HIGHLIGHT CONTENT

ไม่สปอยล์!! รีวิว Captain America Civil War : กราบยอมใจในความสุดยอด (A)

  • 55,429
  • 27 เม.ย. 2016

รีวิว Captain America Civil War : กราบยอมใจในความสุดยอด (A)

 

 

เชื่อว่าการรอคอยของทุกคนจะไม่เสียเปล่า..เพราะตั้งแต่ Avengers Age of Ultron ที่มุ่งปูสู่จักรวาลมาร์เวลเฟส3 การกระจายบทและตัวร้ายอย่างอัลตรอนที่ค่อนข้างน่าผิดหวังไปนิดๆ ทำให้มาร์เวลต้องเรียกศรัทธาคืนจาก แฟนหนัง ซึ่งมันก็ได้ผลเพราะหลังจากการปล่อยตัวอย่างแรกของ Civil War สิ่งที่ทุกคนคาดไว้คือมันจะเป็นการกลับมากู้หน้าให้ Marvelและทีมอเวนเจอร์อีกครั้ง รวมถึงคาดหวังไว้ว่าหนังสเกลมโหฬารขนาดนี้จะไม่ซ้ำรอยเดิมที่แฟนหนังคงอยากเห็นอะไรใหม่ๆ นอกจากการบู๊แบบเหนือมนุษย์ การพังทลายของบ้านเรือนเพียงอย่างเดียว ซึ่ง Captain America Civil War เป็นการกลับมาตอบทุกความหวังได้ครบทุกคำตอบอย่างน่าชื่นใจ ชนิดที่ว่าถ้าคุณเป็นแฟนมาร์เวล คุณจะรักมันมากๆ ส่วนใครที่เพิ่งเข้ามาร่วมจักรวาล หนังเรื่องนี้จะทำให้คุณเห็นว่า หนังฮีโร่มันมีชั้นเชิงที่มากกว่าการออกมาปล่อยพลังอย่างเดียว

Captain America Civil War เป็นเรื่องราวของการฉายภาพให้เห็นอีกมุมของเบื้องหลังปฏิบัติการกอบกู้โลกของทีมอเวนเจอร์ที่สร้างความเสียหายและการสูญเสียให้กับครอบครัว คนในสังคม ซึ่งทางรัฐต้องการแก้ไขปัญหานี้ด้วยการกำหนดกรอบกฎหมายเข้ามาควบคุมการปฏิบัติภารกิจของเหล่าซุปเปอร์ฮีโร่ ท่ามกลางความไม่เห็นด้วยของสตีฟ โรเจอร์ ทำให้บรรยากาศมาคุเริ่มต้นขึ้น ความแตกแยกเริ่มทวีขึ้นเมื่อวินเทอร์ โซลเยอร์ หรือ บัคกี้ เข้ามาเป็นปมเพิ่มขึ้นไปด้วย ต่างฝ่ายต่างมีจุดยืนที่แน่ชัดของตัวเอง การต่อสู้โดยมีข้ออ้างว่า เพื่อปกป้องโลกและปกป้องทีมจึงบังเกิดขึ้น

 

 

บทภาพยนตร์ของ Captian America คือความครบทุกอรรถรสและสะท้อนให้เห็นการสร้างซุปเปอร์ฮีโร่ที่มีมิติมากกว่าความเป็นคนที่มีพลัง แต่หนังยังมีปูมหลังให้ตัวละครเหมือนคนทั่วไปคือพวกเขายังมีจิตใจที่อ่อนไหวต่อการสูญเสียคนบริสุทธิ์ ปมฝังลึกในเรื่องคนรัก ครอบครัว เพื่อน หนังขั้นอารมณ์ที่หนักหน่วงนี้ด้วยฉากแอ็คชั่นที่ขอบอกว่าถึงเครื่องมาก เราจะได้เห็นพลังและการต่อสู้ของแต่ละคนที่พัฒนาไปไกลมากๆ แค่ฉากของวันด้าสาวก็กินขาดแล้ว ลีลาการออกอาวุธแบบถึงเนื้อถึงตัวของแบล็ควิโดว์โชว์สกิลเทพๆ การปะทะกันของสองตัวป๋าอย่างกัปตันอเมริกาและไอรอนแมนที่เน้นการเข้าถึงแบบหมัดต่อหมัดปล่องพลังดราม่าใส่กันสุดฤทธิ์ 

สิ่งที่เซอร์ไพรส์คนดูมากๆคือการอัพเกรดฟัลคอนให้บทดีขึ้นมากกว่าการเป็นแค่กองสมทบ การกลับมาของฮอว์คอาย และเหนือสิ่งอื่นใดสิ่งที่ทำให้หนังเรื่องนี้มีอรรถรสความสนุกมากขึ้นคือการมาร่วมทีมของAnt Man สร้างความเกรียนให้ทีมแคป ส่วนทีมไอรอนแมนไม่น้อยหน้าชักชวนสไปเดอร์แมน ที่ได้ทอม ฮอลแลนด์ มาประเดิมCast ใหม่ที่เจ๋งมากๆ ทำให้การปะทะกันในครั้งนี้ไม่เครียดเกินไป แบล็คแพนเทอร์มาพร้อมความว่องไว กรงเล็บพิฆาต การฟาดแข้งที่มันส์หยด และอีกหลายตัวละครทั้งหน้าเก่า หน้าใหม่ที่ดาหน้ากันอย่างไม่ยั้ง ทำให้หายคิดถึงแน่นอน

แต่อย่าคิดว่าหนังจะมีแต่ความฮาเพราะตอนท้ายของเรื่องจะนำคุณไปสู่ความแหลกสลายและจุดที่ต้องทำใจยอมรับว่า แก้วที่มันร้าวไม่อาจประสานกันได้อีก จุดจบที่จะเปลี่ยนทีม Avengers แบบไม่อาจหวนคืนกลับไปสู่จุดเดิมได้อีก และต้องย้ำอีกครั้งว่านี่คือหนังของ กัปตันอเมริกา ที่ทำได้ดีไม่แพ้ภาควินเทอร์ โซลเยอร์เลย ขอคารวะให้สองพี่น้องรุสโซ่ กับความยอดเยี่ยมในครั้งนี้

 

 

เทคนิคภาพและเสียงทำออกมาได้ดีในระดับมาร์เวล ซึ่งในภาคนี้เราจะเห็นโลกแห่งความเป็นจริง ไร้แฟนตาซีเว่อร์วังแบบ Age of Ultron เพิ่มอารมณ์ให้คนดูเข้าถึงการแตกหักภายในจิตใจของทั้งสองขั้ว สิ่งที่น่าชื่นชมอีกอย่างคือการแสดงของคริส อีแวนส์ ที่ภาคนี้เราจะได้เห็นความเคร่งขรึมมากยิ่งขึ้นและไม่ได้มาโชว์หล่ออย่างเดียว ติ่งฟินแน่นอน ส่วนทีมป๋าโรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ ก็ให้อารมณ์ชวนน้อยอกน้อยใจเช่นเดียวกัน การผสมเคมีทางการแสดงแบบนิ่งๆ เฉียบๆของทั้งคู่ สร้างบรรยากาศน่าอึดอัดเหมือนพลังอารมณ์ที่ถูกกดแน่นพร้อมจะระเบิด เฉกเช่นเดียวกับอารมณ์เวลาที่เราไม่พอใจใครสักคนแล้วไม่อยากบอกตรงๆ ได้แต่นิ่งเงียบแล้วถนอมน้ำใจกันเอาไว้

บทสรุปจะเป็นอย่างไร ใครจะผิดจะถูก เหตุผลของใครจะน่าฟังกว่ากันขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของคนดูเพราะหนังเล่าให้เรารู้สึกสมดุลไม่เทไปข้างใดข้างหนึ่ง กับตอนจบที่ทำให้เรามานั่งทบทวนกันเองว่า ทีมที่เราเลือกก่อนหนังฉายและหนังจบมันยังเหมือนเดิมหรือเปล่า ? แต่ที่แน่ๆ คนดูจะไม่ผิดหวังเลยที่เลือกไปดู Civil War และมันเป็นการเปิดเฟส3ที่ยอดเยี่ยม เรียกศรัทธาจากคนดูคืนมาได้อีกครั้ง

ป.ล.หนังมี 2 End Credit โปรดนั่งรอเพราะสำคัญมาก

 

 

กัปตัน อเมริกา ศึกฮีโร่ระห่ำโลก

  • 27 April 2016
  • Adventure / แอ็คชัน / วิทยาศาสตร์ / ระทึกขวัญ /
  • 148 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง