HIGHLIGHT CONTENT

เจาะโปรไฟล์ ไมเคิล เบย์ เส้นทางของเจ้าพ่อหนังบล็อกบัสเตอร์ สู่ ปล้นระห่ำ ฉุกเฉินระทึก

  • 2,245
  • 08 มี.ค. 2022

 

 

ไมเคิล เบย์  

ไมเคิล เบย์ ก้าวขึ้นมาสู่การเป็นผู้กำกับตั้งแต่ในวัย 23 ปี และเมื่ออายุได้ 25 ปีเขาได้รับการยอมรับถึงการเป็นผู้กำกับโฆษณาระดับมืออาชีพของโลก เขาได้รับรางวัลจากเวที Cannes Lions Grand Prix ในสาขา โฆษณายอดเยี่ยม จากงาน Got Milk? / Aaron Burr ซึ่งได้รับการยกให้เป็นหนึ่งในสิบภาพยนตร์โฆษณาคลาสสิกตลอดกาล โฆษณาหลายชิ้นของเขาได้รับการจัดแสดงอยู่ใน พิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่ (MOMA) ณ นิวยอร์ก

จากนั้น เบย์ ได้เริ่มต้นสู่งานกำกับภาพยนตร์ใน Bad Boys (1995) ที่นำแสดงโดยแอคชั่นสตาร์ วิลล์ สมิธ ถัดมาด้วยผลงานที่ล้วนเป็นระดับบล็อกบัสเตอร์ทั้งสิ้นอย่าง The Rock (1996) ที่นำแสดงโดย ฌอน คอนเนอรี, นิโคลัส เคจ และ เอ็ด แฮร์ริส, Armageddon (1998), Pearl Harbor (2001), Bad Boys 2 (2003) และแฟรนไชส์ Transformers (2007-2017) ผลงานของเขาล้วนประสบความสำเร็จอย่างมากบนตารางบ็อกซ์ออฟฟิศ ทำให้ปัจจุบันเบย์กลายเป็นผู้กำกับที่มีผลงานภาพยนตร์ที่ทำรายได้รวมสูงสุดเป็นอันดับสอง รองจาก สตีเวน สปีลเบิร์ก ที่ล้วนมีผลงานอันประสบความสำเร็จมากมายเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม เบย์ยังเบนไปทำภาพยนตร์ขนาดเล็กที่ไม่ได้ใช้ทุนสร้างมากโขด้วยเช่นกัน อาทิในผลงานอย่าง Pain and Gain (2013) หนังตลกร้ายที่นำแสดงโดย มาร์ค วอห์ลเบิร์ก และ ดเวย์น จอห์นสัน, 13 Hours: The Secret Soldiers of Benghazi (2016) ที่สร้างจากเรื่องจริงของภารกิจกู้ภัยที่ช่วยชีวิตชาวอเมริกัน 36 คน ระหว่างการโจมตีสถานกงสุลสหรัฐในเมืองเบงกาซี ประเทศลิเบีย เมื่อเดือนกันยายน ในปี 2012

ในปี 2014 นิตยสาร The Hollywood Reporter ได้ยกตำแหน่งให้เบย์และหุ้นส่วนของเขาในบริษัท Platinum Dunes (ที่เป็นบริษัทของเบย์เอง) เป็น ผู้อำนวยการสร้างแห่งปี ด้านบริษัทนั้นก่อตั้งขึ้นในปี 2001 ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในการอำนวยการผลิตภาพยนตร์หลากหลายแนวตั้งแต่ สยองขวัญ อย่าง Texas Chainsaw Massacre (2003), Amityville Horror (2005) และ Nightmare on Elm Street (2010), The Purge (2013) และ Ouija (2014) ไปจนถึงแอคชั่นแฟรนไชส์อย่าง Teenage Mutant Ninja Turtles (2014-2016) กล่าวโดยรวมแล้วภาพยนตร์ของเบย์ในฐานะทั้งผู้กำกับและผู้อำนวยการสร้างสามารถทำรายได้บนบ็อกซ์ออฟฟิศทั่วโลกไปมากกว่า 9.4 พันล้านเหรียญฯ

Platinum Dunes ยังได้อำนวยการผลิตอีกหนึ่งภาพยนตร์เรื่องดังอย่าง A Quiet Place (2018) ที่กำกับและนำแสดงโดย จอห์น คราซินสกี้ และยังได้ เอมิลี บลันต์ มาร่วมแสดง หนังออกฉายในเดือนเมษายน ปี 2018 และสร้างกระแสตอบรับในแง่บวกอย่างถล่มทลายทั้งจากฝั่งนักวิจารณ์และผู้ชม ตัวหนังทำเงินในอเมริกาช่วงสุดสัปดาห์เปิดตัวไปกว่า 50 ล้านเหรียญฯ และทำเงินรวมทั่วโลกไปมากกว่า 340 ล้านเหรียญฯ

 

ในปี 2015 เบย์ได้ช่วยเปิดตัวบริษัทอีกแห่งหนึ่งชื่อ 451 Media Group ซึ่งมุ่งเน้นไปที่การพัฒนากระบวนการผลิตและการทำตลาดทั่วโลกเกี่ยวกับเทคโนโลยี, ศิลปะ และสินค้า โดยอิงจากนิยายภาพและสื่อใหม่ๆ

เมื่อปีที่แล้ว เบย์ได้กำกับภาพยนตร์แอคชั่นเรื่อง 6 Underground (2019) นำแสดงโดย ไรอัน เรย์โนลส์, เมลานี โลรองต์, คอรีย์ ฮอว์กินส์, เอเดรีย อาโจน่า, มานูเอล การ์เซีย-รัลโฟ, เบน ฮาร์ดี, ไลออร์ ราซ, เพย์มัน โมอาดี และ เดฟ ฟรังโก้ โดยตัวบทนั้นมีไอเดียดั้งเดิมมาจากสองมือเขียนบท เร็ทท์ รีส และ พอล เวอร์นิก ที่เคยเขียนบทหนังแอคชั่นเรื่องดังอย่าง Zombieland (2009), Deadpool (2016) ด้านการถ่ายทำนั้น 6 Underground ถ่ายทำกันที่ประเทศ อิตาลี, ฮังการี และ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งทันทีที่ออกฉายก็ได้กลายเป็นหนึ่งในภาพยนตร์ที่มีผู้ชมมากที่สุด ด้วยยอดผู้ชมกว่า 83 ล้านครัวเรือนในช่วงสี่สัปดาห์แรกที่หนังเปิดตัว

 

 

ล่าสุด ไมเคิล เบย์ ผู้กำกับภาพยนตร์และผู้อำนวยการสร้าง  เตรียมกลับมาสร้างความมันส์อีกครั้งบนจอภาพยนตร์ กับผลงานเรื่องล่าสุด Ambulance ปล้นระห่ำ ฉุกเฉินระทึก กำหนดฉาย 17 มีนาคมนี้ พร้อมกับการแสดงของนักแสดงชั้นนำอย่าง เจค จิลเลนฮาล , ยายาห์ อับดุล-มาที ที่ 2 และ ไอซา กอนซาเลซ มาร่วมประชันบทบาทความเดือดบนท้องถนน

เรื่องราวของวิล ชาร์ป ( ยายาห์ อับดุล-มาทีน ที่ 2) ทหารผ่านศึกผู้ได้รับประดับเหรียญเกียรติยศ กำลังหมดหวังกับการหาเงินมาจ่ายค่ารักษาพยาบาลของภรรยา เขาจึงขอความช่วยเหลือจากบุคคลหนึ่งที่เขารู้จัก แต่เขาไม่ควรติดต่อ นั่นก็คือ แดนนี่ น้องชายบุญธรรมของเขา ( เจค จิลเลนฮาล ) แดนนี่ คืออาชญากรอาชีพ ผู้มีเสน่ห์ดึงดูดใจ แต่แดนนี่กลับยื่นข้อเสนอ ให้มาร่วมปล้นธนาคารซึ่งนับว่าเป็นครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ลอสแองเจลิส ด้วยเดิมพัน 32 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ทำให้วิลไม่สามารถปฏิเสธได้ เพราะต้องช่วยภรรยาให้รอดชีวิต

แต่เมื่อการหลบหนีของพวกเขาเกิดผิดพลาด สองพี่น้องที่สิ้นหวังก็ได้จี้รถพยาบาล ที่มีตำรวจบาดเจ็บปางตายติดอยู่และ แคม ธอมสัน เจ้าหน้าที่หน่วยแพทย์ฉุกเฉิน (ไอซา กอนซาเลซ) กำลังทำหน้าที่ประจำการอยู่ ในการไล่ล่าด้วยความเร็วสูงที่ไม่เคยหยุดนิ่ง วิลและแดนนี่ต้องหลบเลี่ยงการตอบโต้ของหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย เพื่อรักษาตัวประกันให้รอดชีวิต และพยายามอย่าฆ่ากันเอง นี่คือปฏิบัติการการหลบหนีที่บ้าคลั่งที่สุดในลอสแองเจลิสเท่าที่เคยเห็นมา

 

 

 

ปล้นระห่ำ ฉุกเฉินระทึก

  • 17 March 2022
  • Adventure / แอ็คชัน / ระทึกขวัญ /
  • 136 นาที
15+