HIGHLIGHT CONTENT

10 หนังที่สถาบันภาพยนตร์อเมริกัน (AFI) ยกย่องให้เป็นหนังดีแห่งปี 2016

  • 226,791
  • 09 ธ.ค. 2016

10 หนังที่สถาบันภาพยนตร์อเมริกัน (AFI)
ยกย่องให้เป็นหนังดีแห่งปี 2016

 

โดย Aye, Ms. You

 

เข้าสู่ช่วงเทศกาลรางวัลของคนบันเทิงทั้งทางภาพยนตร์และโทรทัศน์อีกครั้ง โดยล่าสุดนั้น AFI หรือสถาบันภาพยนตร์อเมริกันได้เผยรายชื่อของ 10 ภาพยนตร์ที่ถูกยกย่องให้เป็น “ภาพยนตร์ที่ดีที่สุด” ประจำปี 2016 ออกมา ซึ่งขอบอกเลยว่าแต่ละเรื่องที่ถูกยกมานั้น ล้วนเป็น “ตัวเต็ง” ในการลุ้นเข้าชิงรางวัลในทุกสำนักเลยทีเดียว ซึ่งรวมไปถึงรางวัลอันทรงเกียรติอย่างรางวัลออสการ์ด้วย มาดูกันว่า 10 เรื่องที่ว่านั้นจะมีอะไรบ้าง?!

 

 

Arrival

เข้าฉายบ้านเรา 12 ม.ค. 2017
ภาพยนตร์ดราม่า-ไซไฟที่อบอวลไปด้วย “ความลึกลับ” เมื่อยานรูปร่างแปลกตาลำหนึ่งเดินทางมายังโลก เหล่ามนุษย์ตั้งคำถามกับการมาถึงของมันพร้อมกับคอยเฝ้าระวังไม่ให้เกิดเหตุการณ์โจมตีโลกและเผ่าพันธุ์มนุษย์ได้ กองทัพจึงว่าจ้าง ลูอิส แบงคส์ (เอมี่ อดัมส์) นักภาษาศาสตร์เพื่อมาเป็นตัวกลางในการแปลภาษาและสื่อสารกับสิ่งที่ไม่มีใครรู้จักในครั้งนี้

 

 

Fences

ภาพยนตร์ดราม่าที่ดัดแปลงจากบทละครชื่อดังว่าด้วยเรื่องราวของ ทรอย (แดนเซล วอชิงตัน) ชายชาวแอฟริกัน-อเมริกันที่ต้องหาเลี้ยงครอบครัวอย่างหนักเพื่อให้ครอบครัวที่ยากจนสามารถอยู่รอดได้ จนละเลยการมอบความรักให้กับลูกชาย ที่ต้องทนกับอารมณ์เกรี้ยวกราดของผู้เป็นพ่อ โดยเหตุการณ์ทั้งหมดนั้นจะเกิดขึ้นในช่วงปี 1950

 

 

Hacksaw Ridge

ภาพยนตร์แอคชั่นดราม่าที่ได้ผู้กำกับมือทองอย่าง เมล กิ๊บสัน มาสร้างสรรค์เรื่องราวที่สร้างจากเรื่องจริงของ เดสมอนด์ ดอสส์ (แอนดรูว์ การ์ฟิลด์) ทหารชาวอเมริกันผู้เข้าร่วมรบในหน่วยแนวหน้าของสงครามโลกครั้งที่สองโดยที่ไม่มีอาวุธติดตัว เขาเข้าร่วมสงครามครั้งนี้เพียงเพื่อต้องการทำหน้าที่ของลูกผู้ชายในการรับใช้ชาติ โดยดอสส์ถูกส่งไปรบยังโอกินาว่า และได้ช่วยเหลือเพื่อนทหารไว้ถึง 75 ชีวิต เขาฝ่าดงกระสุนเข้าไปทำแผล รวมถึงแบกเพื่อนกลับจากแนวหน้าให้หนีพ้นจากการถูกฆ่า ซึ่งตลอดการเข้าร่วมสงครามในครั้งนั้น เขาไม่เคยถืออาวุธหรือยิงปืนเลยสักครั้งเดียว!

 

 

Hell or High Water

ผลงานจากผู้เขียนบท Sicario เรื่องราวของพ่อม่ายลูกหนึ่งและน้องชายที่เคยติดคุก (คริส ไพน์ และ เบน ฟอสเตอร์) ที่ร่วมกันวางแผนปล้นครั้งใหญ่ เพื่อที่พวกเขาจะได้รักษาฟาร์มของครอบครัวในรัฐเท็กซัสเอาไว้ ทำให้นายอำเภอ มาร์คัส (เจฟฟ์ บริดเจส) ประกาศตามล่าสองพี่น้องคู่นี้อย่างไม่ลดละ

 

 

La La Land

เปิดรอบพิเศษ 29 ธ.ค. เป็นต้นไป ฉายจริง 12 ม.ค. 2017

เรื่องราวของ เซบาสเตียน (ไรอัน กอสลิ่ง) หนุ่มนักเปียโนแจ๊ซที่ได้มีโอกาสพบรักกับ มีอา (เอ็มมา สโตน) นักแสดงสาวดาวรุ่ง แต่แล้วพวกเขาทั้งคู่กลับพบว่า ... การตั้งใจในการทำงานเพื่อไล่ตามความฝันของแต่ละฝ่าย ดูจะเป็นปัจจัยที่ทำให้ความสัมพันธ์เริ่มระหองระแหง และต่างฝ่ายต่างประคับประคองความรักของทั้งคู่เพื่อให้ผ่านพ้นอุปสรรคให้จงได้ 

 

 

Manchester by the Sea

ภาพยนตร์ดราม่าที่ลุ้นคว้ารางวัลออสการ์สาขา “ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม” ในปีนี้ เล่าเรื่องราวของ ลี (เคซีย์ แอฟเฟล็ค) ชายหนุ่มที่เหินห่างจากครอบครัวและทำงานเป็นภารโรงอยู่ที่บอสตัน ต้องเดินทางกลับบ้านเกิดในนิวอิงแลนด์เนื่องจากพี่ชายของเขาเสียชีวิตลง ทำให้เขาต้องมาเป็นผู้ปกครองของลูกชายวัย 16 ปีของพี่ชายอย่างเลี่ยงไม่ได้ แม้ว่าเขาจะไม่อยากรับหน้าที่นี้มากแค่ไหนก็ตาม เกิดเป็นเรื่องราวอันอบอุ่นและซาบซึ้งของครอบครัวอันสุดแสนประทับใจ  

 

 

Moonlight

ภาพยนตร์ดราม่าผลงานของแบร์รี่ เจนกิ้นส์ ที่เล่าเรื่องราวช่วงชีวิตของเด็กวัยรุ่นผิวสีคนหนึ่ง ตั้งแต่เกิด จนเติบโตเป็นผู้ใหญ่ พร้อมกับเล่าถึงอุปสรรคในการตามหาตัวตนและพื้นที่ของเขา ท่ามกลางสภาพแวดล้อมย่านชุมชนในไมอามี่ เรื่องราวที่ไม่ว่าจะเกิดในปีไหน หรือเป็นใครก็ล้วนแต่ต้องประสบพบเจอกันทั้งนั้น และมันคือเรื่องราวของการค้นหาตัวตนที่แท้จริง

 

 

Silence

ภาพยนตร์ดราม่าอิงประวัติศาสตร์ว่าด้วยเรื่องราวของสองบาทหลวงชาวโปรตุเกสในศตวรรษที่ 17 ที่ต้องเดินทางไปยังญี่ปุ่นเพื่อเผยแพร่ศาสนาคริสต์ ซึ่งในยุคนั้นถือว่าเป็นเรื่องที่อันตรายมากทีเดียว โดยพวกเขาทั้งคู่ต้องตามหาอาจารย์ที่หายไป ซึ่งมีข่าวลือว่าอาจารย์ของเขาได้หันหลังให้กับศาสนจักรนั่นเอง กำกับโดย มาร์ติน สกอร์เซซี และแสดงนำโดย อดัม ไดร์ฟเวอร์, แอนดรูว์ การ์ฟิลด์ และเลียม นีสัน

 

 

Sully

ภาพยนตร์ที่สร้างขึ้นจากเหตุการณ์จริงกับเรื่องราวของ กัปตัน เชสลีย์ บี. "ซัลลี่" ซัลเลนเบอร์เกอร์ (รับบทโดย ทอม แฮงค์ส)  ที่เคยสร้างปาฏิหาริย์ในการนำเครื่องบิน US Airways ไฟท์ 1549 ลงจอดกลางแม่น้ำฮัตสันหลังจากเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันเมื่อเครื่องบินลำนั้นต้องปะทะกับฝูงนกอย่างรุนแรงจนทำให้เครื่องขัดข้องเมื่อปี 2009 การตัดสินใจของเขาทำให้ผู้โดยสาร 155 ชีวิตพร้อมกับลูกเรือทั้งลำปลอดภัยจากอุบัติเหตุครั้งนั้น

 

 

Zootopia

มหานครสุดทันสมัยของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมแห่งซูโทเปีย คือเมืองที่ไม่เหมือนใคร ประกอบไปด้วยแหล่งที่อยู่อาศัยอย่างเช่น จตุรัสซาฮารา อันหรูหรา และ ทุนดราทาวน์อันหนาวเหน็บ มันคือหม้อใบใหญ่ที่เหล่าสัตว์ต่างๆจากทุกๆสภาพแวดล้อมมาอาศัยอยู่ด้วยกัน สถานที่ซึ่งไม่ว่าคุณจะเป็นใคร จากช้างตัวมหึมาไปจนถึงกระแตตัวจิ๋ว คุณสามารถเป็นอะไรก็ได้ แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจโลกสวยอย่าง จูดี้ ฮอบส์ (พากย์เสียงโดย กินนิเฟอร์ กู๊ดวิน) ได้มาถึง เธอก็รู้ว่าการเป็นกระต่ายตัวแรกในกองตำรวจของเหล่าสัตว์ใหญ่ผู้บึกบึนนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ด้วยความมุ่งมุ่นในการพิสูจน์ตัวเอง เธอจึงกระโจนเข้าสู่การคลี่คลายคดี ถึงแม้ว่ามันจะต้องเป็นการร่วมมือกับสุนัขจิ้งจอก18มงกุฏปากไว นิค ไวลด์ (พากย์เสียงโดย เจสัน เบตแมน) ในการไขปริศนาลึกลับนี้

นครดารา(ดิจิตอล)

  • 28 January 2021
  • Adventure / เพลง / โรแมนติก /
  • 128 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง