HIGHLIGHT CONTENT

อีกหนึ่งความจริงอันน่าเศร้าของ “แฮกริด” ที่คุณอาจไม่เคยรู้!

  • 88,940
  • 07 ก.ย. 2015

อีกหนึ่งความจริงอันน่าเศร้าของ “แฮกริด” ที่คุณอาจไม่เคยรู้!

 

แปลและเรียบเรียงโดย Aye, Ms. You.
ที่มา www.aol.com, www.muggle-v.com, harrypotter.wikia.com

 

แม้ว่าภาพยนตร์และนิยายจะปิดฉากลงอย่างเป็นทางการแล้ว ทว่าเรื่องราวของแฮร์รี่ พอตเตอร์และผองเพื่อนยังคงติดอยู่ในความทรงจำของบรรดาแฟนคลับทั่วโลก และเมื่อไม่นานมานี้ เจ เค โรว์ลิ่ง ก็ได้ทวีตข้อความเผย “ความจริง” สุดเซอร์ไพรส์อีกข้อ (ที่เชื่อว่าน้อยคนนักที่จะรู้) เกี่ยวกับเพื่อนตัวใหญ่ผู้รักแมงมุมอย่าง รูเบอัส แฮกริด นั่นเอง โดยเมื่อวันที่ 21 ส.ค. ที่ผ่านมา มีแฟนคลับคนหนึ่งทวีตไปถาม เจ เค โรว์ลิ่ง เกี่ยวกับ “รูปร่างของผู้พิทักษ์” ของแฮกริดว่าถ้าหากเขาเสกคาถาผู้พิทักษ์ออกไป เราจะเห็นมันแบบไหน และเมื่อ เจ เค โรว์ลิ่ง รีทวีตตอบกลับมา คำตอบที่เราจะได้เห็นนี้ ทำเอาช็อคเบาๆทีเดียว!

 



แฟนคลับ: แฮกริดมีผู้พิทักษ์เป็นรูปร่างอะไรหรอ?
เจ เค โรว์ลิ่ง: แฮกริดไม่สามารถสร้างผู้พิทักษ์ของตัวเองได้ มันเป็นคาถาขั้นสูงที่ยากมาก

 

ความจริงข้อนี้ทำเอาบรรดาแฟนคลับเศร้าไม่เบาที่ แฮกริด หนึ่งในตัวละครอันเป็นที่รักกลับไม่มีโอกาสที่จะร่ายมนตร์สร้าง “ผู้พิทักษ์” ออกมาปกป้องตัวเองได้ ทำให้บรรดาแฟนคลับต่างออกมาทวีตแสดงความเศร้าเกี่ยวกับเรื่องนี้เต็มโซเชียลไปหมดนั่นเอง

 

เพราะแฮกริดไม่เก่งกาจพอ หรือเพราะเขาไม่สามารถดึงเอาความทรงจำดีๆออกมาได้ ที่ทำให้เขาเสกผู้พิทักษ์ไม่ได้นะ? ทำเอาฉันหัวเสียจริงๆ -

 


- แฮกริดไม่มีผู้พิทักษ์ ฉันสงสารเขาจังที่ไม่มีความทรงจำที่ดีพอจะสร้างผู้พิทักษ์ได้ -

 


- ที่แฮกริดเสกผู้พิทักษ์ไม่ได้ เป็นเพราะเขาคิดเรื่องที่ทำให้เขามีความสุขไม่ได้งั้นหรอ? นี่ทำฉันหัวใจสลายชัดๆ -

 


- เรื่องนี้ทำให้ฉันเศร้ามากถึงมากที่สุด หวังว่าสักวัน แฮร์รี่ คงจะสอนเขานะ -

 

เมื่อเราย้อนไปดูอดีตของแฮกริดนั้น ก็พบว่า ความจริงข้อนี้เป็นไปได้มากทีเดียว เพราะอดีตของเขานั้นช่างขมขื่นทั้งถูกแม่ทอดทิ้งตั้งแต่เด็ก พ่อเสียชีวิต และถูกไล่ออกจากฮอกวอตส์เพราะเข้าไปพัวพันกับคดีฆาตกรรมเด็กสาวคนหนึ่งด้วย (ในเล่ม 2 ตอนห้องแห่งความลับ) จึงเป็นไปได้ว่า ชีวิตของเขานั้นไม่ค่อยชื่นบานเท่าไรนัก พร้อมกับที่เขาไม่ได้เรียนต่อทางด้านคาถาและเวทมนตร์ศาสตร์เพิ่มเติมด้วย ทำให้ แฮกริด ไม่มีพลังพอที่จะเสกคาถานี้ได้นั่นเอง

 


- แฮกริดใน แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับนักโทษแห่งอัซคาบัน -
cr. latimes.com

 

สำหรับคาถาผู้พิทักษ์ หรือ “เอ็กซ์เปกซ์โต พาโตรนุม” นั้นเป็นอีกหนึ่งคาถาที่เป็นที่นิยมและขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งในคาถาป้องกันตัวที่มีพลังสูงมากที่สุดในโลกเวทมนตร์ ทว่าเจ้าคาถานี้ก็มีความซับซ้อนมากทีเดียว เพราะผู้ร่ายนั้นต้องขุด “พลังด้านบวก” ที่ทำให้ตัวเองมีความสุขจากห้วงความทรงจำออกมาและแปรเปลี่ยนเป็นพลังป้องกันที่ให้รูปร่างแตกต่างกันไปตามความเชื่อมโยงของแต่ละคน ทำให้กว่าที่พ่อมดแม่มดคนหนึ่งจะร่ายคาถานี้ได้อย่างสมบูรณ์แบบนั้นก็กินเวลานานเอาเรื่อง ขึ้นอยู่กับความชำนาญของแต่ละคนนั่นเอง โดยคาถานี้สามารถใช้ป้องกันตนเองจาก ผู้คุมวิญญาณ และ เลธิโฟลด์ สัตว์กินเนื้อที่มีรูปร่างคล้ายผ้าคลุมนั่นเอง

สำหรับรูปร่างของผู้พิทักษ์นั้นสามารถแบ่งออกได้ 2 ลักษณะใหญ่ๆคือ มีรูปร่างชัดเจน และไม่ชัดเจน โดยจะแตกต่างกันไป ส่วนใหญ่แล้วผู้พิทักษ์จะปรากฎในรูปแบบของสัตว์ทั่วไป หรือสัตว์วิเศษ ตัวอย่างเช่น...

 

กวางตัวผู้แฮร์รี่ พอตเตอร์ และ เจมส์ พอตเตอร์ มีผู้พิทักษ์ตัวเดียวกันโดยอาศัยร่างแอนิเมจัสของ เจมส์ เป็นต้นแบบ

กวางตัวเมีย – เป็นผู้พิทักษ์ของ ลิลี่ พอตเตอร์ เข้าคู่กับ เจมส์ พอตเตอร์ สามีของเธอ และ เซเวอรัส สเนป นั้นก็มีผู้พิทักษ์เป็นกวางตัวเมียเช่นเดียวกัน ด้วยความรักที่เขามีต่อ ลิลี่ อย่างไม่มีวันแปรเปลี่ยนนั่นเอง

หมาป่า - ผู้พิทักษ์ของนิมฟาดอรา ท็องส์ จะปรากฏรูปร่างตามแรงปรารถนาและความรัก ทำให้ผู้พิทักษ์ของเธอมีรูปร่างคล้ายมนุษย์หมาป่า ที่สื่อถึง รีมัส ลูปิน คนรักของเธอ ซึ่งมีลักษณะแบบเดียวกันกับของลูปิน ทว่าลูปินมักทำให้ผู้พิทักษ์ของเขาไร้รูปร่าง ไม่ชัดเจน เพื่อให้มันไม่ให้รายละเอียดเกี่ยวกับตัวเขามากเกินไปนั่นเอง 

นกฟินิกซ์ - ผู้พิทักษ์ของ อัลบัส ดัมเบิลดอร์ เป็นนกฟินิกซ์นามว่า ฟ็อกซ์ 

นาก - ผู้พิทักษ์ของ เฮอร์ไมโอนี่ เกรนเจอร์ 

กระต่ายป่า - ผู้พิทักษ์ของ ลูน่า เลิฟกู๊ด ซึ่ง เจ เค โรว์ลิ่ง ได้แรงบันดาลใจจากกระต่ายบนดวงจันทร์

แมวลายกรอบแว่น 3 ตัว - ผู้พิทักษ์ของมิเนอร์ว่า มักกอนนากัล ปรากฏเป็นครั้งแรกใน แฮร์รี่ พอตเตอร์กับเครื่องรางยมทูต ซึ่งตรงกับลักษณะของแอนิเมจัสของเธอนั่นเอง

สุนัขแจ๊ค รัสเซล เทอร์เรีย - ผู้พิทักษ์ของ รอน วีสลีย์



 

ในประวัติศาสตร์พ่อมดแม่มดนั้น มีเพียง แอนดรอส ผู้ไร้เทียมทาน พ่อมดกรีกคนเดียวที่สามารถเสกผู้พิทักษ์ที่มีขนาดใหญ่เท่ายักษ์ได้ และยิ่งไปกว่านั้นคือ เขาเสกได้โดยไม่ใช่กายสิทธิ์ด้วย ซึ่งข้อมูลของเขาปรากฏในการ์ดกบช็อคโกแลตนั่นเอง

สำหรับตัว เจ เค โรว์ลิ่งเองนั้น เธอมีผู้พิทักษ์เป็น หมาไม้ต้นสน ซึ่งเธอเคยทวีตข้อความตอบบรรดาแฟนไปเมื่อ 10 ก.ย. 2557 นั่นเอง
cr. reddit.com

 

แม้จะไม่มีภาคต่อ ทว่าเจ เค โรว์ลิ่ง และทีมงานชุดเดิมจาก แฮร์รี่ พอตเตอร์ จับมือกันสร้างภาคแยกว่าด้วยเรื่องราวของ นิวต์ สคาร์แมนเดอร์ นักสัตว์วิเศษวิทยากับการผจญภัยสุดทึ่งของเขา จนกลายมาเป็นหนังสือ "สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่" ที่พวกแฮร์รี่ใช้เรียนนั่นเอง โดยมีชื่อหนังว่า Fantastic Beast and where to Find Them เริ่มถ่ายทำแล้ว และวางแผนเข้าฉายที่อเมริกา 18 พ.ย. 2016  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง