HIGHLIGHT CONTENT

รวมอนิเมชั่นสุดปวดตับของมาโกโตะ ชินไค ก่อนเปิดประตูพบกับ Suzume

  • 6,869
  • 31 มี.ค. 2023

 

 

“Suzume” เป็นเรื่องราวของการเติบโตของซุซุเมะนางเอกของเรื่องวัย 17 ปี บรรยากาศในเรื่องเป็นสถานที่ต่าง ๆทั่วประเทศญี่ปุ่นที่เกิดความเสียหาย ซึ่งเธอต้องปิดประตูที่เป็นต้นเหตุความหายนะ การผจญภัยของซุซุเมะเริ่มขึ้นในเมืองอันเงียบสงบอย่างคิวชู (ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศญี่ปุ่น) เมื่อเธอได้พบกับชายหนุ่มคนหนึ่ง เขาบอกกับเธอว่า “ฉันมองหาประตูบานหนึ่ง” สิ่งที่ซุซุเมะพบคือประตูสภาพโทรมธรรมดาที่อยู่ท่ามกลางซากปรักหักพัง แต่นี่คือเกราะกำบังจากทุกสิ่งที่เกิดความเสียหาย ด้วยความน่าสนใจในพลังของมัน ทำให้ซุซุเมะเอื้อมมือไปจับลูกบิดประตูเปิดออกตามกันทั่วประเทศญี่ปุ่น จนสร้างความเสียหายให้กับทุกสิ่งที่อยู่ใกล้เคียง ซุซุเมะต้องปิดประตูเหล่านี้เพื่อป้องกันหายนะที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต   

 

 

“Weathering With You ฤดูฝัน ฉันมีเธอ”

.
เมื่อเด็กหนุ่มมัธยมปลายจากเมืองเล็ก ๆ ในชนบท โฮดากะ โมริชิมะ (โคทาโร่ ไดโกะ) ได้ตัดสินใจออกเดินทางไปใช้ชีวิตในเมืองโตเกียวเพียงลำพัง เขาก็ได้พบกับความผิดปกติบางอย่างในเมืองแห่งนี้ เนื่องด้วยเพราะการทำงานเป็นนักเขียนในนิตยสารรวมสิ่งลึกลับ มันจึงทำให้เขาเริ่มสังเกตเห็นถึงสิ่งหนึ่งที่เกิดขึ้นบ่อยจนคนในเมืองคิดว่ามันเป็นเรื่องปกติ และนั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เขาได้พบกับ ฮินะ อามาโนะ (นานะ โมริ) สาวน้อยปริศนาที่มีความสามารถในการควบคุมสภาพอากาศ และความลับที่จะเปลี่ยนโฉมหน้าของโลกใบนี้ไปตลอดกาล

 

Your Name  (Kimi No Na wa) 

เรื่องราวเริ่มต้นด้วยภาพดาวหางบนฟ้าพุ่งตรงลงมายังโลก ทาคิ พระเอกของเรื่องตื่นขึ้นมาพร้อมพบว่าตัวเองอยู่ในร่างผู้หญิงที่มีชีวิตอยู่ในชนบทของญี่ปุ่น ในขณะที่ มิตสึฮะ นางเอกของเรื่องตื่นขึ้นมาพบว่าตัวเองอยู่ในร่างของผู้ชายที่ใช้ชีวิตอยู่ในกรุงโตเกียว ความวุ่นวายเลยเกิดขึ้นว่า การสลับร่างครั้งนี้เกิดจากสาเหตุอะไรและจะทำอย่างไรให้ชีวิตดำเนินได้แบบปกติที่สุด เมื่อทุกอย่างเหมือนจะไปด้วยดี ทุกอย่างก็เปลี่ยนไปจนทำให้ตัวละครเอกของเรื่องต้องเริ่มออกตามหาคำตอบ พร้อมกับความรู้สึกของคนดูที่เริ่มออกเดินทางไปตามตัวละคร 

สิ่งที่ทำให้ Your Name  ประสบความสำเร็จในแง่ของเสียงวิจารณ์คือการเติมเต็มให้กับสิ่งที่ มาโกโตะ ชินไก ยังขาดทำให้หนังเข้าถึงได้ง่าย มีการตีกรอบให้กับบทภาพยนตร์ ลดพื้นที่ที่ปล่อยให้คนดูคิดไปเอง แล้วกำหนดเลยว่าจะความรู้สึกของคนดูควรไปในทิศทางไหน โดยหนังแบ่งเป็น 3 ช่วงให้ความรู้สึก 3 อารมณ์ ในช่วงแรก คนดูจะได้สนุกกับปรากฎการณ์สลับร่างที่เกิดขึ้น ช่วงที่ 2 คนดูจะเริ่มถูกผู้สร้างเลี้ยงอารมณ์ไปเรื่อยๆ คำถามหลายอย่างเกิดขึ้น ความสับสนประเดประดังเข้ามาในใจคนดู จนถูกส่งต่อเข้าช่วงที่ 3 ที่เข้ามาตอบทุกคำถามที่เกิดขึ้นในหัวคนดู การวางหมากของบทภาพยนตร์เหมือนกันโยนชิ้นจิ๊กซอว์ไว้ตามทางเรื่อยๆ ก่อนที่จะประกอบเป็นภาพที่สวยงามในตอนท้ายเรื่องเป็นการตอบคำถามที่คาใจของคนดูที่มีอยู่ทั้งหมดซึ่งมันเดินทางมาถึงพร้อมๆกับอารมณ์ที่เอ่อล้นออกมา 

 

 

The Garden of Words ยามสายฝนโปรยปราย 


ยามสายฝนโปรยปราย เป็นเรื่องราวของ ทาคาโอะ อากิซุกิ หนุ่มม.ปลาย ที่โดดเรียนในวันฝนตกเข้าไปเดินในสวนสาธารณะย่านชินจุกุ และบังเอิญไปพบกับหญิงสาวคนหนึ่งมานั่งกระดกเบียร์กินกับช๊อกโกแลต หลังจากนั้นทั้งสองคนก็มาพบกันทุกครั้งในวันฝนตกที่สวนแห่งนี้ เริ่มมีการสานสัมพันธ์ทำความรู้จักแลกเปลี่ยนความคิดกัน ไม่ใช่เฉพาะเรื่องความรัก แต่อนิเมะเรื่องนี้ยังสะท้อนความเป็นสังคมญี่ปุ่น ความสัมพันธ์ของคนในสังคม การดำเนินชีวิตของคนในเมืองใหญ่อย่างโตเกียวอีกด้วย The Garden of Words มีความยาวเพียง 46 นาทีแต่สร้างความประทับใจให้คนดูด้วยการเลี้ยงอารมณ์ในการใช้ภาพสื่อ เสียงเปียโน และภาพสายฝน ราวกับว่าได้กลิ่นไอฝนหอบออกมาจากภาพนั้นเลย จวบจนถึงตอนจบของ The Garden of Words  ทำให้เราน้ำตาเอ่อล้นออกมาด้วยเพลงประกอบที่ทลายความจุกในอารมณ์ที่อัดแน่นมาทั้งเรื่อง

 

 

5 centimeters per second ยามซากุระร่วงโรย

เป็นอนิเมชั่น เกี่ยวกับความสัมพันธ์ของทากะกิ โทโนะ ชายหนุ่มที่เข้าสู่วัยรุ่นและต้องพบกับการเปลี่ยนแปลงตั้งแต่การย้ายโรงเรียนของเพื่อนสาวคนสนิท การย้ายโรงเรียนของตัวเขาเอง และการก้าวสู่ชีวิตวัยทำงาน แบ่งการเล่าเรื่องเป็น 3 พาร์ท  

พาร์ทแรก เป็นเรื่องของ ทากะกิ กับ อะกะริ ที่เป็นสนิทกันในวัยเรียน แต่แล้วอะกะริต้องย้ายโรงเรียนไปอยู่ที่อื่น ทั้งคู่ติดต่อกันผ่านจดหมายและนัดเจอกันในคืนหนึ่งที่หิมะตกหนัก ก่อนที่ใครจะรู้ว่าความรักได้เกิดขึ้นในคืนนั้นเอง 

พาร์ทสอง ทากะกิ ย้ายไปอยู่เมืองใหม่ โรงเรียนใหม่ โดยมี คะนะเอะ เพื่อนร่วมรุ่นที่คอยแอบชอบเขาอยู่ คอยเฝ้าติดตามอยู่ห่างๆ โดยในพาร์ทนี้จะเน้นไปที่การตัดสินใจสารภาพรักของคะนะเอะ และจุดหมายปลายทางในอนาคตของตัวละคร ว่าหลังจากจบชีวิตช่วงวัยเรียนแล้วจะเป็นอย่างไรต่อไป 

พาร์ทสาม เป็นช่วงของทากะกิ วัยทำงาน และเล่าถึงความสัมพันธ์ช่วงที่ผ่านมาระหว่างเขากับอะกะริ ความสัมพันธ์กับหญิงสาวคนใหม่ที่ความรักเดินไปไม่สุดทาง สุดท้ายแล้วเป็นยังไงและส่งผลอย่างไรกับชีวิตของเขาบ้าง
 
นอกจากเนื้อเรื่องความสัมพันธ์ที่ทิ้งสเปซให้คนดูคิดเอาเองว่าช่วงเวลาที่ผ่านมาในแต่ละช่วงวัยของตัวละคร เกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นบ้าง การปล่อยพื้นที่กว้างให้เราได้ล่องลอยไปกับอารมณ์ของตัวละครที่เก็บความซึมลึกไว้ข้างใน สลับกับภาพที่สวยงามของท้องฟ้าที่ในหนังมักจะฉายให้เห็นดวงดาวนับล้านดวง ต้นซากุระที่ร่วงโรย หรือ หิมะที่โปรยปราย เป็นงานศิลป์ที่ทำให้คนดูได้เสพผ่านภาพเคล้ากับอารมณ์หม่นๆของเรื่องราวที่ผ่านไป อีกความโดดเด่นคือการเลือกใช้สกอร์ประกอบเรื่องที่มีเสียงเปียโนและเพลงประกอบเรื่องที่ชวนซึ้งอย่าง One More Time, One More Chance 

การผนึกประตูของซุซุเมะ

  • 13 April 2023
  • Adventure / แอนิเมชัน / แฟนตาซี /
  • 122 นาที
15+