HIGHLIGHT CONTENT

Review : The Good Dinosaur การเดินทางทำให้เราเติบโต (A+)

  • 14,439
  • 25 พ.ย. 2015

Review : The Good Dinosaur การเดินทางทำให้เราเติบโต (A+)

 

 

The Good Dinosaur อนิเมชั่นเรื่องล่าสุดจากพิกซาร์ สตูดิโอ ซึ่งหลังจากเมื่อกลางปี Inside Out ได้สร้างความประทับใจและประสบความสำเร็จในแง่เสียงวิจารณ์อย่างท่วมท้น ทำให้หลายคนว่าอนิเมชั่นพิกซาร์เรื่องที่ 2 ของปีนี้จะเจ๋งแค่ไหน และด้วยความที่มันเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับไดโนเสาร์ทำให้หลายคนยิ่งคาดหวังไปว่ามันจะออกมาแบบเฟรนด์ลี่และตรึงใจแบบอนิเมชั่นหลายๆเรื่องที่ผ่านมา ซึ่งผลงานในครั้งนี้ทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยมไม่ทำให้ผิดหวังเลย 

The Good Dinosaur พาเรารื้อประวัติศาสตร์ของโลกพร้อมกับสมมติภาพขึ้นมาว่า หากดาวเคราะห์น้อยไม่ได้พุ่งชนโลก เหล่าไดโนเสาร์จะใช้ชีวิตกันต่อในรูปแบบไหน โดยหนังได้สร้างวิวัฒนาการให้ผองไดโนเสาร์มาทำเกษตรกรรม มีวิถีชีวิตคล้ายกับคน พร้อมกับเล่าถึงตัวละครเอกคือ อาร์โล่ ไดโนเสาร์ตัวน้อยขี้กลัวที่โดนน้ำพัดพาให้จากครอบครัวจนหลงทาง โดยอาร์โล่จะต้องหาทางกลับบ้านให้เจอ แต่ในขณะนั้นมันก็ได้พบกับ สปอต ลูกมนุษย์ที่กลายมาเป็นเพื่อนร่วมทางและสอนให้เขาได้เรียนรู้ถึงการใช้ชีวิตที่แกร่งขึ้น สู่บทสรุปที่ชวนทำให้คนดูน้ำตาซึม 

"ความกลัวเป็นสิ่งที่ทุกคนเผชิญ..แต่จงเปลี่ยนมันให้เป็นพลัง "

 

ความโดดเด่นของ The Good Dinosaur  คือการเล่าแบบหนัง Coming of Age การก้าวผ่านช่วงวัยเพื่อให้เติบโตขึ้น แต่นำมาปรับให้เป็นในรูปแบบอนิเมชั่นที่ดูง่ายทั้งเด็กและผู้ใหญ่ หากเด็กได้ดูเรื่องนี้รับรองว่าจะต้องหลงรักตัวละครทุกตัวอย่างแน่นอน เพราะไดโนเสาร์เป็นสิ่งที่พวกเขาสัมผัสกันได้และเคยคลั่งไคล้มันมาก่อนหน้านี้อยู่แล้ว

ส่วนผู้ใหญ่ที่ไปดูก็จะได้สัมผัสกับความซึ้งและบทเรียนที่หนังสอดแทรกไว้ตลอดทั้งเรื่อง สิ่งหนึ่งที่เราสัมผัสได้ในฐานะที่ติดตามผลงานของดิสนีย์และพิกซาร์มาหลายเรื่องคือการเดินตามก้าวเดิมไม่มีอะไรแปลกใหม่ แต่มันกลับทำให้ The Good Dinosaur มีความรู้สึกที่อบอุ่นและอบอวลไปด้วยความเป็นพิกซาร์ที่เราหลงรัก นอกจากนี้หนังยังมีความคล้ายคลึงกับ The Lion King ในหลายๆฉากและคำสอน เช่น การไม่ลืมตัวตน การก้าวข้ามความกลัว ความโดดเดี่ยวและการสูญเสียครอบครัว ที่หนังเดินทางมาถึงจุดหนึ่งมันทำให้น้ำตาซึมออกมาอย่างไม่รู้ตัว 

 

"งานภาพสวยเนี๊ยบ เนื้อเรื่องตราตรึงจนน้ำตาซึม นี่คือ 1 ใน อนิเมชั่นพิกซาร์ที่ยอดเยี่ยม"

ส่วนดีที่สุดของ  The Good Dinosaur  คืองานด้านภาพที่ต้องคารวะเลยว่าเป็นการก้าวล้ำสุดๆ อนิเมชั่นเก็บรายละเอียดขององค์ประกอบทุกอย่างได้ครบถ้วนตั้งแต่ก้อนหิน เมฆ แม่น้ำ ต้นไม้ ที่ทำออกมาเหมือนของจริง เป็นงานที่รู้เลยว่ามันได้รับความใส่ใจสูงมาก ส่วนการดีไซน์คาแรคเตอร์ก็ทำออกมาได้ค่อนข้างน่ารักและเชื่อว่ามันจะเป็นตัวละครที่เด็กๆต้องพูดถึงต่อไปอีกนานเลยทีเดียว โดยเฉพาะเจ้าสปอตและอาร์โล่ สิ่งหนึ่งที่เราชอบมากคือความไม่หยุดนิ่งในการพัฒนางานของตัวเอง ในขณะที่อุตสาหกรรมภาพยนตร์อนิเมชั่นมีการแข่งขันรุดหน้าไปอย่างรวดเร็ว แต่พิกซ่าร์ก็ยังคงรักษามาตรฐานความเป็นหัวแถวแบบไม่มีตกชั้น 

เมื่อตัวละครพาเราเดินทางมาถึงจุดสรุปของเรื่อง เราจะพบว่า The Good Dinosaur มันให้ทั้งความอิ่มใจ ซาบซึ้งและอยากจะบอกว่า นี่คือผลงานของ Pixar ที่ห้ามพลาดอีกเรื่องเลยทีเดียว ส่วนอีกอย่างหนึ่งที่กลายเป็นเอกลักษณ์ของพิกซาร์คือภาพยนตร์อนิมเชั่นฉายปะหน้า สำหรับรอบนี้คือ อนิเมชั่นสไตล์ฮินดูชื่อ Sanjay's Super Team ว่าด้วยจินตนาการ ความศรัทธาต่อเทพเจ้าที่ถ่ายทอดออกมาได้น่ารักเช่นเดียวกัน

 

 

 

 

ผจญภัยไดโนเสาร์เพื่อนรัก

  • 26 November 2015
  • Adventure / แอนิเมชัน /
  • 101 นาที
15+