HIGHLIGHT CONTENT

เบื้องหลังฉากฟัดหมีสุดทรหดของลีโอ จาก The Revenant งานนี้หมีพลาดแล้ว !

  • 35,165
  • 29 ก.พ. 2016

เบื้องหลังฉากฟัดหมีสุดทรหดของลีโอ
จาก The Revenant งานนี้หมีพลาดแล้ว!

 

โดย Aye, Ms. You.

 

และในที่สุด ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ ก็สามารถคว้าออสการ์สาขานำชายยอดเยี่ยมจากเวทีออสการ์ครั้งที่ 88 ไปครองได้สำเร็จ กับบทบาท ฮิวจ์ กลาส พ่อและนักเดินทางที่ต้องฝ่าฝันอากาศสุดหนาวเพื่อแก้แค้นคนทรยศ ใน The Revenant ซึ่งบทบาทนี้นอกจากจะต้องฝ่าฝันความหนาวกันแบบจริงๆในสถานที่ถ่ายทำแล้ว ยังมีฉากเด็ดที่เรียกว่าส่งการแสดงของลีโอนาร์โดให้ถึงขีดสุดขึ้นไปอีก ซึ่งนั่นก็คือ ฉากสู้กับหมีกลางป่าในบรรยากาศสุดเย็นเยือกนั่นเอง
งานนี้บอกเลยว่า น้องหมี แกพลาดแล้วล่ะ! และนี่คือเบื้องหลังการสร้างงานสุดบรรเจิดที่ส่งให้ลีโอคว้าออสการ์มาครอง!

 

 

ไม่ได้สู้กับคนแต่สู้กับ...หมี?!

หลังจากที่ลีโอนาร์โดอ่านสคริปต์ของ The Revenant เป็นครั้งแรก และพบว่ามีฉากที่เขาต้องต่อสู้กับหมีนั้น เขาถึงกับอึ้งไปเลยว่า เขาจะเล่นมันได้ยังไง? เขาจะสู้กับหมีได้ยังไงกัน? ... แต่เมื่อเขาได้ลองทำความเข้าใจกับบทไปเรื่อยๆ เขาก็พบว่า จริงแล้วๆไม่ใช่เขาที่สู้กับหมี แต่เป็นเขาที่ถูกหมีโจมตีต่างหาก ซึ่งลีโอนาร์โดบอกว่า “คุณก็แค่ถูกตะครุบ ถูกขย้ำ เหมือนมีแมวตัวใหญ่มากลิ้งคุณเล่นไปรอบๆป่าเลย”

โดยในฉากนั้น ลีโอนาร์โดบอกว่า มันเป็นฉากที่ทรหดมากเป็นพิเศษสำหรับการถ่ายทำ เพราะเขาลงทุนเล่นเองล้วนๆ และมันช่างสมจริงมาก จนเรียกได้ว่าคล้ายกับสภาพความเป็นจริงเลยทีเดียว ซึ่ง อเลฮังโดร จี. อินาร์ริตู ผู้กำกับบอกว่า “เรานำทุกเทคนิคในการถ่ายทำที่หนังเคยมีมาใช้กับฉากนี้”

อินาร์ริตูยังบอกอีกว่า เป้าหมายหลักของหนังเรื่องนี้คือ การสร้างหนังที่ “จริง” ที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งในฉากฟัดหมีนั้นก็ใช้หลักการเดียวกัน โดยทั้งอินาร์ริตูและทีมงานต่างทุ่มเวลาให้กับการค้นคว้าหาเหตุผลที่น่าเชื่อถือในการกระทำของตัวละคร รวมไปถึงแรงจูงใจในการโจมตีที่อยู่เบื้องหลังด้วย

“สิ่งที่เกิดขึ้นในฉากล้วนใกล้เคียงกับสิ่งที่เกิดขึ้นจริงเวลาที่หมีขย้ำคนทีเดียว” อินาร์ริตูกล่าวถึงซีนสำคัญ

 

 

เห็นหมียัง ... หมีจริงหรือหมีซีจี?

จากตัวอย่างภาพยนตร์ The Revenant ที่ปล่อยออกมานั้น ต้งยอมรับว่าซีนสู้ฟัดหมีนี่ หมีตัวเป้งนั่นเหมือนจริงมากทีเดียว ถ้าบอกว่าใช้หมีจริงก็เชื่อแน่นอน! ทว่าเจ้าหมีตัวที่ว่านั้นถูกสร้างขึ้นด้วยซีจีล้วนๆ และอาศัย “คนจริง” ในการสวมชุดบลูสกรีนเคลื่อนไหวให้เหมือนกับหมี และแน่นอนว่า “ขย้ำ” ให้เหมือนกับหมีนั่นเอง

เกล็นน์ เอ็นนิส สตั๊นท์แมนและนักแสดงชาวแคนาดาวัย 51 ปีคนนี้ คือคนที่อยู่เบื้องหลังฉากฟัดหมีสุดโหดของ The Revenant เขาเล่าว่า เขาและทีมงานอีกคนเป็นสตั๊นท์ที่รับบทเจ้าหมีตัวนี้ โดยระหว่างการฝึกซ้อมเขาต้องสวมชุดสีน้ำเงินที่มีโครงร่างเป็นหมีเอาไว้ โดย อินาร์ริตู (ผกก.) นั้นยืนกรานให้เจ้าหมีนั้นต้องเคลื่อนไหวเหมือนกับหมีจริงๆ และมันสำคัญมากที่มันต้องเคลื่อนไหวให้เหมือนหมีซึ่งมีจุดแตกต่างกับสัตว์อื่นด้วย ถึงแม้จะสวมชุดสีฟ้านี่ ก็ยังต้องทำให้ “จริง” มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

และการจะทำให้เหมือนจริงได้นั้น เอ็นนิส ต้องนั่งดูคลิปวิดีโอการเคลื่อนไหวของหมีและฝึกซ้อมนับไม่ถ้วน เอ็นนิสเล่าว่า “ส่วนใหญ่แล้วผมจะฝึกซ้อมกับสตั๊นท์ของลีโอนาร์โด แต่มีบ้างที่เขาเข้ามาซ้อมกับเรา เพราะมันมีหลายส่วนมากสำหรับซีนสำคัญนี้ที่ต้องทำความเข้าใจ” ซึ่งเอ็นนิสยืนยันว่างานนี้ไม่ใช่ของง่ายเลยทีเดียว เพราะซีนนี้ต้องถูกถ่ายทำพร้อมกันหมด

 


- เกล็นน์ เอ็นนิส กับชุดหมี -

 

ถ่ายฉากสุดโหดตามแบบฉบับอินาร์ริตู

อินาร์ริตูเลือกที่จะให้ The Revenant ถ่ายทำเรียงลำดับตามเวลาและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงตั้งแต่ต้นจนจบ ซึ่งซีนฟัดหมีนี่ใช้เวลาเพียง 2 นาทีเท่านั้น ทว่ากว่าที่จะทำให้ 2 นาทีนั้นสมบูรณ์และสมจริงได้นั้น ทั้งลีโอและเอ็นนิส (สตั๊นท์) ต่างต้องกลิ้งไปท่ามกลางความหนาวเย็นและพื้นป่า ลีโอถูกจับโยนกระแทกกับต้นไม้ ถูกพลิกไปมา ถูกกลิ้งไปมา ถูกจับโยน ถูกตี และเขาต้องคลานไปทั่ว

การถ่ายทำฉากนี้ต้องมีการวางคิวฉากแอคชั่นกันไว้ก่อนอย่างรอบคอบเพื่อไม่ให้อุปกรณ์มาพันขานักแสดงในระหว่างที่ถ่ายทำ และหลังจากถ่ายทำฉากนี้จบครบ 2 นาที พกวเขาก็ได้พักแปปนึงแล้วก็ลุกขึ้นมาถ่ายทำใหม่อีกครั้ง ซึ่งใช้เวลา 2-3 วันทีเดียว โดยถ่ายทำกันที่ Squamish, B. C. หลายครั้งนับไม่ถ้วนเลย

 

 

สัมผัสสุดยอดการแสดงจากลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ ผู้คว้ารางวัลออสการ์สาขานำชายยอดเยี่ยมปีนี้ไปครอง กับภาพยนตร์คุณภาพผ่านวิสัยทัศน์ของผกก.อย่าง อเลฮังโดร จี. อินาร์ริตู ที่คว้าออสการ์สาขาผู้กำกับยอดเยี่ยมไปครองเช่นกัน!

The Revenant ... ต้องรอด ฉายแล้ววันนี้ในโรงภาพยนตร์

 

 

ที่มา PEOPLE , Global News

ต้องรอด

  • 04 February 2016
  • Adventure / ชีวิต /
  • 156 นาที
15+