HIGHLIGHT CONTENT

ตอบทุกคำถาม!! 11 Q&A กับ Guns Akimbo โทษทีมือพี่ไม่ว่าง หนังโคตรน่าดู ไอเดียหลุดโลก

  • 8,426
  • 27 ก.พ. 2020

 

Guns Akimbo

 

บทสัมภาษณ์ ผู้กำกับ/มือเขียนบท เจสัน ลีย์ ฮาวเดน  (JASON LEI HOWDEN)

 

1.คุณช่วยเล่าถึงที่มาของคอนเซปต์และต้นเรื่องของภาพยนตร์เรื่อง GUNS AKIMBO  ได้มาอย่างไร ?

เจสัน เลย์ ฮาวเดน: ไอเดียเริ่มมาจากผมอยากทำหนังแอ็คชั่นสักเรื่อง แต่มีตัวละครเอกที่ไม่อยากเป็นแอ็คชั่นฮีโร่  พระเอกที่เกลียดความรุนแรงและต่อต้านการใช้ปืน แต่เป็นคนธรรมดานะ  ผมคิดถึงไอเดียที่พระเอกเป็นคนธรรมดา แต่โดนยัดเยียดปืนใส่มือ เหมือนจะเป็นชะตากรรมที่ใครสักคนที่ปฏิเสธความรุนแรงแต่ต้องมาเรียนรู้ที่ต้องสู้

 

2.อะไรที่ทำให้โลกของเกมออนไลน์กลายเป็นวัตถุดิบที่น่าสนใจในการมาเล่าเรื่องเป็นภาพยนตร์?

เจสัน เลย์ ฮาวเดน : ทุกวันนี้ เกมมันแพร่หลายจนเป็นเรื่องปกติของชีวิตคน  ทุกอย่างถูกเอามาทำเป็นเกม  ไม่ว่าจะเป็นรายการทำอาหารในทีวี คุณก็ต้องมีช่วงแข่งขันทำอาหาร แบบแข่งทำขนมหวานที่สุดยอด คนดูเป็นล้านที่ติดตามคนเล่นวิดีโอเกม สำหรับผมแล้ว จำนวนคนที่ขยับจากการเป็นผู้ชมเกมแบบสตรีมมิงทาง Twitch ไปดูกีฬาที่คนต่อยกันจริงๆ มันไม่ได้มีเยอะมาก  ในประวัติศาสตร์มนุษย์ ความบันเทิงหลักก็มาจากการดูแกลดิเอเตอร์ นักสู้มือเปล่าสู้กันสมัยโบราณ  เพราะฉะนั้น กีฬา ภาพยนตร์ และวิดีโอเกมก็อาจจะเป็นพร็อกซียุคใหม่ที่มาเติมเต็มความดิบความตื่นเต้นจากการล่าในตัวคนเราแบบนั้น

 

3.คุณถ่ายทำ GUNS AKIMBO ยังไง? มีเทคนิคอะไรพิเศษ ใช้สตันท์ หรือมุมกล้องแบบไหนในการถ่ายทำ โดยเฉพาะในฉากแอ็คชั่น?

เจสัน เลย์ ฮาวเดน : ใช้ทุกอย่างเลยก็ว่าได้  เพราะเราใช้เทคนิคทุกอย่างที่มีอยู่ในตำรา มายำๆ รวมกันแล้วก็ปั้นมาขึ้นจอเพื่อเสิร์ฟความสุขให้ผู้ชมเต็มที่

 

GUNS AKIMBO

 

4. พอจะบอกได้ไหมว่า ไปถ่ายทำที่โลเกชั่นไหนบ้าง ?

เจสัน เลย์ ฮาวเดน : เราแบ่งกองไปถ่ายกันหลายที่ โลเกชันกระจายไปทั่วโลกเลย ตั้งแต่นิวซีแลนด์ จนถึงเยอรมนี แต่ท้ายที่สุดเราต้องการให้ทุกที่ออกมาเป็นภาพของ แชรปเนิล ซิตี้ (Shrapnel City)  เมืองสมมติเมืองใหญ่ในอเมริกา ตามที่เราจินตนาการ 

อย่าง ฉากนอกอาคาร ถนนและตรอกซอกซอยส่วนใหญ่เราใช้โลเกชันที่เมือง ออคแลนด์ ประเทศ นิวซีแลนด์  และโลเกชันที่มิวนิค เยอรมนี เราถ่ายทำในโรงงานร้างและนิคมอุตสาหกรรมหลายที่  โลเกชันที่ผมชอบที่สุดคือ ฉากศูนย์บัญชาการของสคิซซึม  (SKIZM HQ)  ซึ่งเราถ่ายทำกันในโรงงานกระดาษโบราณของเยอรมัน    นิค บาสเซ็ตต์ นักออกแบบงานสร้าง (โปรดักชันดีไซเนอร์) กับทีมงานออกแบบฉาก ทำงานได้สุดยอดมากที่เปลี่ยนโรงงานกระดาษเก่านั่นให้กลายเป็นรังกบดานของผู้ร้าย

 

5.ช่วยเล่าถึงกระบวนการคัดเลือกนักแสดงหน่อยสิ ? โดยเฉพาะบทบาทของแดเนียล แรดคลิฟฟ์ เขาเหมาะกับบทนี้ยังไง? เพราะมันเป็นบทบาทที่ค่อนข้างแตกต่างจากงานแสดงของเขาเรื่องก่อนๆ?

เจสัน เลย์ ฮาวเดน  :  แดเนียลเป็นตัวเลือกแรกเลยสำหรับบทไมล์ส (พระเอก) เพราะเขามีความสามารถเยอะมาก และไม่กลัวที่จะทำอะไรแตกต่างจากเดิม เขาเป็นนักแสดงที่เก่งและน่าติดตามที่สุดในรุ่นเดียวกัน และผมดีใจสุดๆ เมื่อเขาเซ็นสัญญามาเล่น GUNS AKIMBO  แล้วเขาก็นำเอาความเปราะบาง ความกระตือรือร้นและความอ่อนไหวมาใส่ให้ตัวละครไมล์ส์  มันมหัศจรรย์มากนะ ตอนที่เห็นเขาเล่นฉากต่อสู้และเล่นคิวบู๊ และกลายเป็นแอ็คชั่นฮีโร่ดุเต็มตัว ผมว่าคนดูจะต้องทึ่งมากๆกับการแสดงของเขา

 

6.มีความท้าทายหรืออุปสรรคอะไรเกิดขึ้นระหว่างการถ่ายทำบ้างไหม?

เจสัน เลย์ ฮาวเดน  :  ความท้าทายและอุปสรรคมันมีเป็นปกติอยู่แล้วในการทำหนัง โชคดีที่นักแสดงและทีมงานของเราสุดยอดกันทุกคน ทำหน้าที่ได้สุดยอดและเราก็ร่วมมือกันสุดฝีมือเพื่อให้หนังออกมาดีที่สุด ผมเคยอ่านเจอเมื่อเร็วๆ นี้ว่า การทำหนังมันก็เหมือนการเล่นกีฬาลุยๆอย่างหนึ่ง ซึ่งผมเห็นด้วยมากๆ ไม่ใช่งานของคนใจฝ่อปอดแหก และนั่นคือเหตุผลที่ทำให้งานทำหนังมันสนุกตื่นเต้นล่ะ

 

GUNS AKIMBO

 

7.มีอะไรใน GUNS AKIMBO ที่โดดเด่นและคุณภูมิใจกับมันที่สุดไหม? ถ้ามี มันคืออะไรและทำไม?  

เจสัน เลย์ ฮาวเดน  :  อันแรกเลยคือ การที่เราทำหนังสุดระห่ำและพิสดารเรื่องนี้ได้สำเร็จ เพราะมันคืองานที่ทำด้วยใจจริงๆ และมีคนเก่งๆ มากมายที่ทุ่มใจทุ่มจิตวิญญาณให้กับหนังเรื่องนี้ ผมภูมิใจที่ได้ปลุกความระห่ำนั้นออกมา

 

8. ถ้าให้เทียบสไตล์กับภาพยนตร์เรื่องอื่น  คุณคิดว่า GUNS AKIMBO น่าจะประมาณไหน? คุณตั้งใจอยากให้โทนหนังออกมาเป็นยังไง แบบมีส่วนผสมทั้งแอ็คชั่น ตลกและ ดรามาหรือเปล่า?

เจสัน เลย์ ฮาวเดน  : หนังเรื่อง THE RUNNING MAN เป็นแรงบันดาลใจสำคัญ กับไอเดียที่ถูกมวลชนไล่ล่าเหมือนเป็นกีฬา แต่ตอนนี้เรามีโซเชียลมีเดียมาแทนคนดูในสเตเดียม  และอีกเรื่องคือ THE TERMINATOR กับไอเดียว่าคนอ่อนแอจะถูกศัตรูสุดระห่ำไล่ล่าในป่าคอนกรีต ซึ่งอาจจะไม่ใช่เรื่องบังเอิญนะที่หนังทั้งสองเรื่องมี อาร์โนลด์ ชวาซเนกเกอร์เล่น

 

9. ถ้าเทียบ GUNS AKIMBO กับผลงานหนังเรื่องอื่นๆ ของคุณล่ะ มันแตกต่างกันยังไง?

เจสัน เลย์ ฮาวเดน  :หนังเรื่องฉีกจากหนังแนวสยองขวัญเลือดกระฉูดของผมเรื่อง DEATHGASM   แต่ผมก็ยังอยากให้ GUNS AKIMBO ได้ฟีลแบบหลุดโลกแบบนั้นอยู่นะ แบบสไตล์ดูบ้าๆเหลือเชื่อและมีอารมณ์ขันร้ายๆ อยู่ด้วย

 

GUNS AKIMBO

 

10. อะไรเป็นธีมหลักของหนัง และอยากให้ผู้ชมได้อะไรจากการดูหนังเรื่องนี้? 

เจสัน เลย์ ฮาวเดน : ตอนนี้เราอยู่ในยุคที่โซเชียลมีเดียกับความบันเทิงแบบดิจิทัลยึดครองวัฒนธรรมของเรา GUNS AKIMBO คือหนังที่คอมเมนต์(วิพากษ์) ความกระหายเรื่องหายนะในสังคม ความกระหายที่อยากเห็นการดิ้นรนของมนุษย์คนอื่นขณะที่คนดูนั่งชิลหน้าจอ   และ SKIZM เป็นองค์กรที่ขายความรุนแรงแบบผู้ชมยอมจ่ายเงินค่าดู  โดยตามไปถ่ายทำชีวิตเหยื่อในวันที่พวกเขาจนตรอกสุดๆ มาเสิร์ฟเป็นความบันเทิง  ผมเห็นเกมนี้มันไม่ต่างกับรายการรายงานข่าว 24 ชั่วโมงในปัจจุบัน  ซึ่งมันมีแนวโน้มว่า คนดูทางโซเชียลเข้ามาส่วนร่วมในพฤติกรรมเสื่อม ที่เรียกร้องความสนใจสุดโต่งมากขึ้นเรื่อยๆ   โลกในหนัง GUNS AKIMBO ก็เป็นภาพที่เห็นชัดแต่ก็ถูกแต่งให้ดูเหนือจริงและดูล้นๆแบบการ์ตูนเพื่อนำเสนอไอเดียของสังคมที่ผมพูดถึง

 

11.คุณมีภาพยนตร์ในดวงใจที่เป็นแรงบันดาลใจกับการสร้างภาพยนตร์ของคุณไหม? หรือมีนักสร้างภาพยนตร์คนไหนที่คุณนับถือเป็นไอดอลบ้าง? 

เจสัน เลย์ ฮาวเดน : ผมไม่คิดว่าหนังของเราเรื่องนี้จะมีความเหมือนหรือเปรียบเทียบกับหนังเรื่องไหนได้นะ แต่ตอนที่เตรียมงานสร้าง GUNS AKIMBO ผมได้ดูหนังของพอล เวอร์โฮเวน (Paul Verhoeven) เยอะมาก หนังของเขาผสมแอ็คชั่นโหดกับอารมณ์หนังเสียดสีแบบจิกกัดขำๆ อย่าง  ROBOCOP, TOTAL RECALL และ STARSHIP TROOPERS  ที่ถือว่าเป็นหนังแอ็คชั่นชั้นเยี่ยมแห่งยุคนั้นเหมือนกัน  เพราะหนังพลิกความคาดหมายของคนดูและเอามาตีความได้หลายทาง ซึ่งในวงการหนังทุกวันนี้ไม่ค่อยมีงานสไตล์นั้นให้เห็นเลย

 

Guns Akimbo

 

Guns Akimbo โทษทีมือพี่ไม่ว่าง เข้าฉาย 26 มีนาคม ในโรงภาพยนตร์

Guns Akimbo