HIGHLIGHT CONTENT

เจาะเนื้อเรื่อง เปิดที่มา Your Name 1 ใน อนิเมะที่ประสบความสำเร็จสูงสุดของญี่ปุ่น

  • 100,725
  • 25 ม.ค. 2021

Your Name รอคอย หรือ ตามหา
อนิเมะยอดเยี่ยมซึ้งครบรส งานภาพระดับเทพ

 

 

จุดเริ่มต้นผลงานเรื่องล่าสุดของอาจารย์ มาโกะโตะ ชินไก (Makoto Shinkai) นั้นเริ่มต้นขึ้นในฤดูใบไม้ร่วงปี 2013 ซึ่งเป็นปีที่ผลงานก่อนหน้านี้เรื่อง  “The Garden of Words” เข้าฉายโดยบริษัทโตโฮ “ในตอนแรก The Garden of Words นั้นถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้รับชมผ่านสื่อต่าง ๆ แต่เมื่อได้ดูก็ตัดสินใจได้เลยว่า สมควรที่จะเอาเข้าโรงหนัง ซึ่งทางโตโฮ ก็ถือได้ว่าเป็นการทดลองครั้งแรกที่วางขายแพกเกจต่าง ๆ พร้อมกับหนังที่เข้าฉายและนั่นก็เป็นครั้งแรกที่ได้พบกับผู้กำกับด้วย หลังจากที่หนังเข้าฉาย ผมกับผู้กำกับก็ได้ตระเวนโรงหนัง 23 แห่งทั่วประเทศและในระหว่างนั้นก็ได้มีการพูดคุยกันว่าผลงานเรื่องต่อไปเราจะช่วยกันทำตั้งแต่ก้าวแรก” (ฮาซุมะ โทโมโกะ ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์)
  

และในปี 2014 ช่วงฤดูใบไม้ผลิ ก็ได้เริ่มประชุมหารือกันอย่างจริงจัง ในการวางแผนงานรวมถึงเนื้อหาของบทภาพยนตร์ของบรรดาผู้อำนวยการสร้างนั้น ตัวอาจารย์ชินไกเองได้พูดออกมาว่า “นี่แหละ! เรื่องนี้ทำได้แน่” และได้ทำเป็นโปรเจคที่มีหัวข้อว่า “การรู้ตัวว่าตนเองอยู่ในฝัน (ชั่วคราว) และ“ชายหญิงสลับร่างกัน” ซึ่งได้รับแนวคิดจากบทกลอนชื่อดังของกวี Ono no Komachi (ทั้ง ๆ ที่ไม่ลืมตาตื่นเมื่อรู้ว่าอยู่ในฝัน) และนำมาดัดแปลงออกมาเป็นโครงเรื่องระหว่างชายหญิงวัยรุ่นที่สลับร่างกันในความฝันและต้องออกเดินทางมาจนพบกัน แล้วไม่ว่าจะเป็นชื่อตัวละคร ทาคิ หรือ มิตสึฮะ หรือแม้แต่การวางสถานที่ทั้งหมดก็มีระบุในแผนงานและเริ่มต้นทำการผลิตออกมาเป็น “Your Name” 

 

 

แนวคิด “Your Name หลับตาฝัน ถึงชื่อเธอ”

คนที่ไม่รู้จักกัน อยู่กันคนละสถานที่ทั้งสองคนอาจจะพานพบกันได้ แต่ในความเป็นจริงไม่เจอกัน ทว่าบางอย่างนำพามาให้พบเจอ มันเป็นเรื่องราวที่ผมอยากจะทำและเป็นจุดเริ่มต้นของผลงานเรื่องนี้ เมื่อมาลองคิดดูให้ดี ผมว่ามันเป็นสิ่งที่อยู่ในชีวิตประจำวันของพวกเราเลยนะ ณ.ตอนนี้อาจจะมีเด็กผู้หญิงที่ใช้ชีวิตในต่างจังหวัดได้มาพบกับเด็กผู้ชายที่มีชีวิตในเมืองใหญ่ในอนาคตก็เป็นได้ เรื่องราวแบบนี้ได้แนวคิดมาจากบทกลอนของกวี Ono no Komachi ที่มีความหมายว่า

“คิดถึงแต่เรื่องคนนั้นจนหลับไปและพบกันในฝัน ถ้ารู้ว่านั่นเป็นฝันก็จะไม่ลืมตาตื่น”

และนำมาสร้างเป็นอนิเมชั่น จากนั้นก็เอา “การสลับร่างในความฝัน” มาเป็นแกนหลักและนำความเชื่อเกี่ยวกับ “ดาวหาง”, “เชือกถัก” มาประกอบเป็นโครงเรื่องของผลงาน

สำหรับ “Your Name หลับตาฝัน ถึงชื่อเธอ” เมื่อดูหนังแล้วผู้ชมรู้สึกว่า “หนังเรื่องนี้สนุกจัง” นี่แหละคือสิ่งที่สำคัญที่สุด ไม่ว่าจะหัวเราะ, ร้องไห้ หรือแม้แต่ “สนุก” ก็ตาม มันขึ้นกับปัจจัยต่างๆของแต่ละบุคคล  แต่ผมอยากให้มันเป็นความสุขอย่างหนึ่งในการดำเนินชีวิตเมื่อได้ดูหนังเรื่องนี้  ในส่วนธีมของหนังนั้นไม่ได้มีแต่ความสนุกอย่างเดียวยังมีส่วนที่จริงจังอยู่ด้วย ก่อนอื่นเลยก็คือมันเป็นผลงานที่รวบรวมปัจจัยต่างๆมารวมไว้ด้วยกันเพื่อ “ความสนุก” ซึ่งผมถือว่ามันเป็นการ “เซอร์วิส” สำหรับคนดู

ผลงานที่ผ่านๆมานั้นผมจะตั้งใจทำให้เหมือนออกมาอย่างที่คิดไว้โดยที่ไม่ได้เป็น “เซอร์วิส” แต่สำหรับเรื่องนี้นั้นนอกจากคุณอันโด, คุณทานากะ, แล้วก็ยังมีทีมงานสร้าง, ดนตรีประกอบ, นักแสดงมาร่วมมือกันทำขึ้นมา ผมก็เพียงแค่หยิบยืมความสามารถด้านต่างๆและรวบรวมปัจจัยที่ดีที่สุดและนำเสนอออกมาเซอร์วิส ในฐานะผลงานออกไป ผมหวังว่าทุกคนจะสนุกกับมันนะ