HIGHLIGHT CONTENT

“The Fabelmans” อีกก้าวหนึ่งของบทบาทการแสดงในชีวิตของ “พอล ดาโน่”

  • 1,053
  • 26 ธ.ค. 2022

“The Fabelmans” อีกก้าวหนึ่งของบทบาทการแสดงในชีวิตของ “พอล ดาโน่”

ผู้กำกับ Steven Spielberg ได้เป็นคนชักชวนให้ Paul Dano มาแสดงเป็นตัวละคร Burt Fabelman ที่เป็นตัวแทนของพ่อของผู้กำกับชาวอเมริกัน ในภาพยนตร์กึ่งชีวประวัติที่เกี่ยวกับการเติบโตในชีวิต The Fabelmans โดยการที่ถูกหนึ่งผู้กำกับที่มีชื่อเสียงมากที่สุดคนหนึ่งของโลกชักชวนด้วยตัวเองแบบนี้ เป็นสิ่งที่นักแสดงหนุ่มวัย 38 ปีอยากที่จะพูดถึงเป็นอย่างมาก 

“อ่า ผมว่าจะไม่… ผมว่า… ใช่ครับ” Dano นักแสดงผู้เริ่มสร้างชื่อเสียงในฮอลลีวูดขึ้นมาจากการแสดงในภาพยนตร์อย่าง Little Miss Sunshine (2006), There Will Be Blood (2007)

“ผมได้รับข้อความส่งมาว่า ‘Steven Spielberg อยากจะเจอกับนาย’ และผมก็ตอบไปว่า ‘เยี่ยมเลย เมื่อไหร่ก็บอกผมแล้วกัน’” เขาเล่าต่อ “หลังจากนั้นเราก็คุยกันผ่านแอพพลิเคชันซูม ผมไม่รู้อะไรเกี่ยวกับโปรเจคนี้เลย ผมกังวลสุด ๆ แล้วจากนั้น Steven [Spielberg] ก็เปิดอกคุยกับผมตั้งแต่แรกเลย”

ผู้กำกับวัย 76 ปีที่ตอนนี้กำลังเป็นที่ชื่นชม ได้ว่างแผนที่จะสร้างภาพยนตร์กึ่งชีวประวัติเกี่ยวกับ Sammy เด็กชายผู้เติบโตขึ้นมาในช่วงทศวรรษ 1950s ถึง 1960s ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เขาตกหลุมรักการทำภาพยนตร์และต้องทุกข์ทนกับความล้มเหลวในครอบครัวที่เขาไม่ได้เป็นคนทำ, การตกหลุมนักในช่วงมัธยมปลาย และเผชิญหน้ากับการเหยียดชาวยิว

“พวกเราคุยกันถึงเรื่องครอบครัว และเป็นการพูดคุยครั้งแรกที่มหัศจรรย์มาก” นักแสดงหนุ่มผู้ที่บทบาทการแสดงในบท Burt ได้ถูกเสนอให้เข้าชิงรางวัล Critics Choice Awards กล่าว

“ทันทีที่เขาบอกผมว่าหนังเรื่องนี้เกี่ยวกับอะไร ผมรู้สึกอึดอัดเหมือนมันจะระเบิดออกมา… ผมคิดว่ามันออกจะเป็นเรื่องที่กล้าหาญอยู่เหมือนกันนะ ที่จะทำหนังเกี่ยวกับครอบครัวของตัวเอง ณ จุดนี้ในอาชีพผู้กำกับของเขา”

Spielberg ส่งบทที่เข้าเขียนร่วมกับคู่หูอย่าง Tony Kushner (West Side Story, Lincoln, Munich) ให้กับ Dano แล้วก็ถกกันผ่านซูม และในการพูดคุยครั้งที่ 3 ผู้กำกับรางวัลออสการ์ก็ได้ตัวนักแสดงผู้จะมารับบทเป็น Burt

“Steven มีซิการ์ที่ไม่ได้จุดอยู่ในมือแล้วก็บอกกับผมว่า ‘ผมคิดว่าคุณจะทำให้พ่อของผมภูมิใจ’”

เพื่อที่จะสร้างตัวละครนี้ขึ้นมา, ชายผู้รักครอบครัวและเป็นวิศวกรไฟฟ้าผู้มีพรสวรรค์, ทั้งนักแสดงและผู้กำกับต้องพูดคุยกันเกี่ยวกับ Arnold Spielberg ชายคนแรกที่ประดิษฐ์เครื่องคอมพิวเตอร์เมนเฟรม GE-235 ที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับ Bill Gates และ Paul Allen ในการประดิษฐ์ระบบปฏิบัติการก้องโลกอย่าง Windows

แต่เป้าหมายไม่ใช่การลอกเลียนแบบ Arnold ถึงแม้ว่า Dano จะได้รับอนุญาติเข้าถึงรูปถ่ายและประวัติครอบครัวของ Spielberg เพื่อประโยชน์ในการศึกษาตัวละคร

“ผมแค่คิดว่า ‘เอาล่ะ เรามาดูกันว่าคนคนนี้เป็นคนแบบไหน’”

“ในแบบที่ Steven [Spielberg] เห็นโลกผ่านกล้องถ่ายรูป และได้เห็นโลกผ่านหนังตั้งแต่อายุยังน้อย ส่วน Arnold มองเห็นโลกผ่านวิศวกรรมศาสตร์และผ่านอุปกรณ์ไฟฟ้า” นักแสดงหนุ่มกล่าว

“ส่วนหนึ่งของความท้าทาย คือ ตรงไหนที่เป็นจุดสิ้นสุดของ Arnold และเป็นจุดเริ่มต้นของ Burt?” เขาพูดต่อ

เขาไตร่ตรองสิ่งเหล่านี้ก่อนที่จะกลั่นกรองออกมาได้ว่า ตัวละครของเขาจะเป็น “ชายผู้เปี่ยมไปด้วยคุณธรรม และเป็นชาวอเมริกันผู้อาจจะมีความรู้สึกอันลึกซึ้ง แต่ก็ไม่ได้หมายความเสมอไปว่าเขาจะรู้วิธีที่จะแสดงมันออกมา หรือว่าเป็นคนที่จะเก็บความรู้สึกเหล่านั้นไว้รักษาครอบครัวเอาไว้”

ภาพยนตร์ The Fabelmans ไม่ได้หลีกเลี่ยงที่จะพูดถึงประเด็นสำคัญอย่างการหย่าร้างระหว่างพ่อและแม่ของ Spielberg แม่ผู้รักอิสระเสรีของเขา Mitzi (Michelle Williams) มีความรักให้กับ Burt แต่ก็มีส่วนหนึ่งของความรักของเธอมอบให้กับเพื่อนของที่คนครอบครัวของเธอก็รู้จักเป็นอย่างดีอย่าง Bennie (Seth Rogen) โดย Burt ก็ยังพยายามที่รักษาครอบครัวนี้ไว้เพื่อ Sammy และน้องสาว

“ผมรู้สึกตลอดมา ตั้งแต่ได้อ่านบทเป็นครั้งแรกเลยว่า Mitzi และ Bennie เป็นเหมือนพายุที่โหมกระหน่ำ และ Burt เป็นพื้นดินที่คอยจะรองรับพายุนั้น” นักแสดงหนุ่มจากนิวยอร์คพูดต่อ

“เธอเป็นนักแสดงที่น่าอัศจรรย์ ผมไล่เรียงสิ่งดี ๆ ของเธอได้แทบจะไม่หมดเลย… มันยังเป็นเรื่องที่บ้ามากที่เห็น Michelle ในชุดคอสตูมและสบตากับ Steven” นักแสดงหนุ่มพูดถึงดาราสาววัย 42 ปีที่รู้จักกันมานานหลายปี

Paul Dano ได้พูดคุยกับนักแสดงหน้าใหม่ในวงการอย่าง Gabriel LaBelle (The Predator) ผู้รับบทเป็นตัวละคร Sammy ในวัยเยาว์ผ่านทางโทรศัพท์มือถือ ก่อนที่จะพาหนุ่มน้อยลูกครึ่งแคนาเดียน-อเมริกัน ไปทานข้าวด้วยกันก่อนที่จะมีการถ่ายทำภาพยนตร์ใน Los Angeles

“ถ้าผมตอนอายุ 18 มีความมั่นใจในตัวเองแบบเดียวกับเขาก็คงจะเยี่ยมไปเลย เขามีความแข็งแกร่งบางอย่างในแบบที่ผมชอบ” เขาพูดถึงนักแสดงหนุ่มวัย 20 ปี

โดย Dano ได้พบเจอกับความเร็วและศักยภาพในขณะถ่ายทำของ Spielberg ด้วยตนเอง เว้นแต่ในครั้งนี้ผู้กำกับมากประสบการณ์ต้องต่อสู่เพื่อที่จะควบคุมอารมณ์ของตนเองให้คงที่ในขณะที่เข้ากำลังสรรสร้างเรื่องราวในวัยเด็กของตนเองขึ้นมาอีกครั้ง

“มีทีมงานบางคนที่ทำงานกับเขามาตั้ง 20 หรือ 30 ปี บอกเองเลยว่าครั้งนี้มันต่างกันออกไปสำหรับเขา” Dano เสริม

“มันมีพลังงานที่แตกต่างออกไปอยู่รอบ ๆ ในทางที่ดีนะ…  มันเหมือนอะไรที่จะเกิดขึ้นแค่ครั้งเดียวในชีวิตของผมแน่นอน”

The Fabelmans ได้รับเสียงปรบมืออย่างล้นหลามในการฉายรอบปฐมทัศน์ที่เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโตรอนโต เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา รวมไปถึงคำชมจากนักวิจารณ์ อย่างไรก็ตามตัวของภาพยนตร์ไม่ได้ประสบความสำเร็จในทางรายได้นัก โดยทำรายได้ไปเพียง 8.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐหลังจากฉายไปได้ 8 ส

การถ่ายทำ The Fabelmans นำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงจังหวะของอาชีพนักแสดงที่สำคัญของ Dano หลังจากที่เขาเพิ่งจะรับบท The Riddler ในภาพยนตร์สุดมืดหม่นอย่าง The Batman (2022) โดยบทบาทนี้ตึงเครียดมากจนเขาต้องพบเจอกับ “ความวุ่นวายทางจิตใจ”

“ผมคิดจริง ๆ นะว่า [The Fabelmans] เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในของผม”

“โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจาก The Batman เพราะว่าผมกำลังคิดถึงเรื่องความหมายของการแต่งงานและการเป็นพ่อคน และอะไรอื่น ๆ ในชีวิตข้างหน้าของผม… บางครั้งการทำงานพวกนี้ได้ให้อะไรกลับมาถึงคุณ และตัวละครนี้ก็กำลังจะไปสู่ความเป็นผู้ใหญ่ ซึ่งเป็นเรื่องดีสำหรับผม Burt เป็นตัวละครที่มีเหตุผลและรู้ว่าตัวเองต้องการอะไร ซึ่งมันเป็นอะไรที่จะดีมาก ๆ สำหรับผม”

อาชีพการเป็นนักแสดงของ Dano นั้นยากที่จะหาคำจำกัดความ แม้แต่สำหรับตัวเขาเอง

“ผมอยากจะบอกว่าผมคนเป็นที่ถูกดึงดูดได้โดยสุ่มเสียงและมุมมองของคนทำหนัง” เขาพูด

 “มันเป็นสิ่งที่ผมชอบในฐานะผู้ชม ไม่ว่าสิ่งนั้นมันจะเป็นอะไรแบบ Okja (2017) หรือ Swiss Man Army (2016) ผมอยากที่จะก้าวเข้าไปสู่โลกที่ถูกทำความเข้าใจมาแล้วเป็นอย่างดี และผมชอบที่จะหาอะไรเพื่อขบคิดและเดินหน้าทำงานต่อไป”

The Fabelmans มีกำหนดเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2023

สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

ขอบคุณข้อมูลจาก TheWarp

เดอะ เฟเบิลแมนส์

  • 02 February 2023
  • Adventure / ชีวิต /
  • 151 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง