักสืบเออร์กูล ปัวโรต์ต้องล้มเหลว เมื่อเขาต้องเดินทางไปไขปริศนาที่ลอนดอน โดยใช้การเดินทางโดยรถด่วนขบวนพิเศษ ท่ามกลางค่ำคืนที่หนาวเหน็บนั้น ได้เกิดคดีฆาตกรรมชายคนหนึ่งขึ้น ซึ่งชายคนนี้พยายามบอกว่าตัวเขากำลังถูกปองร้าย คนร้ายจะต้องเป็นคนที่โดยสารบนรถด่วนขบวนนี้อย่างแน่นอน แต่ความยากของมันก็คือคำให้การของผู้โดยสารทุกคนขัดแย้งกัน ปัวโรต์จะต้องสลายม่านหมอกแห่งคำลวงนี้ เพื่อหาฆาตกรตัวจริงก่อนที่ขบวนรถจะเดินทางถึงจุดหมายปลายทาง

 

 

  

 

Source: The Guardian.com