HIGHLIGHT CONTENT

แชร์แปะไว้ก่อน!! Death Note ภาค1-2 สรุปมาให้แล้ว ทวนความจำก่อนเปิดสมุดมรณะเล่มใหม่

  • 543,259
  • 01 พ.ย. 2016

แชร์แปะไว้ก่อน!! Death Note ภาค1-2
สรุปมาให้แล้ว ทวนความจำก่อนเปิดสมุดมรณะเล่มใหม่

 

death note สมุดโน้ตกระชากวิญญาณ ภาคแรก 

เรื่องราวของนักเรียนชาย ม.ปลายคนหนึ่งชื่อว่า ยางามิ ไลท์ โชคชะตานำพาให้เขาไปพบกับเดธโน๊ต สมุดปกดำ ที่มาพร้อมกับการปรากฎกายของยมทูตนามว่า ลุค ซึ่งสมุดเล่มนี้สามารถฆ่าใครก็ได้เพียงแค่เขียนชื่อลงไป  สิ่งนี้เองทำให้ ไลท์ ต้องการเปลี่ยนโลกที่เต็มไปด้วยความอยุติธรรมและมีกฎหมายใช้เป็นเพียงแค่เครื่องจองจำอาชญากร เขาจึงได้เขียนชื่อของพวกอาชญากรร้ายลงไปในเดธโน๊ต ทำให้พวกมันล้มตายเป็นจำนวนมาก ซึ่งไลท์ ได้เรียกตัวเองว่า “คิระ”  เจ้าหน้าที่ตำรวจและหลายคนเริ่มไม่เห็นด้วยกับวิธีการที่ไม่เป็นไปตามกฎหมาย จึงได้เริ่มมีการสอบสวนคดีดังกล่าวจนพบว่านี่ไม่ใช่การตายโดยธรรมชาติ แอล ได้ปรากฎตัวขึ้นพร้อมกับสืบสวนคดีนี้ โดยมี วาตาริ เป็นผู้ช่วย โดยแอล ได้วางแผนท้าทายคิระ ด้วยการให้นักโทษประหารที่มีชื่อว่า ลินด์ แอล เทยเลอร์ ฉายาว่า แอล   เหมือนกัน มาสวมรอยเป็นตนเองแล้วประกาศประณาม คิระ ในขณะที่ถ่ายทอดออกทีวี เมื่อคิระได้ยินดังนั้นก็โกรธมาก และได้เขียนชื่อ ลินด์ แอล เทยเลอร์ ลงไปจนตายคาการออกอากาศ

 

 


จากนั้น แอล ก็ได้ปรากฎตัวออกมาโดยไม่เห็นหน้าพร้อมลั่นว่า จะตามหาคิระและจัดกาารให้ได้ เพราะตนคือฝ่ายที่ถูกต้อง หลายวันต่อมา ไลท์ ได้รับการเสนอจาก ลุค ยมทูตว่า จะมอบดวงตายมทูตให้เขาเพื่อสามารถมองเห็นชื่อคนและอายุขัยผ่านการมองเห็นได้ แต่ไลท์ปฏิเสธข้อเสนอและพบว่า เดธโน๊ตยังมีความสามารถอีกหลายอย่าง เช่น สามารถเขียนสาเหตุการตายได้ด้วย เขาจึงเริ่มทดสอบความสามารถของเดธโน๊ต ระหว่างนั้นเอง อิวามัตสึ เรย์เจ้าหน้าที่เอฟบีไอ ผู้สงสัยว่า ไลท์ คือ คิระได้แอบสะกดรอยไลท์อยู่ห่างๆ ซึ่งไลท์ ได้ใช้เดธโน๊ต สร้างสถานการณ์โจรปล้นรถเมล์ขึ้นมา จนทำให้ อิวามัตสึ เรย์ เผยชื่อจริงของตัวเองออกมาในที่สุด

หลังจากนั้นไม่นานเขาก็ถูกคิระฆ่าตาย ทำให้ นาโอมิ มิโซระ ภรรยาของเรย์ เข้ามาตามหาว่าใครกันที่เป็นคนฆ่าสามีของเธอ จนเธอมาพบกับไลท์ และบอกว่า เธอรู้แล้วว่า ไลท์ คือคิระ แต่ไลท์ ก็ไม่สามาถฆ่านาโอมิได้ เพราะเธอบอกชื่อปลอมให้ไลท์ไป  ส่วนแอล ที่สงสัยในตัวไลท์ ก็ได้เฝ้าติดตามความผิดปกติจากกล้องวงจรปิด แต่ก็ยังไม่พบความผิดปกติใดๆ จนนาโอมิ ได้ติดต่อบอกกับแอลว่า เธอจะเป็นคนพิสูจน์เองว่า ไลท์ คือ คิระ ตัวจริง  นาโอมิ พยายามจะจัดการกับไลท์ แต่เป็นเหตุให้  ชิโอริ เพื่อนสาวของไลท์เสียชีวิต ส่วนนาโอมิก็ฆ่าตัวตายตาม (ซึ่งตอนหลังมารู้ว่าเป็นผลมาจากเดธโน๊ต) ทั้งหมดที่ไลท์ทำเพื่อที่เขาจะได้เข้าไปทีมสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจและฆ่าแอล โดยตอนท้ายของเรื่อง แอล ได้เข้ามาแนะนำตัวกับไลท์และบอกว่าขอให้เขาเข้าทีมสอบสวนเพื่อช่วยตามจับคิระด้วยกัน 

 

 

 Death Note 2: The Last Name

เรื่องราวเริ่มต้นขึ้นเมื่อ อามาเนะ มิสะ กำลังถูกคนร้ายไล่ฆ่า แต่คนร้ายก็ช็อคตายพร้อมกับที่เดธโน้ตเล่มใหม่ร่วงลงมา พร้อมกับการปรากฎตัวของ เร็ม ยมทูตสีขาว ที่มารับหน้าที่คอยดูแลมิสะ ซึ่งเธอสานเจตนารมณ์ เป็น คิระ คนที่สอง ส่วนไลท์ ได้ขออนุญาตพ่อของตนที่ทำงานในกองสืบสวนเพื่ออ้างว่าจะแก้แค้นให้กับชิโอริ เพื่อนสาวที่ตายไป แต่ความจริงแล้วเขาต้องการจะค้นหาว่า แอล คือใครและหาทางกำจัดทิ้งให้พ้นทาง   ต่อมา มิสะ พบว่า ไลท์คือคิระ และขอให้ไลท์เป็นแฟนกับเธอเพื่อเป็นข้อแลกเปลี่ยนว่า จะหาชื่อแอลมาให้ พร้อมกันนั้น มิสะ ได้มอบบันทึกของเธอให้กับ ไลท์ด้วย

ที่มหาวิทยาลัยของไลท์ เขาได้พบกับแอลมานั่งเรียนด้วย เมื่อ มิสะ ได้พบแอล ก็ทำให้ดวงตายมทูตของเธอทำงาน ทำให้รู้ชื่อจริงของแอลในที่สุด  ไลท์นึกว่าใกล้จะได้เผด็จศึกแล้ว แต่เหตุกลับพลิกผันเมื่อเขาจะโทรไปหามิสะ เพื่อถามชื่อที่แท้จริงของแอล แต่ปลายสายกลับเป็นแอล รับสายและบอกว่า ได้จับมิสะไว้แล้ว เพราะสงสัยว่าเธอคือคิระคนที่สอง ไลท์จึงใช้แผนด้วยการให้ลุค ยมทูตนำบันทึกมรณะไปให้ทาคาดะ คิโยมิ ที่มีอุดมการณ์เดียวกับตัวเอง พร้อมกับบอกให้แอล ขังตัวเองและมิสะไว้เพื่อยืนยันความบริสุทธิ์  

 

 

เมื่อทั้งสองถูกจับแต่คนตายยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้กองสืบสวนได้ปล่อยตัว ไลท์ออกมาเพราะไม่มีหลักฐานมาเอาผิด พร้อมกับให้ไลท์ช่วยสืบคดี ในขณะที่มิสะยังถูกคุมขังในฐานลับ ต่อมาการสืบสวนรู้ว่า เหตุทั้งหมดเกิดขึ้นเพราะ ทาคาดะ และนำไปสู่การจับตัวได้สำเร็จ ถึงตอนนี้ เรื่องราวของยมทูตและสมุดมรณะเป็นที่รับรู้ในกองสืบสวน ไลท์ เขียนชื่อของทาคาดะทิ้งหลังจากหมดประโยชน์ พร้อมทั้งให้ยมทูตลุคเพิ่มกฎลวงว่า หากเจ้าของเดธโน๊ตไม่เขียนชื่อใครลงไปในเล่มเป็นเวลา 13 วัน เจ้าของเล่มจะต้องเสียชีวิตเพื่อเป็นการยืนยันว่าตัวเองและมิสะบริสุทธิ์ จากนั้นได้ให้โซอิจิโร่ นำบันทึกมรณะไปเก็บไว้ที่อเมริกา ด้านวาตาริได้นำตัวมิสะออกมาจากฐานลับเพื่อฆ่าเธอ เมื่อเร็ม ยมทูตของมิสะเห็นว่าอายุขัยของมิสะลดลง จึงเขียนชื่อของวาตาริลงไปในบันทึกซึ่งเป็นการฝ่าฝืนกฎยมทูตทำให้เขาสลายไป  ส่วนแอล ที่อยู่ไลท์ เพียงสองคนก็ได้ล้มลง ไลท์ได้ประกาศชัยชนะว่าตัวเองคือ คิระ  เมื่อคิดว่าทั้งหมดจบสิ้นแล้ว ไลท์ รอให้โซอิจิโร่นำเดธโน๊ตมาคืนเพื่อปิดบัญชีฆ่าคนในกองสืบสวนทั้งหมดทิ้ง แต่เรื่องราวก็หักมุมเมื่อโซอิจิโร่ร่วมมือกับแอลในการปลอมสมุดมรณะ  เพื่อให้แอล สารภาพว่าตัวเองคือคิระ และสมุดของจริงอยู่ที่แอล

เมื่อเห็นเหตุการณ์ไม่สู้ดี ไลท์ขอให้ยมทูตลุคเขียนชื่อของแอลลงไปในนั้น แต่ปรากฎว่าลุคกลับเขียนชื่อของไลท์ลงไปแทน เป็นการปิดฉากคดีคิระ แต่ใช่ว่า แอล จะรอด เพราะในสมุดมรณะก่อนหน้านั้นมีชื่อจริงของเขา โดยเขาได้เขียนชื่อตัวเองใส่เดธโน้ตของมิสะ ให้หัวใจวายตายในระยะเวลา 23 วัน เพื่อไม่ให้คนอื่นที่เขียนชื่อตัวเองทำให้ตายก่อนหน้านั้น  และเขามีเวลาเหลือก่อนตาย 23 วัน ในการสะสางเรื่องที่ค้างคาทั้งหมด โดย 23 วันก่อนตายของเขาถูกเอาไปสร้างเป็น  L change the WorLd

 


 

ทั้งนี้กว่า 10 ปีที่ห่างหายจากจอเงิน Death Note ถูกสร้างเป็นภาพยนตร์ภาคต่อ   สำหรับเรื่องราวนั้นจะมีการปรับเปลี่ยน “ตัวละครนำ” และ “ฉากหลัง” ของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยหนังฉบับ 2016 นั้น จะมีฉากหลังเป็นยุคปัจจุบันที่โลกถูกคุกคามด้วยการก่อการร้ายทางโลกไซเบอร์อย่างสาหัส พร้อมกับมีตัวละครนำที่เป็น “ผู้สืบทอดดีเอ็นเอของไลท์ และแอล” ปรากฏตัวขึ้น ซึ่งบรรดาผู้สืบทอดเหล่านั้นจะต้องเข้าต่อสู้แย่งชิงสมุด โน้ตมรณะ หรือ เดธโน้ต ที่มีถึง 6 เล่มบนโลกมนุษย์นั่นเอง มีกำหนดเข้าฉาย 3 พ.ย.นี้ 

 

 

สมุดมรณะ

  • 03 November 2016
  • Adventure / แอ็คชัน / แฟนตาซี /
  • 135 นาที
15+