HIGHLIGHT CONTENT

รีวิว West Side Story ความรักบนความขัดแย้ง 4KINGS แห่งอเมริกัน

  • 1,999
  • 16 ธ.ค. 2021

หากจะเอ่ยถึงความเป็นหนังระดับตำนานของ West Side Story หลายคนคงจะบอกว่าเวอร์ชั่นเดิมที่กลายเป็นหนังยอดเยี่ยมในเกือบทุกองค์ประกอบทั้งนักแสดงนำ นักแสดงประกอบ บทเพลงและเนื้อเรื่อง แม้จะมีความเชยไปสักนิดหากจะนำมาเล่าใหม่ในยุคสมัยนี้ แต่การที่สตีเว่น สปีลเบิร์ก มีความหาญกล้าในการนำ West Side Story มารีเมคใหม่ในปี 2021 ก็ถือเป็นเรื่องที่น่าจับตามองเช่นเดียวกัน

West Side Story เล่าเรื่องความขัดแย้งระหว่าง 2 กลุ่มวัยรุ่น เจ็ตส์ (กลุ่มเด็กหนุ่มอเมริกัน) และ ชาร์คส (กลุ่มเด็กหนุ่มเปอโตริโก้) ทั้งสองกลุ่มต่างแย่งชิงความเป็นใหญ่เหนือพื้นที่ย่านเวสต์ไซด์ของอเมริกา ย่านสลัมตกต่ำที่กำลังจะถูกเวนคืนเพื่อสร้างเป็นสถาบันศิลปะและย่านไฮโซ ท่ามกลางความขัดแย้งบังเกิดความรัก เมื่อโทนี่ อดีตหัวหน้ากลุ่มเจ็ตส์ ตกหลุมรัก มาเรีย น้องสาวของเบอร์นาโด้ หัวหน้ากลุ่มชาร์คส ซึ่งทั้งสองกลุ่มกำลังจะเปิดศึกปะทะกัน ทั้งคู่พยายามจะหาทางหยุดยั้งความขัดแย้งนำไปสู่โศกนาฏกรรมในท้ายที่สุด

ความโดดเด่นของ West Side Story 2021 คือ สตีเว่น สปีลเบิร์ก เลือกที่จะเก็บสารสำคัญไว้ทั้งหมดตั้งแต่สไตล์การเต้น บทเพลง การลำดับเพลง แต่สิ่งที่เพิ่มเติมเข้าไปคือการสร้างมิติปูมหลังให้กับตัวละครให้มีที่มาที่ไป รู้ว่าพวกเขาผ่านชีวิตมาอย่างไรและทำไมถึงตัดสินใจแบบนั้น ทำให้คนดูเข้าถึง เข้าใจเหตุผลของการกระทำมากขึ้น ความละเมียดละไมของสปีลเบิร์ก คือการพยายามไม่แตะต้องอะไรที่เป็นการขึ้นหิ้งของเวอร์ชั่นเก่าให้คนดูที่เป็นแฟนขาประจำอยู่แล้วต้องก่นด่า แต่เลือกสปีลเบิร์กเลือกที่จะเสริมขยายมันออกไป มีมุมมองให้เห็นว่า เรื่องรักท่ามกลางความขัดแย้งมันไม่ได้เกิดขึ้นในยุคเก่าก่อนเท่านั้นแต่ยังส่งถึงคนรุ่นปัจจุบันด้วย

การเลือกนักแสดงอย่าง แอนเซล อัลกอร์ธ และ เรเชล เซกเลอร์ ถือเป็นความชาญฉลาดอย่างยอดเยี่ยมของสปีลเบิร์ก เพราะทั้งสองนักแสดงนำมีทักษะการร้องและการถ่ายทอดอารมณ์การแสดงที่สะกดคนดู แม้ว่าคนดูเกือบทั้งหมดที่ไปดู West Side Story จะเป็นคนที่รู้เรื่องราวทั้งหมดแล้วว่าจะเกิดอะไรขึ้นและจะมีจุดจบยังไง แต่ทั้งสองก็ดึงดูดให้คนดูเข้าไปผูกพันในห้วงแห่งความรัก และสะเทือนใจไปกับตอนจบได้อย่างดี นักแสดงสมทบ มาครบทั้งความสามารถทั้งการแสดงและลีลาการเต้นที่เป๊ะในทุกจังหวะ การเลือกใช้มุมกล้องที่ช่วยขับให้งานภาพออกมาตื่นตาตื่นใจเรียกได้ว่า สปีลเบิร์กทำออกมาได้อย่างครบถ้วนดีงามจนไร้ที่ติ

สิ่งหนึ่งที่ West Side Story ยังคงตอกย้ำการส่งสารถึงคนดูคือเรื่องของความขัดแย้ง ผ่านบทเพลง Somewhere ว่าจะมีสักที่ใด แห่งไหน ที่จะเป็นพื้นที่ของเรา พื้นที่ซึ่งไร้ความขัดแย้ง ไม่ใช่เพียงแต่ในเรื่องของชาติพันธุ์ สีผิว ภาษา แต่ยังหมายรวมไปถึงทัศนคติความคิดที่ไม่ตรงกันอีกด้วย โดยรวม West Side Story 2021 ยังคงขึ้นหิ้งในแบบฉบับของสปีลเบิร์ก และเชื่อได้ว่าหนังจะสื่อสารไปยังคนรุ่นใหม่ได้อีกนานเท่านาน

เวสต์ ไซด์ สตอรี่

  • 24 February 2022
  • Adventure / เพลง / โรแมนติก /
  • 156 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง