HIGHLIGHT CONTENT

เปิดเบื้องหลัง Dumb Money เรื่องราวสุดป่วนของ คีธ กิลล์ คนจนที่วางแผนปล้นคนรวย

  • 723
  • 26 ก.ย. 2023

เปิดเบื้องหลัง Dumb Money เรื่องราวสุดป่วนของ คีธ กิลล์

คนจนที่วางแผนปล้นคนรวย

 

 

Dumb Money หรือ ปั่นเงินรวยป่วนโลก ภาพยนตร์เรื่องล่าสุดของผู้กำกับ เครก กิสเลสปี้ จะบอกเล่าเรื่องราวของการปั่นหุ่นสะเทือนโลกที่เกิดขึ้นในปี 2021 ซึ่งเกี่ยวข้องกับชายผู้มีชื่อว่า คีธ กิลล์  หรือที่รู้จักกันในชื่อบนเรดดิตว่า DeepFuckingValue และเจ้าของช่องยูทิวบ์ Roaring Kitty โดยเขาเป็นนักวิเคราะห์ทางการเงินที่โด่งดังขึ้นมาจากการสนับสนุนหุ้น GameStop หรือ GME บนซับเรดดิต r/wallstreetbets

โดย กิลล์ มีส่วนสำคัญกับการสร้างกระแสให้กับการลงทุนในหุ้น GameStop ผ่านทางการแบ่งปันการวิเคราะห์ของเขาลงในสื่อสังคมออนไลน์ จนทำให้ราคาหุ้นเพิ่มขึ้นสูงอย่างคาดไม่ถึง นำไปสู่การบีบตัวระยะสั้นที่ทำให้กองทุนบริหารความเสี่ยงที่ลงทุนสวนทางกับความสำเร็จของ GameStop ต้องสูญเสียเงินไปเป็นจำนวนหลายล้านเหรียญ จนกลายมาเป็นข่าวที่โด่งดังไปทั่วทั้งโลกการเงินและโลกอินเตอร์เน็ต

 

 

และล่าสุดกับการให้สัมภาษณ์กับทางคอลไลเดอร์ ทีมงานเบื้องหลังการเขียนบทและออกแบบงานสร้างอย่าง รีเบ็คก้า แอนเจโล่ และ ลอเรน ชูเคอร์ บลัม ได้ออกมาเปิดเผยถึงวิธีการที่ทีมงานทำงานร่วมกันกับต้นฉบับอย่าง กิลล์ เพื่อที่จะบอกเล่าเรื่องราวของเขา โดยทั้งสองยังเสริมอีกด้วยว่า กิลล์ ไม่ได้ต้องการชื่อเสียงหรือการยกย่องสรรเสริญเลย เขาต้องการเพียงแค่ใช้ความคิดเพื่อที่จะทำให้ครอบครัวของเขารำ่รวยและช่วยให้ครอบครัวอื่น ๆ ไปถึงฝั่งฝันเช่นเดียวกัน

 

“หนึ่งในสิ่งที่ยอดเยี่ยมเกี่ยวกับ คีธ กิลล์ ซึ่งก็มีอะไรหลายอย่างเลยที่ยอดเยี่ยมเกี่ยวกับเขา แต่หนึ่งในนั้นก็คือ เขาเป็นเพียงแค่คนธรรมดาที่ไม่อยากเป็นฮีโร่”

“มันรู้สึกเหมือนว่าเราอยู่ในช่วงเวลาที่ทุกคนอยากจะได้รับความสนใจและชื่อเสียง แล้วเราก็พบกับคนคนหนึ่งที่เชื่อในอะไรสักอย่างหนึ่งจริง ๆ และแบ่งปันความเชื่อมั่นของเขากับโลกอินเตอร์เน็ต แต่ไม่ได้ทำมันเพื่อหาเงินหรือเพื่อความสนใจ เพราะว่าเขาต้องการที่จะมีชีวิตส่วนตัว”

 

 

แอนเจโล่ ในฐานะนักเขียนบท ยังเสริมต่ออีกด้วยว่า เป็นความรับผิดชอบทางศีลธรรมของทีมงานและเป็นหน้าที่ที่จะทำให้มั่นใจว่า ความเป็นส่วนตัวของต้นฉบับเรื่องราวจะยังคงอยู่ ทำให้พวกเขาและเธอเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวยการเขียนบทอย่างเต็มที่ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าพวกเขาและเธอจะได้รับการดูแลเป็นอย่างดี

 

“สำหรับพวกเราในฐานะของนักเขียนบทแล้วมันก็คือความรับผิดชอบ เป็นศีลธรรมของมนุษย์ ซึ่งมันเป็นอะไรที่สำคัญกับเรามากแม้ว่าเขาจะกลายเป็นคนดังแล้วก็ตาม และครอบครัวของเขาก็กลายมาเป็นที่สนใจของสังคมในระดับหนึ่งอีกด้วย เราอยากที่จะเคารพทั้งความต้องการเรื่องความเป็นส่วนตัว และอยากที่จะให้พวกเขาและเธอได้มีโอกาสที่จะมีส่วนร่วมในกระบวนการสร้าง ดังนั้นเราจึงติดต่อไปในช่วงที่กำลังสร้างหนัง แล้วเราก็ไปหาถึงที่พร้อมกับบอกว่า ‘เราเปิดหนังให้ดูได้นะถ้าคุณต้องการ’ เรราอยากที่จะเคารพสิทธิความเป็นส่วนตัว ดังนั้นเราจะไม่พูดถึงเรื่องนั้นกันอีกแล้ว แต่เราก็อยากจะบอกว่าพวกเขาและเธอคือกลุ่มคนที่ฉลาดที่สุด, เจ๋งที่สุด และนิสัยดีที่สุด”

 

บลัม ยังเสริมอีกด้วยว่า การที่ กิลล์ เป็นคนสนุกสนานก็เพราะว่าเขาได้รับมันมาจากครอบครัวของเขา ซึ่งก็เป็นคนที่ยอดเยี่ยมไม่ต่างจาก กิลล์ เลย

Dumb Money หรือ ปั่นเงินรวยป่วนโลก มีกำหนดเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ในวันที่ 16 พฤศจิกายน ที่จะถึงนี้

 

สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

ขอบคุณข้อมูลจาก Collider

ปั่นเงินรวยป่วนโลก

  • 16 November 2023
  • Adventure / ตลก / ชีวิต /
  • 105 นาที
15+