HIGHLIGHT CONTENT

ได้รู้สักที เหตุผลที่ครอบครัวเดอร์สลีย์เกลียดแฮร์รีเข้าไส้ เจ.เค. โรว์ลิง เฉลยแล้วที่นี่

  • 197,544
  • 10 ส.ค. 2017

 

 

 

หนึ่งในสีสันที่โดดเด่นที่สุดในภาพยนตร์แฟรนไชส์เรื่อง Harry Potter คงหนีไม่พ้นครอบครัว เดอร์สลีย์ ที่ปรากฎตัวขึ้นมาเมื่อไร แฮร์รีเป็นต้องโดนจงเกลียดจงชังจากพวกเขาทุกครั้งไป แต่ความเกลียดชังของพวกเขามีสาเหตุ และ เจ.เค. โรว์ลิงได้เปิดเผยแล้วในเว็บไซต์ที่รวบรวมพ่อมดแม่มดมากที่สุด Pottermore 

 

เวอร์นอน เดอร์สลีย์ VS เจมส์ พ็อตเตอร์

 

เริ่มต้นจาก เวอร์นอน เดอร์สลีย์ ที่เขามีมองว่าน้องสาวของเพ็ตทูเนีย ภรรยาสุดที่รักของเขาเป็น แม่มดบ้า ๆ บอ ๆ  และลุงเวอร์นอนที่เรารู้จักกันนี้เขาเป็นคนที่มีปัญหากับการยอมรับเรื่องราวเหนือธรรมชาติเป็นที่สุด ยิ่งที่ผู้คนที่อยู่นอกเหนือจากธรรมชาติทั่วไปยิ่งแล้วใหญ่ แต่นั่นไม่ได้เป็นเพียงเหตุผลเดียวที่เวอร์นอน เดอร์สลีย์เกลียดชังครอบครัวพ็อตเตอร์ แต่มีเหตุผลมากกว่านั้น เจ.เค. บอกกับพวกเราว่า “เจมส์ (พ่อของแฮร์รี) มักจะมองเวอร์นอนเป็นเหมือนสิ่งที่น่าขบขัน และเขาก็มีปัญหากับการแสดงออกมาให้คนอื่นรู้” ว่ากันง่าย ๆ ก็คือ เจมส์ พ็อตเตอร์แกเห็นลุงเวอร์นอนดูตลก ๆ น่ารัก ๆ แต่ดันแสดงออกกับลุงแกไม่ดีจนกลายเป็นตัวตลกซะอย่างนั้น

 

จากเรื่องพวกนี้เอง เจ.เค. โรว์ลิง บอกต่อว่า “เจมส์ได้สัญญาว่าจะทำทุกอย่างกับเวอร์นอนให้มันดียิ่งขึ้น” แต่อย่างที่พวกเรารู้ เรื่องราวพวกนั้นไม่เคยมาถึง เพราะหลังจากที่ทั้งสองได้พบกันอีกครั้งก็เป็นงานแต่งงานของลุงเวอร์นอนและป้าเพ็ตทูเนีย เจมส์ดันไปได้ยินลุงเวอร์นอนสบประมาทตนเองว่าเป็นเพียง “นักมายากลมือสมัครเล่น” หลังจากนั้นในงานแต่งงานของเจมส์กับลิลี่ คู่สามีภรรยาเดอร์สลีย์ก็ไม่ได้มาเข้าร่วมงาน และเมื่อหนูน้อยแฮร์รีลืมตามาดูโลก พวกเขาก็ให้ความสนใจเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

 

เพ็ตทูเนีย เดอร์สลีย์ VS ลิลี่ พ็อตเตอร์

 

สำหรับ เพ็ตทูเนีย เดอร์สลีย์ นั้นจริง ๆ แล้วในใจลึก ๆ เธอรักน้องสาวของเธอมาก แต่ด้วยความอิจฉาที่น้องสาวของเธอสามารถใช้เวทมนตร์ได้ ในขณะที่ความสามารถนั้นของเธอไม่เคยปรากฎออกมาแม้เพียงสักนิด จนกระทั่งเธอทราบข่าวว่าลิลี่เสียสละชีวิตเพื่อปกป้องแฮร์รี เธอจึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะรับแฮร์รีมาดูแล แฮร์รีจึงกลายเป็นเหมือนเครื่องเตือนใจว่าเธอทำผิดพลาดกับน้องสาวตัวเองอย่างไรบ้าง

 

สำหรับครอบครัว เดอร์สลีย์ แล้ว แฮร์รี ก็เป็นเหมือนตัวแทนของความหวาดกลัวโลกเวทมนตร์ของพวกเขา เป็นเสมือนหลักฐานความโหดร้ายของพ่อมดที่ชั่วร้าย ผู้สังหารพ่อและแม่ของเด็กน้อย และไม่แยเสในชีวิตมักเกิ้ลอย่างพวกเขาเลยแม้แต่น้อย โดย เจ.เค. โรว์ลิง ได้อธิบายต่อเกี่ยวกับครอบครัวนี้ว่า “ครอบครัวเดอร์สลีย์ทั้งหัวโบราณ เลือกปฏิบัติ จิตใจคับแคบ เกรี้ยวกราด แล้วก็ทิฐิสูง ซึ่งเป็นสิ่งที่ฉันชอบน้อยที่สุด”

 

 

นักเขียนเจ้าของโลกเวทมนตร์กล่าวต่อว่า “ในหนังสือเล่มสุดท้าย ฉันอยากจะแสดงให้เห็นว่ายังคงมีส่วนที่ดีอยู่ในตัวของเพ็ตทูเนียบ้าง (อย่างเช่นความรักที่มีต่อน้องสาวที่เธอเกือบจะลืมเลือนไปแล้ว) มันแสดงออกมาเมื่อป้าเพ็ตทูเนียได้บอกลากับแฮร์รีเป็นครั้งสุดท้าย แต่เธอก็ไม่สามารถยอมรับความรู้สึกนั้นของตัวเองแล้วแสดงความรู้สึกที่รู้สึกลึก ๆ ออกมาได้ แม้ว่าจะมีผู้อ่านหลายคนอยากจะให้ฉันเล่าเรื่องของป้าเพ็ตทูเนียให้มากขึ้นในเล่มสุดท้าย แต่สำหรับฉันแล้วในพฤติกรรมทั้งหมดในเจ็ดเล่มที่ผ่านมามันได้แสดงออกมาหมดแล้ว”

 

โลกเวทมนตร์และเรื่องราวของเด็กหนุ่มผู้ต้องคำสาปยังคงมีอีกมากมายไม่จบสิ้น ความเป็นอมตะของแฮร์รี พ็อตเตอร์ก็ยังคงเป็นเรื่องราวที่ไม่ว่าจะหยิบขึ้นมาพูดถึงเมื่อไรก็ยังคงสนุกสนานทุกครั้ง เช่นเดียวกับภาพยนตร์ภาคแยกที่สานต่อความสำเร็จจากแฮร์รี พ็อตเตอร์ อย่าง Fantastic Beasts and Where to Find Them 2 ก็ยังคงรอให้เราไปผจญภัยกันต่ออีกครั้งเดือน พฤศจิกายน ปี 2018 เหล่าพ่อมดแม่มด มักเกิ้ลและโนเมจทั้งหลายอดใจรออีกไม่นาน!

 

 

Source: http://www.ign.com/articles/2016/07/13/jk-rowling-explains-why-the-dursleys-hated-harry

ข่าวที่เกี่ยวข้อง