HIGHLIGHT CONTENT

ลุย! ย้อนรอย 2 ภาคแรก Divergent – Insurgent ก่อนมันส์แยกโลกใน Allegiant 10 มี.ค.นี้

  • 55,029
  • 09 มี.ค. 2016

ลุย! ย้อนรอย 2 ภาคแรก Divergent Insurgent
ก่อนมันส์แยกโลกใน Allegiant
10 มี.ค.นี้

 

โดย Aye, Ms. You.

 

เนื้อหาข้างล่างมีสปอยล์ 2 ภาคแรก -

 

Divergent

กำกับโดย นีล เบอร์เกอร์

 

 

ในโลกอนาคตอันล่มสลาย ประชากรในเมืองชิคาโกถูกแบ่งออกเป็น 5 กลุ่มตามความสามารถและพรสวรรค์ โดยเมื่ออายุครบ 16 ปี รัฐบาลบังคับให้วัยรุ่นทุกคนเข้าทดสอบเพื่อเลือกอยู่กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ซึ่งเมื่อผ่านการทดสอบแล้ว มีสิทธิ์ที่จะเชื่อผลการทดสอบนั้น หรือไม่เชื่อและเข้าอยู่กลุ่มตามเดิมที่เหมือนพ่อแม่ของตนก็ได้ ซึ่งกลุ่มทั้ง 5 ที่ว่าได้แก่
 

Abnegation : กลุ่มผู้เสียสละ
Dauntless
: กลุ่มผู้กล้า
Erudite
: กลุ่มผู้ทรงปัญญา
Amity
: กลุ่มคนรักสันติ
Candor
: กลุ่มคนยึดถือสัจจะ


“เบียทริซ” (เชย์ลีน วู้ดลีย์) หญิงสาวจากกลุ่มผู้เสียสละเข้ารับการทดสอบและพบว่าตนเองเป็น “ไดเวอร์เจนท์” หรือคนที่มีความสามารถหลากหลายและเข้ากันได้กับทุกกลุ่ม ทว่า ไดเวอร์เจนท์ นั้นถูกมองเป็นตัวอันตรายของรัฐบาล เพราะรัฐไม่สามารถควบคุมได้ ทำให้เธอต้องเก็บเรื่องนี้เป็นความลับ ทริซจึงตัดสินใจเปลี่ยนกลุ่มและเข้ากลุ่มผู้กล้าแทน ระหว่างการทดสอบสุดท้าตายของกลุ่ม ทริซ ได้เจอกับ “โฟร์” (ธีโอ เจมส์) ครูฝึกรุ่นพี่ที่ภายหลังการทดสอบความกลัว ทำให้เขาล่วงรู้ว่าเธอคือ ไดเวอร์เจนท์ จากการเอาชนะปัญหาในแบบที่ต่างออกไป โฟร์ จึงเตือนให้ ทริซ ปิดเรื่องนั้นไว้และทำตัวให้กลมกลืนเข้ากลุ่มปกติ เพื่อความปลอดภัยของเธอ

 

 

แต่ในไม่ช้า กลุ่มผู้ทรงปัญญาคิดการใหญ่หมายจะล้มล้างกลุ่มผู้เสียสละที่นำโดยพ่อแม่ของ ทริซ และขึ้นปกครองแทน กลุ่มผู้กล้าที่ตกอยู่ภายใต้เซรุ่มคุมอำนาจถูกใช้เป็นกองทัพสังหาร ทริซ และ โฟร์ พยายามแทรกซึมเข้าขัดขวางแผนการร้ายของกลุ่มผู้ทรงปัญญา และช่วยครอบครัวของเธอออกมาให้ได้ พร้อมกับเผชิญหน้ากับบอสใหญ่ตัวร้ายที่อยู่เบื้องหลังการโค่นล้มการปกครองอย่าง เจนีน (เคท วินสเล็ต) หัวหน้ากลุ่มผู้ทรงปัญญานั่นเอง

Divergent สร้างมาจากนิยายวัยรุ่นชื่อดังของ เวโรนิก้า ร็อธ ที่มีฉากหลังเป็นอนาคตอันล่มสลาย โดยในภาคแรกนั้นหนังจะโฟกัสอยู่กับการต่อสู้ภายในจิตใจของตัวเอง การค้นหานิยามความเป็นตัวเอง และการกล้าที่จะ “แตกต่าง” แต่ไม่แตกแยกจากคนอื่น พร้อมทั้งช่วยเหลือคนอื่นให้อยู่ในสังคมได้อย่างสงบสุข นี่จึงเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการปฏิวัติแยกโลกเท่านั้น!

 

The Divergent Series: Insurgent

กำกับโดย โรเบิร์ต ชเวนเก้

 

 

5 วันถัดมา หลังจากที่กลุ่มผู้ทรงปัญญาทำรัฐประหารกับกลุ่มผู้เสียสละ เจนีน (เคท วินเสล็ต) ก็ออกกฏอัยการศึกประกาศให้ ไดเวอร์เจนท์ เป็นตัวอันตรายและเป็นศัตรูของรัฐบาล พร้อมกับออกคำสั่งให้จับ ไดเวอร์เจนท์ ทุกคนให้จงได้ ซึ่งเบื้องลึกแล้ว เจนีน ต้องการใช้ ไดเวอร์เจนท์ เหล่านั้นเป็นกุญแจในการเปิดกล่องปริศนาที่มีสัญลักษณ์ของกลุ่มทั้ง 5 ปรากฏอยู่ โดยเธอเชื่อว่าในกล่องนั้นจะต้องบรรจุข้อความจากผู้สร้างเมืองเอาไว้อย่างแน่นอน

ทริซ, โฟร์, ปีเตอร์ และ คาเล็บ ต้องหนีซ่อนตัวไปพักที่กลุ่มคนรักสันติ แต่ก็ถูก อีริค (ไจ คอร์ทนีย์) และพรรคพวกไล่ตามจนเจอ ปีเตอร์ ตัดสินใจยอมศิโรราบ ในขณะที่สามคนที่เหลือต้องวิ่งหนีและไปขอความช่วยเหลือจากกลุ่มคนไร้กลุ่ม (Factionless) แทน ซึ่งที่นั่น โฟร์ ได้พบกับ เอเวอลีน (นาโอมิ วัตตส์) แม่ของเขาที่น่าจะตายไปแล้วด้วย เอเวอลีน พยายามเกลี้ยกล่อมให้ โฟร์ เข้าร่วมสงครามปะทะกับเหล่าผู้ทรงปัญญา โฟร์ ปฏิเสธและตัดสินใจไปหากลุ่มผู้กล้าที่เหลือที่ซ่อนตัวอยู่กับกลุ่มผู้ถือสัจจะ ซึ่งที่นั่น ความจริงทุกอย่างภายในจิตใจของทั้ง ทริซ และ โฟร์ ถูกเปิดเผยออกมาด้วยสัจจะเซรุ่ม ทำให้เกิดการบาดหมางระหว่าง ทริซ และ คริสติน่า (โซอี้ กราวิทซ์) ด้วย

 

 

อีริค เดินทางตามล่า ไดเวอร์เจนท์ มาถึงกลุ่มผู้ยึดถือสัจจะและพบว่า ทริซ นั้นคือกุญแจที่ตามหามานาน แต่ โฟร์ และพวกก็มาช่วยเธอและหนีไปได้ เมื่อกลับไปยังฐานของกลุ่มคนไร้กลุ่ม เจนีน ก็เตรียมแผนเชือดไก่ให้ลิงดูไว้แล้ว ซึ่งสร้างความสะเทือนใจแก่ ทริซ ทำให้เธอยอมเข้ามอบตัวเพื่อเลี่ยงการเสี่ยงอันตรายของคนที่เธอรักอีกต่อไป ทริซ ถูกจับเข้าการทดลองเพื่อให้เปิดกล่องปริศนานั่นให้ได้ การต่อสู้ดุเดือดขึ้นทุกขณะ ทั้งทริซและโฟร์ ต่างไม่ลดละการโค่นล้ม เจนีน หัวหน้ากลุ่มผู้ทรงปัญญา และหมายจะเปิดผนึกปริศนาที่อยู่ในกล่องให้ได้

ซึ่งท้ายที่สุดแล้ว พวกเขาก็ได้รู้ความจริงว่า โลกที่พวกเขาอยู่นั้นเป็นโลกหลังกำแพงที่ถูกทดลองและสร้างระบบสังคม 5 กลุ่มขึ้น และ ไดเวอร์เจนท์ คือกุญแจสำคัญที่จะช่วยเหลือโลกอันล่มสลายนี้ได้ และโลกภายนอกยังคงรอวันที่ทุกคนจะมารวมตัวกันอีกครั้ง เมื่อข้อความนี้ถูกแพร่กระจายออกไปทั่วเมือง ทริซ ถูกยกย่องให้เป็นฮีโร่ และนำทีมสำรวจโลกหลังกำแพง ส่วน เจนีน ถูกจับขังคุก และถูกฆ่าตายโดย เอเวอลีน หัวหน้ากลุ่มคนไร้กลุ่มนั่นเอง

Insurgent ขยายเรื่องราวให้เป็นมากกว่าการต่อสู้ภายในจิตใจและการนิยามตัวเอง โดยยกระดับการต่อสู้สู่ระดับสังคมและความเป็นอยู่ของประชากร อาศัยการต่อสู้ระหว่างกลุ่มที่ยอมรับกฏและแหกกฏเป็นสัญลักษณ์ (Faction VS. Factionless) พร้อมทั้งขยายขอบเขตของเรื่องราวให้ไปไกลกว่าเมืองชิคาโกเท่านั้นด้วย และในภาคต่อที่กำลังใกล้เข้ามานั้น เราจะได้รู้ว่า “โลกหลังกำแพง” จะมีอะไรและคนแบบไหนซ่อนอยู่แน่นอน

 

The Divergent Series: Allegiant

กำกับโดย โรเบิร์ต ชเวนเก้

 

 

Allegiant สานต่อความมันส์ต่อจาก Insurgent อย่างไม่รีรอ หลังจากที่ ทริซ พบว่ายังคงมีโลกหลังกำแพงและ ไดเวอร์เจนท์ คือกุญแจสำคัญต่อการอยู่รอดของมนุษยชาติ ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในระบบสังคมของชิคาโก โดยบางคนก็ต้องการคงกลุ่ม 5 กลุ่มไว้เช่นเดิม แต่ก็มีบางคนที่ไม่ต้องการ โดยเฉพาะ เอเวอลีน แม่ของโฟร์ และผู้นำกลุ่มคนไร้กลุ่ม ซึ่งเข้ายึดอำนาจโดยปริยาย ด้วยวิธีบังคับกดขี่ให้เข้าร่วม ทำให้เกิดกลุ่ม Allegiant กลุ่มต่อต้านกลุ่มใหม่ที่นำโดย โทริ สาวเอเชียหัวหน้ากลุ่มผู้กล้า และ คาร่า พี่สาวของวิลล์ที่ ทริซ พลั้งมือฆ่าไปเมื่อภาคแรก

แม้จะมีศึกภายในเกิดขึ้น กลุ่ม Allegiant ก็ออกไปสำรวจนอกกำแพงเพื่อหาคำตอบ พร้อมทั้งต้องหลบหนีจากการตามล่าของผู้ปกครองใหม่ ซึ่งระหว่างนั้น พวกเขาก็ได้พบกับกองกำลังภายใต้การดูแลของกระทรวงสวัสดิการทางพันธุกรรมของรัฐบาลสหรัฐอเมริกา ซึ่งอยู่ภายนอกกำแพง ... การพบกันครั้งนี้จะนำไปสู่คำตอบของทุกข้อสงสัยที่เคยมีมา รวมถึงการต่อสู้เพื่อล้มล้างการแบ่งแยกและการตามล่าหาความจริง

เตรียมพบกันความมันส์ที่เข้มข้นและระอุแบบยกระดับกว่าที่เคยใน The Divergent Series: Allegiant … 10 มีนาคมนี้ในโรงภาพยนตร์

 

 

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก metalbridges

คนกบฏโลก

  • 19 March 2015
  • Adventure / แอ็คชัน / ผจญภัย / โรแมนติก / วิทยาศาสตร์ /
  • 119 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง