HIGHLIGHT CONTENT

รีวิว Three Billboards Outside Ebbing, Missouri ยุติธรรมในมือเรา กับโทสะที่ไม่ช่วยอะไร

  • 7,081
  • 06 มี.ค. 2018

 

รีวิว Three Billboards Outside Ebbing, Missouri ยุติธรรมในมือเรา กับโทสะที่ไม่ช่วยอะไร

 

 

สิ่งเดียวที่ความโกรธเกรี้ยวสร้างขึ้นมาได้ คือโทสะที่รุนแรงกว่า

 

                Three Billboards outside Ebbing, Missouri หนึ่งในภาพยนตร์เข้าชิงรางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมประจำปี 2018 ด้วยการกำกับและเขียนบทของมาร์ติน แม็คโดนาห์ ประกอบกับการแสดงของเจ้าของรางวัลออสการ์สาขานักแสดงนำหญิง 2 สมัยอย่าง ฟรานเชส แม็คดอร์แมน ในบท มิลเดรด เฮย์ส พร้อมนักแสดงสมทบชายที่ได้รางวัลจากเรื่องนี้อย่าง แซม ร็อคเวล ในบทเจมส์ ดิกซอน รวมถึง วู้ดดี้ ฮาร์เรลสัน ในบทนายอำเภอวิลเลอร์บี พร้อมกับองค์ประกอบอื่น ๆ จากภาพยนตร์ทำให้ 3 บิลบอร์ด ทวงแค้นไม่เลิก คืออีกหนึ่งภาพยนตร์ชั้นเยี่ยม

 

 

                เรื่องราวเริ่มต้นจาก มิลเดรด เฮย์ส ได้ว่าจ้างบริษัทโฆษณาให้ขึ้นป้ายบิลบอร์ด ตามข้อความของเธอเพื่อทวงถามไปยังหน่วยงานตำรวจที่นำโดยนายอำเภอวิลเลอร์บี ถึงการจับกุมลูกสาวของเธอที่ถูกข่มขืนและฆาตกรรมอย่างโหดเหี้ยม เธอเลือกป้ายบิลบอร์ด 3 ป้ายบริเวณชานเมืองที่แทบไม่มีรถขับผ่าน แต่มันกลับสร้างแรงสั่นสะเทือนไปทั่วทั้งเมือง เพราะเธอมุ่งเป้าไปที่นายอำเภออันเป็นที่รัก ผู้ป่วยเป็นโรคมะเร็งและสามารถอยู่บนโลกนี้ได้อีกเพียงไม่กี่เดือน เขามีเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือเป็นตำรวจโง่ ที่แสนจะมุทะลุอย่างเจมส์ ดิกซอน มันจึงกลายเป็นการก่อสงครามระหว่างหน่วยงานยุติธรรม และคนธรรมดาที่ไม่สามารถรอให้กฎหมายลงโทษได้ เธอจึงลุกขึ้นมาทวงความยุติธรรมด้วยมือของตัวเอง

 

 

                Three Billboards เป็นภาพยนตร์ตลกที่แสนจะดราม่า เพียบพร้อมไปด้วยการจิกกัดอันแสบสันไปแทบทุกวงการ ในระยะเวลาเพียง 115 นาที ภาพยนตร์สามารถสอดแทรกประเด็นที่หลากหลายเอาไว้ได้อย่างลงตัว ไม่มีขาดเกิน ไม่มีล้น ไม่ว่าจะเป็นประเด็นปัญหาในครอบครัว ทั้งความรุนแรงในครอบครัว ปัญหาการหย่าร้าง หรือจะเป็นเรื่องปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศในเด็ก, การถูกกลั่นแกล้ง ปฏิกิริยาของสังคมที่มีต่อการแสดงออกของปัจเจก แล้วยังมีประเด็นการทำงานของหน่วยงานรัฐ ที่ทำงานแบบเช้าชามเย็นชาม, การเหยียดสีผิว, ความเป็นชายขอบ, ศีลธรรม, ความมีชื่อเสียง, อิทธิพลของสื่อ หรือกระทั่งเรื่องชนชั้นก็ถูกจับมาใส่ไว้ ทั้งหมดเจือไปด้วยความตลก แบบอารมณ์ขันในวันอันโหดร้ายที่เราขำแทบไม่ออก มันเลยกลายเป็นเสียงหัวเราะที่มาในจังหวะที่หดหู่ ชวนให้เราต้องเสียน้ำตาอย่างไม่รู้ตัว พร้อมกับตั้งคำถามตลอดทั้งเรื่องว่า “ในบางช่องว่างของกฎหมายที่ไม่สามารถหาคนผิดมาลงโทษได้ไม่ว่าจะด้วยวิธีใด แต่คนผิดยังลอยนวลอยู่ข้างนอกนั่น คุณจะทำอย่างไร?”

 

 

                ฟรานเชส แม็คดอร์แมน นำเสนอ มิลเดรด เฮย์ส หญิงสาวผู้ต้องเผชิญกับความเจ็บปวดรวดร้าวที่สุดในชีวิต แต่เธอแสดงออกฉาบใบหน้าด้วยความเข้มแข็ง ความดุดัน และความไม่ประณีประนอมใด ๆ ทั้งสิ้น แม้ว่าจะต้องเป็นศัตรูกับคนทั้งเมือง แต่เพื่อยืนหยัดต่อสู้ในสิ่งที่เธอเชื่อ เธอจะไม่ยอมงอให้กับอะไรก็ตาม และเธอพร้อมจะประจันหน้ากับทุกอย่างด้วยโทสะความแค้นที่มีอยู่ในตัว จนท้ายที่สุดแล้วมันทำให้เรารู้ว่า สิ่งที่ความโกรธสร้างขึ้นมาได้ มีเพียงแค่โทสะที่รุนแรงกว่าเท่านั้น

 

                แซม ร็อคเวล ในบทของ เจมส์ ดิกซอน นายตำรวจลูกแหง่ติดแม่ ขี้เมาผู้โมโหร้าย แถมยังมีตรรกะสุดวิบัติชวนให้เกลียดแบบสุด ๆ นี่คือตัวละครที่มีพัฒนาการด้านอารมณ์ในเรื่องนี้อย่างชัดเจนมากที่สุด เราได้เห็นความเปลี่ยนแปลงของเขา ทำให้นี่กลายเป็นตัวละครที่ต้นเรื่องเราอาจจะเกลียดจนอยากจะเตะให้คว่ำ แต่เชื่อเลยว่าท้ายเรื่องเขาจะเป็นตัวละครที่น่าสงสารจนเราแทบอยากจะดึงมากอดปลอบ ที่ไม่พูดถึงไม่ได้ก็คือ วู้ดดี้ ฮาร์เรลสัน กับบทวิลเลอร์บีที่เป็นเหมือนจุดเปลี่ยนทั้งหมดของเรื่อง และเขาแสดงถึงความกดดัน และการไร้ความสามารถในการจัดการทุกปัญหาในชีวิตได้อย่างดีเยี่ยม

 

 

                สำหรับเรา Three Billboards outside Ebbing, Missouri คือภาพยนตร์ที่สมบูรณ์พร้อมทุกองค์ประกอบในการเข้าชิงรางวัลออสการ์ ทั้งบทภาพยนตร์ การแสดง ภาพ เพลง และเสียงประกอบ มีทั้งศาสตร์และศิลป์ เป็นภาพยนตร์ที่มีเรื่องราวเข้ากับเหตุการณ์ที่สามารถเกิดขึ้นได้ในทุกสังคมที่ความยุติธรรมยังถูกตั้งคำถาม ทุกสังคมที่ช่องโหว่ของกฎหมายยังเป็นไฟฉายให้อาชญากร และในทุกสังคมที่โทสะทำลายทุกสิ่ง  

 

...คุณที่ใช้ชีวิตอยู่ในสังคมเหล่านี้...จะทำอย่างไร??           

 

 

3 บิลบอร์ด ทวงแค้นไม่เลิก

  • 08 March 2018
  • Adventure / ตลก / ชีวิต /
  • 115 นาที
15+