HIGHLIGHT CONTENT

ใครท้อต้องอ่าน!! เจ. เค. โรว์ลิง จากหญิงยากจน-พึ่งเงินรัฐ สู่มหาเศรษฐี ชีวิตไม่ได้ง่ายๆเลย

  • 83,559
  • 01 ส.ค. 2016

ใครท้อต้องอ่าน!! เจ. เค. โรว์ลิง จากหญิงยากจน-พึ่งเงินรัฐ 
สู่มหาเศรษฐี ชีวิตไม่ได้ง่ายๆเลย

 

 

วันที่ 31 กรกฎาคมที่ผ่านมา ตรงกับวันเกิดของ โจแอนน์ "โจ" โรว์ลิง  หรือนามปากกาที่คนทั่วโลกรู้จักกันดีในนาม เจ. เค. โรว์ลิง ในวาระครบรอบ 51 ปีของ เจ.เค. โรว์ลิ่ง เราขอนำเสนอเส้นทางที่ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบของเธอว่ายากแค่ไหนกว่าจะฝ่าฟันชีวิตมาไกลได้ขนาดนี้เพื่อเป็นกำลังใจและแรงบันดาลใจให้กับคนที่กำลังท้อในการสู้ชีวิต 

เจเค เป็นลูกสาวคนโต  ในตอนเด็กเธอมักจะเขียนเรื่องราวแฟนตาซีและเล่าเป็นนิทานให้น้องสาวฟังอยู่บ่อยๆ  ในช่วงวัยรุ่นชีวิตของเจเค ไม่ค่อยมีความสุขนักทั้งเรื่องปัญหาครอบครัว แม่ของเธอเริ่มป่วย ส่วนเจเคก็มีเรื่องบาดหมางกับพ่อ  ในปี 1982  เจเคสามารถสอบเข้าศึกษาต่อใน คณะศิลปศาสตร์สาขาภาษาฝรั่งเศสและวรรณกรรมคลาสสิค ที่มหาวิทยาลัยเอ็กซิเตอร์ ในขณะนั้นเธอก็หารายได้ด้วยการทำงานพิเศษเล็กๆน้อยไปด้วย  หลังจากที่เรียนจบ เจเค ได้ย้ายจากฝรั่งเศสมาอยู่ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ  เริ่มทำงานจริงจังด้วยการเป็นเจ้าหน้าที่องค์การนิรโทษกรรมสากล แต่หลังจากนั้นเธอก็ได้ลาออก และย้ายไปเมืองแมนเชสเตอร์กับแฟนเพื่อเริ่มชีวิตใหม่ ระหว่างทางที่เธออยู่บนรถไฟ เรื่องราวของเด็กชายที่นั่งรถไฟไปโรงเรียนพ่อมดก็เริ่มต้นขึ้นมาในหัว ซึ่งในปีเดียวกันนั้นเอง แม่ของเจเคก็เสียชีวิตด้วยอาการป่วยเป็นโรคปลอกประสาทเสื่อม ความทุกข์ท้วมท้นในจิตใจของเจเคและมันถูกระบายเป็นความรู้สึกของตัวละครที่ต้องเสียบุคคลอันเป็นที่รักในครอบครัวในแฮร์รี่ พอตเตอร์

ในด้านชีวิตคู่ เจเค แต่งงานกับ นักข่าวโทรทัศน์ชาวโปรตุเกส มีลูกด้วยกันชื่อ เจสสิกา อิซาเบล โรว์ลิง อารังชีส แต่ความสัมพันธ์ของทั้งคู่ไม่ราบรื่น เจเค ย้ายกลับไปที่ เอดินบะระ ประเทศสก็อตแลนด์ พร้อมกับต้นฉบับของแฮรร์พอตเตอร์ กับศิลาอาถรรพ์ที่เริ่มต้นไปแล้วประมาณ 3 บท ภายนอกเหมือนจะราบรื่นแต่ภายในจิตใจของเจเค โรว์ลิ่ง เหี่ยวเฉาสภาพย่ำแย่จนกลายเป็นโรคซึมเศร้า ชีวิตคู่ล่มสลาย ตกงานจนต้องขอเงินสวัสดิการจากรัฐบาล เพื่อเป็นทุนยังชีพ ระหว่างนั้นเธอมักพาลูกสาวไปเดินเล่นและใช้เวลาในร้านกาแฟเวลาที่ลูกสาวหลับ ปลดปล่อยจินตนาการออกมาเป็นตัวหนังสือ จนในปี 1995 ความพยายามก็เป็นผลสำเร็จ เมื่อ แฮร์รี่ พอตเตอร์กับศิลาอาถรรพ์ ต้นฉบับเรียบร้อย

แต่ความยากมันอยู่ตรงที่การเสนอสำนักพิมพ์กว่า 12 สำนักปฏิเสธที่จะพิมพ์มันขาย จนกระทั่งแบร์รี คันนิงแฮม บรรณาธิการสำนักพิมพ์บลูมบิวส์รีในลอนดอน ตัดสินใจตีพิมพ์ให้เนื่องจาก ลูกสาวของประธานบลูมบิวส์ ได้ลองอ่านบทแรกของหนังสือแล้วเธออยากอ่านต่อในทันที ในขั้นแรกมันถูกตีพิมพ์แค่ 1000 เล่ม 500 เล่ม สำหรับแจกในห้องสมุด และอีก 500 เล่ม ถูกวางจำหน่าย ใครจะไปรู้ว่า หนังสือ 1000 เล่มแรกนั้นปัจจุบันมีมูลค่าสูงสุดอยู่ที่ 1.14 ล้านบาท ห้าเดือนให้หลังจากการจำหน่ายครั้งแรก  แฮร์รี่ พอตเตอร์กับศิลาอาถรรพ์ กวาดรางวัลและติดอันดับหนังสือยอดนิยม มันถูกขายลิขสิทธิ์ด้วยการประมูล เป็นจำนวนเงิน 3.6 ล้าน โดยสำนักพิมพ์สกอแลสติก และเปลี่ยนชื่อ  Philosopher's Stone เป็น Harry Potter and the Sorcerer's Stone ชีวิตของเจเค โรว์ลิ่ง พลิกผันย้ายไปสู่บ้านใหม่และมีรายได้หลักจากค่าลิขสิทธิ์  ถัดจากนั้น  แฮร์รี่ พอตเตอร์กับห้องแห่งความลับ และ แฮร์รี่ พอตเตอร์กับนักโทษแห่งอัซคาบัน ถูกพิมพ์ออกมาแบบปีต่อปี แฟนคลับมักเกิ้ล พ่อมดจำนวนมหาศาลเกิดขึ้นทั่วโลก

จนกระทั่ง  วอร์เนอร์บราเธอร์ส ตัดสินใจซื้อลิขสิทธิ์หนังสือสองภาคแรกของเจเคเพื่อสร้างเป็นหนัง และมันกลายเป็นจุดเริ่มต้นของแฮร์รี่บนโลกภาพยนตร์ เธอได้รับเชิญให้เป็นผู้ควบคุมงานสร้าง ตรวจสอบบทและผู้อำนวยการสร้าง จากความที่หนังทั้ง8 ภาค ประสบความสำเร็จทำให้ปีนี้ สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ หรือ Fantastic Beasts and Where to Find Them หนังสือชุดพิเศษในชุดแฮร์รี่ พอตเตอร์ ที่เขียนโดยเจ. เค. โรว์ลิ่ง  ถูกนำมาสร้างเป็นหนังแยกและมีกำหนดฉายใน 17 พ.ย.นี้

จากการประสบความสำเร็จส่งผลให้เจเค โรว์ลิ่งเป็นบุคคลแรกของโลกที่กลายเป็นมหาเศรษฐีระดับพันล้านจากการเขียนหนังสือโดยนิตยสารฟอบส์ แม้เธอจะออกมาปฏิเสธก็ตามว่าไม่ได้มีเงินมากขนาดนั้น เจเคกลายเป็นบุคคลทรงอิทธิพลของสหราชอาณาจักร แฮร์รี่ พอตเตอร์กลายเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมและความภาคภูมิใจของชาวอังกฤษ เธอนำรายได้ส่วนหนึ่งจากการขายหนังสือมาเป็นเงินอุดหนุนองค์กรการกุศล ทั้งองค์กรสงเคราะห์เด็ก องค์กรเกี่ยวกับผู้ป่วย โรคปลอกประสาทเสื่อมแข็ง และมูลนิธิต่างๆ ความหลังในด้านความเจ็บปวดของชีวิตต่างๆ เธอนำมาใส่ในตัวละคร ฉากและความสัมพันธ์บนตัวละคร ลักษณะนิสัย สถานที่ในความทรงจำที่เกี่ยวพันกับชีวิตของเธอถูกสอดแทรกไว้ตามรายทางรถไฟที่มุ่งหน้าสู่ฮอกวอตส์ ชีวิตของเจเค ก่อนหน้านี้ไม่เคยสวยงาม แต่ความมุ่งมั่น ความพยายามและความหวัง ทำให้ทุกวันนี้เธอกลายเป็นหญิงแกร่งที่คนทั้งโลกต้องยกย่องในความสามารถที่เธอมีจริงๆ 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง