HIGHLIGHT CONTENT

ร่วมพลิกประวัติศาสตร์วอลสตรีทไปพร้อมกันกับตัวอย่างแรกของ Dumb Money

  • 1,129
  • 23 มิ.ย. 2023

ร่วมพลิกประวัติศาสตร์วอลสตรีทไปพร้อมกันกับตัวอย่างแรกของ Dumb Money

 

 

พบกับเรื่องราวของหุ้นเกมสต็อปอันโด่งดัง ในภาพยนตร์ Dumb Money หรือ ปั่นเงินรวยป่วนโลก ฝีมือผู้กำกับ เครก กิสเลสปี้ โดยล่าสุดทางโซนี่ได้พาเราไปพบกับตัวอย่างแรกของความวุ่นวายในวอลสตรีท ซึ่งเกิดขึ้นจากกลุ่มนักลงทุนไม่เอาไหนที่มารวมตัวกันผ่านโลกอินเตอร์เน็ตเพื่อปั่นราคาหุ้น ในขณะที่ผู้บริหารกองทุนบริหารความเสี่ยงพยายามที่จะทำกำไรจากการซื้อขายหุ้นร้านขายเกมตกยุคแห่งนี้ในระยะสั้น

เรื่องราวนี้ดัดแปลงมากจากนวนิยายที่มีชื่อว่า The Antisocial Network ของ เบน เมซริช ที่มีช่วงเวลาอยู่ในเหตุการณ์ที่ราคาหุ้นของเกมสต็อปพุ่งทะยานในปี 2021 และก่อให้เกิดสงครามระหว่างนักลงทุนมือสมัครเล่นและเหล่ามหาเศรษฐีพันล้าน

 

 

ปั่นเงินรวยป่วนโลก ถือเป็นเรื่องราวการล้มยักษ์สมัยใหม่ ที่นำเอาแรงบันดาลใจมากจากผู้เขียนหนังสือคนเดียวกันกับที่ถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ The Social Network (2010) หรือ เดอะโซเชียลเน็ตเวิร์ก เริ่มต้นจากคอมมูนิตี้เรดดิตที่มีชื่อว่า r/WallStreetBets ที่มีเป้าหมายในการปั่นราคาหุ้นเกมสต็อป หลังจากที่มีการเก็งกำไรซื้อขายระยะสั้นของบริษัทนี้จากกองทุนบริหารความเสี่ยงยักษ์ใหญ่อย่าง เมลวิน แคปปิทัล และ สตีฟ โคเฮน ด้วยการปั่นกระแสในโลกอินเตอร์เน็ต พวกเขาสามารถรวบรวมเอานักลงทุนออนไลน์จำนวนมากมาช่วยปั่นราคาหุ้นเกมสต็อป จนสร้างความวุ่นวายขนานให้กับวอลสตรีท สถานการณ์ที่เกิดขึ้นยิ่งลุกลามไปใหญ่เมื่อทั้งสื่อและโลกออนไลน์ต่างติดตามสถานการณ์นี้ ยิ่งทำให้มีคนอีกจำนานมากเข้ามาซื้อหุ้นที่เคยคิดว่าเป็นตัวตลกนี้และก่อให้เกิดความเสียหายมูลค่าหายพันล้านเหรียญให้กับกองทุนบริหารความเสี่ยงเหล่านี้ ในขณะที่คนธรรมดาทั่วไปได้หาประโยชน์จากมันขึ้นมาได้

ตัวอย่างแรกนี้ได้แสดงให้เห็นถึงหลากหลายมุมมองในเหตุการณ์เกมสต็อปในครั้งนี้ นับตั้งแต่คนธรรมดาทั่วไปที่มีส่วนเกี่ยวข้องทำให้ราคาหุ้นพุ่งทะยาน ไปจนถึงเหล่ามหาเศรษฐีที่ตื่นตระหนกเมื่อตัวเลขในธนาคารเริ่มติดลบสะสมหนักขึ้นไปเรื่อย ๆ โดยจะได้ตัว พอล ดาโน่ มารับบทเป็น คีธ กิลล์ ยูทูปเบอร์ผู้มองเห็นว่าสถานการณ์การเก็งกำไรระยะสั้นของเกมสต็อป อาจจะนำไปสู่ความบ้าคลั่งในโลกของอินเทอร์เน็ตขึ้นมาได้ ในขณะที่นักลงทุนรายย่อยกำลังเฉลิมฉลองกับความสำเร็จ แต่ในอีกด้านหนึ่ง สถานการณ์ของหัวหน้ากองทุนบริหารความเสี่ยง เมลวิน แคปปิตอล อย่าง เกบ พลอตคิน ที่รับบทโดย เซธ โรเกน ที่พยายามจะสืบหาต้นตอให้ได้ว่าใครเป็นคนทำลายอาณาจักรทางการเงินของเขา

 

 

กิสเลสปี้ จะได้ยอดทีมนักแสดงที่จะมาร่วมกับ ดาโน่ และ โรเกน ใน ปั่นเงินรวยป่วนโลก ยกตัวอย่างเช่น วินเซนต์ โดนอฟรีโอ และ นิค ออฟเฟอร์แมน ที่จะมารับบทเป็นเพื่อนมหาเศรษฐีของ โคเฮน และ เคน กริฟฟิน เคียงข้างกับนักแสดงอย่าง เซบาสเตียน สแตน, พีท เดวิดสัน, เชลีน วูดลีย์, เดน ดีฮาน, แอนโธนี รามอส, อเมริกา เฟอร์เรรา และ ทาเลีย ไรเดอร์ โดยภาพยนตร์เรื่องนี้จะเป็นอีกครั้งที่ กิสเลสปี้ จะสานต่อความสำเร็จกับภาพยนตร์ที่ดัดแปลงมาจากเรื่องจริง หลังจากที่ไปถึงเวทีออสการ์มาแล้วกับภาพยนตร์ I, Tonya (2017) หรือ ทอนย่า บ้าให้โลกคลั่ง โดยในครั้งนี้เขาจะกำกับภาพยนตร์จากบทภาพยนตร์โดย รีเบ็คก้า แอนเจโล่ และ ลอว์เรน ชูเกอร์ บลัม

Dumb Money หรือ ปั่นเงินรวยป่วนโลก มีกำหนดเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ในวันที่ 16 พฤศจิกายน ที่จะถึงนี้

 

สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

ขอบคุณข้อมูลจาก Collider

ปั่นเงินรวยป่วนโลก

  • 16 November 2023
  • Adventure / ตลก / ชีวิต /
  • 105 นาที
15+