HIGHLIGHT CONTENT

สตีเวน สปีลเบิร์ก เผยความยากในการกำกับ The Fabelmans หนังที่ใกล้ชิดความเป็นตัวเขามากที่สุด

  • 637
  • 01 ก.พ. 2023

 

 

สตีเวน สปีลเบิร์ก เผยความยากในการกำกับ

The Fabelmans หนังที่ใกล้ชิดความเป็นตัวเขามากที่สุด

 

การถ่ายทำมาพร้อมอารมณ์ที่คาดไม่ถึงสำหรับสปีลเบิร์กและทุกคนรอบๆ ตัวเขา “ผมสัญญากับตัวเองว่าผมจะต้องทำตัวให้เป็นมืออาชีพครับ” สปีลเบิร์กกล่าว “จะต้องมีระยะห่างระหว่างตัวผมเองกับเนื้อหาเรื่องนี้ แต่มันก็ทำยากอยู่นะ เรื่องนี้กระตุ้นให้ผมนึกย้อนกลับไปหาความทรงจำจริงๆ การสร้างสิ่งต่างๆ ที่เคยเกิดขึ้นกับผมจริงๆ ขึ้นมาอีกครั้ง การได้เห็นมันถูกแสดงบนจอต่อหน้า มันคือประสบการณ์ที่ประหลาดมากเลยครับ ไม่เหมือนกับอะไรที่ผมเคยเจอมาก่อนหน้านี้เลย”

 

ทีมงานผู้อุทิศตนของเขาก็ปรับตัวได้อย่างรวดเร็ว “สตีเวนจะลืมตะโกนสั่งว่า ‘คัท’ เพราะเขายังคงอินไปกับฉากที่เขากำลังถ่ายทำอยู่ และต้องใช้เวลาอยู่กับตัวเองสักพัก” ผู้อำนวยการสร้าง คริสตี้ มาคอสโก คริเอเกอร์ กล่าว “ดังนั้น พวกเราทุกคนที่อยู่ในกองถ่าย จึงเว้นพื้นที่เอาไว้ให้กับสปีลเบิร์กเพื่อให้เขาได้ดื่มด่ำกับวินาทีเหล่านั้นค่ะ”

 

 

การทำงานวันแรกเกี่ยวข้องกับการถ่ายทำในบ้านของครอบครัวสปีลเบิร์กในฟีนิกซ์, อริโซน่า ซึ่งถูกจำลองขึ้นมาใหม่ “ผมเดินเข้าไปในกองถ่ายวันแรก และผมก็ต้องควบคุมตัวเองให้ได้” สปีลเบิร์กเล่า “ผมเดินผ่านห้องต่างๆ ไปเพียงลำพัง และรู้สึกเหมือนจุกในลำคอ เมื่อผมทำเช่นนั้น จากนั้น ผมก็เดินออกมาจากฉาก และเริ่มเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการถ่ายทำชอตแรก นักแสดงมาที่ฉาก มิเชลล์ วิลเลียมส์ สวมใส่เสื้อผ้าที่เลียนแบบมาจากเสื้อผ้าที่แม่ผมเคยใส่ เป็นชุดโปรดของแม่ พอล ดาโน่ ก็ดูเหมือนพ่อของผมเลยครับ ผมมองไปที่พอลและมิเชลล์ที่อยู่ด้วยกัน และมันมีช่วงเวลาเล็กๆ ที่ทุกอย่างเหมือนเดินหน้าไปด้วยจังหวะสโลว์โมชั่น เหมือนอุบัติเหตุรถยนต์ ผมแค่มองดูพวกเขาอยู่ด้วยกัน และผมมองไม่เห็นมิเชลล์ ผมมองไม่เห็นพอล ผมเห็นลีอาห์กับอาร์โนลด์ ผมมองเห็นแม่และพ่อของผม ผมเหมือนหลงไปกับมัน และต้องขอบคุณหัวจิตหัวใจของพวกเขา มิเชลล์กับพอลต่างก็เดินมาหาผม ทั้งคู่โอบกอดผมไว้ ดังนั้น เราจึงเหมือนกอดกันสามคน นั่นคือจุดเริ่มต้นของมิตรภาพที่งดงามมากเลยครับ”

 

บ่อยครั้งที่การถ่ายทำเต็มไปด้วยอารมณ์ การเสร็จสิ้นจากการถ่ายทำได้รับการพิสูจน์ว่ามันยากมากกว่าการเริ่มต้นเสียอีก “นี่คือภาพยนตร์ที่ผมต้องกล่าวลาอย่างทำใจยากที่สุดครับ” สปีลเบิร์กกล่าว “ผมเคยคิดว่า West Side Story คือยากที่สุดแล้ว ผมเคยคิดว่า E.T. ก็ยากที่สุด แต่นี่กลับยากมาก ผมไม่สามารถจินตนาการได้เลยด้วยซ้ำว่าผมผ่านการทำงานทั้งหมดมาโดยไม่บอกเล่าเรื่องนี้ สำหรับผม ภาพยนตร์เรื่องนี้เปรียบเสมือนไทม์แมชชีน แล้วจู่ๆ เครื่อมไทม์แมชชีนนี้ก็ดับเครื่องลง ตอนนี้ ความทรงจำทั้งหมดถูกล็อคอยู่กับที่ มันมีรูปแบบลำดับขั้น มันต้องถูกลำดับเรื่องราว และมันก็ต้องเป็นไปอย่างนั้น เหมือนที่ โธมัส วูล์ฟ เคยกล่าวเอาไว้ และเขาก็พูดถูก ‘คุณไม่สามารถกลับบ้านได้อีกครั้ง’ ผมมารู้ตัวตอนถ่ายทำ The Fabelmans เสร็จว่าผมจะไม่มีวันกลับบ้านได้อีก แต่อย่างน้อย ผมก็ได้แบ่งปันเรื่องราวนี้แล้วครับ” 

 

 สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

เดอะ เฟเบิลแมนส์

  • 02 February 2023
  • Adventure / ชีวิต /
  • 151 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง