HIGHLIGHT CONTENT

พี่สุชาติ ตัวตนที่มีอยู่ แต่เรามักมองผ่านๆ ฟรีแลนซ์..ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ

  • 39,453
  • 09 ก.ย. 2015

พี่สุชาติ ตัวตนที่มีอยู่ แต่เรามักทำมองผ่าน
ความจริงใน ฟรีแลนซ์..ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ 

 

พี่สุชาติ หนึ่งในตัวละคร จาก ฟรีแลนซ์..ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ ลักษณะของพี่สุชาติคือวินมอเตอร์ไซค์ทั่วไป แต่ในเรื่องเขาจะสวมหมวกกันน็อคตลอดเวลา สวมเสื้อพี่วินและมักนั่งรอยุ่นปั่นงานให้เสร็จ หน้าที่ของเขามีแค่รับเจ๋ พร้อมไฟล์งานไปส่งให้ลูกค้าให้ทันเวลา แม้จะเป็นตัวละครที่ไม่รู้ว่าใครแสดง ไม่เห็นหน้าตลอดทั้งเรื่องและมีฉากน้อยมาก แต่การปรากฎตัวของพี่สุชาติใน หนัง ฟรีแลนซ์..ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ กลับกลายเป็นคำถามให้เราต้องมาคิดกันต่อว่า แท้จริงแล้ว พี่สุชาติเป็นใคร ออกมาทำไม แล้วเพราะอะไรเราถึงไม่เห็นหน้าเขา

 

หากลองมองดีๆ ตัวละคร พี่สุชาติ ถือว่ามีความสำคัญสูงมากต่องานของยุ่น เพราะต่อให้ทำงานเสร็จทัน แต่หาก พี่สุชาติ บึ่งรถไปไม่ทันส่งลูกค้า ก็จะเลทอยู่ดี เขาจึงเปรียบเป็นก้าวสุดท้ายที่สำคัญก่อนงานจะส่งถึงมือลูกค้า มันจึงสะท้อนให้เห็นว่าทุกขั้นตอนของการทำงานมันมีความสำคัญหมด ไม่ว่าจะเป็นจุดใหญ่ตั้งแต่บรีฟงาน ลงมือทำงาน หรือจุดเล็กๆของการทำงานอย่างแมสเซนเจอร์ส่งของ ถ้าหากตรงไหนบกพร่องไปก็อาจจะทำให้งานมีปัญหาได้

แต่สำหรับตัวพี่สุชาติเอง ในหนังกลับแทบไม่ได้ให้ความสำคัญใดๆเลย แม้แต่เห็นหน้าก็ยังไม่ได้เห็นอะไร มันก็อาจจะเปรียบเหมือนคนที่เราทำแกล้งเป็นไม่เห็นเขา ทั้งๆที่เขามีส่วนเข้ามาสัมพันธ์กับชีวิตเรา เช่น ป้าแม่บ้าน,รปภ.เฝ้าชั้นทำงาน,วินมอเตอร์ไซค์หน้าปากซอย พวกเขาเหล่านี้เป็นอาชีพที่เรามักจะไม่ได้ให้ความสำคัญหรือทำความรู้จักแค่เพียงผิวเผินคือ รู้จักแค่ชื่อก็พอ แต่ถามว่าจะรู้ลึกไปกว่านั้นมั้ย ?? หลายคนตอบได้เลยว่าไม่และเราก็คิดว่าไม่สำคัญที่จะรู้อะไรมากไปกว่าหน้าที่และความรับผิดชอบของเขาที่บอกผ่านยูนิฟอร์มที่เขาส่วมใส่ วันหนึ่งหากมีคนมาทำงานใหม่ในที่ตรงนั้น เราก็จะไม่เห็นตัวตนของเขาอีก แต่เราเห็นเพียงหน้าที่ของเขาเท่านั้น....พี่สุชาติจึงเหมือนเป็นภาพตัวแทนของคนที่เราเจอหน้าแทบทุกวัน แต่แทบไม่รู้จักอะไรเลย 

พอดูหนังจบ...มันทำให้เรามามองคนรอบตัวในออฟฟิศว่า มีใครบ้างที่เราพบหน้าทุกวัน แต่เรามักจะมองผ่านไป บางทีหากเราลองคิด ลองคุยเราจะได้รู้จักพวกเขามากกว่าแค่รู้จักชื่อ 

"พี่สุชาติ ความจริงแล้วไม่ใช่คนที่ไม่มีตัวตนหรอก...แต่เป็นคนที่เรามองเห็นแค่หน้าที่ของเขาเท่านั้นเอง"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง