HIGHLIGHT CONTENT

กงลี่ ตามติดร่วมกว่า 10 วันซ้อมทีมวอลเลย์บอลหญิงจีน เพื่อบทโค้ชหลางผิง ใน Leap

  • 1,240
  • 03 พ.ย. 2020

 

 

กงลี่ ตามติดร่วมกว่า 10

วันซ้อมทีมวอลเลย์บอลหญิงจีน

เพื่อบทโค้ชหลางผิง ใน Leap

 

    การทุ่มเทเพื่อบางสิ่งบางอย่าง ไม่ว่าจะเป็นสิ่งที่เล็กน้อยเพียงไหน หรือสิ่งที่ยิ่งใหญ่มากเพียงใด ล้วนเป็นสิ่งที่น่าชื่นชมทั้งสิ้น เพราะฉะนั้นความทุ่มเทที่เกิดขึ้นจากความพยายามอย่างเต็มที่ของทีมวอลเลย์บอลหญิงจีนจึงเป็นสิ่งที่น่าสนใจ นั่นทำให้ กงลี่ ที่ต้องมารับบท โค้ชหลางผิง ผู้ฝึกซ้อมให้กับทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมนี้ ยิ่งต้องทุ่มเทในบทบาทของเธอมากขึ้นไปอีกหลายเท่าตัว สิ่งที่เธอทำไม่เพียงแค่การศึกษาจากเทปบันทึกการแข่งขัน หรือประวัติต่าง ๆ ของตัวโค้ชเท่านั้น แต่เธอตัดสินใจไปตามติดและใ้ช้ชีวิตใกล้ชิดทีมวอลเลย์บอลหญิงจีนทีมดังกล่าวเลยทีเดียว ด้วยการใช้เวลากว่า 10 วันที่พวกเขาฝึกซ้อม เธอเล่าถึงสิ่งที่ทำเอาไว้ในบทสัมภาษณ์ว่า…

 

 

“ตอนที่เดินทางไปที่เป่ยหลุน ถือเป็นโอกาสที่ดีมาก ไม่อย่างนั้นคงจะไม่มีโอกาสได้เห็นพวกเขาฝึกซ้อม พวกเขาไม่ได้ซ้อมตลอดเวลา มีช่วงพักเบรก บังเอิญเป็นสถานที่ฝึกซ้อม เลยมีเวลาประมาณสิบวันให้ฉัน ฉันก็ไปพักที่นั่นเลย และในแต่ละวันก็ตื่นแปดโมงซ้อมถึงตอนพักเที่ยง พวกเขาพักเที่ยงหนึ่งชั่วโมง ตอนบ่ายก็อยู่กับพวกเขาตลอดเวลา 

 

นอกจากนี้เพิ่งได้ทราบว่าเอวและเท้าของโค้ชหลางไม่ค่อยดี เลยต้องนั่งบ้างและมองดูลูกทีมฝึกซ้อม แต่ในช่วงเวลาที่ฉันไป ยังเคยพูดกับโค้ชหลางว่าสิบกว่าวันมานี้ ฉันยังไม่เคยเห็นโค้ชนั่งเลย ลูกทีมของโค้ชพูดขึ้นมาว่าเพื่อฉันเลยที่อยากจะให้เห็นตอนเวลาซ้อมจริง ๆ โค้ชเป็นอย่างไร ทั้งน้ำเสียง วิธีการ รวมทั้งท่าทางเล่นวอลเลย์บอล จากนั้นมาฉันก็รู้สึกซาบซึ้งเป็นอย่างมาก เพราะร่างกายของโค้ชก็ไม่ค่อยดี ตอนเวลาถ่ายทำก็นั่งไม่ได้ โค้ชเลยต้องยืนตลอดเวลา 

 

 

กิจวัตรประจำวันของทีมวอลเลย์บอล เช่น ตอนเช้าตื่นเช้ามาเข้าแถวเรียงหนึ่ง คุยกันว่าวันนี้ต้องทำอะไรบ้าง พูดจบก็เป่านกหวีด ไปฝึกซ้อมได้ ส่วนตอนเย็นซ้อมเสร็จก็เป่านกหวีด เข้าแถว อย่างกับค่ายทหารของนักรบประมาณนั้น พอฉันได้รู้เบื้องหลังแล้ว เลยรู้สึกว่าถ้าเกิดพูดเรื่องนี้ขึ้นมาทีไรก็จะรู้สึกน้ำตาไหล พวกเขาฝึกหนักมาก เพื่อการแข่งขัน พวกเขาหวังที่จะชนะ แต่ก็ไม่หวั่นกับความพ่ายแพ้ 

 

ตอนที่ฉันจดบันทึก ก็ได้จดทุกอย่างทั้งคำพูด หน้าที่ทั้งหมด ส่วนวิธีการฝึกซ้อมของพวกเขาเป็นการฝึกแบบสมัยใหม่ ยุคใหม่ เช่น การเอาความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาประยุกต์ช่วยในการฝึกซ้อม ตอนที่ฉันจดบันทึกยังรู้สึกว่าแต่ละอย่างยากเกินไป”

 

Leap เล่าเรื่องอัตชีวประวัติของหลางผิง โค้ชและนักวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติจีนและยังได้ ทีมวอลเลย์บอลหญิง ทีมชาติจีนตัวจริง มาเล่นเป็นตัวเอง นำโดย จูถิง, หลิวเสี่ยวถง, กงเสียงหยู, หลินลี่, ติงเซียะ, หลี่หยิงหยิง และหนังได้ "กง ลี่" มารับบท "หลาง ผิง" อดีตนักวอลเลย์บอลทีมชาติจีนในยุค 70-80 ซึ่งเธอได้รับฉายาว่า "ค้อนเหล็ก" ปัจจุบัน เธอทำหน้าที่เป็นโค้ชให้แก่ ทีมวอลเลย์บอลหญิง ทีมชาติจีน กำกับการแสดงโดย ปีเตอร์ ชาน กำหนดฉาย 5 พฤศจิกายนนี้ในโรงภาพยนตร์

 

ตบให้สนั่น

  • 05 November 2020
  • Adventure / ชีวิต /
  • 135 นาที
15+