HIGHLIGHT CONTENT

ต้องอ่าน! ประวัติศาสตร์เบื้องหลังของ Sisu เฒ่ามหากาฬล้างบางนาซี

  • 1,466
  • 28 มิ.ย. 2023

ต้องอ่าน! ประวัติศาสตร์เบื้องหลังของ Sisu เฒ่ามหากาฬล้างบางนาซี

 

 

Sisu หรือ เฒ่ามหากาฬ เป็นภาพยนตร์สงครามฝีมือผู้กำกับสัญชาติฟินนิช ยาลมารี เฮแลนเดอร์ โดยมันเป็นภาพยนตร์ที่อัดแน่นไปด้วยฉากแอคชั่นและความโหดเลือดสาด พร้อมกับฉากหลังอยู่ในพื้นที่ทางตอนเหนือของภูมิภาคแลปแลนด์ ประเทศฟินแลนด์ ในปี 1944 ซึ่งเป็นพื้นที่ที่หลากหลายมุมมองเกี่ยวกับสงครามโลกครั้งที่สองได้ถูกมองข้ามไป ทั้งสถานการณ์ความขัดแย้งอันตรายในฟินแลนด์ระหว่างสหภาพโซเวียตและนาซีเยอรมัน การปะทะกันของสองมหาอำนาจทำให้ฟินแลนด์ได้รับความเสียหายเป็นอย่างหนักในช่วงปี 1939 จนถึง 1945 

ด้วยความยาว 91 นาที เฒ่ามหากาฬ ไม่รีรอที่จะเริ่มที่จะเล่าเรื่องเกี่ยวกับนักสำรวจทองลึกลับที่มีชื่อว่า อาตามิ คอร์ปิ หรือที่รู้จักกันในชื่อของ เดอะ อิมมอทัล ที่สวมบทบาทโดย ยอร์มา ทอมมิลา โดยเขาเป็นทหารผ่านศึกที่เป็นผู้บัญชาการในสงครามฤดูหนาวระหว่างฟินแลนด์และโซเวียต ซึ่งสงครามดังกล่าวทำให้เขาต้องมาใช้ชีวิตอย่างสันโดษ หลังจากที่สูญเสียครอบครัวของเขาไป

ก่อนที่วันหนึ่งในปี 1944 ในขณะที่เยอรมันสูญเสียอำนาจในทวีปยุโรป อาตามิ ก็เหมือนกับถูกหวยครั้งใหญ่ เมื่อเขาพบเข้ากับขุมทองที่เขาจะต้องขนมันกลับไปขายในเมืองที่ถูกยึดครองโดยนาซี แต่โชคร้ายก็ตามมา เมื่อในระหว่างการเดินทางกลับไปยังเมืองที่ถูกถล่มพังไม่เป็นชิ้นดีจากสงคราม อาตามิ และทองที่ถูกซ่อนเอาไว้ของเขาก็ถูกพบโดยหน่วยทหารนาซี ที่พร้อมจะพลิกแผ่นดินเพื่อตามล่าเขา ซึ่งจะผลิกผันกลายมาเป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่ของที่เหล่านาซีจะต้องเสียใจในภายหลัง

เมื่อย้อนไปในช่วงก่อนหน้านั้น หลังจากที่สงครามโลกครั้งสองเริ่มต้นขึ้น สหภาพโซเวียตก็ได้เข้าร่วมสงครามครั้งที่สองในฝั่งเดียวกันกับเยอรมนี ในตอนที่เริ่มมีการรุกรานโปแลนด์ในปี 1939 หลังจากที่ฟินแลนด์ไม่ยอมยกดินแดนที่เป็นเกาะใกล้กับเมืองเลนินกราดให้กับสหภาพโซเวียต กองทหารของสตาลินจึงเริ่มเข้ารุกรานประเทศและจัดตั้งรัฐบาลหุ่นเชิดขึ้น ก่อให้เกิดเป็นสงครามฤดูหนาวขึ้นมา ซึ่งก็เป็นสงครามเดียวกันที่ทำให้ อาตามิ ต้องสูญเสียครอบครัวของเขาไป

จนกระทั่งปีเดือนมีนาคม 1940 สงครามฤดูหนาวก็ยุติลงด้วยสนธิสัญญาสันติภาพระหว่างสหภาพโซเวียตและฟินแลนด์ ซึ่งเป็นที่รู้จักกันในชื่อ สนธิสัญญามอสโก โดยข้อตกลงดังกล่าวทำให้ฟินแลนด์ต้องสูญเสียดินแดนไปกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ อย่างไรก็ตาม ความสุญเสียจากสงครามในครั้งนี้ของทั้งสองฝ่ายแตกต่างกันเป็นอย่างมาก เพราะว่าฟินแลนด์สูญเสียทหารไปประมาณ 25,000 นาย ในขณะที่สหภาพโซเวียตสูญเสียทหารไปกว่า 200,000 นาย ในช่วงเวลาของความขัดแย้งยาวนาน 103 วัน ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวนี้ก็เป็นที่มาของชื่อภาพยนตร์ Sisu ที่มีความหมายเกี่ยวข้องกับความคิดของชาวฟินแลนด์เกี่ยวกับความมุ่งมั่นขั้นสูงสุดในความขัดแย้งครั้งใหญ่ ซึ่งจะสะท้อนออกมาผ่านทางตัวละครนำอย่าง อาตามิ ที่เขาไม่หยุดยั้งที่ลุกขึ้นมาจะต่อสู้กับนาซีครั้งแล้วครั้งเล่า ในแบบเดียวกันกับชาวฟินแลนด์ที่ต่อต้านรัฐบาลทรราชในสงครามฤดูหนาว

ต่อมาเมื่อเยอรมนีเกิดเปลี่ยนท่าทีมารุกรานสหภาพโซเวียตในปี 1941 ฟินแลนด์จึงเข้าร่วมกับฝ่ายเยอรมนี ด้วยเหตุผลเรื่องความโกรธแค้นหลังจากที่สหภาพโซเวียตทำการขูดรีดทางเศรษฐกิจจากฟินแลนด์อย่างต่อเนื่องในช่วงของสนธิสัญญามอสโก โดยสงครามครั้งใหม่ที่มีชื่อว่า สงครามต่อเนื่อง จะยาวนานไปอีกเป็นเวลา 3 ปี ในช่วงปี 1941 ไปจนถึงปี 1944

การต่อสู้ระหว่างทั้งสองฝ่ายยังคงเกิดขึ้นเรื่อย ๆ และฟินแลนด์ก็ได้เริ่มยึดคืนดินแดนบางส่วนที่สูญเสียไปให้กับสหภาพโซเวียตได้ จนกระทั่งเริ่มมีสัญญาณที่ชี้ให้เห็นว่าเยอรมนีและฟินแลนด์ไม่สามารถยึดครองสหภาพโซเวียตได้ จึงได้มีการเกิดขึ้นของ การสงบศึกมอสโก ขึ้นมาโดยแลกกับการที่ฟินแลนด์ต้องมอบดินแดนทางยุทธศาสตร์ให้กับสหภาพโซเวียต พร้อมกับยุติความสัมพันธ์ทางการเมืองทุกอย่างกับเยอรมนี

การสงบศึกมอสโก นำไปสู่การเกิดขึ้นของ สงครามแลปแลนด์ ที่เป็นการต่อสู้ระหว่างฟินแลนด์และนาซีเยอรมัน ในขณะที่ชาวฟินแลนด์ต้องขับไล่และปลดอาวุธเหล่าทหารนาซีที่ล่าถอยกลับไปทางตะวันตก ถึงแม้ว่าสงครามในครั้งนี้จะยาวนานแค่ 7 เดือน แต่มันได้สร้างความเสียหายอย่างสาหัสให้กับประเทศฟินแลนด์ เพราะเหล่านาซีได้ใช้กลยุทธ์ผลาญภพ ซึ่งเป็นกลยุทธ์ล่าถอยที่อาศัยวิธีการทำลายเส้นทางคมนาคมและวางทุ่นระเบิดเพื่อชะลอและทำลายกองทหารฟินแลนด์ ตลอดจนทำลายสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ จนทำให้พื้นที่ทางตอนเหนือของประเทศ โดยเฉพาะในส่วนของภูมิภาคแลปแลนด์ ซึ่งเป็นภูมิภาคเดียวกันกับที่ภาพยนตร์ เฒ่ามหากาฬ ได้ให้ความสนใจในด้านภูมิหลังทางประวัติศาสตร์ของมัน

โดยนับตั้งแต่ภาพยนตร์เรื่องนี้เข้าฉายในเดือนเมษายนที่ผ่านมา ในประเทศสหรัฐอเมริกา ก็ได้ทำรายได้ไปแล้ว $6.5 ล้านเหรียญ รวมกับรายได้ในประเทศอื่น ๆ จนตัวเลขทั้งหมดรวมกันออกมาที่ประมาณ $10 ล้านเหรียญ

Sisu หรือ เฒ่ามหากาฬ เข้าฉายในโรงภาพยนตร์ในวันที่ 6 กรกฎาคม ที่จะถึงนี้

 

สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

ขอบคุณข้อมูลจาก Collider

เฒ่ามหากาฬ

  • 27 July 2023
  • Adventure / แอ็คชัน /
  • 91 นาที
15+