HIGHLIGHT CONTENT

10 หนังเกินร้อยล้านในความทรงจำ ของ GTH เรื่องราวยังทุ้มในใจ

  • 76,792
  • 13 พ.ย. 2015

10 หนังเกินร้อยล้านในความทรงจำ ของ GTH 

หลังจากข่าวชวนใจหายของการประกาศปิดค่ายหนัง GTH ที่จะมีผลสิ้นปี 2558 นี้ ระยะเวลารวมการเดินทางของค่ายหนังเบอร์ต้นของไทยที่ครองใจคนดูมากที่สุด วันนี้ เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ขอพาไปย้อนดู 10 หนังไทย ทำรายได้เกินหลักร้อยล้านของ GTH ว่ามีเรื่องไหนบ้าง?? 

 


แฟนฉัน (2546)

หนังไทยของ GTH เรื่องแรกที่ประสบความสำเร็จทะลุร้อยล้าน โดยสามารถทำเงินไปถึง 137.7 ล้านบาท ลบคำสบประมาที่ว่า 'หนังเด็กไม่ทำเงิน' หายไปจากหน้าประวัติศาสตร์หนังไทยเลยทีเดียว ซึ่งแฟนฉันเป็นเรื่องราวความสัมพันธ์ในวัยเด็กระหว่างเจี๊ยบกับน้อยหน่า ที่มีผองเพื่อนมาร่วมสร้างสีสัน สาเหตุที่ทำให้หนังเรื่องนี้สร้างปรากฏการณ์โด่งดังและเข้าไปอยู่ในใจคนทั่วประเทศเป็นเพราะการเข้าถึงคนทุกวัยและทำให้เราหวนระลึกถึงความทรงจำในวัยเด็ก ไม่เพียงเท่านั้น แฟนฉันยังเป็นหนังที่แจ้งเกิดให้กับดารานำ แจ็ค เฉลิมพล,โฟกัส จีระกุล,แน็ค ชาลี ไตรรัตน์ รวมถึงแจ้งเกิดให้กับทีมผู้กำกับ GTH  ที่ถือว่าเป็นคลื่นลูกใหม่  คือ  นิธิวัฒน์ ธราธร (ต้น), ทรงยศ สุขมากอนันต์ (ย้ง), คมกฤษ ตรีวิมล (เอส), วิทยา ทองอยู่ยง (บอล), วิชชา โกจิ๋ว (เดียว), อดิสรณ์ ตรีสิริเกษม (ปิ๊ง)  ซึ่งในตอนนี้พวกเขาทั้ง 6 กลายเป็นผู้กำกับมือทองของวงการหนังไทยไปแล้ว 

 


ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ (2547)

หนังผีเรื่องแรกของ GTH ที่ปล่อยมาทีเดียวก็ทำเอาคนขนลุกกันทั้งประเทศกับรายได้ 107.1 ล้านบาท ถือเป็นหนังร้อยล้านติดกันเลย ซึ่งชัตเตอร์ไม่เพียงทำรายได้ในประเทศเท่านั้น แต่ยังขายลิขสิทธิ์ไปอีก 30 ประเทศทั่วโลก รวมถึงถูกฮอลลีวู้ดและบอลลีวู้ดนำไปรีเมคใหม่ โดยหนังเรื่องนี้ได้รับการยกย่องจากแฟนหนังสยองว่าเป็นภาพยนตร์ผีที่น่ากลัวที่สุดของไทยเลยทีเดียว และกลาบเป็นจุดเริ่มต้นของหนังผีอีกหลายเรื่องของ GTH ที่ออกมาทีไร คนดูไม่ผิดหวังทุกที 

 


ห้าแพร่ง (2552)

หนังผีที่ร้อยเรียงเรื่องสยอง 5 ตอนไว้ด้วยกัน เป็นโปรเจ็กต์สานต่อจาก สี่แพร่งที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก แม้รายได้จะไม่ถึงร้อยล้านก็ตาม แต่การกลับมาแก้ตัวใน 5 แพร่ง ทำเอาคนดูแห่ซื้อตั๋วเฉพาะกรุงเทพและปริมณฑลรายได้รวมกว่า 113.5 ล้านบาท โดยโจทย์ของหนังทุกเรื่องใน 5 แพร่งคือ ต้องมีความน่ากลัว แปลกใหม่ และจบในตัวเอง 
 


รถไฟฟ้า มาหานะเธอ  (2552)

หนังรักโรแมนติกคอมเมดี้ เรื่องแรกของ GTH ที่แตะหลักร้อยล้าน ซึ่งหนังเรื่องนี้แจ้งเกิดอย่างเต็มตัวให้กับ สาวคริส หอวัง ประกบคู่กับคุรลุง เคน ธีรเดช วงศ์พัวพันธ์ ทำรายได้รวม 147 ล้านบาท ซึ่งสาเหตุที่หนังประสบความสำเร็จมาจากการหยิบเรื่องราวชีวิตคนกรุงและความรักของสาวโสดจอมเพ้อฝันมาเล่าเรื่อง รวมถึงพล๊อตที่แตกต่างจากหนังรักโรแมนติกเรื่องอื่นๆ ฉากที่ใครหลายคนจำได้ดีคือทริปวันสงกรานต์ ในค่ำคืนที่กรุงเทพฯร้าง 

 


กวน มึน โฮ (2553)

หนังผจญภัยในเกาหลี ที่แจ้งเกิดให้กับ หนูนา หนึ่งธิดา และเต๋อ ฉันทวิชช์ ซึ่งกวนมึนโฮ เป็นการเล่าเรื่องของคนสองคนที่ไม่รู้จักกันแม้กระทั่งชื่อแต่จับพลัดจับผลู ต้องไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆด้วยกันในเกาหลีใต้ ซึ่งหนังประสบความสำเร็จถึงขั้นมีทริปตามรอยกวนมึนโฮและกลายเป็นการประชาสัมพันธ์ให้กับการท่องเที่ยวของเกาหลีใต้อีกด้วย นอกจากนี้ตัวหนังยังทำให้เพลง ยินดีที่ไม่รู้จักของ 25hours และเพลงรักไม่ต้องการเวลา ของวงเคลียร์ ดังเป็นพลุแตก ซึ่งสามารถทำรายได้ไปถึง 125 ล้านบาท

 


ลัดดาแลนด์ (2554)

เป็นหนังผีเรื่องที่ 3 ของGTH ที่ขึ้นแท่นหนังร้อยล้าน โดยหยิบเอาชื่อของ ลัดดาแลนด์ สถานที่สุดเฮี้ยนที่มีอยู่จริงในเชียงใหม่ มาตั้งเป็นชื่อหนัง บอกเล่าชีวิตในครอบครัวหนึ่งที่ไปซื้อบ้านหรูในเชียงใหม่ แต่ต่อมาหมู่บ้านดังกล่าวมีเหตุฆาตกรรมและมีความเฮี้ยนเข้าครอบงำจนทำเอาคนในหมู่บ้านต้องย้ายหนี ซึ่งระหว่างเดียวกันก็ยังมีประเด็นดราม่าภายในครอบครัวแฝงลงไปด้วย ทำให้มันไม่ใช่หนังผีแบบเพียวๆแต่ยังแฝงประเด็นหนักหน่วง  หนังสามารถทำรายได้ 117 ล้านบาท 

 


ATM เออรัก เออเร่อ (2555) 

หนังเรื่องที่สองของพระเอก เต๋อ ฉันทวิชช์ ที่ประกบกับ ไอซ์ ปรีชญา  ซึ่งหนังเรื่องนี้เน้นความฮาแบบหนักมาก เนื้อเรื่องชวนติดตามทำให้ โกยรายได้ สูงถึง 152.5 ล้านบาท เล่าเรื่องความรักของพนักงานในธนาคาร 2 คน ที่กฎเหล็กของธนาคารนี้คือ ห้ามเป็นแฟนกัน  กลายมาเป็นอุปสรรคและบทพิสูจน์ความรักที่ทำเอาคนทั้งประเทศต้องขำกลิ้ง หนังประสบความสำเร็จจนถูกสร้างเป็น ละครซีรีส์  ATM 2 คู่เวอร์ เออเร่อ เออรัก 

 


พี่มาก..พระโขนง(2556)

เป็นภาพยนตร์ GTH ที่ประสบความสำเร็จสูงสุดด้วยรายได้รวมกว่าพันล้านทั่วประเทศ ความโดดเด่นของหนังคือการหยิบเอาตำนานผีแม่นาคพระโขนงมาผสมความคอมเมดี้ ได้อย่างลงตัว โดยหนังเรื่องนี้ใช้ทุนสร้าง  65 ล้านบาท ซึ่งรายได้มหาศาลมาจากการตลาดแบบปากต่อปากและกระแสโซเชียลที่ร้อนแรง หนังถูกซื้อไปฉายในหลายประเทศของเอเซีย รวมถึงออสเตรเลียด้วย  โดย  เดอะ ฮอลลีวูด รีพอร์ตเตอร์  ได้เขียนถึงพี่มากพระโขนงยกให้เป็นภาพยนตร์ที่เป็นตัวอย่างของการแข่งขันอุตสาหกรรมภาพยนตร์ในอาเซียนและได้รับความนิยมจนรายได้ตีตื้นหนังฮอลลีวู้ดหลายเรื่อง 

 


คิดถึงวิทยา(2557)

หนังโรแมนติกฟีลกู๊ดว่าด้วยเรื่องราวของครูสองคนที่ถูกย้ายไปอยู่บนโรงเรียนแพ แต่ต่างวันเวลา สัมผัสอารมณ์ของกันและกันผ่านไดอารี่ โดยได้นักแสดงนำพลอย เฌอมาลย์ และ บี้ สุกฤษฏิ์ คิดถึงวิทยาทำรายได้ร้อยล้านปริ่มๆ พอดี นอกจากนี้หนังยังได้รับการคัดเลือกให้เป็นตัวแทนภาพยนตร์ไทยเข้าชิงรางวัลออสการ์อีกด้วย

 


ไอฟาย..แต๊งกิ้ว..เลิฟยู้(2557)

หนังไทยที่สร้างปรากฎการณ์ความฮาอีกหนึ่งเรื่องของ GTH นำแสดงโดย  ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์ และ ไอซ์ ปรีชญา พงษ์ธนานิก หยิบเอาเรื่องครูสอนภาษากับชายหนุ่มหัวทึบที่ต้องการเรียนภาษาเพื่อเอาไปง้อแฟน หนังประสบความสำเร็จกวาดรายได้ 326.10 ล้านบาท เป็นภาพยนตร์อันดับ 2 ของปี 2557 ที่ทำรายได้สูงสุดรองลงมาจากพี่มากพระโขนง ซึ่งกระแสฮิตจากหนังท่าเต้น ABC ชักกระตุก โด่งดังไปทั่วบ้านทั่วเมือง โดยล่าสุดถูกซื้อลิขสิทธิ์ไปรีเมคใหม่ในเวอร์ชั่นอินโดนีเซีย ในชื่อ Love You, Love You Not

 

 

ฉลาดเกมส์โกง

  • 09 July 2020
  • Adventure / ชีวิต /
  • 130 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง