HIGHLIGHT CONTENT

ที่มาของพล็อตหนัง #เพื่อนที่ระลึก มาจากไหน? นี่คือคำตอบที่แท้จริง

  • 14,440
  • 17 ส.ค. 2017

ที่มาของพล็อตหนัง #เพื่อนที่ระลึก มาจากไหน? นี่คือคำตอบที่แท้จริง 

 

 
“จีดีเอช” ส่งภาพยนตร์เรื่องใหม่ล่าสุดของผู้กำกับ ลัดดาแลนด์ “จิม-โสภณ ศักดาพิศิษฎ์” เรื่อง “เพื่อน..ที่ระลึก” หนังชวนระทึกที่จะทำให้คุณระลึกถึง..เพื่อน นำแสดงโดย บี-น้ำทิพย์ จงรัชตวิบูลย์, ลิลลี่-อภิชญา ทองคำ ฯลฯ 
 
เก้ง-จิระ มะลิกุล โปรดิวเซอร์คนเก่ง ผุดไอเดียเด็ดหลังเห็นภาพข่าว ตึกร้างกลางสาทร ที่ฝรั่งตั้งฉายาว่า  “บางกอกโกสต์ทาวเวอร์” ทางอินเตอร์เน็ต ตึกร้างที่ถูกทิ้งให้ร้างมา 20 ปี ด้วยพิษเศรษฐกิจ ต้มยำกุ้ง ปี 2540 ซึ่งผมรู้สึกสนใจตึกนี้มาก ตึกที่ฝรั่งเขาเรียกกันว่า “ตึกผี” เลยทำให้นึกถึง จิม-โสภณ ผู้กำกับเจ้าพ่อหนังผี ที่เคยทำหนังผีหมู่บ้าน “ลัดดาแลนด์” มาแล้ว ครั้งนี้ จิมจะได้มาทำหนังผีตึกร้าง ซึ่งผนวกไอเดียของ วัน-วรรณฤดี สคริปต์โปรดิวเซอร์ ที่ไปอ่านเจอเรื่องราวของคน 2 คนที่ชวนกันไปฆ่าตัวตาย แต่อีกคนหนึ่งไม่ตาย ทางอินเตอร์เน็ต เมื่อนำเรื่องตึกร้างมารวมกับเรื่องเพื่อน 2 คนที่นัดกันมาฆ่าตัวตาย แต่อีกคนรอด ผมรู้สึกว่ามันเป็นพล็อตใหม่ที่น่าสนใจ
 
 
ทำไมถึงเลือกจิมมากำกับเรื่องนี้
 
“เพราะหนังเรื่องนี้ไม่ใช่หนังผีธรรมดา ไม่มีผีแหวะ สยดสยองออกมา แต่มันเป็นผีที่ตายไปเพราะภาวะเศรษฐกิจ และการตายของเขาเป็นการตายที่มีคำสัญญา และสัญญานี้เป็นความลับของคนทั้งคู่ ผมว่ามีจิมเท่านั้นที่ทำหนังผี ที่ไม่ได้น่ากลัวแค่ผีอย่างเดียว แต่มีเรื่องความสัมพันธ์ของเพื่อน ของแม่กับลูก หนังที่มีความดราม่า ผมว่าจิมเขาพิสูจน์ตัวเองมาแล้วจากลัดดาแลนด์”
 
ตึกร้างกลายเป็นพระเอกของเรื่อง
 
“ตอนแรกเราไม่คิดด้วยซ้ำครับว่าจะได้ขึ้นไปถ่ายบนตึกนี้ เพราะที่ผ่านมาเจ้าของเขาไม่อนุญาตให้ขึ้นไปบนตึก พอเราทำบทเสร็จ จิมก็มาบอกผมว่าเราลองไปขออนุญาตเจ้าของตึกกันไหมครับพี่ เพราะจิมได้เห็นสัมภาษณ์คุณต้น ทายาทตึกนี้แล้วรู้สึกว่าเขาเป็นคนมีเหตุผล และทันทีที่คุณต้นอนุญาตให้เราขึ้นไปถ่ายได้ เราดีใจมากครับ เพราะมันตรงกับความต้องการของเรา ตรงกับบทที่จิมเขียนมาและมันคงเป็นบันทึกประวัติศาสตร์ในการเล่าเรื่องเศรษฐกิจไทยปี 2540 ผ่านหนังเรื่องนี้ ซึ่งปีนี้ครบรอบ 20ปีต้มยำกุ้งพอดี  วันแรกที่ผมขึ้นไปดูโลเกชั่นรู้สึกตื่นเต้นมาก เพราะเราไม่เคยรู้เลยว่าตึกที่ร้างมา 20ปีจะเป็นอย่างไร แต่ภาพที่ผมเห็นคือ โครงสร้างที่ยังสร้างไม่เสร็จ ตามระเบียงจะมีน้ำขัง กำแพงโดนฝนจนมีตระไคร่น้ำเกาะ พื้นที่แห้งก็จะมีทุ่งหญ้าที่ใหญ่มาก ด้านหลังตึกเราจะเห็นพระอาทิตย์ตกดินเป็นวิวแม่น้ำเจ้าพระยาที่สวยมาก ตึกนี้มีเสน่ห์มากพอที่จะเป็นพระเอกของเรื่องนี้ครับ”
 
เหตุผลที่ทำให้คนอยากดูหนังเรื่องนี้
“เพื่อน..ที่ระลึก เป็นหนังที่ผมคิดว่าใครก็ดูได้ คนที่กลัวผีก็สามารถดูเรื่องนี้ได้ เพราะมันเป็นหนังที่ความกลัวมาจากความรู้สึก ไม่ใช่หนังผีแบบเก่าๆ ที่เราเคยเห็นกัน มันมีความสัมพันธ์ ความรักความผูกพันของเพื่อน และแม่กับลูกอยู่ในหนังเรื่องนี้ด้วย”
 

ฉลาดเกมส์โกง

  • 09 July 2020
  • Adventure / ชีวิต /
  • 130 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง