HIGHLIGHT CONTENT

Weathering With You สารรักสุดชุ่มฉ่ำ ทลายกำแพงที่มิอาจขวางกั้น

  • 5,872
  • 05 ก.ย. 2019

 

 

Weathering With Youอนิเมะผลงานล่าสุดของมาโกโตะ ชินไค ผู้กำกับ Your Name ได้เข้าฉายอย่างเป็นทางการแล้วในไทย ซึ่งหลายคนที่ได้สัมผัสมาต่างบอกว่า ผกก.ยังคงรักษามาตรฐานงานอนิเมะ นี่คือผลงานมาสเตอร์พีซและให้ความรู้สึกสดใหม่และมีชีวิตชีวา ดีงามพอๆกับผลงานที่ผ่านมาของชินไคเลยทีเดียว 

เรื่องราวของ Weathering With You เริ่มต้นขึ้นในช่วงฤดูร้อนของมหานครโตเกียว แต่แทนที่มันจะร้อนกลับเต็มไปด้วยฝนที่กระหน่ำลงมาในหลายพื้นที่ โฮดากะ เด็กหนุ่มวัย 16 ปี ที่ตัดสินใจหนีออกจากบ้านที่เป็นเกาะอันห่างไกล มุ่งหน้ามาหางานทำในโตเกียว เขาต้องเผชิญกับอีกด้านของโตเกียว จากที่คิดว่ามันสวยงาม กลับพบว่าเมืองนี้ไม่เป็นมิตรอย่างที่คิด เขาถูกปฏิเสธเข้าทำงาน และเงินติดตัวก็ร่อยหรอทุกที โชคดีที่เขาได้พบกับชายคนหนึ่งที่ช่วยให้เขาได้มีงานทำและมีที่พัก

ในขณะเดียวกันโฮดาะก็ได้พบกับฮินะ และพบว่าเธอมีความสามารถสุดมหัศจรรย์ในการไล่ฝน เขาทั้งสองจึงใช้ความสามารถนั้นทำเป็นธุรกิจไล่ฝน โดยที่หารู้ไม่ว่าสิ่งที่กำลังทำกันนั้นกำลังนำพาหายนะมาสู่โลกและคนทั้งสอง ซึ่งมันร้ายแรงพอที่จะเปลี่ยนโลกนี้ไปตลอดกาล 

Weathering With Youมีลายเส้นและจังหวะการเล่าเรื่อง คล้าย Your Name อาจจะเป็นเพราะสไตล์ของมาโกโตะ ชินไค วางให้มันมีเอกลักษณ์แบบนั้น ยิ่งได้ RADWIMPS วง J-Rock สุดฮอตมาร่วมสร้างสรรค์เพลงและดนตรีประกอบภาพยนตร์อีกครั้งทำให้บรรยากาศแบบYour Name ลอยมาตามสายฝนเลยทีเดียว

ใน Weathering With You ได้เซ็ตให้มหานครโตเกียวเป็นฉากหลังของทั้งเรื่อง ทำให้ในเรื่องนี้เราได้เห็นทิวทัศน์ที่สวยๆของโตเกียว ทั้งในยามที่ฝนตก แดดออก ยามค่ำคืนที่เต็มไปด้วยแสงไฟ หากใครเคยได้ไปสัมผัสมาก็จะอยากกลับไปอีกหลังจากดูอนิเมะจบ เพราะชินไค เก็บรายละเอียดอของแต่ละสถานที่ได้ค่อนข้างยอดเยี่ยม เรียกได้ว่า Weathering With You ยังคงมาตรฐานด้านงานภาพได้ดีเหมือนเดิม

Weathering With You ใส่ความเป็น Coming of Age ก้าวข้ามช่วงวัย ในเนื้อเรื่องของค่อนข้างเยอะ เด็กที่เพิ่งเป็นวัยรุ่นจะใช้ชีวิตด้วยตัวเองในเมืองใหญ่อันโหดร้ายนี้ได้อย่างไรและต้องเผชิญอุปสรรคอะไรบ้าง ความทะเยอะทะยาน ความฝัน และความรัก พวกเขาจะเดินหน้าต่อไปได้อย่างไรในวันที่ฟ้าฝนไม่เป็นใจ

นอกจากนี้ยังหยิบเอาเรื่องความเชื่อญี่ปุ่นเรื่องมิโกะผู้สื่อสารกับท้องฟ้ามาเป็นธีมหลักของเรื่องเป็นการปลุกกระแสให้คนญี่ปุ่นรุ่นใหม่ที่หลงลืมความเชื่อนี้ได้กลับมารู้จักมันอีกครั้ง ในขณะที่คนไทยและคนชาติอื่นก็จะได้เรียนรู้เรื่องความเชื่อโบราณของญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นไปอีกด้วย อีกประเด็นที่น่าสนใจคือการสอดแทรกเรื่องปัญหาความแปรปรวนของสภาพอากาศที่ผิดเพี้ยนด้วยน้ำมือมนุษย์จนไร้หนทางเยียวยา 

สิ่งหนึ่งที่มาโกโตะ ชินไค ใส่เข้าไปในใน  Weathering With You คือมุมมองที่แตกต่างที่ปกติหนังเรื่องอื่นๆจะบอกให้คนรุ่นใหม่ช่วยกันเปลี่ยนแปลงโลกนี้ แต่ชินไคกลับบอกวัยรุ่นว่าอย่าแบกรับอะไรที่เกินไปเลย เธอเปลี่ยนโลกที่ผิดเพี้ยนนี้ไม่ได้หรอก จงใช้ชีวิตต่อไป ยอมรับและอยู่กับมัน และเป็นบทเรียนให้กับคนดูที่เป็นกลุ่มวัยรุ่นว่า โตเกียวยังมีมุมหม่นและมุมสว่าง มีทั้งวันฟ้าใสและพายุเข้า ก็เหมือนชีวิตที่มีทั้งวันที่ดีวันที่แย่นั่นแหละ ยอมรับและปรับตัวกับสภาพอากาศนั้น และจงใช้ชีวิตกันต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง