HIGHLIGHT CONTENT

The Good Dinosaur 5บทเรียนชีวิตสอนผ่านการ์ตูน เด็กและผู้ใหญ่ควรต้องดู

  • 22,689
  • 27 พ.ย. 2015

The Good Dinosaur 5บทเรียนชีวิต
สอนผ่านการ์ตูน เด็กและผู้ใหญ่ควรต้องดู 

 

The Good Dinosaur กลายเป็นหนึ่งในหนังที่แฝงแง่คิดชั้นเยี่ยมจาก Disney Pixar และควรค่าแก่การให้เด็กและผู้ใหญ่ได้ดูเพื่อเรียนรู้ประเด็นในหนังไปด้วยกัน มันจึงไม่ใช่แค่ความเป็นอนิเมชั่นที่ให้ความบันเทิงเท่านั้น แต่มันยังให้สิ่งเล็กๆที่พร้อมฝังลึกเข้าไปในใจของคนที่ได้ดูอีกด้วย ซึ่งเราได้สรุป 5 บทเรียนที่ได้จาก The Good Dinosaur เอามาให้อ่านกันและคอนเฟิร์มเลยว่า ถ้าพาครอบครัวไปดูเรื่องนี้มันคุ้มค่ามาก

1.ก้าวข้ามความกลัว อย่าคิดว่าทำไม่ได้

ในเรื่อง The Good Dinosaur  ตัวละครเอก อาร์โล่ ซึ่งเป็นไดโนเสาร์ตัวเล็กที่สุดในครอบครัว และมีนิสัยขี้กลัวเป็นอย่างมากซึ่งนั่นกลายเป็นปัญหาชีวิตใหญ่ของตัวอาร์โล่เอง แม้ครอบครัวจะพยายามให้เวลากับเขาและบอกว่า เวลาจะช่วยทำให้เขาก้าวข้ามความกลัวได้ แต่ก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้เลย จนกระทั่งอาร์โล่เจอปัญหาที่ดั่งพายุถาโถมเข้ามาและเขาจะต้องจัดการมันด้วยตัวเอง และต้องเข้มแข็ง การขจัดภาพความกลัวที่มีอยู่ในหัว ทำได้ง่ายๆเพียงแค่เชื่อมั่นในตัวเราเองว่าเราสามารถทำสิ่งนั้นได้

 

2.ครอบครัวคือสมบัติล้ำค่า

ใน  The Good Dinosaur มีประเด็นครอบครัวที่น่าสนใจ ความรู้สึกแตกต่างและไม่เหมือนใครในครอบครัวกลายมาเป็นปมให้กับตัวละครอาร์โล่และสปอต จนกระทั่งทั้งคู่ต้องพลัดพรากจากครอบครัวมาใช้ชีวิตแบบโดดเดี่ยว มันทำให้พวกเขาเข้าใจกับคำว่า “คิดถึง” และเห็นคุณค่าของคำว่าครอบครัว ในตอนท้ายของเรื่องกับคำว่าครอบครัว มันกลายเป็นประเด็นที่สัมผัสเข้าไปที่หัวใจของผู้ใหญ่หลายคนที่อาจจะกำลังนับอยู่ว่า วันแห่งการจากลาของเรา คงใกล้เข้ามา ถึงวันนั้นเราจะรับมือกับชีวิตได้อย่างไร ?

 

 

3.มิตรภาพไม่มีการแบ่งแยก

ความสัมพันธ์ของแต่ตัวละครใน  The Good Dinosaur  มีความหลากหลายเผ่าพันธุ์ เช่น มนุษย์กับไดโนเสาร์,ไดโนเสาร์กินพืชคอยาว ก็มาเป็นเพื่อนกับไดโนเสาร์หน้าโหดอย่างทีเร็กซ์ ซึ่งหนังสะท้อนให้เห็นว่าแม้มีความแตกต่าง แต่ถ้าเราไม่ถือว่ามันเป็นสิ่งสำคัญและเปิดใจยอมรับกันและกัน เราก็สามารถมีมิตรภาพที่ดีได้ ที่สำคัญคือการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน จะเป็นจุดเริ่มต้นของความสัมพันธ์ที่ดี ในตอนต้นของเรื่องคุณอาจจะยิ้มกับมิตรภาพที่เกิดขึ้น แต่เมื่อถึงเวลาแห่งการลาจาก น้ำตาของคนดูก็ค่อยๆซึมออกมาเหมือนกับชีวิตของเราตอนจากเพื่อนสมัยเรียนเลยแหละ

 

4.บางครั้งเราต้องเติบโตขึ้นและเรียนรู้ด้วยตัวเอง

อาร์โล่ ไดโนเสาร์คอยาวได้รับบทเรียนของชีวิตหลังจากที่เขาถูกพาให้มาโดดเดี่ยว เขาได้เรียนรู้ด้วยตัวเอง เหมือนการก้าวออกมาจากพื้นที่ปลอดภัย ได้ลองผิด ลองถูก ลองเสี่ยงกับความเป็นไปที่เกิดขึ้น ซึ่งนั่นเป็นสิ่งสำคัญต่อเด็กและวัยรุ่น บางทีบทเรียนของชีวิตก็ไม่ได้มาจากการคำสอนของพ่อแม่ ไม่ได้มาจากตำราเรียนอย่างเดียวเสมอไป แต่ถ้าเราปล่อยให้เขาได้เรียนรู้ด้วยตัวเอง มันจะเป็นสิ่งที่ฝังเข้าไปในใจและสมองของเขาเอง

 

 

5.อดีตไม่อาจย้อนคืน แต่สิ่งที่เราได้จากมันคือเรียนรู้ความผิดพลาด

หลายคนอาจจะอยากย้อนอดีตกลับไปแก้ไขในสิ่งที่พลาดพลั้ง หรือพยายามแก้ไขเพื่อให้รู้สึกดีขึ้นว่าเราสามารถเอาคืนจากอดีตที่พลาดพลั้งได้ ซึ่งอนิเมชั่น พยายามย้อนให้เห็นภาพกลัวที่ฝังใจหลายอย่างของอาร์โล่ การยึดติดกับอดีต ทำให้เขาไม่เติบโตไปได้ สิ่งหนึ่งที่หนังสอนให้เราได้แจ่มชัดเลยคือการเรียนรู้จากความผิดพลาดและการปล่อยวางไม่ยึดติดกับมันแล้วก้าวเดินต่อไปข้างหน้า

 

 

ผจญภัยไดโนเสาร์เพื่อนรัก

  • 26 November 2015
  • Adventure / แอนิเมชัน /
  • 101 นาที
15+