HIGHLIGHT CONTENT

รีวิว Once Upon a Time…in Hollywood เสียดสีเจ็บแสบ ภาพฝันวงการฮอลลีวู้ด

  • 3,608
  • 10 ก.ย. 2019

 

 

รีวิว Once Upon a Time…in Hollywood

เสียดสีเจ็บแสบ ภาพฝันวงการฮอลลีวู้ด

 

                กาลเวลาผ่านไปหลายสิ่งย่อมเปลี่ยนตาม เช่นเดียวกับวงการภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดที่มักจะมีคลื่นลูกใหม่ซัดถาโถมเข้ามาเสมอ ดาวรุ่งยุคเก่าในวันวานกลับกลายเป็นเพียงตัวประกอบส่งเสริมดาวดวงใหม่ สอดคล้องกับสัจธรรมชีวิตที่ไม่มีสิ่งใดอยู่ยั้งยืนยง ตราบใดที่โลกยังคงหมุนเวียนไปเปลี่ยนวันคืนอย่างสม่ำเสมอ แม้จะเป็นเช่นนั้นแต่ในใจของใครหลายคนย่อมอยากจะเปลี่ยนแปลงสิ่งเลวร้ายให้กลับมางดงาม อย่างน้อยในความคิดเราก็ยังดี นั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้นใน Once Upon a Time…in Hollywood

 

 

                เรื่องราวเริ่มต้นในช่วงปี 1969 ของฮอลลีวู้ด เล่าชีวิตในช่วงขาลงของอดีตดาวรุ่ง ริค ดัลตัน ที่ช่วงเวลาโชติช่วงของเขาได้ผ่านไปแล้ว ตอนนี้เขาเป็นได้เพียงนักแสดงตัวประกอบที่พยายามดิ้นรนเอาชีวิตรอดในฐานะศิลปินนักแสดงต่อไป ชีวิตของเขาพ่วงด้วย คลิฟฟ์ บูธ ผู้เป็นทั้งลูกน้อง, สตั๊นท์แมนประจำตัว และเพื่อนที่สนิทที่สุด ทั้งคู่ต่างก็ต้องดิ้นรนในช่วงของการเปลี่ยนผ่านของวงการ ขณะเดียวกันนั้นดาวรุ่งหน้าใหม่ก็ย้ายเข้ามาอยู่ข้างบ้านของริค เธอคนนั้นคือ ชารอน เทต (แสดงโดย มาร์โกต์ ร็อบบี้) นักแสดงสาวผู้มีตัวตนจริงในวงการภาพยนตร์

 

                ภาพยนตร์พาเราไปชำแหละให้เห็นทั้งเบื้องหน้า เบื้องหลังของวงการภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดอย่างชัดเจน แต่ใครที่ติดภาพความโหดเหี้ยม รุนแรงตามสไตล์หนังของเควนติน ทาเรนติโน่ ช่วงแรกของภาพยนตร์อาจจะไม่ได้เป็นแบบที่เราคิดเท่าไรนัก เพราะมันเต็มไปด้วยบทพูด การเล่าเรื่องที่เหมือนพาไปตามติดชีวิตนักแสดงตกอับ และดูจะนิ่มนวลที่สุดเท่าที่เควนตินจะสามารถทำได้ ถึงอย่างนั้นในบทพูดจำนวนมาก เควนตินก็ได้หยอดการเสียดสีอย่างเจ็บแสบ พร้อมด้วยเชื้อไฟที่จะไปปะทุเอาตอนท้ายเรื่อง

 

 

                หนึ่งในสิ่งที่น่าสนใจและสะท้อนวงการภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดได้เป็นอย่างดีก็คือ เรื่องราวของพระเอกสุดโด่งดังในอดีตที่วันหนึ่งความนิยมก็ลดน้อยถอยลง เมื่อมีนักแสดงหน้าใหม่เข้ามา คนในอดีตก็ถูกเลือกให้กลายเป็นนักแสดงบทวายร้ายประจำเรื่อง วนเวียนให้เด็กใหม่จัดการยำเสียเละในภาพยนตร์ เรื่องแล้วเรื่องเล่าจนสุดท้ายคนรุ่นใหม่ก็ลืมไปแล้วว่า พระเอกที่เคยโด่งดังในอดีตเคยเป็นที่นิยมแค่ไหน สะท้อนภาพของวงการบันเทิงได้ทั่วทั้งโลกเลยทีเดียว

 

                นอกจากความพยายามดิ้นรนที่จะเอาตัวรอดในฐานะนักแสดงของริค ดัลตันที่แสดงโดย ลีโอนาร์โด ดิคาร์ปริโอ แล้วยังมีคลิฟฟ์ บูธของแบรด พิตต์ ที่นำเสนอเรื่องราวของชายผู้ถูกตีตราจากอดีต พยายามใช้ชีวิตโดยยึดมั่นในมิตรภาพ แต่อนาคตของเขาเองก็มืดมนไม่แพ้กัน ถึงอย่างนั้นเขาก็ยังคอยสนับสนุนริค ดัลตันอยู่เสมอ และแบรด พิตต์ก็ได้นำเสนอความเก๋าในการแสดง และเสน่ห์ความเท่ที่แฟน ๆ คิดถึงได้อย่างเต็มเปี่ยม

 

 

                ทั้งนี้ Once Upon a Time…in Hollywood อาจไม่ใช่ภาพยนตร์ที่เหมาะสำหรับทุกคน และยังเป็นภาพยนตร์ที่ผู้ชมต้องคุ้นเคยกับวงการฮอลลีวู้ดในอดีตพอสมควร อีกทั้งยังมีการอ้างอิงถึงเหตุการณ์สุดสลดที่เกี่ยวข้องกับการฆาตกรรมหมู่ในบ้านของผู้กำกับโรมัน โปลินสกี้ ที่พรากชีวิตของดาวรุ่งสาวชารอน เทต และเพื่อนฝูง จากฝีมือของกลุ่มฮิปปี้ Manson Family ที่ต้องขอบอกเลยว่าประเด็นนี้ถูกนำมาใช้ในช่วงท้ายของภาพยนตร์ได้อย่างแสบสัน สาแก่ใจ แถมยังโหดดิบสไตล์เควนติน ทาเรนติโน่ได้อย่างถึงพริกถึงขิง

 

                อีกหนึ่งสิ่งที่ กาลครั้งหนึ่งในฮอลลีวู้ด ทำได้ดีก็คือ การทำให้คนดูหนังรุ่นใหม่ที่อาจจะเกิดไม่ทันช่วงปลายยุค 60s ได้เห็นกลิ่นอาย และรูปแบบของภาพยนตร์ในยุคนั้นอย่างเต็มที่ ราวกับได้ดูภาพยนตร์หลากเรื่องซ้อนอยู่ในภาพยนตร์เรื่องนี้ และเควนติน ทาเรนติโน่ก็กำกับหนังหมดออกมาในแนวทางของตัวเอง ทำให้เราสัมผัสได้ถึงความคลาสสิคของฮอลลีวู้ดยุคเก่าได้เป็นอย่างดี อีกนัยหนึ่งนี่ก็เป็นเหมือนการเติมเต็มภาพฝันที่แสดงให้เห็นว่า เควนติน ทาเรนติโน่รักวงการฮอลลีวู้ดยุค 60s มากแค่ไหน

 

 

                ใครที่ชื่นชอบภาพยนตร์ของฮอลลีวู้ด ไม่ว่าจะเป็นยุคเก่า หรือยุคใหม่ จะใช่แฟนหนังของเควนติน ทาเรนติโน่หรือไม่ Once Upon a Time…in Hollywood ก็เป็นภาพยนตร์เรื่องหนึ่งที่คนรักหนังควรจะต้องดูให้ได้สักครั้งหนึ่ง คนยุคเก่าจะเหมือนได้ย้อนความหลัง ในขณะที่คนยุคใหม่จะได้สัมผัสอดีตอย่างจุใจ ไปพิสูจน์ความเยี่ยมในผลงานลำดับที่ 9 ของผู้กำกับตัวพ่อคนนี้ได้แล้ว วันนี้ในโรงภาพยนตร์

 

กาลครั้งหนึ่งในฮอลลีวู้ด

  • 12 September 2019
  • Adventure / ตลก / ชีวิต /
  • 161 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง