HIGHLIGHT CONTENT

รีวิว allegiant ออกสู่โลกภายนอก อำนาจและการหักหลัง เข้มข้นด้วยCGล้ำโลก

  • 16,638
  • 10 มี.ค. 2016

รีวิว allegiant ออกสู่โลกภายนอก
 อำนาจและการหักหลัง เข้มข้นด้วยCGล้ำโลก

 

 

หนังที่สร้างจากนวนิยายแนวดิสโทเปีย ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่อะไรอีกต่อไปสำหรับคอหนัง เพราะหลังจากที่เราผ่าน Hunger games,Maze Runner และ The Divergent Series ทำให้เราได้เห็นมุมมองใหม่เกี่ยวกับการมองโลกที่แฝงเข้าไปในหนังทั้งเรื่องของการช่วงชิงอำนาจ การปลดแอกอิสรภาพจากกฎเกณฑ์ทางสังคม การไว้ใจ แทรกด้วยความโรแมนติกและงานแอ็คชั่นไซไฟที่พอให้คนดูได้ลุ้น  ซึ่งใน The Divergent Series ภาค Allegiant  ไม่ได้มีความแตกต่างจากหนังแนวดิสโทเปียเรื่องอื่นๆ แต่เรากลับได้เห็นพัฒนาการทางด้านการเล่าเรื่องและงาน CG ที่เน้นการดีไซน์ล้ำยุคได้อย่างน่าชื่นชม 

Allegiant เล่าเรื่องต่อจากเหตุการณ์ในชิคาโก้ หลังจากกลุ่มทั้ง 5 ซึ่งเป็นระบบการแบ่งแยกและอยู่ร่วมกันในเมืองหลังกำแพงถูกสลายยุบรวมกันเป็นหนึ่ง แต่เหตุการณ์กลับไม่สงบ เมื่อ  อเวอลีน ได้ตั้งตนเป็นใหญ่ใช้อำนาจตัดสินคนที่เห็นต่างด้วยการประหารในขณะที่มีคนไม่เห็นด้วยและเริ่มมีการแบ่งแยกเป็น 2 ฝ่ายอีกครั้ง  อีกด้านหนึ่งทริซกับโฟร์วางแผนแหกกฎเหล็กของเมืองข้ามกำแพงยักษ์ออกไปสู่โลกภายนอก จนได้พบว่าพวกเขาไม่ใช่มนุษย์กลุ่มสุดท้ายบนโลกนี้และกำลังตกเป็นเครื่องมือการทดลองเพื่อมวลมนุษยชาติ โดยมี ทริซ เป็นกุญแจสำคัญ เนื่องจากเธอเป็น Divergent หนึ่งเดียวที่มียีนส์บริสุทธิ์  ปริศนาที่ค้างคามาในหลายๆภาคและบุคคลเบื้องหลังกำแพงจะปรากฎโฉมขึ้นมามีบทบาทอย่างเต็มที่ในภาคนี้ จนไปถึงจุดจบของ Allegiant ที่เราอยากให้เดินทางไปถึงภาคต่อไวๆ 

 

 

ใน Allegiant เน้นไปที่บทภาพยนตร์ที่มีการเล่าเรื่องน่าสนใจว่าตัวละครต่อไปจะเจอกับอะไร จะตัดสินใจในทิศทางไหน ซึ่งมันมีส่วนที่ทำให้คนดูได้ลุ้นมากกว่าการเน้นความเป็นแอ็คชั่นไซไฟ พร้อมกับความหนักหน่วงในเรื่องของ การสร้างโลกใหม่ที่พัฒนาไปทางใดทางหนึ่งอย่างสุดโต่ง ภายใต้สังคมจำลอง ที่จะทำให้เราเห็นการเสียดสีประเด็นเรื่องขั้วอำนาจ การมองโลกและการคาดหวังของวัยรุ่น การอยู่ร่วมกันในความต่างระหว่างความบกพร่องและความสมบูรณ์แบบ การกล้าเผชิญโลก กฎเกณฑ์และโฆษณาชวนเชื่อที่กลายมาเป็นกรอบกะลาครอบเราไม่ให้ได้เห็นแสงสว่างความเป็นจริงของโลก  แม้เราจะค่อนข้างเดาได้กับรูปแบบหลังจากที่ได้เห็นในหนังดิสโทเปียหลายเรื่องก่อนหน้านี้ แต่ในช่วงโค้งสุดท้ายของหนังก็ทำให้เราลุ้นเอาใจช่วยไปกับทริซและโฟร์  

สิ่งหนึ่งที่ค่อนข้างโดนกับการสะท้อนเรื่องการตัดสินใจทางเลือกของวัยรุ่น ที่พยายามจะบอกว่า ถ้าคุณพร้อมจะก้าวออกจาก comfort zone มันก็คือคุณกล้าที่จะรับความเสี่ยงนั้น การก้าวข้ามกำแแพงอาจจะไม่ใช่เข้าไปสู่โลกที่ฝันใฝ่ แต่ยังเป็นโลกที่จะต้องเผชิญกับสิ่งต่างๆที่ถูกสังคมใหญ่อีกสังคมครอบเราไว้เท่านั้นเอง

 

 

สำหรับแฟนคลับทริซ-โฟร์ ภาคนี้เราจะได้เห็นการเติบโตของตัวละครและประเด็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ในเรื่องของการไว้วางใจซึ่งกันและกัน แถมมีฉากโรแมนติกให้ได้ฟินกันเหมือนเดิม ผนึกกำลังด้วยนักแสดงจากภาคเก่าทั้ง เคเลบ (แอนเซล เอลกอร์ต) พี่ชายของทริซที่ภาคนี้ได้มีโอกาสกลับมาช่วยเป็นตัวสำคัญในการพลิกเกมช่วงท้ายของ Allegiant  และ ปีเตอร์ (ไมล์ส เทลเลอร์) มาพร้อมกับฝีปากสุดกวนจนคนดูอยากจะเอาตบกระโหลกสักสองสามที แถมยังแผลงฤทธิ์สร้างความปั่นป่วนได้อีกในภาคนี้ รวมถึงตัวละครใหม่อย่าง  'เจฟฟ์ เดเนี่ยล' ที่รับบทเป็น 'เดวิด' ผู้นำของศูนย์วิจัยและศึกษายีนส์มนุษย์ หน่วยงานนี้คือผู้อยู่เบื้องหลัง และคอยกุมความลับมากมาย ที่มาแบบมาดนิ่งๆ เย็นชาเดาทางยาก เรียกได้ว่าขนมากันหมดทั้งคนเก่าและคนใหม่ งานนี้รับรองว่ามันส์แน่นอน 

เทคนิคงานภาพและความล้ำของเทคโนโลยี เป็นอีกความโดดเด่นที่สัมผัสได้อย่างแจ่มชัดใน Allegiant  แตกต่างจาก 2 ภาคแรกที่ส่วนใหญ่เต็มไปด้วยซากปรักหักพังของตึก แต่ในภาคนี้เราจะได้เห็นว่าหลังกำแพงมีความล้ำโลกไปมากแค่ไหนทั้งในเรื่องของการดีไซน์และอาวุธยุทโธปกรณ์ ตั้งแต่ยานทหารเหาะได้ลำมหึมา,ยานล่องหนของเดวิด หัวหน้าศูนย์วิจัยที่เป็นผู้ควบคุมเรื่องราวในกำแพง,โดรนพิฆาต อาวุธสุดเท่ห์สารพัดความสามารถจนคนดูอยากได้ไว้ครอบครอง แม้กระทั่งจุดเล็กๆอย่างคอสตูมของทหารที่แฝงความเก๋ด้วยการเปลี่ยนสีได้ ตามสภาพอากาศ

 

 

นอกจากนี้ยังมีงานสถาปัตย์แบบล้ำโลกทั้งตัวอาคาร ระบบคอมพิวเตอร์และการเผยโฉมเมืองจุดศูนย์กลางของโลกนอกกำแพงอีกด้วย เรียกได้ว่าภาคนี้เปิดโอกาสให้ทีมสร้างได้แสดงฝีมืองานภาพแบบจัดเต็ม แถมความเว่อร์วังบนจอหนัง IMAX ที่เสมือนเราถูกกลืนเข้าไปในโลกของ The Divergent Series  เลยทีเดียว นี่คืออีกภาคที่ต้องยอมรับว่ามีการพัฒนางานสร้างไปจนถึงจุดที่ลงตัว  

พร้อมลุยฝ่ากำแพงยักษ์ สู่โลกเบื้องหน้ากับเหล่าDivergent ความจริงที่ถูกเก็บงำกำลังจะได้รับการเปิดเผย อย่าเพิ่งไว้ใจใครในภาคนี้เพราะคนที่มาดีอาจจะไม่ใช่คนดีก็ได้ ร่วมลุ้นไปพร้อมกันใน Allegiant 

 

 

คนกบฏโลก

  • 19 March 2015
  • Adventure / แอ็คชัน / ผจญภัย / โรแมนติก / วิทยาศาสตร์ /
  • 119 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง