HIGHLIGHT CONTENT

ติ๊งๆๆๆ 'เล็กซ์ ลูเธอร์' ตัวร้ายผู้มีปมทางจิต ตีระฆังสัญญาณเปิดศึกปีศาจกับพระเจ้า

  • 33,397
  • 01 เม.ย. 2016

ติ๊งๆๆๆ  'เล็กซ์ ลูเธอร์'  ตัวร้ายผู้มีปมทางจิต
ตีระฆังสัญญาณเปิดศึกปีศาจกับพระเจ้า

 

 

เพื่อถ่ายทอดภาพของเล็กซ์ ลูเธอร์ในปี 2016  นายทุนสติเฟื่องจะมีภาพลักษณ์เป็นอย่างไรในยุคนี้”หลังมองหาแรงบันดาลใจจากองค์กรด้านเทคโนโลยีขนาดใหญ่หลายแห่งในโลก เขาก็ได้พบสภาพแวดล้อมซึ่ง “บ่มเพาะความแปลกประหลาดราวกับว่าเป็นสิ่งดีงามและยกย่องนวัตกรรมนอกกรอบ” เมื่อนำคุณสมบัติเหล่านี้มารวมเข้ากับสภาพจิตที่บอบช้ำ เขาจึงจินตนาการว่าเล็กซ์เป็น “ตัวร้ายยุคโพสต์โมเดิร์นที่เป็นคนหนุ่มฉลาด และตระหนักในความร้ายกาจของตัวเอง เขาเลือกใช้ความร่ำรวยและอำนาจของตนเพื่อล้มคนที่ดูเหมือนมีพลังไร้ขีดจำกัด”

เช่นเดียวกับตัวละครหลักตัวอื่นๆ ทีมผู้สร้างได้ปรับปรุงตัวละครเล็กซ์ ลูเธอร์เสียใหม่ โดยจินตนาการว่าเขาน่าจะเป็นคนแบบไหนในปี 2016และสุดท้ายก็ตกลงใจให้ลูเธอร์เป็นคนหนุ่มที่ได้รับบริษัท LexCorp เป็นมรดกจากพ่อแล้วทีมงานก็พบว่านักแสดงที่มองหาคือเจสซี ไอเซนเบิร์ก ผู้ถ่ายทอดตัวละครนี้ให้มีอารมณ์ขันร้ายกาจซึ่งเกิดจากความหมกมุ่นอันไร้เหตุผลต่อซูเปอร์แมน

“ถ้าคุณดูเล็กซ์ในงานคอมิก ฉากของเขาจะมีความไร้สาระพิลึกพิลั่น” ไอเซนเบิร์กกล่าว “เขามักพยายามวางแผนการที่ซับซ้อนมากในการฆ่าซูเปอร์แมน มันตลกดีที่ได้เห็นเขาตั้งใจทุ่มเทขนาดนั้น และถึงแม้ว่าเขาอาจดูเอาจริงเอาจังแต่สำหรับผมแล้วเขาเป็นคนที่ฉลาดในการเล่นลิ้นเล่นคำเพื่อตีฝีปากกับคนอื่นและกดหัวให้คนอื่นดูต่ำต้อย เล็กซ์ใช้ความฉลาดของตนมาเป็นข้อได้เปรียบในแง่ที่เลวร้าย”

ทีมผู้สร้างพอใจกับการตีความใหม่นี้มาก “เราต้องการตัวละครที่ถ่ายทอดให้เห็นว่านักธุรกิจหนุ่มผู้น่าหลงใหล สร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา และเป็นผู้ประกอบการที่ฉลาดปราดเปรื่องนั้นเป็นอย่างไร” ผู้อำนวยการสร้างชาร์ลส์ โรเวนกล่าว “เขาเปลี่ยนแปลงลื่นไหล มีเสน่ห์ดึงดูด และเป็นคนที่คุณไม่อาจละสายตาได้ เจสซีรับบทนี้ได้อย่างสมบูรณ์แบบ การแสดงของเขาเหมือนมีมนต์สะกด เขาทำได้เกินความคาดหมายของเรา”

ไอเซนเบิร์กสนุกที่ได้เล่นกับความบ้าคลั่งของลูเธอร์ “เล็กซ์มองว่าซูเปอร์แมนแทบจะเป็นความย้อนแย้งในตัวเอง เขาไม่มีทางเป็นคนดีโดยสมบูรณ์ได้เพราะเขามีพลังอำนาจมาก แล้วเขาก็ไม่มีทางมีพลังอำนาจโดยสมบูรณ์ได้ถ้าเขาเป็นคนดีจริงๆ” เขาตั้งสมมติฐาน “ในอีกด้านหนึ่ง เล็กซ์ต้องการเป็นคนที่ทรงพลังที่สุด แต่เขามีพลังได้เพราะเขาเป็นมนุษย์คนหนึ่ง เขาสมควรได้รับพลัง ขณะที่ซูเปอร์แมนเป็นมนุษย์ต่างดาวผู้บุกรุกที่เลวร้ายและไม่สมควรมีชีวิตอยู่ด้วยซ้ำ เล็กซ์มีมุมมองที่คับแคบจนกระทั่งเขามองว่าหลักศีลธรรมของตัวเองเป็นระบบความเชื่อที่ถูกต้องเพียงหนึ่งเดียวในโลก และใครก็ตามที่เห็นแย้งก็จะเป็นคนไร้ศีลธรรมและสมควรถูกกำจัด”

ความเลวร้ายหลายอย่างในตัวเล็กซ์อาจมาจากพ่อซึ่งเขาอ้างถึงในหนัง “เล็กซ์ รู้ตัวดีถึงความสัมพันธ์ระหว่างเขากับพ่อซึ่งมีอำนาจแต่ชอบข่มเหงรังแกคนอื่น แล้วเขาก็นำเรื่องนี้มาเปรียบเทียบกับซูเปอร์แมนทำให้เล็กซ์ไม่เชื่อใจซูเปอร์แมนไปโดยปริยาย ตามหลักจิตวิทยาสมัยใหม่ เล็กซ์คงได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นคนต่อต้านสังคมที่หลงตัวเอง เป็นคนตลกและมีเสน่ห์ดึงดูดแต่ไม่สามารถเข้าใจความรู้สึกของคนอื่นได้ ในฐานะนักแสดงมันสนุกดีครับเพราะเราสามารถทำหลายสิ่งหลายอย่างที่อาจถูกตำรวจจับได้ แต่เราได้ทำในสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย”

กิจกรรมหนึ่งที่สนุกและถูกกฎหมายซึ่งทั้งเล็กซ์และไอเซนเบิร์กชื่นชอบเป็นพิเศษก็คือบาสเก็ตบอล “ผมเล่นมาตั้งแต่เล็กแล้วครับ” เขากล่าว “พอผมได้อ่านบทว่าเล็กซ์มีสนามบาสเก็ตบอลอยู่ในสำนักงาน ผมก็พูดว่า ‘ไม่ต้องใช้คนแสดงแทนหรือคอมพิวเตอร์เอฟเฟ็กต์อะไรเลยนะ เรื่องนี้ที่ผมทำได้’ แล้วผมก็ไปที่กองถ่าย เล่นทั้งวันโดยไม่พลาดเลยจนกระทั่งเราไปถึงช็อตที่เล็กซ์ชู้ตสามคะแนน หันหน้ามาพูด...แล้วบอลก็ไม่ลงห่วง เหมือนมุขคลาสสิกของชาร์ลี บราวน์เลยล่ะครับ”

แม้ดูเหมือนลูเธอร์จะมีพนักงานมาเล่นบาสด้วยอยู่ตลอด แต่ก็ไม่แน่ว่าเขามีเพื่อนแท้อยู่บ้างหรือเปล่า “ก็เหมือนกับที่เรามักถ่ายทอดภาพซาตานให้เป็นคนมีเสน่ห์ การเป็นเพื่อนกับเล็กซ์ก็เหมือนการขายวิญญาณให้ปีศาจนั่นล่ะครับ” ไอเซนเบิร์กหัวเราะ

 

 

 

 

แบทแมน ปะทะ ซูเปอร์แมน

  • 24 March 2016
  • Adventure / แอ็คชัน / วิทยาศาสตร์ /
  • 151 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง