HIGHLIGHT CONTENT

ความหลากหลายของโลกดนตรีในปัจจุบัน.... A Star Is Born หนังสะท้อนความรู้สึกมนุษย์ผ่านบทเพลง

  • 4,765
  • 05 ต.ค. 2018

 

ความหลากหลายของโลกดนตรีในปัจจุบัน.... A Star Is Born หนังสะท้อนความรู้สึกมนุษย์ผ่านบทเพลง

 

 สำหรับการสร้างเอกลักษณ์ไว้ในเรื่องราวที่ผสมความทันสมัยในเรื่อง “A Star Is Born” ผู้กำกับฯ / ผู้เขียนบทฯ แบรดลีย์ คูเปอร์ เลือกที่จะถ่ายทอดความรู้สึกของมนุษย์และความผิดหวังที่พบได้ทั่วไป ผสมกับโลกของเสียงดนตรีที่มีความหลากหลายในปัจจุบัน ซึ่งในเรื่องจะมีเพลงประกอบภาพยนตร์ที่ตอกย้ำทุกความรู้สึก และมีการถ่ายทอดภาพทุกช่วงเวลาและทุกความประทับใจออกมาให้ได้เห็น  

 

 “ผมไม่เคยคิดเลยว่า ‘จะทำให้มันมีความแปลกใหม่ยังไง?’ ผมรู้แค่ว่าจะถ่ายทอดเรื่องราวที่อยากเล่าออกมาอย่างสมจริง” คูเปอร์กล่าว นอกจากเขากำกับฯ และร่วมเขียนบทฯ แล้ว เขายังรับบทแจ็คสัน เมนและเป็นผู้อำนวยการสร้างฯ ด้วย เขายังร่วมแต่งเพลงบางส่วนที่เขาร้องร่วมกับเลดี้ กาก้า ซึ่งเธอเองก็มาร่วมแต่งเพลงด้วยเช่นกัน   

 

แม้ว่าเธอจะรักเรื่องราวของเขา แต่กาก้าที่มีประสบการณ์ด้านการแสดงมาแล้วก็รู้สึกกังวลกับการรับบทแอลลี่ ซึ่งนี่เป็นครั้งแรกในการแสดงภาพยนตร์ของเธอ แต่เธอรู้สึกตื่นเต้นที่ได้ร่วมงานกับคูเปอร์ที่มากำกับฯ และร่วมแสดงข้างเธอ “ฉันรู้สึกเครียดสุดขีดเลยค่ะแต่ก็รู้สึกตื่นเต้นมาก” เธอกล่าว “เพราะในความคิดของฉัน เวลาที่ใครมีความสามารถอยู่ในตัว ฝึกฝนฝีมือมานานแรมปีจนพร้อมที่จะก้าวสู่สื่ออีกรูปแบบหนึ่งจนเป็นรูปร่างขึ้นมา มันจะเหมือนการระเบิดครั้งใหญ่ของผลงานเลยค่ะ มันถึงเวลาที่เขาต้องมากำกับฯ แล้ว และฉันโชคดีมากที่ได้มาอยู่ในหนังเรื่องแรกของเขา”

 

 

คูเปอร์เล่าว่า “เธอทำหน้าที่นักแสดงได้อย่างน่าทึ่ง แต่สำหรับการพลิกโฉมครั้งใหญ่นี้ มันต้องรู้สึกต่างฝ่ายต่างทำงานในจุดเดียวกัน เราต่างก็ต้องการสิ่งเดียวกัน เพื่อก้าวกระโดดไปสู่อีกจุดหนึ่ง”

 

แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายแม้ว่าต่างฝ่ายต่างประสบความสำเร็จอยู่แล้ว ในฐานะของนักร้อง/นักแต่งเพลงที่มีประสบการณ์ แจ็คบอกแอลลี่ตอนพบกันครั้งแรกว่า “พรสวรรค์มาจากทุกหนทุกแห่ง แต่ต้องมีวิธีการถ่ายทอดผู้คนถึงจะรับฟัง ซึ่งมันคือคนละอารมณ์กันเลย เราต้องออกไปลองทำไม่งั้นก็ไม่มีทางรู้ ซึ่งนั่นคือเรื่องจริง”

 

 ในเรื่องเมนจะมีแนวคิดที่พยายามผลักดันคนดื้อรั้นให้ออกไปเผชิญผู้คน ซึ่งนั่นอาจเป็นการเผยความนัยผ่านตัวละครของคูเปอร์ว่าทำไมเรื่องนี้ถึงสร้างแรงบันดาลใจให้เขา จนในที่สุดได้ทดสอบความแข็งแกร่งของเขาด้วยการทำงานเบื้องหลัง  

 

 

 “ผมรู้ตัวเองมาตลอดว่าอยากกำกับหนัง แต่ก็รู้อีกด้วยว่าผมต้องมีจุดยืน ต้องรู้เหตุผลในการทำ ไม่งั้นมันจะกลายเป็นดูไร้เหตุผล” เขากล่าว “และผมก็อยากถ่ายทอดเรื่องราวความรักมาตลอด เพราะรู้สึกว่ามันเป็นสิ่งที่ทุกคนเข้าใจได้ ความรัก ความสูญเสีย มันคือที่สุดของความรู้สึกแล้ว มันเป็นสิ่งที่ทำให้เรารู้สึกถึงการมีชีวิตมากที่สุด

 

 “ทั้งคู่ถูกเชื่อมกันด้วยเสียงงดนตรี ไม่ใช่แค่เสียงดนตรีสิ แต่รวมถึงการร้องเพลงด้วย” เขาเล่าต่อ อันที่จริงคูเปอร์และกาก้าตกลงกันแต่แรกว่าจะบันทึกการแสดงสดของพวกเขาในหนังเอาไว้ จะไม่มีการลิปซิงค์ในเพลงเกิดขึ้น “การร้องเพลงมันมีอะไรบางอย่าง นั่นคือความจริงใจ... เราปิดบังไม่ได้เลย ผมคิดว่าสองสิ่งนั้นเมื่อมารวมตัวกัน อาจเป็นสิ่งที่ทำให้ผมค้นพบจุดยืนก็ได้”

 

A Star Is Born เข้าฉาย 11 ตุลาคมนี้ ในโรงภาพยนตร์

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติม  https://www.facebook.com/StarIsBornMovieThailand/

 

อะ สตาร์ อีส บอร์น

  • 14 February 2022
  • Adventure / ชีวิต / เพลง /
  • 136 นาที
15+