HIGHLIGHT CONTENT

วรรณกรรมเยาวชน 5 เรื่องของโรอัลด์ ดาห์ล สร้างความประทับใจคนทั่วโลก

  • 32,173
  • 07 ต.ค. 2020

 

1.The Witches 
เรื่องราวการผจญภัยระหว่างแม่มดกับเด็กน้อย ซึ่งความโดดเด่นของหนังสือนิทานเล่มนี้คือการเขียนบรรยายลักษณะของแม่มดไว้อย่างละเอียดครบถ้วน และตัวละครที่มีจินตนาการเพ้อฝัน ทำให้หนังสือได้รับวรรณกรรมรางวัล "วิทเบรด" แห่งอังกฤษ และสร้างเป็นภาพยนตร์ ในปี ค.ศ. 1990 ล่าสุด Warner Bros. Pictures   เตรียมบอกเล่าความสนุกจากหน้ากระดาษสู่โลกเวทมนตร์ในจินตนาการครั้งใหม่บนจอยักษ์โดย โรเบิร์ต เซเม็กคิส ผู้กำกับที่เคยฝากผลงานที่ตราตรึงในใจของใครหลายคนอย่าง ไตรภาค Back To The Future และ The Polar Express (2004) นำทีมนักแสดงโดย แอนน์ แฮทธาเวย์ ผู้แต่งองค์ทรงเครื่องเป็นแม่มดสาวสุดแซ่บ พร้อมประชันฝีมือกับ อ็อคเทเวีย สเปนเซอร์, สแตนลีย์ ทูชชี่ ร่วมด้วย คริสติน เชโนเว็

 

 

2.Danny, the Champion of the World
ผลงานในปี ค.ศ. 1975  เรื่องราวว่าด้วยชีวิตของแดนนี่ที่อาศัยอยู่กับพ่อ ความผูกพันระหว่างทั้งสองเป็นทั้งเพื่อนกันและแม่ที่คอยดูแลเลี้ยงดู พวกเขาอาศัยอยู่ในเกวียนเก่าๆ ในชีวิตที่ลำเค็ญแต่ยังแฝงไปด้วยความประทับใจและประเด็นความรักความเข้าใจ หนังสือเล่มนี้ถูกสร้างเป็นภาพยนตร์ในชื่อเดียวกัน ในปี ค.ศ. 1989  

 

3.Matilda
ผลงานในปี ค.ศ. 1988 ว่าด้วยความชาญฉลาดของเด็กหญิงนามว่า มาทิลด้า แต่ในความฉลาดก็มีสิ่งที่น่าเสียดายเพราะเธอเกิดในครอบครัวที่พ่อแม่ไม่ให้ความสำคัญกับลูกสาว หนำซ้ำยังเป็นพ่อแม่ที่ไม่เอาไหน ทำตัวไร้สาระและด่าทอลูก พวกเขาจึงมักถูกมาทิลด้าแกล้งเป็นประจำ ตัดไปที่โรงเรียนก็พบว่าก็มีครูสุดโหดที่ไม่เข้าใจเด็กนักเรียนอีกด้วย ซึ่งต่อมาเธอค้นพบพลังวิเศษที่จะช่วยให้เธอหลุดพ้นจากความเฮงซวยนี้ มาทิลด้า ถูกสร้างเป็นภาพยนตร์ในปี  ค.ศ. 1996 และปัจจุบันกลายเป็นละครเวทีมิวสิคัลชื่อดังบนถนนบรอดเวย์

 

4.Charlie and the Chocolate Factory
ผลงานในปี ค.ศ. 1964 ว่าด้วยเด็กชายนามว่าชาร์ลี ที่อยากเข้าไปทัวร์โรงงานช๊อกโกแลตสุดลึกลับ ซึ่งผู้ที่จะได้เข้าไปจะต้องได้ตั๋วทอง ซึ่งมีเพียงจำนวนจำกัดมาก โดยนิทานเรื่องนี้สร้างความตื่นตาตื่นใจในแง่ของความแฟนตาซีจินตนาการ รวมถึงสะท้อนวิถีการเลี้ยงลูกของคนในสังคมด้วย ชาร์ลี กับ โรงงานช็อกโกแลต ถูกนำมาสร้างเป็นหนังทั้งหมด 2 ครั้งในชื่อ Willy Wonka & the Chocolate Factory (ค.ศ. 1971) และ Charlie and the Chocolate Factory (ค.ศ. 2005)

 

 

 

5.The BFG

โซฟี เด็กหญิงวัย 10 ขวบ ผู้โตเกินวัย ผู้ถูกยักษ์ใหญ่ผู้พาไปยังดินแดนบ้านเกิดของเขาที่อยู่ไกลแสนไกล โชคดีสำหรับโซฟี เขาเป็นยักษ์ใหญ่หัวใจหล่อ ที่ไม่เหมือนกับชาวเมืองคนอื่นๆ ในเมืองยักษ์ ย.จ.ล. เจ้าของร่างยักษ์ 24 ฟุต ผู้มีหูขนาดมหึมาและประสาทรับกลิ่นเป็นเยี่ยม เป็นยักษ์ทึ่มผู้น่ารักและมักจะอยู่ตามลำพังเป็นส่วนใหญ่ พี่น้องของเขาตัวใหญ่กว่าเขาสองเท่า น่ากลัวกว่าเป็นสองเท่า แถมกินคนซะด้วย แต่ย.จ.ล.เป็นมังสวิรัติและยังชีพอยู่ได้ด้วยการกินผัก 

 

 

 

 

ยักษ์ใหญ่หัวใจหล่อ

  • 07 July 2016
  • Adventure / ผจญภัย / แฟนตาซี /
  • 118 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง