HIGHLIGHT CONTENT

พี่มาก..พระโขนง เมื่อ โต้ง บรรจง จับตำนานผีตีความใหม่จนทะลุพันล้าน ก่อนหลอนใน ร่างทรง

  • 9,435
  • 22 ก.ย. 2021

ก่อนจะไปพบกับผลงานกำกับภาพยนตร์ใหม่ของโต้ง บรรจง วันนี้เราขอพาทุกคนมาย้อนความสำเร็จของ พี่มาก พระโขนง เป็นภาพยนตร์ GTH ที่ประสบความสำเร็จด้วยรายได้รวมกว่าพันล้านทั่วประเทศ โดยการกำกับของโต้ง บรรจง ความโดดเด่นของหนังคือการหยิบเอาตำนานผีแม่นาคพระโขนงมาผสมความคอมเมดี้ ได้อย่างลงตัว โดยหนังเรื่องนี้ใช้ทุนสร้าง  65 ล้านบาท ซึ่งรายได้มหาศาลมาจากการตลาดแบบปากต่อปากและกระแสโซเชียลที่ร้อนแรง 

 พี่มาก..พระโขนง เป็นเรื่องราวย้อนกลับไปในสมัย กรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น เกิดสงครามจนทำให้ชาวบ้านจำนวนมากต้องถูกเกณฑ์ไปรบ “พี่มาก” จำต้องทิ้งเมียของเขาที่กำลังท้องแก่ไว้ที่บ้านเพื่อเข้าร่วมศึก ระหว่างสงคราม มากได้พบและช่วยชีวิตเพื่อนทหารเกณฑ์สี่คนคือ เต๋อ เผือก ชิน และเอ จนท้ายที่สุดทั้งห้าก็กลายมาเป็นเพื่อนสนิทกัน เมื่อสงครามยุติ มากจึงชวนให้ทั้งสี่ไปเยี่ยมบ้านของเขาที่พระโขนง 

เมื่อถึงพระโขนง มากแนะนำให้ เต๋อ เผือก ชิน และเอ รู้จักกับ “นางนาก” เมียสาวแสนสวยของเขา และยังมี “แดง” ลูกชายวัยแรกเกิดของมากด้วย เต๋อ เผือก ชิน และเอ ตัดสินใจอยู่ที่พระโขนงสักระยะโดยอาศัยที่บ้านหลังเก่าฝั่งตรงข้ามบ้านมาก

ขณะนั้นมีข่าวลือหนาหูในหมู่ชาวบ้านว่านากเป็นผีตายทั้งกลม!! โดยต้นตอมาจากยายเปรียกเจ้าของร้านยาดองปั่น ทั้งสี่ไม่เชื่อ จึงพยายามพิสูจน์ด้วยวิธีการต่างๆ ต่อมายายเปรียกผู้ปล่อยข่าวลือเกิดจมน้ำตายลอยขึ้นอืดอย่างน่าสยดสยอง ทำให้เต๋อ เผือก ชิน และเอ ปักใจเชื่อว่านากเป็นผีแน่ๆ

ทั้งสี่ไม่กล้าบอกมากตรงๆ เนื่องจากกลัวจะต้องพบจุดจบแบบเดียวกับยายเปรียก แต่เมื่อนึกถึงบุญคุณที่มากเคยช่วยชีวิต พวกเขาจึงต้องตัดสินใจบอกความจริงให้มากรู้ “เพราะคนกับผีอยู่ร่วมกันไม่ได้”

ความสนุกของพี่มากพระโขนง อยู่ที่สีสันของการกลับมารวมตัวกันอีกครั้งของ  แก๊งค์คนกลาง คนกอง   โดยเต๋อ ฉันทวิทย์  มาร่วมเขียนบทภาพยนตร์ โดยแนวคิดการเอาเรื่องของนางนากมาใส่ไว้ในเรื่องก็เริ่มมาจากเต๋อ  เสนอให้ผู้กำกับ โต้ง บรรจงด้วย โดยหนังยังเอามุมมองความรักผ่านจากทางพี่มากมาใช้เล่าเรื่อง บทใช้เวลาเขียนประมาณปีครึ่ง ซึ่งมีเรื่องเล่ากันว่าก่อนเขียนบท เต๋อ ได้อธิษฐานต่อย่านาคว่า บทที่เขียนนี้ต้องการสร้างความสุขให้กับคนดู ไม่ได้ต้องการลบหลู่แต่อย่างใด หนังประสบความสำเร็จรายได้รวมทั่วประเทศกว่า 1000 ล้านบาท หนังถูกซื้อไปฉายในหลายประเทศของเอเซีย รวมถึงออสเตรเลียด้วย  โดย  เดอะ ฮอลลีวูด รีพอร์ตเตอร์  ได้เขียนถึงพี่มากพระโขนงยกให้เป็นภาพยนตร์ที่เป็นตัวอย่างของการแข่งขันอุตสาหกรรมภาพยนตร์ในอาเซียนและได้รับความนิยมจนรายได้ตีตื้นหนังฮอลลีวู้ดหลายเรื่อง 

 

 

ร่างทรง

  • 28 October 2021
  • Adventure / สยองขวัญ /
  • 131 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง