HIGHLIGHT CONTENT

สวยงามแต่ต้องไม่ทันสมัยเกินไป! เผยงานภาพหนังดีกรีเข้าชิงออสการ์ Three Billboards Outside Ebbing, Missouri

  • 4,911
  • 22 ก.พ. 2018

 

สวยงามแต่ต้องไม่ทันสมัยเกินไป! เผยงานภาพหนังดีกรีเข้าชิงออสการ์ Three Billboards Outside Ebbing, Missouri

อย่างน้อยฉันก็ได้มีความหวังอยู่วันหนึ่ง ก็มากกว่าที่เคยมีในช่วงที่ผ่านมา” 

~ มิลเดรด เฮย์ส

 

แม้ว่าเอ็บบิงเป็นเมืองสมมติ มาร์ติน แม็คดอนนา(ผู้กำกับ) ก็ได้ใส่บรรยากาศสถานที่ลงไปในหนังเรื่องนี้ เป็นสถานที่ซึ่งมีมนต์เสน่ห์ แต่ขณะเดียวกันก็สร้างความอึดอัดน่ากลัวตามแบบฉบับเมืองในชนบทที่ทุกคนต่างรู้เรื่องราวของกันและกันดี เขาร่วมงานกับทีมงานอันได้แก่ผู้กำกับภาพ เบน เดวิส, ผู้ตัดต่อ จอน เกรกอรี, ผู้ออกแบบงานสร้าง อินบัล ไวน์เบิร์ก และผู้ออกแบบเครื่องแต่งกาย เมลิสซา ท็อธ เพื่อสร้างเอ็บบิงให้เป็นตัวละครอันมีชีวิตชีวาอีกตัวหนึ่งของหนังเรื่องนี้ 

 

เดวิสเคยถ่ายทำหนังมาแล้วมากมาย ตั้งแต่ BEST EXOTIC MARIGOLD HOTEL มาจนถึง GUARDIANS OF THE GALAXY และก่อนหน้านี้ก็เคยทำงานร่วมกับแม็คดอนนาใน SEVEN PSYCHOPATHS “มีบางอย่างระหว่างเบนกับมาร์ตินที่ช่วยให้คำพูดและความคิดของมาร์ตินกลายเป็นภาพขึ้นมาได้” เกรแฮม บรอดเบนต์ตั้งข้อสังเกต “เบนถ่ายทอดทิวทัศน์ชนบทในอเมริกาได้อย่างน่าตื่นเต้น ขณะที่ถ่ายทอดตัวละครในแบบที่เรียบง่ายแต่ถึงอารมณ์” 

 

 

                แม็คดอนนาอบรรยายถึงงานภาพว่า “สวยงามแต่ไม่ทันสมัยจนเกินไป ไม่ประดิษฐ์ตกแต่งหรืออัดแน่นจนเกินไป” เขาเสริมว่า “เบนกับผมเป็นแฟนหนังอเมริกันยุค 70 กันทั้งคู่ เราก็เลยอยากได้อารมณ์แบบนั้น”

 

                เดวิดอาจใช้ยุค 70 เป็นแนวทางกว้างๆ สำหรับงานภาพของหนัง แต่เขาระบุว่าในงานของแม็คดอนนานั้น “ไม่ได้มีจุดอ้างอิงจริงๆ ให้ใช้ ผมไม่สามารถดูบทแล้วพูดออกมาได้ว่า ‘อืม ส่วนนี้ทำให้ผมนึกถึงหนังเรื่องนี้หรือภาพแบบนี้’ ทั้งหมดมีลักษณะเฉพาะตัวและมีเอกลักษณ์ของมาร์ตินสูงมาก”

 

                อย่างไรก็ดี เดวิสได้แรงบันดาลใจบางส่วนจากงานของสตีเฟน ชอร์ ช่างภาพแนวศิลปะชาวอเมริกันยุค 1970 ซึ่งมีชื่อเสียงจากภาพทิวทัศน์ที่ไร้ผู้คนและภาพหุ่นนิ่งที่บันทึกเหตุการณ์ในชีวิตประจำวัน เช่น มื้ออาหารในร้านเล็กๆ ป้ายโฆษณาริมถนน และโรงแรมเล็กอันโดดเดี่ยว 

 

 

                เขาไปอยู่ตามสถานที่ถ่ายทำเป็นเวลานานๆ เพื่อซึมซับสภาพพื้นที่และภูมิประเทศ “สำหรับผม ทุกอย่างขึ้นอยู่กับมุมกล้อง ดังนั้นผมจึงใช้เวลาเตรียมตัวเยอะ แทนที่จะอยู่แต่ในห้องทำงาน เราจะออกไปนั่งอยู่ตามสถานที่ถ่ายทำ และผมก็จะถ่ายรูปมากมายเพื่อหาวิธีที่ดีที่สุดในการถ่ายทอดสถานที่เหล่านั้นออกมา” เดวิสอธิบาย “ผมสนใจแนวคิดเรื่องเมืองที่มีถนนสายหลักเส้นเดียวเป็นพิเศษ รวมถึงวิธีการถ่ายภาพเมืองเหล่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่สิ่งสำคัญคือการเลือกช่วงเวลาที่เหมาะสมในแต่ละวัน”

 

นั่นหมายความถึงการปลุกปล้ำกับตารางการถ่ายทำซึ่งไม่เคยเป็นเรื่องง่าย “ส่วนใหญ่ผมอยากถ่ายทำหนังในช่วงเช้าตรู่หรือช่วงพระอาทิตย์ตก หรือที่เรียกว่าชั่วโมงมหัศจรรย์ แต่แน่ละว่าช่วงพระอาทิตย์ตกเป็นช่วงเวลาสั้นๆ และเราก็มีบทสนทนามากมายในหนังจนทำให้เป็นเรื่องท้าทายสำหรับมาร์ติน เขากับนักแสดงจะซ้อมครั้งแล้วครั้งเล่า จากนั้นก็ลงมือ เราจะถ่ายทำกันด่วนจี๋โดยหวังว่าจะได้การแสดงที่ต้องการ ซึ่งโชคดีที่เราทำได้” 

 

 

หนังเรื่องนี้มีฉากเพลิงไหม้ที่ท้าทายในเชิงเทคนิคไม่ใช่แค่ครั้งเดียวแต่เป็นสองครั้ง ซึ่งทั้งสองฉากนั้นต้องมีการก่อไฟขึ้นมาจริงๆ “เราต้องการให้ทุกอย่างเกิดขึ้นจริงๆ เพื่อให้ได้อารมณ์จากเหตุการณ์นั้น” เดวิสอธิบาย “เวลาที่คุณก่อไฟจริงๆ มันจะส่งผลต่อนักแสดงในแบบที่คุณรู้สึกได้ นักแสดงจะได้พลังและความร้อนจากไฟ แต่แน่นอนว่าการก่อไฟขึ้นมานั้นต้องอาศัยการดูแลจัดการอย่างจริงจัง”

 

                งานที่ละเอียดที่สุดงานหนึ่งของเดวิดคือฉากเทคเดียวต่อเนื่องตรงหน้าต่างสำนักงานของเรด แต่เขากล่าวว่าช็อตนั้นไม่ได้ตั้งใจให้ออกมาฉูดฉาด 

 

 

“ในแง่เทคนิคเป็นเรื่องตื่นเต้นที่ได้ถ่ายทำฉากใหญ่ในช็อตเดียวครับ แต่คุณควรทำอย่างนั้นก็ต่อเมื่อมีเหตุผลที่ดีในการเล่าเรื่อง และมันจะต้องให้ผลลัพธ์ที่น่าตื่นเต้นจริงๆ” เขากล่าวถึงหลักเกณฑ์เบื้องต้นของตัวเอง “ผมคิดว่าในกรณีนี้มีทั้งสองอย่าง เพราะไม่มีการตัดต่อ ฉากนี้จึงดึงคนดูให้เข้าไปซึมซับประสบการณ์และดูคล้ายการเดินทางร่วมกับตัวละครของดิ๊กสันตลอดทั้งช่วง ความโหดเหี้ยมของฉากนี้ยิ่งน่าเชื่อถือมากขึ้นเพราะไม่มีการตัดต่อมาคอยเตือนว่าคุณกำลังดูเรื่องราวที่สมมติขึ้น”

 

                เกรแฮม บรอดเบนต์กล่าวถึงฉากต่อเนื่องนี้ว่า “มันเป็นการนำโลกสองใบในหนังมารวมกัน นั่นก็คือสถานีตำรวจกับบริษัทโฆษณา ฉากนี้ซับซ้อนยุ่งยากมากเพราะเป็นการถ่ายทำช็อตเดียวที่ต้องเกี่ยวข้องกับบันได การต่อสู้ คนที่พุ่งออกไปนอกหน้าต่าง มาเจอบันไดต่อ เหตุรุนแรงบนถนน และกลับมาที่สถานีตำรวจ เบนและทีมงานทุกคนทำงานได้เยี่ยมมากในการทำให้ฉากออกมาถึงอารมณ์” 

 

                เมลิสซา ท็อธ เล่าถึงฉากนี้ว่า “หัวหน้าทุกฝ่ายต้องทำงานหนักในฉากนี้ค่ะ นอกจากการเตรียมตัวทั้งหมดแล้ว คาเลบยังต้องรีบเปลี่ยนเสื้อให้เป็นชุดที่ฉีกขาดและโชกเลือดขณะที่เขาวิ่งลงไปตามบันได ดังนั้นทีมงานของฉันจึงต้องมีส่วนร่วมด้วย สำหรับฉันแล้วมันเหมือนการดูละครเวที ฉันเองก็ลุ้นไปด้วยและเราทุกคนก็ตื่นเต้นมากที่ได้เห็นฉากนี้สำเร็จออกมา” 

 

 

หนังคุณภาพดีกรีเข้าชิงรางวัล Oscar หลากเรื่อง หลายรส รอคุณอยู่มากมาย วันนี้ ในโรงภาพยนตร์

                             

Three Billboards Outside Ebbing, Missouri 8 มีนาคม 2018 ในโรงภาพยนตร์

 

3 บิลบอร์ด ทวงแค้นไม่เลิก

  • 08 March 2018
  • Adventure / ตลก / ชีวิต /
  • 115 นาที
15+