HIGHLIGHT CONTENT

Review : มอญซ่อนผี ...หลอนเต็มเรือ ขอเตือนว่าอย่าเดา…?

  • 21,315
  • 30 ต.ค. 2015

Review : มอญซ่อนผี ...หลอนเต็มเรือ ขอเตือนว่าอย่าเดา…?

 

 

ต้อนรับเทศกาลฮัลโลวีน ด้วยหนังผีไทย-มอญ สุดหลอนที่เลือกเอาเรื่องราวทั้งเรื่องไปไว้บนเรือประมงกลางทะเล ชวนให้คนดูกดดันกับสิ่งที่เจอ..? ซึ่งใครกำลังหาหนังสยองเคล้าบรรยากาศสนุกเฮฮา อยากจะพาเพื่อน พาแฟนไปบันเทิงด้วยกัน มอญซ่อนผี ...เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ขอให้ไฮไลท์ติดดาวไว้เลยว่า ห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวง!!

มอญซ่อนผี เป็นเรื่องราวของ  กะลา (เจมข์ ภูวดล เวชวงศา) , โซหลุ่ย (ธามไท แพลงศิลป์), ยอล่า (ฟลุ้ค พงศธร ศรีปินตา) 3 แรงงานมอญเพื่อนรักที่ถูกว่าจ้างให้ลงเรือประมงเพื่อขนสินค้าเถื่อน โดยหารู้ไม่ว่า เรือลำนั้นจะเต็มไปด้วยความสยอง เมื่อพวกเขาทั้ง3คนดันไปพบว่ามีศพของ เมี้ยะ หญิงสาวที่กำลังนอกใจสามีมาคบกับ นิค (ฌอห์ณ จินดาโชติ) ลูกชายของไต้ก๋งเรือ  แต่3มอญก็ไม่กล้าไปบอกไต้ก๋งเพราะกลัวถูกยัดคดีและฆ่าปิดปาก ระหว่างที่เถียงกันนั้น ความหลอนเริ่มขึ้นเมื่อศพอยู่ดีๆก็หายไป รวมถึง บี้ เพื่อนแรงงานร่วมเรือก็มีอาการแปลกๆด้วย งานนี้นอกจากจะต้องหลบผีแล้ว พวกเขายังต้องเจออะไรอีกมากมายชนิดที่คนดู คาดไม่ถึงแน่นอนเพราะหนังพลิกและหลอกคนดูเกือบตลอดเวลา

 

 

“หักมุมเกินคาดเดา ผีเต็มเรื่อง ดูกับแฟนคงจะฟินมว๊าก”

ความสนุกสนานและความสยองของ มอญซ่อนผี คงจะอยู่ที่บรรยากาศของเรื่องราวที่อยู่บนเรือลำเดียว ซึ่งเป็นที่แคบ ไม่มีทางหนีไปไหน รวมถึงผีไม่ได้มีอยู่แค่ตัวเดียวด้วย หนีจากอีกตัวหนึ่งเพื่อไปเจออีกหลายตัวเลย งานนี้เล่นเอาหายใจหายคอไม่สะดวก แต่หนังก็ตัดบรรยากาศความกดดันไม่ให้เราช็อคจนเกินไปด้วยการใส่มุกตลกที่จัดเต็มและปล่อยได้อย่างถูกจังหวะ มันเลยทำให้ส่วนผสมของความสยองและความฮาค่อนข้างลงตัว ยิ่งไปกว่านั้นบทภาพยนตร์ชวนให้คนดูติดตามตลอดและเล่นกับความคิดของคนดูด้วยการหลอกล่อให้คิดไปในทางหนึ่งแต่แล้วก็หักมุมไปอีกทางหนึ่ง จนทำให้เราตื่นเต้นตลอดเวลาว่า ไพ่ใบไหนจะถูกหงายออกมาใช้ในฉากต่อไป ในแง่ของโปรดักชั่น มอญซ่อนผี ทำออกมาได้ผ่านฉลุย ทั้งงานภาพและงานซาวด์ที่หลอนจิตใจคนดู ในจังหวะการปล่อยตุ้งแช่ของผีแต่ละตัวมันทำให้เราลุ้นจิกเบาะ อยากเอามือปิดหูปิดตาก็ไม่ได้เพราะกลัวจะไม่รู้เรื่อง ถือว่าเป็นส่วนที่ทำออกมาได้เร้าอารมณ์คนดูได้เป็นอย่างดีและเสริมบรรยากาศให้หนังสนุกมากขึ้นหลายเท่าตัว

ด้านนักแสดงถือว่าทุกคนถ่ายทอดออกมาได้ถึงอารมณ์มาก เริ่มที่ 3 มอญ ซึ่งเป็นสีสันของเรื่องที่ทำให้เราต้องกรี๊ด ลุ้น หลอน ไปกับพวกเขา โดยเฉพาะน้องสาวยอล่า ที่ออกมากี่ฉากก็ขโมยซีนความฮาไปได้ทุกรอบเลยถือว่าเป็นตัวละครพีคสุดของเรื่องอีกคน ส่วน ฌอห์ณ จินดาโชติ ก็หล่อซะจนทำเอาสาวๆในโรงยิ้มน้อยยิ้มใหญ่กันไปตามกัน เพราะรอยยิ้มที่มีเสน่ห์รวมถึงการแสดงที่ทำให้เห็นถึงความสุภาพบุรุษรักใครรักจริง ทำให้กระชากใจสาวทั้งโรงหนังไปได้อย่างง่ายดาย โดยรวมทุกตัวละครในเรื่องช่วยเพิ่มให้หนังมีสีสันมากถือได้ว่าเป็นอีกองค์ประกอบที่สำคัญและทำออกมาได้ดีใน มอญซ่อนผี

“ นักแสดงขนทัพสร้างสีสัน ครบทุกรสความบันเทิง ขำหนัก สะดุ้งหนักมาก อย่าปิดหูปิดตา ระวังจะไม่คุ้ม ”

อีกประเด็นที่ค่อนข้างน่าสนใจใน มอญซ่อนผี คือการแฝงประเด็นเกี่ยวกับความซวยของแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาทำงานในเมืองไทย การไม่มีปากมีเสียงในการพูดหรือแก้ต่างใดๆ ซึ่งประเด็นนี้เคยปรากฎในหน้าสื่อหรือข่าวดังมาแล้ว แต่ไม่ค่อยมีหนังเรื่องไหนหยิบประเด็นเรื่องนี้มาเล่าสักเท่าไหร่ ? แต่มอญซ่อนผี ได้นำมันมาซ่อนไว้ในเรื่องนี้ด้วย โดยสังเกตได้จากช่วงแรกของหนังหลังจากที่3มอญพบศพบนเรือ พวกเขาต่างโต้เถียงกันเกี่ยวกับการแจ้งเรื่องนี้กับไต้ก๋งเรือ ทางเลือกหนึ่งคือหากบอกความจริง เมื่อมีคนตายตำรวจก็จะมาและพวกเขาอาจจะตกเป็นผู้ต้องสงสัยเพราะเป็นคนพบศพกลุ่มแรก...หรืออีกทางหนึ่งเมื่อบอกความจริงกับไต้ก๋งอาจจะปิดปาก หรือกลายเป็นแพะได้ ซึ่งเราปฏิเสธไม่ได้เลยว่า กรณีนี้มีอยู่จริงในสังคม



แม้ว่า มอญซ่อนผี จะไม่ใช่หนังผีที่สร้างความสยองได้แบบน่ากลัวที่สุด แต่เรากลับมองว่าหนังมีความครบรสและให้ความบันเทิงกับคนดูได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยตั้งแต่ฉากเปิดจนกระทั่งฉากสุดท้ายที่หากเรามองหันหลังกลับไปที่เรือลำนั้น และลองย้อนกลับไปต้นเรื่องใหม่ จะพบว่า ทุกสิ่งทุกอย่างที่พยายามคาดเดามาทั้งหมด ล้วนหักมุมทั้งสิ้น สุดท้ายอยากลองให้ทุกคนตีตั๋วโดยสารลองไปขึ้นเรือหลอนลำนี้ แล้วจะรู้ว่า เวลาดูหนังผีสนุกจนกรี๊ด หรือ แอบซบคนข้างๆ นี่มันฟินเว่อร์เลยแหละ

 

 

มอญซ่อนผี

  • 29 October 2015
  • Adventure / สยองขวัญ /
  • 92 นาที
15+