HIGHLIGHT CONTENT

รู้จัก N.W.A วงฮิปฮอปในตำนาน อุ่นเครื่องก่อนมันส์ใน Straight Outta Compton

  • 38,030
  • 20 ต.ค. 2015

รู้จัก N.W.A วงฮิปฮอปในตำนาน
อุ่นเครื่องก่อนมันส์ใน Straight Outta Compton

 

แปลและเรียบเรียงโดย Aye, Ms. You.
ขอบคุณข้อมูลจาก Wikipedia

 

ก่อนจะไปโยกหัวมันส์สุดติ่งใน Straight Outta Compton หนังชีวประวัติของเหล่าสมาชิก N.W.A. วงดนตรีฮิปฮอปในตำนานวงการเพลงของโลก เมเจอร์ซินีเพล็กซ์ขอพาคุณไปทำความรู้จักกับเหล่าสมาชิกหลักทั้ง 5 คนแห่งวง N.W.A. และที่มาของวงที่ขึ้นชื่อว่าฝีมือร้ายกาจสุดๆ พวกเขาพร้อมตีแผ่ความจริงสุดดิบผ่านดนตรีอันหนักหน่วงและสนุกหู แล้วเชื่อเถอะว่า หนังเรื่องนี้จะทำให้คุณติดใจในทักษะสุดบรรเจิดของพวกเขาแน่นอน!

 

 

N.W.A.

หรือ Niggaz With Attitudes เป็นวงดนตรีฮิปฮอปจากคอมป์ตัน แคลิฟอร์เนีย ที่โด่งดังในฐานะศิลปินแบบ Gangstar Rap รุ่นแรกๆ และเป็นวงดนตรีรุ่นพี่ที่มีอิทธิพลอย่างมากต่อการพัฒนาเพลงประเภทนี้และเพลงเวสต์โคสต์ ฮิปฮอปในเวลาต่อมา รวมไปถึงมีความสำคัญต่อการพัฒนาประวัติศาสตร์เพลงฮิปฮอปด้วย N.W.A. เป็นที่รู้จักตั้งแต่ช่วงปี 1986 – 1991 โดยมีชื่อเสียงทางด้านเนื้อเพลงที่หนักหน่วง เถรตรงและไม่ปราณีที่ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมถึงเนื้อหาที่พวกเขานำมาทำเป็นเพลง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการไม่ให้เกียรติผู้หญิง หรือการชื่นชมการใช้ยาเสพติดและการก่ออาชญากรรม และด้วยเนื้อหาที่สุ่มเสี่ยงนั้น ทำให้ทั้งเพลงและวงของพวกเขาถูกแบนจากสถานีวิทยุหลักของสหรัฐอเมริกาหลายแห่งตามระเบียบ แต่ถึงอย่างนั้น N.W.A. ก็สามารถขายเพลงของพวกเขาได้มากถึง 10 ล้านแผ่นแค่เฉพาะในอเมริกาเท่านั้นด้วย นอกจากนี้ N.W.A. ก็ยังขึ้นชื่อเรื่องเกลียดระบบการทำงานของตำรวจเข้าไส้ ซึ่งกลายเป็นประเด็นและทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมนานหลายปีเช่นกัน

สมาชิกของ N.W.A. นั้นในตอนแรกประกอบไปด้วย อาราเบียน พรินซ์, ด็อกเตอร์ เดร, อีซี่-อี และ ไอซ์ คิวบ์ และได้ ดีเจ เยลล่าและ เอ็มซี เรน มาร่วมจอยในภายหลัง ทว่า อาราเบียน พรินซ์ ก็ตัดสินใจออกจากวงไม่นานก่อนที่จะออกอัลบั้ม Straight Outta Compton ทำให้ ไอซ์ คิวบ์ เข้ามาเสริมทัพแทนในปี 1989 ก่อนที่สมาชิกแต่ละคนจะออกไปทำอัลบั้มเดี่ยวและโด่งดังในฐานะศิลปินเดี่ยวระดับแพลตินั่มในช่วงปี 1990 ด้วย และสำหรับอัลบั้มเปิดตัวของพวกเขา Straight Outta Compton กลายเป็น “ปฐมบท” ของยุคเพลงแร็ปแบบ Gangstar Rap ที่การสร้างสรรค์งานและการแต่งเนื้อเพลงวิพากษ์สังคมนั้นกลายเป็นการปฏิวัติของเพลงประเภทนั้นไปนั่นเอง ซึ่งทาง Rolling Stone ได้จัดอันดับให้ N.W.A. เป็นวงดนตรีอันดับที่ 83 ในบรรดา 100 ศิลปินที่ยอดเยี่ยมที่สุดตลอดกาลด้วย

 


cr. tribecafilm.com

 

 

5 สมาชิกตัวเทพ ฝีมือร้ายกาจแห่ง N.W.A.

 

ภาพจากภาพยนตร์ Straight Outta Compton: โอเชีย แจคสัน จูเนียร์ รับบท ไอซ์ คิวบ์

 

Ice Cube

ไอซ์ คิวบ์ หรือ โอเชีย แจ็คสัน นักร้องแนวเวสต์โคสต์ฮิปฮอปอเมริกัน ผู้มีพรสวรรค์ในการแต่งเนื้อเพลงเป็นอย่างมาก โดยจุดเด่นของเขาคือการเขียนเนื้อเพลงที่ทั้งเถรตรงและรุนแรง โดยเขาถือว่ามันเป็นการถ่ายทอดมุมมองที่เขามีต่อสิ่งนั้นอย่างตรงไปตรงมาที่สุด ทว่าในระยะหลังนั้น โอเชีย แจ็คสัน ลดบทบาทของการเป็นแร็ปเปอร์ลง และหันหน้าเข้าสู่วงการภาพยนตร์และการแสดงแทน โดยเขาลองจับทั้งงานแสดง มือเขียนบท และอำนวยการสร้างภาพยนตร์ด้วย ภาพยนตร์ที่เขาเคยรับบทเด่นเช่น Anaconda (1997), XXX: State of the Union (2005), Torque (2004) เป็นต้น   

 


ภาพจากภาพยนตร์ Straight Outta Compton: โครี่ ฮอว์กิ้นส์ รับบท ดร. เดร

 

Dr. Dre

ดร. เดร หรือ แอนเดร โรเมลล์ ยัง ศิลปินมากความสามารถผู้เป็นทั้งโปรดิวเซอร์ แร็ปเปอร์ และผู้บริหาร โดยในปัจจุบัน ดร.เดร ดำรงตำแหน่งซีอีโอของค่ายเพลง Aftermath Entertainment ในอดีต ดร.เดร เคยร่วมก่อตั้งและสรรหาศิลปินดาวรุ่งอย่าง สนู๊ป ดอกก์ หรือ เอ็มมิเน็ม ให้เซ็นสัญญากับ Death Row Records นอกจากนี้ ดร.เดร ยังเป็นรุ่นพี่แนวหน้าที่มีอิทธิพลต่องานดนตรีเวสต์โคสต์ ฮิปฮอป จีฟังก์ และแร็ปที่มีจุดเด่นด้านเสียงสังเคราะห์ที่มีจังหวะช้าแต่หนักหน่วงด้วย  

 


ภาพจากภาพยนตร์ Straight Outta Compton: เจสัน มิทเชล รับบท อีซี่ - อี

 

Eazy – E

อีซี่ – อี หรือ อีริค ลินน์ ไรท์ แร็ปเปอร์ชาวอเมริกันผู้ถูกขนานนามว่า “ผู้อุปถัมภ์เพลง Gangsta Rap” เขาหาเลี้ยงตนเองด้วยการค้ายาเสพติดจนกระทั่งหันมาลงทุนกับธุรกิจเพลง ตั้งสตูดิโอ Ruthless Records และกลายเป็นแร็ปเปอร์ หลังจากที่ ไอซ์ คิวบ์ แต่งเพลง Boyz n the Hood เสร็จแล้ว ทั้งดร. เดร, คิวบ์ และตัว อีซี่ – อี ก็ตัดสินใจฟอร์มวง N.W.A. ตามด้วยการมาของสมาชิกอีก 3 คนซึ่งก็คือ ดีเจเยลล่า, อาราเบียน พรินซ์ และ เอ็มซี เรน นั่นเอง อีซี่ – อี มีอิทธิพลอย่างมากทั้งกับกลุ่มเพลงฟังก์ช่วงยุค 1970, เหล่าแร็ปเปอร์ร่วมสมัย และบรรดาตลกทั้งหลาย ซึ่งสิ่งที่ทำให้เขากลายเป็นดาวเด่นก็คือ เนื้อเพลงที่ถ่ายทอดเรื่องราวที่แตกต่างอย่างสิ้นเชิง และเสน่ห์ที่เย้ายวนใจของเขานั่นเอง  

 


ภาพจากภาพยนตร์ Straight Outta Compton: นีล บราวน์ จูเนียร์ รับบท ดีเจเยลล่า

 

DJ Yella

ดีเจเยลล่า หรือ อังตวน คาร์ราบี้ ดีเจ, โปรดิวเซอร์ และผู้กำกับภาพยนตร์ชาวอเมริกัน อดีตสมาชิกวง N.W.A.  โดยเขาและเดร นั้นร่วมมือกันโปรดิวซ์อัลบั้มเปิดตัวของ อีซี่ อี และอัลบั้มของ N.W.A. ทั้ง 3 อัลบั้ม ซึ่งกลายเป็นที่นิยมด้วยยอดขายกว่าล้านแผ่น นอกจากนี้เขาและ ดร.เดร ยังเป็นหนึ่งในสมาชิกของ World Class Wreckin’ Cru วงดนตรีแนวอิเล็กโทรที่เป็นที่รู้จักของคลับแห่งหนึ่ง โดยมี อลอนโซ วิลเลี่ยมส์ อดีตดีเจเวสต์โคสต์เป็นเจ้าของนั่นเอง

 


ภาพจากภาพยนตร์ Straight Outta Compton: อัลดริส ฮอดจ์ส รับบท เอ็มซี เรน

 

MC Ren

หรือ ลอเรนโซ่ เจอราลด์ แพทเทอร์สัน แร็ปเปอร์ชาวอเมริกันที่ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเจ้าของ Villian Entertainment เรนเริ่มต้นเส้นทางสายแร็ปเปอร์ของเขาด้วยการเป็นศิลปินเดี่ยวเซ็นสัญญาในสังกัด Ruthless Records ของอีซี่ อีช่วงต้นปี 1987 ตั้งแต่สมัยยังเรียนมัธยมอยู่ พร้อมกับช่วยแต่งเพลงให้กับอัลบั้มเปิดตัวแรกของอีซี่ – อีไปด้วย จนกระทั่งปลายปี 1987 เกือบครึ่งอัลบั้มนั้นเป็นผลงานของเขานั่นเอง หลังจากที่กลุ่ม N.W.A. ถูกยุบไปเขายังคงอยู่กับ Ruthless และสร้างผลงานเพลงระดับแพลตินั่มและโกลด์มากมาย ก่อนที่จะลาออกจากสตูดิโอไปเมื่อปี 1999

 

สัมผัสเสียงเพลงอันหนักหน่วงและดิบเถื่อนที่ถ่ายทอดความจริงอย่างไม่อ้อมค้อม จากถนนของเมืองในสหรัฐอเมริกาที่ขึ้นชื่อว่าอาชญากรรมอยู่ใกล้แค่เอื้อม! Straight Outta Compton ภาพยนตร์ชีวประวัติที่จะเปิดคุณสู่โลกแห่งความรุนแรงของเพลงแร็ปแต่แฝงด้วยศิลปะที่น่าจับตามอง ... 22 ตุลาคมนี้โรงภาพยนตร์

 

เมืองเดือดแร็ปเปอร์กบฎ

  • 22 October 2015
  • Adventure / ชีวิต / เพลง /
  • 147 นาที
15+